Khám phá những tác dụng của hạt dẻ cười

Nguyễn Mai 278

Dẻ cười là một trong những loại hạt dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Nó được dùng chủ yếu để ăn vặt trong nhiều dịp lễ tết. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu những tác dụng của hạt dẻ cười nhé!

1. Cây hạt dẻ cười là gì?

Cây hạt dẻ cười (tên tiếng Anh: Pistachios) còn được gọi là cây hồ trăn hay quả kiên. Cây thuộc nhánh nhỏ chi đào lộn hột, sinh trưởng phù hợp trong thời tiết mát mẻ, khô. Cây trưởng thành cao khoảng 12m. Dẻ cười ra hoa và tạo quả vào mùa xuân. Quả thường mọc theo chùm, có màu xanh, sau đó chuyển đỏ và cứng lại khi chín dần. Lúc quả chín hẳn sẽ tự động tách vỏ, còn lại phần hạt ăn được và lớp vỏ bao bọc lấy nó.

Dẻ cười là đào lộn hột
Dẻ cười là đào lộn hột

2. Hạt dẻ cười trồng ở đâu nhiều nhất?

Người ta tìm thấy dẻ cười ở Ba Tư thuộc Trung Á, nay là Iran. Trải qua nhiều năm, giống cây này được nhân rộng tới nhiều khu vực khác, trong đó có cả Việt Nam. Tại nước ta, hạt dẻ được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên như Sapa, Đà Lạt,… Những vùng này có khí hậu mát mẻ, dễ chịu, là điều kiện thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt dẻ cười

Dẻ cười được nhiều người lựa chọn vì có chứa giá trị dinh dưỡng rất cao. Thông thường, trong 100g nhân hạt có chứa:

  • Năng lượng: 562,1 calo
  • Chất béo: 32 g
  • Chất đạm: 16 g
  • Chất xơ: 8 g
  • Carbohydrate: 20 g
  • Đường: 7 g

Ngoài ra, trong dẻ cười chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin E, vitamin C, kali, natri, sắt, đồng, canxi, mangan,…

4. Tác dụng của hạt dẻ cười

Nhiều người sử dụng dẻ cười để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Dưới đây là một số tác dụng của hạt này:

4.1. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Dẻ cười chứa hàm lượng chất béo không bão hòa cao, tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong hạt dồi dào, giúp cải thiện độ đàn hồi mạch máu, lưu thông máu dễ dàng hơn.

Dẻ cười tốt cho sức khỏe tim mạch
Dẻ cười tốt cho sức khỏe tim mạch

4.2. Chống viêm

Hạt dẻ cười là một trong những loại thực phẩm giúp chống viêm rất tốt. Do trong hạt chứa chất chống oxy hóa, vitamin C giúp ngăn ngừa thiệt hại do gốc tự do gây ra. Nhờ vậy, ăn hạt mỗi ngày có thể giảm viêm, ngăn tình trạng lão hóa sớm.

4.3. Tốt cho hệ tiêu hóa

Các khoáng chất như đồng, photpho, mangan hay vitamin B6 có khả năng bổ sung hệ sinh vật, củng cố đường ruột khỏe mạnh, bảo vệ cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, chất xơ trong hạt dẻ cười cũng giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn. 

4.4. Tăng cường sức khỏe tình dục

L-arginine lành mạnh trong hạt dẻ giúp tạo ra oxit nitric, từ đó, thúc đẩy lưu lượng máu khi hưng phấn, đặc biệt là thời điểm quan hệ tình dục. Ngoài ra, vitamin E có trong hạt có khả năng cải thiện chức năng cương dương, giảm tiết hormon estrogen trong cơ thể nam giới.

4.5. Tốt cho phụ nữ

Việc ăn hạt dẻ có thể làm giảm insulin trong cơ thể, nhờ đó, ngăn ngừa cũng như chữa hội chứng buồng trứng đa nang đối với phụ nữ. Ngoài ra, trong hạt chứa kali, sắt, canxi, folate, chất xơ, protein giúp bé phát triển khỏe mạnh. Nên phụ nữ mang thai được khuyên dùng loại hạt này.

4.6. Cải thiện giấc ngủ

Melatonin trong hạt dẻ cười rất tốt cho giấc ngủ. Trong cơ thể, hormone này được tiết ra để điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể ăn hạt này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 2 đến 3 tiếng để có một giấc ngủ ngon hơn.

4.7. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Trong hạt dẻ có chỉ số đường huyết thấp, phù hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hàm lượng carbohydrate trong hạt thấp, giúp giải phóng lượng đường trong máu thấp hơn khi carbohydrate chuyển hóa thành đường.

4.8. Giảm cân

Hạt dẻ chứa hàm lượng chất xơ dồi dào. Khi ăn loại hạt này, bạn sẽ có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn rất tốt. Nhờ đó, cơ thể không có nhu cầu nạp các năng lượng xấu, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. 

Hạt giúp giảm cân rất hiệu quả
Hạt giúp giảm cân rất hiệu quả

5. Ăn hạt dẻ cười có bị béo không?

Hạt dẻ là một loại hạt dinh dưỡng có ích cho sức khỏe. Khi ăn loại hạt này với liều lượng vừa đủ, bạn sẽ không bị béo. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều dẻ cười trong một ngày, bạn có thể bị đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, thậm chí là táo bón. Về lâu về dài, lượng chất béo hấp thụ từ hạt dẻ cũng có thể gây tăng cân.

6. Những tác dụng phụ của hạt dẻ cười?

Với những lợi ích tuyệt vời như vậy, dẻ cười vẫn còn một số tác dụng phụ mà bạn cần lưu ý khi sử dụng:

  • Gây tăng huyết áp: Ăn quá nhiều hạt dẻ dễ gây tăng huyết áp, do hấp thu quá nhiều lượng natri có trong hạt, thậm chí bạn có thể bị choáng, lú lẫn, mờ mắt, ngất xỉu
  • Ảnh hưởng tiêu hóa: Việc ăn quá nhiều hạt dẻ khiến cơ thể phải tiêu thụ một lượng lớn chất xơ, dễ gây rối loạn tiêu hóa
  • Dị ứng: Những người cơ địa dị ứng hạt nên tránh ăn dẻ cười, nếu dị ứng loại hạt này có thể dẫn tới nôn mửa, ngứa ngáy, nghẹt mũi, chuột rút, buồn nôn,…
  • Nguy cơ sỏi thận: Oxalat và methionine trong hạt có nguy cơ gây sỏi thận khi tiêu thụ quá nhiều, do oxalat có thể liên kết cùng canxi, kali, methionine có thể chuyển đổi ra cysteine, dẫn đến hình thành sỏi thận
  • Tăng cân: Lượng chất béo trong dẻ cười tương đối cao, hấp thụ quá nhiều dễ gây ra tăng cân
  • Nguy cơ ung thư: Dẻ cười khi rang nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất gây ung thư, khi tiêu thụ vào cơ thể sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư
Ăn hạt có thể gây một số tác dụng phụ
Ăn hạt có thể gây một số tác dụng phụ

7. Hạt dẻ cười bao nhiêu tiền?

Nhu cầu sử dụng hạt dẻ cười ngày càng tăng. Trên thị trường có rất nhiều mặt hàng với đủ mọi xuất xứ, chất lượng, giá cả. Thông thường, sản phẩm có giá dao động từ khoảng 200.000 – 450.000 đồng/kg, tùy loại.

8. Mua hạt dẻ ở đâu?

Việc tìm mua dẻ cười ở đâu không khó, quan trọng là cần tìm được cơ sở kinh doanh sản phẩm với chất lượng tốt. Nếu có nhu cầu mua sản phẩm, bạn có thể tham khảo một số địa điểm uy tín như WinMart, Bách Hóa Xanh, Odi Food,…

9. Cách bảo quản hạt dẻ được lâu?

Dẻ cười là loại hạt bổ dưỡng, thơm ngon. Khi mua về, cần bảo quản hạt đúng cách để chúng được giữ nguyên hương vị. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Hạt sấy khô cần được đậy kín trong chai, hũ thủy tinh, hay túi nilon kín, sau đó, để nơi khô ráo, thoáng mát
  • Hạt được chế biến rang muối, rang bơ cần được cất trữ trong các loại túi kín, hộp kín, sau đó có thể bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần, tránh tình trạng hạt chảy dầu và bị oxy hóa
  • Sau một thời gian cất trữ, bạn có thể đem hạt ra rang lại trên chảo nóng, giúp hạt giòn và lâu hỏng hơn

Hy vọng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn một số kiến thức bổ ích về hạt dẻ cười. Đừng quên thêm ngay loại hạt này vào khẩu phần ăn để bổ sung dưỡng chất nhé!

Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất