Khám phá 10 lợi ích tuyệt vời của hạt óc chó

Nguyễn Mai 211

Với những ai theo đuổi chế độ ăn hạt dinh dưỡng thì không thể không biết tới hạt óc chó. Đây là loại hạt siêu giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu nhiều hơn về loại hạt này các bạn nhé!

1. Hạt óc chó là gì?

Hạt óc chó là loại hạt nằm bên trong quả óc chó (quả hồ đào, quả hạnh đào). Hình dạng quả óc chó hơi tròn. Khi óc chó còn xanh, bao quanh quả là một lớp vỏ mềm màu xanh. Trong quá trình quả chín, lớp vỏ này dần trở nên giòn và nứt ra, để lộ lớp vỏ cứng, sần sùi. Bên trong lớp vỏ cứng này là phần nhân mềm, có thể ăn được. Lớp nhân này nhăn nheo, giống như bộ não, cũng là lý do mà hạt được gọi là óc chó.

Cách chọn mua hạt óc chó, cách tách hạt óc chó và bóc vỏ lụa của hạt óc chó
Nhân óc chó nhăn nheo như bộ não

2. Hạt óc chó có mấy loại?

Óc chó là loại hạt dinh dưỡng được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng. Người ta chia loại hạt này theo nhiều tiêu chí khác nhau như:  

  • Theo nguồn gốc xuất xứ: Óc chó nhập khẩu (Mỹ, Chile, Úc,…) và óc chó Việt Nam
  • Theo giá trị dinh dưỡng: Óc chó Hartley, óc chó Chandler, óc chó Vina, óc chó Tulare, óc chó Howard
  • Theo màu sắc: Óc chó đỏ và óc chó vàng (cách phân loại phổ biến)

3. Thành phần dinh dưỡng có trong hạt óc chó

Nhắc đến óc chó, ai cũng phải kinh ngạc vì giá trị dinh dưỡng của nó. Đây là loại hạt ăn vặt thơm ngon, cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Trong 100g hạt có thành phần dinh dưỡng:

  • Năng lượng: 2,738 kJ 
  • Carbohydrate: 13,71 g
  • Tinh bột: 0,06 g
  • Đường: 2,61 g
  • Chất xơ: 6,7 g
  • Chất béo: 65,21 g
  • omega ‑ 3: 9 g
  • omega ‑ 6: 38 g
  • Chất đạm: 15,23 g

Ngoài ra, trong óc chó chứa rất nhiều vitamin (vitamin A, B1, B6, C, E, K,…) và khoáng chất (Canxi, Sắt, Photpho, Magie, Mangan,…) với hàm lượng cao.

4. Lợi ích cho sức khỏe khi ăn hạt óc chó

Hiện nay, óc chó được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Việc thêm óc chó vào khẩu phần ăn mỗi ngày giúp đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe:

4.1. Tốt cho phụ nữ mang thai, hạn chế dị tật bẩm sinh

Trong giai đoạn mang thai, việc ăn óc chó thường xuyên giúp bổ sung chất xơ, ngăn ngừa táo bón. Hàm lượng canxi, sắt, kali,photpho trong hạt này cũng giúp mẹ và bé có được hệ xương chắc khỏe, đồng thời, hạn chế loãng xương, đau nhức xương ở giai đoạn sau sinh.

Không những vậy, óc chó có vitamin C giúp tăng sức đề kháng, giữ cho thai kỳ khỏe mạnh; axit béo không bão hòa giúp bé cải thiện đường ruột; các chất như folate, riboflavin, thiamin,… giúp hạn chế các dị tật bẩm sinh và đảm bảo bé phát triển khỏe. Ngoài ra, óc chó giúp thai nhi phát triển trí thông minh, bé sinh ra được lanh lợi hơn.

Tư Vấn Dinh Dưỡng: Nên Ăn Bao Nhiêu Quả Óc Chó Một Ngày?
Óc chó tốt cho bà bầu

4.2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hạt có chứa chất chống oxy hóa, làm giảm cholesterol xấu, giảm viêm và cải thiện chức năng mạch máu. Nhờ đó, ăn loại hạt này giúp chống lại các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch, đột quỵ 

4.3. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Hạt chứa một số thành phần như phytosterol, gamma-tocopherol, axit béo omega-3, axit ellagic,… có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư trực tràng,…

4.4. Tốt cho não bộ

Óc chó có chứa phytochemical, chất béo không bão hòa đa, đây là những chất có vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động của não. Axit béo omega-3 trong óc chó làm giảm căng thẳng oxy hóa não, hình thành tế bào thần kinh và cải thiện tín hiệu não. Axit ellagic, folat, vitamin E trong óc chó giúp bảo vệ thần kinh, tăng cường trí nhớ. 

4.5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong hạt rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, đầy hơi, chướng bụng. Ăn óc chó còn tăng lợi khuẩn đường ruột, giúp giảm nguy cơ về một số bệnh đường ruột và béo phì.

4.6. Giàu chất chống oxy hóa

Hạt chứa chất chống oxy hóa rất cao, cao nhất trong những loại hạt dinh dưỡng. Người ta tìm được chất này có nhiều ở lớp vỏ lụa của nhân hạt óc chó. Việc cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể làm giảm cholesterol xấu LDL.

4.7. Giúp giảm cân

Thực đơn giảm cân nên có thêm óc chó. Loại hạt này chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa, giúp cơ thể có cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn, kiểm soát cơn đói và hạn chế được việc đưa thức ăn vào cơ thể.

16 tác dụng tuyệt vời của quả óc chó đối với sức khỏe
Óc chó giúp giảm cân hiệu quả

4.8. Tốt cho người bệnh tiểu đường

Ăn óc chó có thể quản lý lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tiểu đường tuýp 2. Do hạt óc chó có khả năng kiểm soát cân nặng, từ đó, gián tiếp kiểm soát lượng đường huyết. Mà béo phì, thừa cân sẽ làm tăng nguy cơ mắc đường huyết cao và bệnh tiểu đường.

4.9. Giảm huyết áp

Óc chó là thực phẩm phù hợp với người cao huyết áp, giúp làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch và  giảm nguy cơ đột quỵ. Do trong loại hạt này chứa lượng omega-3 có nguồn gốc từ thực vật, là axit alpha-linolenic (ALA) – có tác dụng hiệu quả với người cao huyết áp.

4.10. Tăng cường sức khỏe nam giới

Óc chó còn giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng, chức năng sinh sản ở nam giới. Bạn nên bổ sung hạt óc chó vào chế độ ăn hàng ngày nếu muốn tăng khả năng sinh con.

5. Những lưu ý khi sử dụng hạt óc chó

Óc chó được sử dụng phổ biến nhưng các bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng sau:

5.1. Có thể gây dị ứng

Một số người ăn óc chó có thể bị dị ứng. Triệu chứng dị ứng thường gặp như: nổi mẩn ngứa, mề đay, buồn nôn, tiêu chảy, sốc phản vệ và thậm chí tử vong. Khi ăn óc chó lần đầu, bạn nên ăn thử 1 vài hạt xem cơ thể phản ứng thế nào với óc chó. Nếu xuất hiện triệu chứng trên, bạn nên ngừng ngay việc ăn loại hạt này, những người thường dị ứng các loại đậu hạt thì không nên ăn óc chó.

Advertisement

Dị ứng hạt dinh dưỡng nguy hiểm như thế nào? - Tui Khoẻ Còn Bạn
Óc chó có thể gây mẩn ngứa, dị ứng

5.2. Ăn sống hạt óc chó được không?

Ăn sống hạt không nguy hiểm, nhưng việc ăn như vậy sẽ thấy hạt bị chát, hơi đắng. Thay vì vậy, bạn có thể ăn óc chó sấy khô để cảm nhận hương vị béo, bùi, thơm của nó. Óc chó sống dùng làm sữa hạt dinh dưỡng là tốt nhất, nhưng bạn cần lưu ý tách vỏ quả óc chó sống khó hơn nhiều khi tách vỏ quả khô. 

5.3. Ăn bao nhiêu hạt óc chó một ngày?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn tối đa 9 quả/ngày. Đối với bà bầu, bạn nên ăn từ 6 – 8 quả óc chó. Trẻ em nên ăn 4 – 5 quả/ngày. Nếu ăn nhiều hơn, bạn có thể gặp phải nguy cơ đầy bụng và tăng cân.

5.4. Thời điểm ăn hạt óc chó tốt nhất ?

Thời điểm ăn óc chó tốt nhất là bữa ăn sáng. Do loại hạt này chứa nhiều calo, giúp bổ sung năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày của cơ thể. Tránh ăn hạt óc chó vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ để không bị khó tiêu, ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

6. Hạt óc chó trồng chủ yếu ở đâu?

Óc chó có nguồn gốc từ Ấn Độ, Địa Trung Hải và khu vực quanh biển Caspian. Loại cây này được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, như Anh, Mỹ, Nga, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc,… Tại Việt Nam, óc chó thường xuất hiện phổ biến ở một số vùng biên giới, như Đồng Văn, SaPa, Cao Bằng,… 

Hy vọng rằng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp được cho bạn một chút kiến thức nho nhỏ về hạt óc chó. Và đừng quên thêm ngay loại hạt dinh dưỡng này vào khẩu phần ăn của mình để tăng cường sức khỏe cơ thể nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất