Hoa ngũ sắc – Cách chăm sóc cho hoa nở quanh năm

Nguyễn Mai 110

Hoa ngũ sắc là loài hoa quen thuộc, mọc ở khắp mọi nơi. Loài hoa này có màu sắc vô cùng sặc sỡ, thu hút người xem. Vậy hoa này có công dụng như thế nào, làm sao cho hoa luôn nở đẹp? Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa ngũ sắc là hoa gì?

Hoa ngũ sắc còn có tên gọi khác là trâm ổi, bông ổi, tứ thời, thơm ổi,… Nó có tên khoa học là Lantana camara, thuộc họ cỏ roi ngựa ( Verbenaceae). Loài hoa này có xuất xứ từ Trung Mỹ, rồi được phổ biến tại khắp các vùng nhiệt đới. Tại Việt Nam, loài cây này được trồng làm cảnh hoặc mọc dại.

1.1. Đặc điểm

Đây là loại cây thân gỗ, tương đối nhỏ có kích thước khoảng 0,5 – 1m. Cây có nhiều cành ngang, có lông và gai ngắn, thường quặp về phía dưới. Lá cây có hình bầu dục, đầu lá nhọn, mặt xù xì, mép lá có các răng cưa. Phiến lá dài khoảng 3 – 9cm, rộng khoảng 3 – 6cm, mặt trên lá có lông ngắn và cứng mặt dưới có lông mềm. Cuống lá khá ngắn, phía trên có các rìa. 

Bông hoa không có cuống, mọc thành hình cầu, có lá bắc hình mũi giáo. Hoa có rất nhiều màu sắc như vàng, cam, tím, trắng, tím đỏ,… Đài hoa có hình chuông, gồm 2 môi. Tràng hoa hình ống, tạo thành bởi 4 thùy không đều nhau. Quả có hình cầu, màu đỏ, nằm trong lá đài. Mỗi quả có chứa 2 hạch cứng, xù xì. Hoa nở trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9. 

Hoa ngũ sắc còn có tên gọi khác là trâm ổi, bông ổi, tứ thời, thơm ổi,...
Hoa ngũ sắc còn có tên gọi khác là trâm ổi, bông ổi, tứ thời, thơm ổi,…

1.2 Phân bố

Loài hoa này có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Mỹ. Nó thường mọc hoang ở các khu đất trống, sườn núi hay các bờ biển. Sau khi được du nhập về, nó đã phát triển ở khắp các khu vực nhiệt đới. Loài hoa này có khả năng phát tán và sinh trưởng vô cùng mạnh mẽ. Tại Nouvelle Calédonie, nó sinh sôi nhiều đến mức chính phủ phải ra lệnh triệt tiêu. Bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.

2. Ý nghĩa của hoa ngũ sắc theo phong thủy

Hoa có rất nhiều màu sắc, nó tượng trưng cho sự hài hòa của vạn vật. Đó là sự điều hòa, cân bằng, từ đó mới có thể phát triển bền vững. Ngoài ra, điều này còn thể hiện vẻ đẹp của cuộc sống đầy màu sắc, muôn màu muôn vẻ. Cuộc sống không hề đơn sắc, nó luôn thay đổi biến chuyển, vô cùng đa dạng như những bông hoa ngũ sắc sặc sỡ.

Nó là loài hoa có sức sống vô cùng mãnh liệt. Dù là mọc dại hay được chăm bón, nó vẫn mạnh mẽ vươn mình, phát triển. Vậy nên, nó tượng trưng cho sự bền bỉ và kiên trì của con người. Trong cuộc sống không thể thiếu những khó khăn, vất vả. Tuy nhiên sức mạnh ý chí vươn lên sẽ giúp chúng ta vượt qua. Nó đem đến những vượng khí, may mắn đến cho gia chủ, giúp thuận buồm xuôi gió, vượt mọi gian lao.

3. Những công dụng của hoa ngũ sắc

Loài hoa này có vẻ đẹp rực rỡ nên thường được trồng làm cảnh trong vườn nhà, khu vực công cộng. Ngoài ra, theo đông y, rễ cây có tính lạnh, vị ngọt, hơi đắng, lá có tính mát, vị đắng, hoa có tính mát, vị ngọt. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, hoa ngũ sắc có những tác dụng dược lý như sau:

  • Có khả năng ngăn chặn các cơn co thắt ở cơ trơn, giúp tử cung được co giãn
  • Giảm huyết áp, giảm ho, hỗ trợ điều trị viêm họng
  • Kích thích tiểu tiện, nhuận gan
  • Hạ nhiệt, giảm khả năng tuần hoàn
  • Thanh nhiệt, cầm máu
  • Trị vết thương chảy máu, chàm, ghẻ lở, viêm da,…
Theo đông y, rễ cây có tính lạnh, vị ngọt, hơi đắng
Theo đông y, rễ cây có tính lạnh, vị ngọt, hơi đắng

4. Hoa ngũ sắc có độc không?

Mặc dù là loài hoa có sắc đẹp ấn tượng, tuy nhiên trong lá cây đã được các nhà khoa học phát hiện ra chất độc. Đó là chất lantanin alkaloid, lantadene A. Bạn không nên sử dụng bộ phận này của cây với liều cao từ 30g trở lên theo đường uống. Bởi bạn sẽ gặp phải tình trạng bỏng rát dạ dày, ruột, rối loạn tuần hoàn máu, giãn nở các cơ. 

5. Cách chơi hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc là loại hoa vô cùng dễ trồng, dễ chăm sóc. Loài hoa này có thể trồng thành từng bụi, từng luống hoa tạo thành bức tường hoa xinh đẹp và thơ mộng. Ta cũng có thể trồng hoa thành các chậu nhỏ, đặt tại ban công, cửa sổ hay trong phòng tô thêm chút sắc màu thiên nhiên cho không gian sống. Hoặc bạn có thể trồng vào các giàn treo lên ban công, cửa sổ tạo nên những “ô hoa” rực rỡ sắc màu. 

Hoa ngũ sắc là loại hoa vô cùng dễ trồng, dễ chăm sóc
Hoa ngũ sắc là loại hoa vô cùng dễ trồng, dễ chăm sóc

6. Hoa ngũ sắc bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Hoa ngũ sắc là loại hoa quen thuộc, vô cùng dễ dàng tìm kiếm để mua và trồng cây. Bạn có thể mua loại cây này ở bất cứ cửa hàng hoa, cây cảnh hay nhà vườn nào. Ngoài ra, bạn có thể mua hạt giống tại các cửa hàng bán hạt giống hoa. Giá cây hoa ngũ sắc dao động khoảng 80.000 – 150.000 đồng/cây. 

7. Những hình ảnh đẹp về hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc là loài hoa xinh đẹp với nhiều màu sắc rực rỡ. Nó xuất hiện ở rất nhiều nơi từ các miền quê đến thành thị. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những bức ảnh về loài hoa đặc biệt này bạn nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

8. Cách trồng và chăm sóc hoa ngũ sắc đơn giản nhất

Hoa ngũ sắc là loại cây không ưa ẩm ướt vậy nên cần chọn đất có độ thông thoáng, thoát nước tốt. Bạn nên trộn đất thịt với xơ dừa hoặc cát để tạo độ xốp cho đất. Bạn nên trộn thêm các loại phân hữu cơ như phân trùn quế để tăng chất dinh dưỡng cho đất. Nên trồng cây tại nơi nhiều ánh sáng hoặc ánh sáng bán phần. 

Bạn nên lựa chọn cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh để cây nhanh phát triển. Không nên tưới quá nhiều nước cho cây, dễ gây ngập úng. Bạn chỉ nên tưới nước cho hoa khi đất đã khô. Nên bón các loại phân chuồng đã ủ hoai mục là tốt nhất cho cây. Bạn có thể bón phân một lần/tháng cho cây. Tuy nhiên, loại cây này không cần quá nhiều chất dinh dưỡng, sẽ làm giảm sự phong phú của hoa.

Loại cây này có sức sống rất mạnh mẽ, cho nên với mật độ sâu bệnh ít, nó vẫn có thể chống lại. Tuy nhiên, sâu bệnh với mật độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cây và mật độ hoa. Một số loại sâu bệnh hại như rệp, bọ ren, nhện đỏ và phấn trắng. Bạn nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học để đảm bảo sức khỏe con người. Bạn nên thường xuyên cắt tỉa cây để ra nhiều hoa và sinh trưởng tốt hơn. 

Bài viết trên đã đề cập đến loài hoa ngũ sắc. Đây là loài hoa thường mọc dại có vẻ đẹp rực rỡ, đầy sức sống mãnh liệt. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, có giá trị. Hãy truy cập website Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị khác nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất