Bật mí 10 tác dụng thần kỳ của hoa đậu biếc đối với sức khỏe

Nguyễn Mai 597

Hoa đậu biếc thường được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết đến những tác dụng vô cùng tốt đến sức khỏe con người của loài hoa này. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa này nhé!

1. Hoa đậu biếc là gì?

Hoa đậu biếc có pháp danh khoa học là Clitoria ternatea, thuộc họ Đậu (Fabaceae). Đậu biếc còn có nhiều tên gọi khác như hoa đậu tím, hoa mắt biếc, hoa ngọc biếc,… Nhiều tài liệu đã ghi nhận rằng loài cây này có nguồn gốc từ châu Á, hiện nay đã được phân bố trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, ta có thể bắt gặp hoa đậu biếc ở khắp mọi nơi.

Hoa đậu biếc là gì?

2. Giới thiệu về hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc là cây leo thân thảo, cành mảnh, mềm và có lông. Loài cây này sống nhiều năm, thường leo lên các hàng rào, cây cao. Lá cây mọc đối xứng nhau, có hình bầu dục, màu xanh đậm. Trên phiến lá có gân nổi rõ, cuống lá dài và có lông tơ bao phủ. 

Hoa đậu biếc thường mọc thành từng chùm ở nách lá. Hoa được cho là có hình dáng giống bộ phận sinh dục nữ. Mỗi bông hoa có kích thước khoảng 3 – 4cm. Có hai loại cánh hoa là cánh hoa đơn và cánh hoa kép. Hoa thường có màu xanh tím, hương dịu nhẹ, khi ngâm trong nước sẽ tạo ra màu xanh biếc. Quả của cây có hình dáng dẹt, thân dài khoảng 5cm, lúc non có màu xanh, về già có màu nâu đậm. Hạt nằm bên trong quả có màu đen bóng.

3. Thành phần hóa học có trong loài hoa đậu biếc

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy hoa đậu biếc có thành phần hóa học rất phong phú. Trong đó có nhiều chất hữu cơ có ích cho sức khỏe như: Flavonoid (chứa anthocyanin là hoạt chất tạo nên màu sắc đặc trưng), glycosid, acid amin, este, saponin, tannin, carbohydrate, protein, alkaloid, chất chống oxy hóa, nucleotide,…

4. Những tác dụng của hoa đậu biếc bạn có thể chưa biết

Với nhiều thành phần hóa học có ích cho sức khỏe con người, hoa đậu biếc có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số tác dụng của hoa đậu biếc có thể kể đến như sau.

Những tác dụng của hoa đậu biếc bạn có thể chưa biết

4.1. Tăng cường sức đề kháng và bổ sung chất chống oxy hóa

Trong hoa đậu biếc có chứa thành phần chất chứa oxy hóa cao. Vậy nên các sản phẩm được chiết xuất từ loài thực vật này có khả năng củng cố hệ miễn dịch mạnh mẽ. Những chất này sẽ bảo vệ hồng cầu, bảo vệ cơ thể chống lại những yếu tố bất lợi từ bên ngoài.

4.2. Chăm sóc da từ bên trong và làm chậm quá trình lão hóa da

Nhờ hoạt chất flavonoid của cây hoa đậu biếc, cơ thể chúng ta sẽ tăng khả năng sản sinh collagen, tăng độ đàn hồi và tạo các mô liên kết. Từ đó, làn da sẽ trở nên mịn màng hơn, giảm nếp nhăn, giảm rụng tóc và làm chậm quá trình bạc tóc, hói đầu.

4.3. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Tuy còn nhiều tranh cãi, nhưng bước đầu đã có những nghiên cứu chỉ ra hoa đậu biếc có khả năng góp phần giảm nguy cơ ung thư. Như đã biết, loài hoa này có khả năng chống oxy hóa cao, từ đó làm giảm sự hình thành các gốc tự do, tăng cường khả năng nhận diện các tế bào ung thư. 

4.4. Hỗ trợ điều trị, cải thiện bệnh đái tháo đường

Hoa đậu biếc có khả năng hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Loài hoa này có tác động tích cực đến tình trạng đái tháo đường như:

  • Kích thích tuyến tụy tăng cường sản sinh insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 
  • Làm giảm sự hấp thụ glucose từ các loại  thực phẩm
  • Giảm nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường
  • Tăng cường hoạt động glycogen ở gan, các cơ và enzym đường phân

4.5. Tăng cường trí não, cải thiện trí nhớ, giảm lo âu

Khi con người bắt đầu quá trình lão hóa, lượng acetylcholine sẽ càng ngày càng suy giảm. Điều này khiến các hoạt động não bộ và duy trì trí nhớ sẽ trầm trọng và khó khăn hơn. Hoa đậu biếc có chứa hoạt chất proanthocyanidin, là một chất chống oxy hóa, có tác dụng tăng cường lưu thông máu não và dẫn truyền thần kinh. Vậy nên, hoa đậu biếc góp phần giúp nâng cao hiệu suất bảo vệ các tế bào não, tăng cường trí nhớ,…

4.6. Tăng cường thị lực và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt

Như đã biết, hoa đậu biếc góp phần tăng cường lưu thông máu đi khắp cơ thể, ngoài ra còn có khả năng hỗ trợ nuôi dưỡng các tế bào của mắt. Do đó, thị lực sẽ được cải thiện, các gốc tự do được phục hồi, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể,…

4.7. Cải thiện và làm giảm tình trạng loét dạ dày

Nhiều thí nghiệm, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoa đậu biếc có khả năng cải thiện các thông số như pH, lượng acid tiết ra ở dạ dày,… Từ đó có thể thấy rằng, hoa đậu biếc giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng loét dạ dày và hệ tiêu hóa của con người.

4.8. Kháng khuẩn và giảm đau

Các nhà khoa học đã công nhận các flavonoid của hoa đậu biếc có chứa các hoạt chất giúp cơ thể kháng khuẩn, giảm viêm, giảm đau và hạ sốt hiệu quả. Nhờ khả năng tăng cường lưu thông máu, các mạch máu dưới da giãn nở, kích thích đổ mồ hôi, lợi tiểu nhằm giải cảm nhanh chóng. 

4.9. Bảo vệ các chức năng gan, thận

Hoa đậu biếc được ghi nhận trên tạp chí Journal of Zhejiang University – Science B, của Đại học Zhejiang có khả năng chống tổn thương tinh hoàn, bảo vệ gan ở chuột. Ngoài ra, nó còn có thể thanh nhiệt, giải độc gan, bảo vệ chức năng thận, chống tổn thương cho các mô thận,…

4.10. Bổ sung các chất chống oxy hóa, tăng sức đề kháng của cơ thể

Nhờ hàm lượng oxy hóa cao, hoa đậu biếc có khả năng tạo nên hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Anthocyanin giúp làm tăng sản xuất cytokine, bảo vệ các ADN. Từ đó nó bảo vệ hồng cầu và cơ thể khỏi các yếu tố bất lợi từ bên ngoài.

5. Hoa đậu biếc có thể chế biến thành các món ăn gì?

Hoa đậu biếc là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng nên được chế biến thành nhiều món ăn. Loại nguyên liệu này có thể chế biến thành đồ uống, các món mặn, món ngọt. Ta có thể làm một mâm cơm đầy đủ có nguyên liệu từ hoa đậu biếc như:

  • Sinh tố mây đậu biếc
  • Trà hoa đậu biếc
  • Soda đậu biếc
  • Súp hoa đậu biếc
  • Cơm hoa đậu biếc
  • Cơm cuộn hoa đậu biếc
  • Bánh cuốn hoa đậu biếc
  • Xôi hoa đậu biếc
  • Bánh flan hoa đậu biếc…
Hoa đậu biếc có thể chế biến thành các món ăn gì?

6. Những tác hại của hoa đậu biếc

Tuy hoa đậu biếc là nguồn thực phẩm, dược phẩm rất có lợi cho sức khỏe, nhưng nó vẫn có một số điều cần kiêng kị khi sử dụng. Một số trường hợp cần cẩn thận khi sử dụng loại thực vật này như:

  • Phụ nữ đang thai, cho con bú và giai đoạn hành kinh do anthocyanin có hoạt động thúc đẩy co bóp tử cung, ức chế kết tập tiểu cầu
  • Người đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu, người chuẩn bị trước phẫu thuật khoảng 2 tuần
  • Những người mắc bệnh huyết áp thấp, có chỉ số đường huyết thấp

7. Mua hoa đậu biếc bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hoa đậu biếc là một loại thực vật vô cùng quen thuộc nên tìm kiếm và mua cũng rất dễ dàng. Hoa đậu biếc khô có giá dao động từ 40.000 đồng đến 65.000 đồng với 100gr, hoa tươi có giá khoảng 25.000 đồng đến 40.000 đồng với 100gr. 

Bạn có thể mua hoa đậu biếc ở những cửa hàng chuyên bán dược liệu, những cửa hàng bán trà, hoa khô, những cửa hàng bán đồ khô tại các chợ truyền thống, siêu thị… Ngoài ra, hoa đậu biếc cũng được bán rất nhiều trên các trang thương mại điện tử như shopee, lazada,… trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, khi mua ở những nơi không có độ uy tín cao, bán tràn lan ở hè phố, bạn cần hết sức cẩn trọng bởi có thể mua phải hàng kém chất lượng.

Vậy là Tuổi trẻ và sắc đẹp đã gửi đến bạn những thông tin hữu ích và thú vị nhất về loài hoa đậu biếc. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin mà mình tìm kiếm. Hãy theo dõi chúng tôi để có thêm những kiến thức bổ ích khác nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất