Hoa quỳnh và những bài thuốc quý không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 206

Hoa quỳnh là loài hoa được biết đến với đặc tính chỉ nở về đêm, mang một vẻ đẹp bí ẩn. Vốn nổi tiếng bởi sắc đẹp nhưng ít ai biết hoa quỳnh cũng là một bài thuốc quý trong dân gian. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa này bạn nhé!  

1. Hoa quỳnh là gì? 

Hoa quỳnh là loài hoa quen thuộc, được mệnh danh là “nữ hoàng bóng đêm”. Tuy nhiên nhiều thông tin về loài hoa này còn ít được biết đến. Loài hoa đầy bí ẩn này luôn có sức thu hút kì diệu bởi sắc đẹp và những đặc điểm riêng biệt.

1.1. Nguồn gốc 

Hoa quỳnh có tên khoa học là Epiphyllum oxypetalum, tên tiếng Anh là Night Blooming Cereus, là loài thực vật thuộc họ xương rồng. Hoa quỳnh được tìm thấy lần đầu tiên cách đây 250 năm tại Nam Mỹ bởi các thủy thủ người châu Âu. Năm 1920, hoa quỳnh được phổ biến rộng rãi tại Mỹ, sau đó được biết đến tại nhiều nơi hơn như Anh, Pháp, Đức rồi toàn bộ châu Âu. 

1.2. Đặc điểm

Hoa quỳnh là loài thực vật thuộc dạng thân bụi, rộng và dẹt, có hình trụ, cao từ 2 – 3m. Thân cây mọng nước, có độ dày khoảng 3 –  5mm, rộng khoảng 1 – 5cm, thường tạo thùy ở rìa cành. Cây hầu như không có lá chỉ có hoa, thân cây được chia thành từng đốt. Những đốt có hình dáng gần giống như những chiếc lá lớn, có màu xanh lục, hơi chuyển màu tím ở phần mép. Phần rìa mép thân cây có gai nhỏ xen lẫn với lông tơ.

Tùy theo từng loài mà bông hoa sẽ có kích thước khác nhau, trung bình mỗi bông hoa sẽ có đường kính khoảng 8 -16 cm. Hoa có màu sắc rất đa dạng như đỏ, trắng, tím, vàng,… Mỗi bông hoa được tạo bởi các cánh hoa mỏng, đan xen, xếp chồng lên nhau, ôm lấy nhị tạo thành hình chuông. Nhụy và nhị hoa có màu vàng, phần cuống dài. Hoa có hương thơm nhẹ nhàng, tinh khiết rất đặc trưng, lan tỏa cả không gian.

Quả của hoa quỳnh có thể ăn được, có hình bầu dục, dài khoảng 4cm. Cây thuộc loại thực vật ưa khí hậu ấm áp, có độ ẩm cao. Nó thường bám vào thân cây khác trong các khu rừng nhiệt đới để phát triển. Tuy nhiên, hoa quỳnh không phải loài sống ký sinh vào cây chủ mà chỉ dựa vào các chất mùn bám trên vỏ cây.

hoa quỳnh
Hoa quỳnh có tên khoa học là Epiphyllum oxypetalum, tên tiếng Anh là Night Blooming Cereus

1.3. Phân loại

Hoa quỳnh có nhiều cách phân loại khác nhau như bằng màu sắc, kích thước,… của hoa. Tuy nhiên, cách phân loại phổ biến nhất đó là thời gian nở hoa. Theo cách này ta có 2 loại hoa đó là dạ quỳnh và nhật quỳnh.

1.3.1. Dạ quỳnh

Hoa dạ quỳnh chỉ nở vào ban đêm, kéo dài trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối đến 3 giờ sáng, càng về gần sáng hoa càng nở rộ. Cây thường nở hoa vào khoảng tháng 7 đến tháng 8. Hoa dạ quỳnh có kích thước khá lớn, màu trắng tinh khôi. Những đóa dạ quỳnh mang vẻ đẹp trong veo, thanh khiết, mang hương thơm dịu dàng nhưng rất ngào ngạt, quyến rũ, tràn ngập cả không gian. 

1.3.2. Nhật quỳnh

Mặc dù hoa quỳnh nở là một khoảnh khắc vô cùng đẹp, rực rỡ, nhưng không phải ai cũng đủ thời gian và kiên nhẫn để chờ đợi hàng đêm. Dựa trên mong muốn này, nhật quỳnh đã được lai tạo, là một giống hoa quỳnh có thể nở vào cả đêm và ngày. Thời gian nở của hoa kéo dài đến 3 – 4 ngày đủ để thỏa mãn tình yêu của nhiều người với loài hoa bí ẩn, kiêu sa. Giống hoa nhật quỳnh có đa dạng màu sắc hơn dạ quỳnh như màu đỏ, hồng, cam, vàng, tím…

2. Thành phần hóa học của hoa quỳnh

Hiện nay, chưa có nhiều tài liệu, nghiên cứu nhằm phân tích rõ về thành phần hóa học của hoa quỳnh. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu ban đầu, ta đã ghi nhận được trong 68g hoa khô có chứa một số thành phần như năng lượng có khoảng 80 calo, carbohydrate có 16g, protein có 5g, cùng nhiều vitamin và các khoáng chất khác. 

3. Tác dụng của hoa quỳnh

Hoa quỳnh mang vẻ đẹp rực rỡ, hương thơm ngát nên rất được ưa chuộng để trồng làm cảnh, tô đẹp thêm cho ngôi nhà của mình. Ngoài ra, loài hoa này còn được dùng nhiều trong y học. Theo đông y, hoa có vị ngọt, tính bình, thân cây có vị chua, mặn, tính mát. Hoa quỳnh có công dụng điều trị một số bệnh như:

  • Giảm ho, tiêu đờm, thông khí ở phổi
  • Giảm viêm, giảm đau, sưng phù
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm mỡ máu
  • Điều trị các vấn đề đường tiết niệu
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa, điều trị đầy hơi
hoa quỳnh
Loài hoa này còn được dùng nhiều trong y học

4. Ý nghĩa của hoa quỳnh trong tình yêu

Hoa quỳnh chỉ nở một lần duy nhất và sau đó sẽ tàn phai cho nên loài hoa này tượng trưng cho sự chung thủy trong tình yêu. Đây là biểu tượng cho sự  gắn bó duy nhất với một người, tuyệt đối không hai lòng.  Bên cạnh đó, hoa quỳnh còn thể hiện vẻ đẹp thanh khiết, dịu dàng và e ấp ngại ngùng của người con gái mới lớn. Nó còn tượng trưng cho đức tính khiêm nhường bởi chỉ nở về đêm, không ganh đua khoe sắc rực rỡ như những loài hoa khác. 

Hoa quỳnh còn mang một vẻ đẹp huyền bí, nó đại diện cho lối sống âm thầm, lặng lẽ, nội tâm, không ồn ào, phô trương. Đối với người phương Tây, đây là một loài hoa tượng trưng cho vẻ đẹp rực rỡ nhưng lại nhất thời, chớm nở chóng tàn. Vậy nên hoa quỳnh tượng trưng cho cuộc tình mong manh, dễ lụi tàn và không bền lâu.

5. Những bài thuốc quý về hoa quỳnh

Hoa quỳnh ngoài việc dùng làm cảnh còn là một loại dược liệu từ thiên nhiên, có thể sử dụng dưới nhiều dạng như dạng tươi, dạng khô và ngâm rượu. Có rất nhiều bài thuốc từ hoa quỳnh mà ít ai biết đến. 

5.1. Điều trị mụn nhọt

Bạn có thể lấy hoa quỳnh lúc hoa vừa nở, dùng hoa, thân cây để chữa các loại mụn trên da. Bạn dùng hoa hoặc thân cây quỳnh đập dập, giã nát rồi đắp lên mụn nhọt. Phương pháp này giúp cho mụn nhanh xẹp, giảm viêm, sưng tấy. Nó còn giúp đẩy nhanh cồi mụn, giúp mụn đã nặn được nhanh lành, từ đó tình trạng mụn được cải thiện rõ rệt.

5.2. Hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi mật

Bạn có thể kết hợp hoa quỳnh với các loại thảo mộc khác như kim tiền thảo, diếp cá, rễ cỏ tranh phơi khô rồi sắc nước uống. Ngoài ra, bạn có thể dùng hoa quỳnh khô tẩm mật rồi sao vàng hãm nước uống như uống trà. Đây là bài thuốc giúp làm tiêu sỏi thận, sỏi mật được lưu truyền trong dân gian. 

5.3. Trị ho, long đờm

Đây là bài thuốc hết sức đơn giản, nó có thể chữa ho, long đờm, có tác dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Bạn dùng hoa quỳnh mới nở, hái về rồi đem hấp cách thủy cùng với mật ong. Cách khác là dùng hoa quỳnh thái nhỏ, sau đó nấu với trứng gà để ăn chữa ho. Liều dùng của bài thuốc này là  trẻ em dùng một bông hoa, người lớn dùng khoảng 2 – 3 bông. 

5.4. Chữa viêm họng

Với bài thuốc này, bạn sử dụng khoảng 30 gram hoa quỳnh cùng với 10 gram lá xương sông cùng với 10ml mật ong. Bạn bỏ tất cả nguyên liệu này vào bát con, rồi đem bát hỗn hợp này đi hấp cách thủy trong khoảng 30 phút. Bạn nên sử dụng bài thuốc này khi còn nóng, nó giúp kháng khuẩn, giảm ho, sưng họng rõ rệt. 

6. Hoa quỳnh nở là điềm gì?

Trong văn hóa dân gian quan niệm rằng hoa quỳnh nở là điềm may. Hoa quỳnh là loài hoa chỉ nở vào ban đêm mà cũng rất nhanh héo tàn, ta sẽ mất rất nhiều tâm sức mới có thể được ngắm nhìn những bông hoa quỳnh bung nở sắc hương. Ngoài ra, hoa nở cũng là điềm báo cho sự thăng quan, tiến chức, may mắn trong công việc.

hoa quỳnh
Trong văn hóa dân gian quan niệm rằng hoa quỳnh nở là điềm may

7. Có nên trồng hoa quỳnh trong nhà?

Đến nay vẫn không có nghiên cứu nào cho thấy rằng hoa quỳnh có thể gây hại hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người hay phong thủy ngôi nhà. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể trồng chúng trong nhà tạo thêm vẻ đẹp cho không gian. Hoa quỳnh có vẻ đẹp vô cùng thu hút, quyến rũ cùng với mùi thơm nhẹ nhàng, thơm ngát nhưng rất dễ chịu. Nó sẽ giúp cho không gian của gia đình bạn thêm sang trọng, thư giãn. 

Advertisement

8. Cách trồng và chăm sóc hoa quỳnh đơn giản tại nhà

Phương pháp nhân giống hoa quỳnh được sử dụng chủ yếu là phương pháp giâm cành. Bạn nên chọn những cành bánh tẻ, không quá già hoặc quá non, mỗi cành có chiều dài khoảng 30cm để giâm cành. Sau khi trồng và chăm sóc phù hợp khoảng 5 năm cây sẽ ra hoa. Thời điểm thích hợp để thu hoạch nhất là hoa lúc vừa nhở, thân cây có thể thu hái quanh năm.

Hoa quỳnh là loài cây sống được trong nhiều môi trường khác nhau, có khả năng chịu hạn tốt, nhưng nó không chịu được ngập úng. Cây sinh trưởng và phát triển khá mạnh mẽ, không cần quá nhiều sự chăm sóc, ít sâu bệnh.. Những lưu ý khi chăm sóc loài cây này như sau:

  • Đất trồng là các loại đất mùn, có khả năng thoát nước tốt, giàu chất dinh dưỡng
  • Ánh sáng phù hợp là ánh sáng khuếch tán
  • Cây không cần độ ẩm quá cao, không nên tưới nhiều nước dễ gây ngập úng
  • Cây quỳnh không cần bón phân quá nhiều, nên tránh không bón các loại phân có hàm lượng nitơ cao 

9. 10 Hình ảnh đẹp nhất về hoa quỳnh

Hoa quỳnh được mệnh danh là “nữ hoàng bóng đêm” mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa, bí ẩn. Vẻ đẹp ấy đã làm say đắm biết bao người, tốn biết bao tâm tư chỉ để ngắm nhìn bông hoa khoe sắc. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh đẹp của hoa quỳnh nhé!

Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh
Hình ảnh về hoa quỳnh

Bài viết trên đã đề cập đến hoa quỳnh, loài hoa “tuyệt sắc giai nhân” làm say đắm biết bao người. Mong rằng, bài viết đã cung cấp được những thông tin bạn mong muốn. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất