Hoa thược dược – loài hoa của sự hạnh phúc viên mãn

Nguyễn Mai 250

“Nhất lay ơn, nhì thược dược” là cây nói quen thuộc về loài hoa thược dược độc đáo. Thược dược có màu sắc rực rỡ, vô cùng thu hút ánh nhìn, bạn đọc hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm hiểu về loài hoa này trong bài viết sau đây. 

1. Giới thiệu về hoa thược dược

Hoa thược dược cùng họ với cúc và đồng tiền, có tên khoa học là Dahlia hoặc Georgina. Ngoài ra, hoa còn có tên gọi khác cúc đại lý. Thược dược là loài thực vật thân thảo, thuộc chi thực vật có củ. Chiều cao của cây đạt khoảng 50 – 100cm. Thân cây thẳng đứng, phân nhánh, khá mềm và yếu, dễ bị dập nát. Rễ chính của cây là nơi chứa chất dinh dưỡng cho nên có hình dáng phình to, giống như củ. Lá cây có màu xanh đậm, mọc đối xứng nhau. Mép lá có hình răng cưa. 

Hoa thược dược có nguồn gốc từ Mexico
Hoa thược dược có nguồn gốc từ Mexico

Thược dược là loài hoa có nguồn gốc từ đất nước Mexico. Đến nay, hoa được nhân giống và phát triển trên khắp thế giới với nhiều chủng loại. Tại Việt Nam, thược dược được du nhập vào từ thời kì Pháp thuộc. Cây thường nở hoa vào khoảng tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Hoa nở đúng vào dịp tết nên thường được dùng như loài hoa mừng năm mới. 

Có một số cách để phân loại thược thược. Phân loại theo màu sắc hoa, ta có các màu đỏ, đen, trắng, vàng, cam, tím. Theo kích thước cây, ta có các loại thược dược lùn, thược dược trung, thược dược cao. Dựa theo đặc điểm của hoa ta có 2 loại là đơn và kép. Ngoài ra, còn có thể phân theo đặc tính loài như thược dược xương rồng, tàn ong, búp tròn,…

2. Ý nghĩa về hình ảnh hoa thược dược

Thược dược có rất nhiều ý nghĩa trong đời sống. Vậy nên hoa được ứng dụng rất nhiều. Mỗi một khía cạnh, loài hoa này sẽ mang những ý nghĩa khác nhau.

Phong thủy

Thược dược đại diện cho hạnh phúc, viên mãn. Vậy nên, trong mỗi dịp năm mới, người ta trưng hoa để cầu chúc một năm viên mãn, đủ đầy. Thược dược là món quà được yêu thích bởi ý nghĩa may mắn, tốt đẹp. Hoa còn đại diện cho tình yêu trường tồn, vĩnh cửu, là lời chúc cho tình yêu luôn hạnh phúc bền lâu. 

Màu sắc

Hoa thược dược bao gồm rất nhiều màu sắc. Mỗi màu hoa lại mang đến những ý nghĩa khác nhau, vô cùng thú vị. 

– Màu đỏ là đại diện cho tình yêu mãnh liệt, vững bền và nhiệt huyết, đam mê.

– Màu vàng là tượng trưng cho sự sang trọng, quý phái và vương giả.

– Mùa trắng là sự thanh cao, thuần khiết và dịu dàng của người phụ nữ.

– Màu đen mang ý nghĩa của sự đau đớn và bí ẩn.

– Màu tím đại diện cho tấm lòng chung thủy, sắt son.

– Màu xanh là hy vọng, ước mơ vào tương lai tươi sáng, tốt đẹp.

Tùy thuộc vào màu sắc mà thược dược có những ý nghĩa vô cùng sâu sắc
Tùy thuộc vào màu sắc mà thược dược có những ý nghĩa vô cùng sâu sắc

3. Những công dụng của hoa thược dược trong đời sống hàng ngày

Thược dược là loài hoa xinh đẹp, có màu sắc vô cùng rực rỡ và thu hút. Vậy nên hoa rất được ưa chuộng để trang trí cho không gian thêm phần đẹp mắt. Ngoài ra, thược dược còn là một món quà ý nghĩa cho bạn bè, người thân trong nhiều dịp đặc biệt như 8/3, 20/10, ngày kỉ niệm, sinh nhật,…. Trong đông y, đây là một loại thảo dược trong một số bài thuốc. Một số loại bệnh thược dược có thể điều trị như rong kinh, tiểu đường, ho khan,…

Bông thược dược trở nên quen thuộc trong lĩnh vực trang trí và y học
Bông thược dược trở nên quen thuộc trong lĩnh vực trang trí và y học

4. Cách cắm hoa thược dược trang trí trong nhà

Đây là loài hoa tương đối dễ cắm. Bạn chỉ cần lựa chọn những bông hoa đẹp, tươi, không bị dập nát, gãy cành. Bạn có thể cắm trực tiếp vào bình hoặc cắm bằng xốp. Thược dược có thể biến hóa theo các cách cắm đơn giản hoặc các cách cắm đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Bạn có thể kết hợp với các loại hoa lá khác để tăng thêm phần sinh động. 

Hình ảnh thược dược được cắm trong bình
Hình ảnh thược dược được cắm trong bình

5. Hoa thược dược mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Thược dược được bày bán rất phổ biến và rất dễ tìm mua. Bạn có thể mua tại các cửa hàng hoa tươi, siêu thị, chợ hoa, chợ dân sinh,… Hoặc tại các gánh hàng dong đều có bày bán. Giá của hoa dao động khoảng 50.000 – 70.000 đồng/bó. Tính ứng dụng cao, giá thành rẻ nên thược dược rất được ưa chuộng, tiêu thụ nhiều. 

6. Cách trồng và chăm sóc hoa thược dược đơn giản ai cũng có thể thực hiện

Loài hoa này tương đối dễ trồng, cách chăm sóc cũng khá đơn giản. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tự trồng tại nhà ở trong sân vườn, ban công, lối đi nhỏ,…. Bạn có thể trồng bằng củ hoặc mua cây giống tại các nhà vườn, cửa hàng cây cảnh. Đối với việc trồng bằng củ, bạn cần ngâm vào nước trong khoảng 30 phút. Đất trồng là loại đất tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng như đất thịt nhẹ, đất cát trộn thêm các loại phân vi sinh. 

Thược dược được nhiều gia đình trồng, chăm sóc ngay trong sân vườn
Thược dược được nhiều gia đình trồng, chăm sóc ngay trong sân vườn

Bạn cho đất vào chậu, khối lượng đất đạt đến độ cách thành chậu 4 – 6cm. Sau đó bạn tạo một hố nhỏ ở chính giữa vừa với củ giống. Đặt củ giống vào chậu rồi lấp đất, chừa lại ¼ củ nổi lên trên. Tưới nước hằng ngày sau 2 – 4 tuần, cây sẽ bắt đầu nảy mầm. Khi cây đã phát triển ổn định, bạn thêm đất vào chậu sao cho che lấp hết củ giống ban đầu.

Advertisement

Cây lớn lên bạn cần cắm một cái cọc làm giá, cố định thân cây. Lưu ý tưới lúc cây còn non, bạn nên sử dụng bình phun sương để tạo ẩm. Tưới nước vừa phải, chỉ tưới khi đất khô để tránh úng nước gây chết cây. Bạn nên thường xuyên bón phân cho cây, có thể bón các loại phân hữu cơ. Khi hoa bắt đầu ra nụ, nên bón thúc để cây ra nhiều hoa to và đẹp hơn.

7. Hình ảnh đẹp tươi đẹp và rực rỡ về hoa thược dược

Vẻ đẹp của bông thược dược đã làm xao xuyến người nhìn
Vẻ đẹp của bông thược dược đã làm xao xuyến người nhìn
Thược dược là loài hoa được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết đến xuân về
Thược dược là loài hoa được ưa chuộng vào mỗi dịp Tết đến xuân về
Thược dược ra hoa đẹp nhất là vào mùa xuân
Thược dược ra hoa đẹp nhất là vào mùa xuân
Bông thược dược mang đến sự may mắn, hạnh phúc và viên mãn cho người trồng
Bông thược dược mang đến sự may mắn, hạnh phúc và viên mãn cho người trồng
Ẩn sau bên trong thược dược là vẻ đẹp dịu dàng, quý phái của người con gái
Ẩn sau bên trong thược dược là vẻ đẹp dịu dàng, quý phái của người con gái

Vậy là bài viết trên đã cung cấp đến quý độc giả thông tin về loài hoa thược dược. Đây là loài hoa xinh đẹp, rực rỡ đã làm xao xuyến biết bao con người yêu hoa. Những hình ảnh mong manh, đẹp đẽ của thược dược luôn tạo ấn tượng sâu đậm với người nhìn. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất