Hoa ngọc lan – Ý nghĩa phong thủy không phải ai cũng biết

Nguyễn Mai 342

Hoa ngọc lan là loài hoa thường được trồng tại vườn nhà, các công viên, khu vực công cộng. Ngoài vẻ xinh đẹp vốn có, nó còn mang hương thơm ngào ngạt, vấn vương. Hãy cùng tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa ngọc lan này bạn nhé!

1. Giới thiệu về hoa ngọc lan

Nó có tên gọi khác là sứ ngọc lan, champaca, tên gọi khoa học là Magnolia alba. Đây là một loài thực vật có hoa, nằm trong chi mộc lan, họ mộc lan. Loài cây này được cho là có xuất xứ từ Ấn Độ. Ngày nay, nó được trồng nhiều ở Nam Á, Đông Nam, Á và Trung Quốc. 

1.1. Đặc điểm

Đây là loài thực vật thân gỗ, thẳng, có vỏ trắng và hơi nhám. Cây có chiều cao trung bình khoảng 5 – 10m. Trong điều kiện thích hợp để phát triển, cây có thể cao đến 20m. Lá cây có hình bầu dục, đầu nhọn, thường xanh. Chiều dài lá đạt khoảng 20cm, rộng 8cm, có lông ở mặt dưới của lá. Nó có mùi hương rất thơm, có hình quả chuông, đường kính 15cm. Mỗi bông có 9 đài hoa, 12 cánh hoa, dài khoảng 3cm. 

Hoa ngọc lan có tên gọi khác là sứ ngọc lan, champaca
Hoa ngọc lan có tên gọi khác là sứ ngọc lan, champaca

2. Ý nghĩa phong thủy thú vị của cây hoa ngọc lan

Nó là biểu tượng của tấm lòng hiếu thảo, sự nhân từ, nghĩa hiếu. Loài hoa này mang nét đẹp dịu dàng, cuốn hút như những cô gái tuổi xuân xanh. Vậy nên, các bậc cha mẹ thường dùng tên loài hoa này đặt tên cho con gái của mình. Họ mong rằng đứa trẻ sẽ vừa xinh đẹp vừa thơm thảo như hoa ngọc lan. 

Trong phong thủy, nó mang ý nghĩa bền bỉ, kiên trì, sức sống mãnh liệt, vượt qua khó khăn. Loại hoa này đem lại may mắn, vượng khí cho gia chủ. Trên các mâm cúng lễ thường có sự xuất hiện của hoa lan, bởi hương thơm và ý nghĩa tốt đẹp của loài hoa này. 

Hương thơm dịu nhẹ của hoa ngọc lan mang tới cho con người cảm giác dịu nhẹ, ngọt ngào. Mùi hương ấy cũng không kém phần quyến rũ, gợi cảm, làm rung động những tâm hồn yêu hoa. Đây cũng là loài hoa đại diện cho niềm kiêu hãnh, lòng tự hào của phái đẹp, luôn vui vẻ, yêu cuộc sống.

3. Hoa ngọc lan có mấy loại?

Tại nước ta, nó nở rộ trong khoảng tháng 3 đến tháng 8. Những nơi có thời tiết ấm áp, khí hậu nhiệt đới, hoa có thể nở đến tháng 1 của năm sau. Hoa ngọc lan có 3 loại, chia theo màu sắc hoa. 

  • Ngọc lan trắng
  • Ngọc lan vàng
  • Ngọc lan tím
Tại nước ta, hoa ngọc lan nở rộ trong khoảng tháng 3 đến tháng 8
Tại nước ta, hoa ngọc lan nở rộ trong khoảng tháng 3 đến tháng 8

4. Những công dụng của cây hoa ngọc lan

Theo Đông Y, nó là loại dược liệu có tính ấm, vị đắng, hơi cay có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Loại hoa này có thể làm thuốc chữa một số bệnh như ho, đầy hơi, buồn nôn, sốt, cao huyết áp,… Nụ hoa cũng thường được phơi khô để làm thuốc chữa đau bụng kinh, thanh nhiệt,…

Ngoài ra, nó có mùi hương thơm ngát  nên chúng thường được sử dụng để chiết xuất tinh dầu. Tinh dầu này được sử dụng làm nước hoa, hương liệu cho các loại mỹ phẩm, nước xả vải,… Nó là cây thân gỗ nên thường được sử dụng làm đồ nội thất, đổ thủ công mỹ nghệ. 

5. Có nên trồng cây hoa ngọc lan trước nhà không?

Nó đại diện cho sức sống bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn, đem lại may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, loài hoa này còn có hương thơm ngát, vô cùng quyến rũ, làm say đắm lòng người. Vậy nên trồng một cây ở trước nhà là vô cùng phù hợp. Nó giúp cho khuôn viên gia đình bạn thêm xinh đẹp và ngát hương thơm.

Hoa ngọc lan đại diện cho sức sống bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn
Hoa ngọc lan đại diện cho sức sống bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn

6. Cách trồng và chăm sóc cây hoa ngọc lan tại nhà

Bạn có thể trồng bằng cây con hoặc chiết cành. Với cây con, bạn nên chọn những cây khỏe mạnh, mập mạp và xanh tốt. Với phương pháp chiết cành, bạn cần chọn những cây bố mẹ khỏe mạnh, không sâu bệnh có độ tuổi khoảng 15 năm. Nơi trồng cây cần là nơi có nhiều ánh sáng, như hướng đông hoặc đông nam. Nên lựa chọn những nơi có nền đất xốp, thoát nước tốt.

Bạn nên trồng cây vào mùa xuân, khoảng tháng 2 đến tháng 3. Lúc này trời đã dần chuyển ấm, thích hợp cho cây phát triển. Khi còn là cây non, bạn chỉ nên tưới một lượng nước vừa đủ khoảng một lần/ngày. Sau khi cây đã phát triển tốt, có thể tăng lượng nước tưới 2 lần/ngày. 

Bạn nên bổ sung phân NPK, hoặc phân hữu cơ định kỳ cho cây để cây có thể đủ dinh dưỡng để phát triển tốt. Bạn nên thường xuyên cắt cây, tỉa cành để loại bỏ mầm bệnh, cây thông thoáng để phát triển. Ngoài ra, nó không hay mắc sâu bệnh nhưng vẫn cần theo dõi để chăm sóc cây, tránh các loại sâu bệnh hại. 

7. Những hình ảnh đẹp về cây hoa ngọc lan

Hoa ngọc lan không mang vẻ đẹp rực rỡ, kiêu sa, nghiêng nước nghiêng thành. Nó mang một vẻ đẹp nhẹ nhàng, vô cùng dịu dàng và e ấp. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh về hoa ngọc lan bạn nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin thú vị về loài hoa ngọc lan. Chúng tôi mong rằng bạn đã có được kiến thức về loài hoa đầy đủ sắc hương này. Theo dõi trang web Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều thông tin mới mẻ, cập nhật liên tục nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất