Hoa cúc trắng – Loài hoa của tấm lòng hiếu thảo

Nguyễn Mai 311

Hoa cúc trắng là loài hoa có vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết. Nó đem đến cho ta sự bình yên trong tâm trí. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa đáng yêu này bạn nhé!

1. Giới thiệu về hoa cúc trắng

Cúc trắng có danh pháp khoa học Chrysanthemum morifolium. Đây là giống hoa được trồng rất phổ biến trên toàn thế giới. Loài hoa này được cho là bắt nguồn từ Nhật Bản và Trung Quốc. Chúng được thuần hóa từ những loài hoa cúc dại đã được hơn 5000 năm.

Cúc trắng có danh pháp khoa học Chrysanthemum morifolium
Cúc trắng có danh pháp khoa học Chrysanthemum morifolium

1.1. Đặc điểm

Hoa cúc trắng là loài cây thân thảo, nhỏ, tương đối mềm. Chiều cao trung bình của cây đạt khoảng 0,5 – 1m. Cây phân nhiều nhánh, trên thân có nhiều lông tơ màu trắng. Lá cây màu xanh đậm, có chứa nhiều diệp lục. Mặt dưới của lá có lông trắng có màu sắc nhạt hơn mặt trên. 

Lá cây có 3 – 5 thùy hình trái xoan. Đầu lá hơi nhọn, ở mép lá có răng cưa. Hoa cúc thường mọc ở đầu cành hoặc nách lá. Mỗi bông hoa có đường kính khoảng 3 – 6cm. Cánh hoa màu trắng, phần nhụy được bao bọc bên trong hoa có màu vàng. Nhụy hoa có chứa rất nhiều mật thu hút nhiều loại côn trùng đến thụ phấn cho cây. 

Cánh hoa nhỏ, thon dài, số lượng nhiều, mọc xen kẽ trên bông hoa. Tràng hoa có hình ống, bao gồm 5 thùy, 6 nhị, bao phấn ở tai. Hoa cúc trắng thường được thu hoạch vào mùa thu đến đầu mùa đông vào khoảng tháng 9 – 11 hàng năm.

2. Sự tích hoa cúc trắng

Sự tích hoa cúc trắng kể về một gia đình có 2 mẹ con, cha mất sớm. Người mẹ tần tảo sớm hôm, làm lụng vất vả để nuôi nấng đứa con nhỏ. Cô bé ấy cũng rất ngoan ngoãn, yêu thương mẹ, phụ giúp việc nhà. Bỗng một ngày người mẹ trở bệnh nặng, cô bé lo lắng không nguôi.

Đến khi người mẹ tỉnh lại, thều thào nói cô bé đi mời thầy thuốc. Cô bé chạy đi được một đoạn thì gặp một bà lão tự xưng là thầy thuốc. Bà ấy sẽ chữa khỏi cho người mẹ nhưng cần cô bé chạy ra gốc đa ở bìa rừng đem về một bông hoa trắng. Cô bé chạy đến gốc đa, hái được một bông hoa trắng muốt.

Một giọng nói vang lên rằng bệnh của mẹ cô sẽ khỏi. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì mẹ cô sống được bấy nhiêu ngày. Cô bé đếm được 20 cánh hoa rồi cảm thấy lo lắng, mẹ cô chỉ sống được 20 ngày. Cô bé bèn ngồi xé nhỏ từng cánh hoa. 

Bỗng nhiên bông hoa nở ra nhiều cảnh nhỏ thuôn dài, không thể đếm được. Từ đó, cứ đến mùa thu những bông hoa trắng rất nhiều cánh lại nở rộ. Nó tượng trưng cho tấm lòng hiếu thảo của con cái với mẹ cha . 

Sự tích hoa cúc trắng
Sự tích hoa cúc trắng

3. Ý nghĩa của hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng là loài hoa có vẻ đẹp dịu dàng, tinh khôi. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Những ý nghĩa này gắn liền và nhắc nhở chúng ta về nhiều đức tính tốt đẹp. 

3.1. Sức sống mãnh liệt

Loại hoa này có thể sống, phát triển tốt và nở hoa ở trong mọi điều kiện thời tiết. Cho dù là mùa đông hay mùa hè, thời tiết khắc nghiệt nó vẫn kiên cường. Vậy nên loài hoa này đã trở thành đại diện cho sống mãnh liệt của con người. Trong nền văn hóa châu Á có 4 loại cây tứ quý là tùng, cúc, trúc, mai. Hoa cúc chính là biểu tượng cho sức sống bền bỉ, sự thanh cao của bậc quân tử.

3.2. Lòng hiếu thảo

Hoa cúc trắng là loài hoa tượng trưng cho tấm lòng hiếu nghĩa của con cái. Đây cũng chính là ý nghĩa phổ biến và được yêu thích nhất của loài hoa này. Đó là tấm lòng thuận hiếu, biết ơn công lao trời bể của con cái đối với cha mẹ. Loài hoa này cũng thể hiện sự tận tâm, tình yêu của những người con luôn phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ lúc về già.

3.3. Tình yêu

Bông cúc trắng trong tình yêu là sự thể hiện tình tình cảm bình dị mà bền chặt, gắn bó của lứa đôi. Tình cảm ấy không quá phô trương, nồng nhiệt, đó chỉ là một tình yêu không giản đơn, không vụ lợi. Nó xuất phát từ tình yêu chân thành, thật tâm của 2 người yêu nhau. Đó còn tượng trưng cho tình yêu lâu dài, êm đềm. Nó cũng là sự tin tưởng lẫn nhau, luôn đồng hành cùng đối phương. 

Hoa cúc trắng có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp
Hoa cúc trắng có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp

4. Ý nghĩa của hoa cúc trắng đối với các nước

Hoa cúc trắng là loài hoa xuất hiện ở nhiều đất nước trên thế giới. Mỗi một đất nước lại có những ý nghĩa, quan niệm riêng về loài hoa này. Những ý nghĩa ấy gắn liền với văn hóa, truyền thống của từng đất nước. 

4.1. Trung Quốc

Từ khi được phát hiện, người Trung Quốc đã trồng trọt và lai tạo thành nhiều giống hoa cúc trắng khác nhau. Mỗi giống hoa mới đều có đặc điểm riêng biệt. Tuy nhiên những bông hoa cúc trắng đều có chung ý nghĩa đó là sự trường tồn vĩnh cửu. Vậy nên, người Trung Quốc thường sử dụng loài hoa này để biếu tặng cho những người lớn tuổi. 

4.2. Nhật Bản

Từ xa xưa hình ảnh hoa cúc trắng đã được xuất hiện trong rất nhiều tập thơ. Đối với xứ sở mặt trời mọc, người ta yêu thích nó vì những tác dụng to lớn trong y học. Nó còn được yêu mến bởi vẻ đẹp đơn sơ, thanh thoát và dịu dàng. Ngoài ra hoa cúc trắng còn được xem như đức tính cao cả, tấm lòng bao dung, lương thiện của con người.

5. Những tác dụng của hoa cúc trắng có thể bạn chưa biết

Theo đông y, cúc trắng có vị đắng, tính bình, không có độc. Loài hoa này có rất nhiều tác dụng trong y học. Vậy nên nó là thành phần trong rất nhiều loại thuốc trị bệnh. Một số loại bệnh lý nó có thể hỗ trợ điều trị như sau:

  • Tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch
  • Giải cảm, thanh nhiệt, giảm nóng trong, nhuận gan 
  • Cải thiện sức khỏe cho mắt
  • Hỗ trợ ngăn ngừa tế bào ung thư
  • Điều trị chứng mất ngủ, hạ đường huyết 
  • Chữa đau bụng trong kì kinh nguyệt
  • Chống viêm, ngừa vi khuẩn, nhanh lành vết thương
  • Giảm tình trạng hôi miệng, khô môi, trị chứng viêm lợi
  • Chăm sóc da mặt
Theo đông y, cúc trắng có vị đắng, tính bình, không có độc
Theo đông y, cúc trắng có vị đắng, tính bình, không có độc

6. Hoa cúc trắng thường dùng trong những dịp nào?

Hoa cúc trắng có thể dùng trong rất nhiều dịp lễ tết. Với nhiều ý nghĩa, sắc đẹp riêng biệt, cúc trắng luôn được ưa chuộng sử dụng. Hoa cúc trắng thường được dùng làm hoa cúng lên bàn thờ gia tiên trong những ngày lễ, tết, rằm,… Nó cũng có thể làm quà tặng đối với một số giống hoa như cúc họa mi,… Nó cũng được sử dụng như một lời chia buồn, tiễn biệt người đã đi xa. 

7. Cách trồng và chăm sóc hoa cúc trắng tại nhà

Hoa cúc trắng có thể trồng bằng cây con hoặc bằng hạt. Với hạt, bạn cần mua tại những nơi cung cấp hạt giống uy tín. Trồng bằng cây con, bạn cần chọn những cây con khỏe mạnh, xanh tốt. Cúc trắng là loài cây rễ chùm, rễ mọc ngang. Vậy nên bạn cần dùng những loại đất xốp, giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt. Độ pH lý tưởng nhất là từ 6 – 6,5. 

Thời điểm gieo hạt thích hợp nhất là vào cuối mùa hè. Chuẩn bị đất, giá thể vào khay ươm, sau đó rải đều hạt giống lên rồi phủ một lớp đất mỏng. Sau đó, bạn dùng bình xịt, tưới nhẹ lên lớp đất vừa đủ ẩm. Mỗi ngày tưới nước một lần, sau 5 – 10 ngày hoa sẽ nảy mầm. Sau khi cây đạt 5 – 7cm thì có thể tách cây con ra trồng. 

Advertisement

Cần chọn đất trồng tơi xốp, trồng cây vào chiều mát. Sau khi trồng cần phủ rơm, rạ vào gốc cây rồi tưới đẫm nước. Mỗi ngày tưới cây một lần. Sau khi chuyển chậu được khoảng 2 tuần, bạn có thể bón thúc cho cây. Bón phân cho cây bằng cách hòa phân NPK với nước rồi tưới cho cây khoảng 1 lần/tuần. 

Cần thường xuyên làm cỏ và chăm bón cho cây. Đến khi cây đạt 40 ngày tuổi thì không cần làm cỏ nữa. Khi cây bắt đầu ra nụ, nở hoa cần bổ sung thêm phân vi sinh để cây có thể ra nhiều nụ, hoa nở to, đẹp. Bạn cần theo dõi, chăm sóc thường xuyên để cây có thể phát triển tốt. Có biện pháp ngay từ sớm khi xuất hiện sâu bệnh hại làm chết cây. 

8. Những hình ảnh đẹp về hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng là loài hoa mang vẻ đẹp dịu dàng, tinh khôi nhưng không kém phần đằm thắm. Những bó cúc trắng long lanh trong nắng màu thu là hình ảnh đẹp, không thể nào quên. Cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp ngắm nhìn hình ảnh về loài cúc trắng bạn nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin, ý nghĩa và những điều liên quan đến loài hoa cúc trắng. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có cho mình những kiến thức cần thiết. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật những tin tức mới nhất và thú vị nhất nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất

Yêu thầm – Chương 10

14 giờ 17 phút trước

Yêu thầm – Chương 9

14 giờ 18 phút trước

Yêu thầm – Chương 8

14 giờ 19 phút trước

Yêu thầm – Chương 7

14 giờ 21 phút trước

Yêu thầm – Chương 6

14 giờ 22 phút trước