Hoa tường vi là hoa gì? Ý nghĩa thú vị của hoa tường vi

Nguyễn Mai 402

Hoa tường vi là một loài hoa đẹp, xuất hiện nhiều trong phim ảnh, tiểu thuyết,… Hoa tường vi thường bị nhầm lẫn với loài hoa khác đó là hoa tử vi. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu đặc điểm của loài hoa này nhé

1. Hoa tường vi là hoa gì?

Hoa tường vi có pháp danh khoa học là Rosa multiflora. Nó có nhiều tên gọi khác như tầm xuân nhiều hoa, tường vi Nhật,… Đây là loài thực vật thuộc họ hoa hồng. Nó là loài hoa bản địa của Đông Á mặc dù họ hoa hồng không có nguồn gốc từ châu Á. Nó xuất hiện nhiều tại các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. 

2. Đặc điểm của hoa tường vi

Đây là loại cây bụi cao từ 1 – 3m, vỏ cây màu nâu đậm, nhiều nhánh, gai cong. Mỗi lá gồm 5 – 9 lá chét hình bầu dục, có chiều dài từ 1,5 – 3cm, rộng khoảng 0,8 – 2cm. Lá có các rìa lông, dính trọn vào cuống, mép có răng nằm. Hoa của cây tường vi thuộc loại hoa lưỡng tính. Từng cụm hoa có hình chùy, mọc ở đầu cành.

Nụ hoa có hình cầu, khi nở xòe ra 6 cánh hoa mỏng và xoăn. Hoa có kích thước trung bình gồm nhiều màu như đỏ nhạt, tím nhạt, hồng, trắng. Cánh hoa có móng dài, phiến hoa rất mảnh và nhăn nheo, nhị nhiều. Hoa có hương thơm nhẹ nhàng, sau khi tàn sẽ có quả nang hình cầu. Trong quả có chứa nhiều hạt, mỗi hạt đều có cánh. 

Tường vi là loại cây bụi cao từ 1 - 3m, vỏ cây màu nâu đậm
Tường vi là loại cây bụi cao từ 1 – 3m, vỏ cây màu nâu đậm

3. Hoa tường vi có mấy loại?

Hoa tường vi được phân chia dựa trên màu sắc của hoa. Theo cách này ta chia ra làm 4 loại như sau:

  • Tường vi đỏ
  • Tường vi hồng
  • Tường vi trắng
  • Tường vi tím

4. Ý nghĩa hình ảnh của hoa tường vi

Đây là loài hoa đẹp, mang nhiều màu sắc rực rỡ làm say đắm biết bao người. Bên cạnh vẻ đẹp xinh xắn ấy, nó còn mang nhiều ý nghĩa thú vị có thể bạn chưa biết. 

4.1 Trong phong thủy

Trong phong thủy, nó có khả năng xua đuổi tà ma, loại bỏ những vận khí xấu và xua đuổi những điều xui xẻo cho gia chủ. Loài cây này góp phần đem đến tài lộc, may mắn, sự thuận lợi trong công việc. Từ đó nó đem đến sự ấm êm hạnh phúc cho gia đình. Mỗi màu hoa tường vi phù hợp với những bản mệnh khác nhau:

  • Cây tường vi đỏ hợp với mệnh Hỏa và mệnh Mộc.
  • Cây tường vi trắng hợp với mệnh Kim và mệnh Thủy.
  • Cây tường vi hồng hợp với mệnh Hỏa, mệnh Mộc và mệnh Thổ.
Trong tình yêu, tường vi đại diện cho tình yêu thủy chung
Trong tình yêu, tường vi đại diện cho tình yêu thủy chung

4.2 Trong tình yêu

Trong tình yêu, đây là đại diện cho tình yêu thủy chung, luôn âm thầm lặng lẽ nhưng lại rất mãnh liệt. Đó là tình yêu vô cùng vững chắc, có thể vượt qua bao khó khăn, giông bão trong cuộc đời vẫn mãi vững bền, hiên ngang. Vậy nên, tường vi còn được dùng để tỏ tình, nó như một lời khẳng định cho tình yêu sắt son, trước sau như một.

4.3 Trong cuộc sống

Nó mang một nét đẹp rất dịu dàng. Những cánh hoa tường vi mỏng manh đong đưa trong gió, dưới ánh nắng mùa hè là hình ảnh mang đến ấn tượng khó quên. Đó là vẻ đẹp nhẹ nhàng, mong manh, e ấp của người con gái mới lớn. Mặc dù vậy, loài cây này rất giàu sức sống nên dù yếu đuối, người con gái ấy vẫn rất mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng.

5. Hướng dẫn trang trí bằng hoa tường vi

Đây là loại hoa đẹp, được rất nhiều người ưa chuộng dùng làm loại cây trang trí cho gia đình. Nó có thể trồng tại nhiều vị trí như trước cổng nhà, trong sân vườn,… Tại những không gian công cộng như công viên, trường học,… nó cũng được trồng rất nhiều để trang trí và tạo cảnh quan.

6. Có nên trồng hoa tường vi trong nhà hay không?

Đây là loài cây ưa ẩm và ưa ánh sáng, cần nhiều ánh sáng mặt trời để cây phát triển tốt. Vì vậy, bạn không nên trồng cây trong nhà vì sẽ làm giảm khả năng sinh trưởng tốt nhất của cây. Trồng nó trước nhà là lựa chọn hợp lý để cây sống khỏe và đem đến ý nghĩa phong thủy cho gia chủ. Bên cạnh đó, khả năng chịu lạnh của loài cây này tương đối tốt, không bị rụng lá nhiều cho nên phù hợp trồng nhiều nơi, không ảnh hưởng mỹ quan. 

hoa tường vi
Trồng tường vi trước nhà là lựa chọn hợp lý để cây sống khỏe và đem đến ý nghĩa phong thủy cho gia chủ

7. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa tường vi đơn giản tại nhà

Vị trí trồng, đặt chậu nên ở ban công, sân vườn, nơi có nhiều ánh sáng để cây có thể phát triển tốt. Nếu đặt cây ở trong nhà, nơi thiếu ánh sáng, cây sẽ ít hoặc không ra hoa, kém phát triển. Nên bón phân vào mùa thu và bón thúc vào khoảng tháng 5 – 6 để cây ra nhiều hoa. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát lượng phân bón, tránh tình trạng bị lốp, không nở hoa. 

Sau khi cây nở hết mùa hoa, cần cắt tỉa những cành nhánh, bị gãy, sâu bệnh,… để cây khỏe mạnh hơn. Tường vi không hay mắc sâu bệnh hại, tuy nhiên nó vẫn gặp phải sâu bệnh như sâu bông, ve lá. Bạn nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu hữu cơ để diệt trừ sâu bệnh hại. Bạn cần tưới đủ nước cho cây, thời kỳ ra hoa cần tưới nhiều nước hơn, tưới ít nước vào mùa đông. Lưu ý, bạn không nên tưới quá nhiều, dẫn đến tích nước ảnh hưởng xấu đến cây. 

Nếu bạn trồng hoa tường vi vào chậu, nên thay chậu 2 năm một lần. Bạn nên thay chậu vào khoảng tháng 3 – 4. Cần thường xuyên quan sát và loại bỏ các chồi non mọc ở gốc cây. Nhất là trong thời kỳ ra hoa, bạn cần loại bỏ hết những chồi non ở gốc. Bởi chỉ sau vài tháng, những chồi non này sẽ phát triển gây chết từng phần ở cây mẹ. 

8. Những status và câu thơ hay nói về hoa tường vi

Đây là loài hoa vô cùng xinh và mang nhiều ý nghĩa. Vậy nên có rất nhiều câu thơ, lời văn, câu chuyện,… viết về nó. Cùng Tuổi trẻ vào sắc đẹp điểm qua những status và những câu thơ hay về loài hoa tường vi nhé!

8.1 Những status hay về hoa tường vi

“Hoa tường vi tượng trưng cho vẻ đẹp giản dị nhưng lại khiến bao người phải siêu lòng”

“Nếu anh đã thích tường vi, hoa hồng dẫu đẹp có gì liên quan”

“Hoa tường vi dù có xinh đẹp như thế nào thì khi gặp phải những cơn mưa nặng hạt cũng phải rơi rụng và úa tàn. Em dù có mạnh mẽ đến đâu, nhưng tổn thương anh trao quá nhiều thì tình cảm ấy cũng phải rạn vỡ.”

“Hoa tường vi không rực rỡ, kiêu sa như hoa hồng, không hoành tráng và to như hoa hướng dương, chúng mang trong mình vẻ đẹp mộc mạc, giản dị và chân quê như một cô gái nông thôn tuổi 16 tràn đầy sức sống.”

"“Nếu

8.2 Những bài thơ hay về hoa tường vi

Vẻ đẹp của nó qua những con chữ, vẫn thơ càng trở nên, xinh đẹp, thi vị. Tuy nhiên, nó lại mang một nỗi buồn man mác, vương vấn mãi trong lòng người đọc. 

8.2.1 Hoa tường vi trong mưa

“Từng giọt mưa câm lặng những bức tường

Run rẩy bông tường vi đang nở

Nhấp nhoáng bóng chân trần

Đầu mùa bong bóng nổi trên đường như mắt cá

 

Cao nguyên hoá chiều, mưa đưa em đi

Gốc thông già hát gì với tuổi

Em cầm trên tay một bông liễu rủ

Hoa tường vi lặng lẽ khóc vùi

Gió ở phương nào thổi lạnh áo em

Bong bóng vỡ trắng trời bong bóng chết

Cho từng giọt đắng cay vụn nát

 

Chỉ còn mưa thăm thẳm nỗi em về

Chỉ còn cao nguyên phố núi và em

Đành gửi lại một chân trời đẫm gió

Đành gửi lại bông tường vi vẫn nở

Dẫu cơn mưa vẫn ủ lối đường về.”

8.2.2 Nhánh tường vi

“Sao trở lại hoài cái năm mười chín tuổi

Ngọn gió về mơ trên những nhánh tường vi

Mười năm ấy mùi hương không giấu nổi

Tóc em thơm , giọt nắng hóa bông quỳ

Advertisement

 

Sao trở lại hoài cái năm mười chín tuổi

Kìa! một chàng trai mắt sáng môi tươi

Chiều tan lớp có một người chung lối

Muốn làm quen không thốt được nên lời

 

Sao trở lại hoài cái năm mười chín tuổi

Tách cà phê nhỏ đặc những đêm buồn

Áo em trắng bỗng phập phồng gió thổi

Thơ giăng buồm kì vọng đến bờ thương

 

Sao trở lại hoài cái năm mười chín tuổi

Nhánh tường vi tìm nỗi nhớ leo vào

Dẫu ta biết thời gian không nán đợi

Mà tay mình kỉ niệm vẫn xôn xao.”

Nhánh tường vi
Nhánh tường vi

9. Giá cây hoa tường vi là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Hiện nay trên thị trường,nó có giá khoảng 200.000 – 500.000 đồng phụ thuộc vào kích thước của cây. Bạn có thể mua hoa tường vi ở rất nhiều nơi như tại các nhà vườn, cây cảnh, tại các chợ hoa, shop bán hoa. Ngoài ra, bạn có thể chọn mua tại các website, các trang thương mại điện tử như shopee, tiki,… Tuy nhiên, khi mua online bạn nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, chất lượng. 

10. 10 hình ảnh đẹp nhất về hoa tường vi

Những bông hoa tường vi mỏng manh, đong đưa trong ánh nắng là hình ảnh đẹp đi vào các tác phẩm nghệ thuật. Ngắm nhìn những bông hoa tường vi, ta như cảm thấy vui tươi, rạng rỡ lại kỳ. Hãy cùng ngắm nhìn những bông hoa xinh đẹp này bạn nhé. 

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ nhất về loài hoa tường vi. Đây là loài hoa vô cùng xinh đẹp, dịu dàng. Theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm những kiến thức bổ ích ở nhiều lĩnh vực khác bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất