Cây hoa đậu biếc: Công dụng và bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

Nguyễn Mai 257

Hiện nay, việc trồng cây hoa đậu biếc đã dần trở nên quen thuộc và phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của người dân Việt Nam. Không chỉ là nguyên liệu thực phẩm bổ dưỡng mà loài thực vật này còn có giá trị tuyệt vời đối với sức khỏe. Để biết được ý nghĩa và công dụng của hoa đậu biếc, bạn đọc hãy xem ngày bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé.

1. Giới thiệu về cây hoa đậu biếc

Cây hoa đậu biếc thuộc họ đậu và có tên khoa học là Clitoria ternatea. Ngoài tên gọi truyền thống, cây còn được nhiều người biết đến tên khác như bông biếc, hoa đậu tím, hoa mắt biếc, hoa ngọc biếc,… Theo một số tài liệu ghi chép lại, cây này có nguồn từ châu Á, ngày nay nó phân bố ở khắp thế giới. Ở Việt Nam, mọi người dễ dàng bắt gặp đậu biếc ở những hàng rào, sân vườn, công viên,… Tùy vào từng mục đích, cây có thể dùng làm cảnh, che bóng mát.

giàn hoa đậu biếc
Hình ảnh giàn hoa đậu biếc xanh rợp trời, những cánh hoa mỏng manh lung linh trong gió

Hoa đậu biếc là loài cây có khả năng chịu nắng tốt, trên 30 độ C. Thân cây là thân thảo, mềm, thường leo nơi hàng rào tạo thành giàn hoa, trông rất đẹp mắt. Lá dạng bầu dục, mọc đối xứng và có màu xanh đậm. Đặc biệt phần phiến lá có gân nổi rõ, nhiều lông tơ bao phủ và cuống dài. Hoa mọc thành chùm ở nách lá, cánh hoa có thể thuộc loại cánh đơn hoặc kép. Màu sắc của hoa khá đa dạng có thể là xanh lam đậm, trắng nhưng phổ biến nhất vẫn là sắc xanh tím. 

Hương thơm của hoa đậu biếc có mùi dịu nhẹ, khiến nhiều người phải say đắm. Nếu như ngâm hoa vào trong nước thì sẽ tạo thành nước màu xanh biếc, không có vị. Quả của cây dẹt, dài khoảng 5cm, lúc non có màu xanh, khi chín chuyển sang màu nâu đậm. Thông thường bên trong quả hoa đậu biếc sẽ có khoảng 6 – 10 hạt, đen bóng.

2. Ý nghĩa phong thủy của hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc không những có vẻ ngoài cuốn hút mà bản thân cây đã có ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Hoa của chúng là biểu tượng cho niềm vui bất tận, vẻ đẹp nền nã, sự duyên dáng, thanh nhã. Việc trồng cây trước sân như một phần nào đó nói lên tính cách của gia chủ. Đó là sự cởi mở, vui vẻ, hòa đồng và dễ làm quen với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, những bông hoa dịu dàng, nữ tính cùng sắc hoa xanh mát giúp đem lại cảm giác bình an, thư thái cho người nhìn. Đặc biệt là vào những ngày hè oi bức.

ý nghĩa hoa đậu biếc
Hoa đậu biếc mang ý nghĩa an lành, lương thiện và may mắn

3. Hoa đậu biếc có những thành phần hóa nào?

Theo nhiều nghiên cứu, thành phần hóa học trong hoa đậu biếc rất phong phú và đa dạng. Cây có nhiều chất hữu cơ vừa tạo sắc hoa rực rỡ vừa mang lại giá trị sức khỏe cao. Điển hình là Flavonoid. Ngoài ra, trong loại cây này còn chứa các hoạt chất như tannin, este, protein, chất chống oxy hóa, nucleotide,… Đồng thời, hạt của cây còn chứa nhiều acid amin và chất dầu có độc tính. 

4. Những công dụng của hoa đậu biếc trong đời sống 

Hoa đậu biếc là loại cây có hình dáng đẹp, mềm mại từ thân, cành cho đến hoa và lá. Đặc biệt là hình dáng hoa ngộ nghĩnh với sắc hoa sắc nét, đem lại cảm giác thư thái và bình an. Bên cạnh đó, cây hoa đậu biếc còn đem đến những lợi ích sau đây:

  • Đậu biếc thường được trồng ở bờ tường, có hoa quanh năm không rụng lá nên sẽ làm cho không gian luôn xinh đẹp
  • Đậu biếc được trồng giàn giúp tạo bóng mát với nhiều cành, tán lá rộng và có độ che phủ tốt 
  • Cây được trồng ở cổng nhà với các tua cuốn mềm mại của thân cành tạo nên vẻ đẹp bắt mắt cho khu vực cổng 
  • Nhờ có khả năng che phủ và sinh ra ni tơ nên đậu biếc được trồng để cải tạo đất hoặc làm phân xanh
  • Bên cạnh đó, những bộ phận của cây như hoa sẽ được làm phẩm nhuộm và rễ được làm thuốc Đông Y
tác dụng
Hoa đậu biếc được coi là một loại dược liệu quan trọng trong Đông y

5. Hoa đậu biếc sử dụng để làm gì?

Theo Đông Y, tác dụng của hoa đậu biếc khá đa dạng, trong đó phải kể đến những lợi ích đối với sức khỏe con người. Nếu như bạn chưa biết sử dụng hoa đậu biếc để làm gì thì hãy tham ngay phần tiếp theo của bài viết.

5.1. Hoa đậu biếc dùng để hạn chế nguy cơ bị tiểu đường 

Theo các chuyên gia về sức khỏe, chất Anthocyanins có trong hoa đậu biếc sẽ giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Từ đó, giúp cho quá trình tiêu hóa và khả năng hấp thụ đường trong cơ thể chậm lại. Đồng thời làm giảm đáng kể lượng insulin và lượng đường trong máu. Khi lượng đường trong máu giảm sẽ hạn chế nguy cơ tiểu đường, béo phì.

5.2. Hoa đậu biếc giúp cải thiện bệnh lý về tim mạch 

Các chất trong hoa đậu biếc có tác dụng kiểm soát huyết áp và hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Vì thế nếu duy trì thói quen uống trà đậu biếc sau bữa ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng xơ vỡ mạch máu. Đặc biệt là điều hòa huyết áp và giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ liên quan đến vấn đề tim mạch.

hỗ trợ tim mạch
Uống trà hoa đậu biếc mỗi ngày để cải thiện chức năng tim mạch

5.3. Hoa đậu biếc dùng để kháng viêm, giảm đau, hạ sốt

Nghiên cứu trên tạp chí quốc tế cho rằng, các flavonoid trong cây này chứa hoạt chất giúp kháng khuẩn, giảm viêm, giảm đau và hạ sốt hiệu quả. Khi sử dụng hoa đậu biếc vào cơ thể sẽ làm giãn nở các mạch máu dưới da, tăng lượng lượng máu, hơn nữa kích thích mồ hôi, lợi tiểu và giảm cảm rất nhanh.

5.4. Hoa đậu biết giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện trí nhớ 

Càng lớn tuổi, quá trình lão hóa khiến lượng acetylcholine bị suy giảm. Từ đó khiến trí nhớ và nhận thức giảm dần và ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Do chứa hoạt chất proanthocyanidin – đây là một chất chống oxy hóa, có tác dụng tăng lưu thông máu và dẫn truyền thần kinh. Nhờ vậy đã giúp nâng cao hiệu suất bảo vệ tế bào não để duy trì trí nhớ, giảm lo âu.

5.5. Hỗ trợ, điều trị ung thư bằng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc được các chuyên gia về sức khỏe nhận định có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư. Vì chúng có khả năng chống oxy hóa cao, giúp làm giảm tối đa sự hình thành các gốc tự do. Đồng thời, tăng cường khả năng nhận diện tế bào ung thư của bạch cầu và thực bào rất hiệu quả. Như vậy có thể thấy, đậu biết làm hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư và bảo vệ người bệnh trong quá trình xạ trị.

hỗ trợ điều trị ung thư
Thành phần dinh dưỡng trong hoa đậu biếc giúp điều trị bệnh ung thư

6. Những bài thuốc chữa bệnh từ hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc không chỉ khiến nhiều người mê mẩn bởi màu sắc thu hút, hương vị mới lạ mà còn được nhiều người yêu thích, sử dụng. Vậy loài hoa bắt mắt này chữa được những bệnh gì và cách sử dụng như thế nào cho hiệu quả nhất?

6.1. Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang từ hoa đậu biếc

Hiện nay, chữa viêm xoang có rất nhiều cách khác nhau, trong đó phổ biến nhất vẫn là sử dụng hoa đậu biếc. Mỗi ngày, người bệnh chỉ cần lấy 1 – 2 bông hoa của cây đậu biếc cho vào nồi đun với 500ml nước. Khi nước sôi, tắt bếp và đổ nước vào ly rồi dùng mũi hít vào ly nước khoảng 3 – 5 phút. Để thấy được hiệu quả kỳ diệu, bạn nên thực hiện bài thuốc từ 3 – 5 ngày.

6.2. Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường nhanh và an toàn

Trà hoa đậu biếc có khả năng giúp ức chế lượng glucose, làm giảm lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, trong hoa còn có các chất oxy hóa sẽ giúp giảm lượng đường trong máu đáng kể. Vì vậy bạn có thể sử dụng hoa đậu biếc để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, mỗi ngày bạn chỉ cần sử dụng 2 – 3 bông hoa đậu biếc cho vào ấm đun sôi với 100ml nước. Sau đó đổ nước ra cốc, để nguội và chia làm 2 lần uống trong ngày.

điều trị tiểu đường
Hoa đậu biếc hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng đái tháo đường

6.3. Bài thuốc ngăn ngừa ung thư

Trong hoa đậu biếc có các chất oxy hóa, từ đó giúp ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do bên trong cơ thể. Do đó, bạn có thể sử dụng loại hoa này để ngăn ngừa bệnh ung thư. Bạn chuẩn bị 50ml siro hoa đậu biếc và 10ml mật ong. Tiếp theo là cho nước vào nồi đun sôi rồi hấp cách thủy hỗn hợp siro hoa đậu biếc và mật ong trong khoảng 10 phút. Sau đó bạn cho nước quất vào trong hỗn hợp rồi thêm một ít gừng dập nát, nhớ đánh đều tất cả các nguyên liệu. Cuối cùng là đổ hỗn hợp ra cốc và chờ nguội là có thể dùng được. 

7. Hoa đậu biếc có giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Nhu cầu sử dụng cây đậu biếc tăng lên cao, vì thế số lượng các nhà cung cấp cũng mọc lên không ít. Mọi người có thể dễ dàng tìm mua đậu biếc ở bất cứ đâu, gần nơi sinh sống mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức. Lời khuyên tốt nhất cho bạn là nên đến trực tiếp các vườn chuyên bán giống cây trồng uy tín để mua hoa đậu biếc. Tại đây bạn sẽ được tư vấn cụ thể về giá cả cũng như cách chăm sóc cây chi tiết. Tùy thuộc vào kích thước của hoa đậu biếc sẽ có những mức giá trong khoảng 80.000 –  200.000 đồng/cây.

8. Những hình ảnh về cây hoa đậu biếc

Dưới đây là những hình ảnh tuyệt đẹp về cây hoa đậu biếc được các nhiếp ảnh gia ghi lại:

cây cảnh
Hoa đậu biếc thường được trồng gần hàng rào để làm cảnh
thu hoạch
Hoa đậu biếc khi thu hoạch được xếp vào những chiếc giỏ lớn
dược liệu
Hoa được đi sấy hoặc phơi khô làm dược liệu
xôi đậu biếc
Hoa đậu biếc được dùng làm màu thực phẩm tự nhiên, an toàn
trà hoa
Trà hoa đậu biếc có màu xanh đẹp mắt, mang nhiều giá trị dinh dưỡng
quả đậu biếc
Quả đậu biếc trông như những quả đỗ thông thường khác
cây đậu biếc
Cây đậu biếc được trồng lấy hạt
nước đậu biếc
Nhiều người chuộng sử dụng trà hoa đậu biếc hàng ngày

Bài viết trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã gửi đến bạn đọc thông tin cây hoa đậu biếc. Chúng tôi hy vọng rằng mọi người đã có cho mình những kiến thức bổ ích và biết được những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ loài cây này.

Chuyên mục: Cây thuốc nam

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất