Hoa sứ – Tượng trưng cho vẻ đẹp thanh khiết, đoan trang, quý phái 

Nguyễn Mai 718

Hoa sứ là loài hoa vô cùng quen thuộc với nhiều người. Loài hoa nhỏ bé, ngát hương thơm luôn được người yêu hoa ưa thích. Ngoài vẻ đẹp, hoa còn có rất nhiều ý nghĩa thú vị, không phải ai cũng biết. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu về những ý nghĩa đặc biệt của hoa trong bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu về hoa sứ

Hoa sứ có nhiều tên gọi khác như hoa đại, bông sứ, hoa chăm pa,… Loài hoa này có tên khoa học là Adenium, thuộc họ Apocynaceae. Hoa có nguồn gốc từ Trung Mỹ và các nước nhiệt đới. Ngày nay, hoa đã được trồng và có mặt trên khắp thế giới trong đó có Việt Nam. 

Hoa sứ thuộc dạng cây nhỡ, có chiều cao khoảng 1 – 7m. Thân cây phình to, vô cùng mập mạp, bộ rễ lớn. Cây phân cành sớm, có thể lưỡng phân hoặc tam phân. Cành cây mập, nhưng rất dễ gãy, có màu nâu xám, có nhiều vết sẹo lá lớn. Lá cây có kích thước tương đối lớn dài khoảng 20 – 25cm, rộng khoảng 5 – 6cm. 

Hình ảnh về hoa sứ
Hình ảnh về hoa sứ

Lá tương đối dày, mọc so le nhau, tập trung ở đầu cành. Hình dáng như quả trứng thuôn dài, có cuống lá, chóp nhọn. Lá có hệ thống gân phụ hình lông chim, đầu các gân phụ nối liền với nhau tạo thành đường gân mép rõ ràng. Mặt trên lá màu xanh sẫm, phủ một lớp phấn mỏng, mặt dưới lá có màu nhạt hơn. Cây rụng hết lá vào mùa đông, để lại cành trơ trọi.

Một bông hoa sứ bao gồm 5 cánh chụm lại với nhau. Hoa có hình dáng giống cái phễu. Cánh hoa khá mỏng thường sẽ có một màu chủ đạo và một màu khác ở phần cuống của cánh hoa. Hoa sứ chủ yếu là màu hồng, trắng. Ngày nay, loài hoa này đã được lai tạo thành nhiều giống hoa với cánh kép và nhiều màu sắc khác nhau. 

2. Ý nghĩa hình ảnh hoa sứ

Sứ là một loài hoa đã xuất hiện từ lâu, đã đi sâu vào và gắn bó chặt chẽ với nền văn hóa ở nhiều quốc gia. Cùng tìm hiểu những ý nghĩa thú vị của loài hoa này.

2.1. Văn hóa

Ở mỗi nền văn hóa, loài hoa sứ lại mang những ý nghĩa rất riêng biệt và thú vị. Hoa xuất hiện ở các nước như Mexico, Thái Lan, Việt Nam,…

  • Mexico là quê hương của loài hoa này, nó gắn liền với văn hóa tâm linh tại nơi đây, tượng trưng cho vẻ đẹp thanh xuân của phụ nữ
  • Hawaii sử dụng nó là loài hoa trang trí trong tất cả các lễ hội, phụ nữ nơi đây sẽ cài bông hoa sứ lên tai như một loại trang sức
  • Phật giáo coi loài hoa này sẽ đem đến những điều tốt lành, may mắn trong cuộc sống
  • Người Hindu sử dụng nó để tạo nên những chiếc vòng hoa đội đầu sử dụng trong đám cưới
Ở mỗi quốc gia, bông sứ mang những ý nghĩa riêng biệt
Ở mỗi quốc gia, bông sứ mang những ý nghĩa riêng biệt

2.2. Màu sắc

Hoa sứ có những màu sắc hoa khác nhau, vậy nên mỗi màu hoa lại mang những ý nghĩa riêng biệt:

  • Sứ trắng tượng trưng sự thanh khiết, mộc mạc, giản dị
  • Sứ đỏ là đại diện cho sự thành công, của cải, giàu sang phú quý

3. Hoa sứ hợp với những mệnh nào?

Theo phong thủy, hoa sứ đem đến sự bình an, may mắn và thành công. Loài hoa này cũng sẽ đem đến vượng khí cho gia chủ, giúp sự nghiệp thuận buồm xuôi gió, luôn sung túc, của cải dồi dào. Là một loài cây nên hoa sứ hợp với những người mệnh mộc. Ngoài ra, một số loài hoa sứ có màu đỏ, tím hợp với người mệnh hỏa, sứ trắng hợp với người mệnh kim. 

4. Hoa sứ có độc không?

Hầu hết các bộ phận của cây hoa sứ đều có độc, hơn cả là nhựa cây. Nhựa cây này sẽ khiến cho con người bị ngộ độc. Nếu bị nhựa dính vào da sẽ gây mẩn ngứa, xung huyết,… Nếu ăn phải nhựa cây sẽ gây ngộ độc, rất nguy hiểm. Các chuyên gia khuyến cáo nên để cây tránh xa tầm với của trẻ em, tránh tiếp xúc. 

Cần thận trọng khi tiếp xúc với những bông sứ
Cần thận trọng khi tiếp xúc với những bông sứ

5. Những tác dụng của hoa sứ

Hoa sứ là loài hoa đẹp, có hương thơm nhẹ rất quyến rũ nên thường được trồng làm cảnh. Nhờ vào ý nghĩa phong thủy nên loại hoa này được trồng như những cây bonsai. Vậy nên nó là loài cây có giá trị kinh tế khá cao cho nhà vườn. Bên cạnh vẻ đẹp, ý nghĩa, đây là một thành phần thường được sử dụng trong y học.

Mặc dù có chất độc, nhưng nó được sử dụng đúng liều lượng để bào chế các loại thuốc. Chất digitalis trong cây có thể chữa các loại bệnh về tim mạch như rối loạn nhịp tim. Trong rễ cây có chứa chất ethanol góp phần kìm hãm trực khuẩn bacillus subtilis. Nó có thể chữa các bệnh ngoài da và tiêu diệt chấy, rận,…

Những bông sứ giúp không gian trở nên sinh động, đẹp đẽ hơn
Những bông sứ giúp không gian trở nên sinh động, đẹp đẽ hơn

Vỏ và thân cây có thể chiết xuất thành các loại thuốc diệt côn trùng với độc tính cao. Nhựa mủ của cây có thể bào chế thành thuốc trị sâu răng và các vết thương đã hoại tử. Ngoài ra, bột gỗ của thân cây còn có thể dùng để tiêu diệt các loại ký sinh trùng trên động vật.

6. Mua hoa sứ ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hoa sứ là loài hoa vô cùng phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm mua. Nó được bán rộng rãi, tại các nhà vườn, cửa hàng bán cây cảnh, cây bonsai, các cửa hàng bán hoa,… Ngoài ra, bạn có thể mua online tại các website, trang thương mại điện tử,… Giá của hoa này dao động khoảng 200.000 – 500.000 đồng. Nó có thể có giá cao hơn tùy vào độ hiếm của giống cây và kích thước cây. 

7. Có nên trồng hoa sứ trong hay trước hiên nhà không?

Bạn có thể trồng cây hoa sứ trước hiên nhà. Bởi vì nó mang vẻ đẹp thu hút, mộc mạc mà đáng yêu. Loài hoa này mang ý nghĩa về phong thủy tốt đẹp. Đây là loài hoa đem lại tài lộc, may mắn, giúp gia chủ thăng tiến trong cuộc việc, tiền bạc dồi dào. Nó còn giúp cho tâm hồn an tĩnh, bình tâm hơn. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể trồng loài hoa này trước nhà hoặc một cây bonsai nhỏ trong phòng khách.  

Cây hoa sứ được nhiều gia đình trồng ở trước nhà để làm cảnh
Cây hoa sứ được nhiều gia đình trồng ở trước nhà để làm cảnh

8. Cách trồng và chăm sóc hoa sứ đơn giản nhất

Loài hoa này chủ yếu được nhân giống bằng cách giâm cành. Loại đất thích hợp để trồng cây là loại đất tơi xốp, có độ pH khoảng 6 – 7. Đây là loài cây có bộ rễ phát triển, đâm sâu xuống đất nên cần đất tơi xốp, thoát nước tốt. Loại cây này ưa ánh sáng mặt trời nên bạn cần đặt chậu cây tại những nơi có nhiều nắng. 

Bạn không cần tưới quá nhiều nước cho cây, 1 – 2 lần/tuần là phù hợp cho cây phát triển tốt. Bạn nên cắt tỉa những cành xấu, kém phát triển cho cây vào khoảng cuối năm, tháng 10 đến tháng 12 âm lịch. Khi thực hiện cần cẩn thận tránh để nhựa dính vào tay hay da mặt sẽ gây kích ứng da. 

9. Những hình ảnh đẹp về hoa sứ

Hình ảnh về bông sứ trắng và đỏ
Hình ảnh về bông sứ trắng và đỏ
Bông sứ có hình dạng giống như cái phễu
Bông sứ có hình dạng giống như cái phễu
Bông sứ mang đến vẻ đẹp kiều diễm cho không gian sống
Bông sứ mang đến vẻ đẹp kiều diễm cho không gian sống
Bông sứ có nhiều nhất ở các sân vườn nhà, đình chùa, công viên
Bông sứ có nhiều nhất ở các sân vườn nhà, đình chùa, công viên

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, giản dị nhưng cũng không kém phần rực rỡ và thu hút mang tên hoa sứ. Bên cạnh đó, đây cũng là loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng, thoang thoảng trong gió đang thu hút nhiều người. 

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất