Hoa đỗ quyên – Nàng tiên xinh đẹp của núi rừng

Nguyễn Mai 417

Hoa đỗ quyên là loài hoa thường được trồng vào dịp Tết âm lịch. Đó là một loài hoa vô cùng xinh đẹp. Ngoài ra, đây còn là một loài hoa có rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa quen thuộc này nhé!

1. Giới thiệu sơ lược về loài hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên có pháp danh khoa học là Rhododendron, có tên gọi khác là báo xuân hoa, sơn thạch lựu, ánh sơn hồng,… Loài hoa này có nguồn gốc từ các vùng ôn đới. Ở nước ta hiện nay có đến 15 loại hoa đỗ quyên khác nhau, được trồng nhiều tại các vùng núi phía bắc như Hoàng Liên Sơn, Bạch Mã, Đà Lạt,…

Đỗ quyên là loại thực vật dạng bụi, có chiều cao khoảng 0,5 – 1,5m, cây mọc đứng phân cành nhiều thành các nhánh nhỏ. Thân và cành non thường có một lớp lông mềm. Lá cây có hình bầu dục, mọc so le nhau, dài khoảng 6 – 12cm, rộng 2,5 – 5cm. Gốc lá có hình nêm, đầu tù, mặt trên lá ít lông, mặt dưới phủ đầy lông màu xám bạc, cuống lá dài khoảng 2 – 6mm.

Loài hoa này có nguồn gốc từ các vùng ôn đới
Loài hoa này có nguồn gốc từ các vùng ôn đới

Hoa mọc thành cụm ở đầu cành tạo thành tán giả. Đài hoa có lông mềm, tràng hoa hình chuông rộng, trên tràng có các chấm màu lục nhạt. Hoa có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, hồng, tím,… mùi thơm nhẹ. Hoa có nhiều cánh xoăn, xếp chồng lên nhau. Quả nang hình tròn, có chiều dài khoảng 2,5cm, phủ một lớp lông mềm. 

2. Sự tích về loài hoa đỗ quyên

Chuyện chuyện kể về đôi vợ chồng sống ở ngôi làng nọ, họ sống vô cùng hạnh phúc bên nhau. Hàng ngày, người chồng vào rừng đốn củi và săn bắn. Một ngày, người chồng đi vào rừng rồi mãi không thấy trở về. Người vợ ở nhà chờ đợi suốt ngày này qua ngày khác không thấy chồng quay trở về nhà. Cô quyết định sẽ đi vào rừng để tìm kiếm chồng mình. Trớ trêu thay, khi cô vợ vừa ra khỏi nhà thì người chồng quay trở về. 

Cô vợ cứ đi mãi, đi mãi, rồi kiệt sức và chết bên một tảng đá. Nơi đó, mọc lên một bông hoa gọi là hoa đỗ. Người chồng ở nhà cũng quyết định đi tìm vợ. Anh ta đi mãi rồi kiệt sức bên tảng đá nọ, biến thành một con chim, người ta gọi là chim quyên. Sau này dân làng gọi bông hoa ấy là hoa đỗ quyên nhằm tưởng nhớ đôi vợ chồng bất hạnh. 

Bông hoa ấy là hoa đỗ quyên nhằm tưởng nhớ đôi vợ chồng bất hạnh
Bông hoa ấy là hoa đỗ quyên nhằm tưởng nhớ đôi vợ chồng bất hạnh

3. Những loại hoa đỗ quyên phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay trên thế giới có khoảng 850 – 1000 loài đỗ quyên. Các loại hoa đều có màu sắc vô cùng rực rỡ như đỏ, vàng, tím, trắng, hồng,… Một số loài phổ biến có thể kể đến như blue diamond, cecile,… Ngoài ra, phân theo cách xếp loại ta có cổ đại, và hiện đại

  • Đỗ quyên cổ đại là những giống bản địa, cổ thụ
  • Đỗ quyên hiện đại là những giống được lai tạo, đa dạng về màu sắc và kích thước

4. Ý nghĩa về loài hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên có nhiều ý nghĩa khác nhau. Giống như sự tích hoa đỗ quyên, loài hoa này là đại diện cho tình yêu sắt son, chung thủy. Tình yêu ấy lớn lao, mãnh liệt, vượt qua bao khó khăn sóng gió vẫn mãi vẹn nguyên như ban đầu. Ngoài ra, nó còn tượng trưng cho nét dịu dàng, nữ tính và ngọt ngào của người phụ nữ.

Đỗ quyên thường được trưng vào dịp Tết nguyên đán cho nên nó đại diện cho sự sum vầy, hạnh phúc của gia đình. Những chậu hoa đỗ quyên được các gia đình đặt trong nhà nhằm xua đuổi tà khí, vận xui, chào đón một năm mới bình an, thuận buồm xuôi gió. Loài hoa này cũng là một lời cầu chúc cho năm mới được mưa thuận gió hòa, nhà nhà an khang. 

Hoa đỗ quyên có nhiều ý nghĩa khác nhau
Hoa đỗ quyên có nhiều ý nghĩa khác nhau

Ngoài ra, khi được nhận một chậu đỗ quyên, bạn có thể hiểu theo những ý nghĩa như sau:

  • Đi để trở về
  • Giữ gìn sức khỏe
  • Không bộc lộ cảm xúc thái quá
  • Vẻ đẹp nữ tính, dịu dàng,…

5. Hoa đỗ quyên nở vào tháng mấy?

Đỗ quyên còn có tên gọi khác là hoa báo xuân. Vậy nên mỗi khi thấy đỗ quyên nở tức là mùa xuân đã về trên từng góc phố. Đỗ quyên nở đúng vào dịp Tết âm lịch khoảng tháng 2 – tháng 4 hàng năm. Nó rất được ưa chuộng để trưng ngày Tết. Mỗi người con xa quê, khi thấy đỗ quyên nở là nhanh chóng chuẩn bị về với gia đình. 

6. Công dụng của loài hoa đỗ quyên không phải ai cũng biết

Đỗ quyên là một loài hoa đẹp, thường được trồng để làm cảnh, tô đẹp cho không gian. Ngoài ra, hoa và lá cũng thường được sử dụng làm thuốc. Hoa và lá cây có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng với những bệnh lý như phong thấp, mẩn ngứa, rối loạn kinh nguyệt,… Rễ cây có vị chua, chát, tính bình. Tuy nhiên ở một số loại như đỗ quyên hoa vàng thì có độc. Tốt nhất khi dùng làm thuốc chỉ nên sử dụng hoa đỗ quyên đỏ.

Một số tác dụng chữa bệnh của nó có thể kể đến như:

  • Giảm đau
  • Hỗ trợ hệ tim mạch
  • Chữa đau phong thấp
  • Viêm phế quản mãn tính
  • Vết thương hở do ngã, đâm chém
  • Đau dây thần kinh,…

7. Những hình ảnh đẹp về loài hoa đỗ quyên

Đỗ quyên là loài hoa xinh đẹp, dịu dàng, có nhiều màu sắc. Ngoài ra, đây là loài hoa có giá trị kinh tế rất cao, một số giống đỗ quyên đang trở nên vô cùng quý hiếm. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh xinh đẹp về loài hoa này nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

8. Mua hoa đỗ quyên ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, hoa đỗ quyên khá dễ mua, có bán sẵn tại rất nhiều nơi. Bạn có thể tìm mua ở các chợ hoa, cửa hàng cây cảnh, cửa hàng hoa tươi. Hoặc bạn có thể mua tại các sàn thương mại điện tử như tiki, sendo, shopee,… và các website bán hoa, cây ảnh online. Giá của nó dao động trong khoảng 200.000 – 500.000 đồng/ chậu. Với các giống hoa quý, giá thành sẽ cao hơn. 

9. Cách trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên tại nhà đơn giản nhất

Mặc dù đây là loài sống ở khí hậu ôn đới, tuy nhiên sau lai tạo, nhiều giống cây có thể hoàn toàn trồng được nhiều nơi ở nước ta. Thông thường, ta sẽ chọn phương pháp chiết cành, hoặc trồng cây con. Đỗ quyên phát triển tốt ở đất chua, có độ pH từ 4 – 5 là phù hợp nhất. Bạn có thể sử dụng các loại đất có nhiều mùn, tơi xốp, thoáng khí, giàu chất dinh dưỡng. Bạn nên trộn đất với lá cây tùng mục, học thông.

Chậu trồng nên chọn loại chậu nông, có lỗ thoát nước to ở đáy. Miệng chậu rộng giúp cho nước được thoát và bốc hơi nhanh hơn. Khi tiến hành trồng cây, bạn dùng 1 lớp nilon để lót dưới đáy chậu. Sau đó, bạn xếp một lớp gạch vụn hoặc sỏi dày khoảng 2 – 3cm lên phía trên. Tiếp theo, bạn đổ đất vào trong chậu để lượng đất chiếm khoảng ½ – ⅔ chiều cao của chậu. 

Đặt cây con hoặc cành chiết vào trong chậu rồi vun đất, tưới nước cho cây. Bạn nên tưới nước bằng bình phun sương khoảng 1 – 2 lần/ ngày vào sáng sớm hoặc chiều mát. Khi hoa bước vào thời kỳ bung nụ, bạn cần tăng lượng nước tưới. Khi cây được 2 tuổi trở lên mới bắt đầu bón phân khoảng 2 lần vào cuối xuân, đầu hè. 

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin về loài hoa đỗ quyên. Chúng tôi hy vọng rằng, bài viết này đã đem đến những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều kiến thức bổ ích và hay ho nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất