Bật mí công dụng & các món ăn ngon chế biến từ củ hủ dừa

Nguyễn Mai 339

Củ hủ dừa là một món ăn quá đỗi quen thuộc của người dân miền Tây. Đồng thời, đây cũng là nguyên liệu chính để làm nên những món ăn hết sức thơm ngon, bổ dưỡng. Bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp xin chia sẻ tới các bạn những công dụng cùng các món ăn ngon được chế biến từ củ hủ dừa siêu tươi ngon, hấp dẫn đang chờ bạn thưởng thức.

1. Củ hủ dừa là gì?

Củ hủ dừa dừa hay còn gọi là củ hũ dừa (theo cách gọi của người Hà Nội), đọt dừa hoặc tàu hũ dừa (theo cách gọi của người miền Tây Nam Bộ), thực chất đây là phần lõi non nằm trên ngọn thân của cây dừa.

Người ta phải chọn những cây dừa đã già, rồi trèo lên ngọn để đốn hết lớp lá, hoa dừa và quả dừa mới lấy được đọt dừa. Phần đọt dừa sẽ được người ta gọt bỏ đi lớp mo xơ bên ngoài lấy phần trắng bên trong gọi là củ hủ dừa.

Củ hũ dừa có vị ngọt nhẹ, có độ giòn cao. Người ta thường đem cắt khúc hoặc thái lát củ hủ dừa, ngâm vào nước muối hoặc nước cốt chanh để khiến củ không bị thâm, đồng thời giữ được độ giòn lâu hơn.

Củ hũ dừa là phần lõi non của ngọn thân cây dừa
Củ hũ dừa là phần lõi non của ngọn thân cây dừa

2. Củ hủ dừa bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, trung bình trong 100g tàu hũ dừa có chứa hàm lượng 36 calo. Mặc dù lượng calo khá thấp nhưng bù lại chúng chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác như chất xơ, đồng, kẽm, chất đạm, kali, phốt pho…

Đặc biệt, trong 100g loại củ này có thể đáp ứng tới 38% nhu cầu kali, 36% nhu cầu kẽm và 70% nhu cầu lượng đồng mà cơ thể cần để tiêu thụ mỗi ngày. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm ăn tàu hũ dừa mà không sợ lên cân nhé.

Hàm lượng calo chứa trong củ hũ dừa phù hợp với người ăn kiêng, giảm cân
Hàm lượng calo chứa trong củ hũ dừa phù hợp với người ăn kiêng, giảm cân

3. Củ hủ dừa có mấy loại?

Thông thường, người ta phải đốn một cây dừa mới có được một củ hũ dừa với trọng lượng trung bình khoảng 3 – 9kg. Khi đã loại bỏ lớp mo xơ bên ngoài, người ta sẽ thu hoạch được củ hũ dừa và thường phân thành hai loại:

  • Phần bẹ non (ngọn): Giòn, vị ngọt nhẹ nên có thể chế biến thành các món ăn hoặc ăn sống trực tiếp
  • Phần gốc: Giòn, vị ngọt nhẹ, mềm mịn, thoang thoảng hương của hoa dừa
Ngoài ra, củ hũ dừa còn phân loại theo phương pháp bảo quản là củ hũ dừa tươi và khô
Ngoài ra, củ hũ dừa còn phân loại theo phương pháp bảo quản là củ hũ dừa tươi và khô

4. Củ hủ dừa có những công dụng gì?

Hàm lượng chất béo trong củ hũ dừa khá thấp, tuy nhiên chúng vẫn cung cấp nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như phốt pho, kẽm, đồng. Những thành phần này đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người sử dụng.

4.1. Giảm cân

Việc giảm cân đòi hỏi lượng calo nạp vào cơ thể phải ít hơn lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Do đó, việc thay thế tinh bột bằng các món ăn rau củ như củ hủ dừa là điều cần thiết. Do loại củ này chứa ít calo, giàu chất xơ và nước sẽ làm tăng cảm giác no lâu, giúp bạn ăn hạn chế cơn đói một cách tự nhiên.

4.2. Cải thiện tim mạch

Kali là chất phổ biến nhất trong loại củ này, chúng có khả năng điều hòa, cân bằng nước và điện giải, duy trì hoạt động cơ bắp và hoạt động của hệ tim mạch. Bên cạnh việc đóng vai trò giữ cho trái tim khỏe mạnh, chúng còn giúp giải phóng máu đến phần còn lại của cơ thể. Từ đó giúp kiểm soát huyết áp bằng cách giảm tác hại của natri và căng thẳng trong thành mạch máu trong cơ thể.

Củ hũ dừa có công dụng duy trì hoạt động cơ bắp và hoạt động hệ tim mạch
Củ hũ dừa có công dụng duy trì hoạt động cơ bắp và hoạt động hệ tim mạch

4.3. Tái tạo mô

Thành phần axit amin và protein đóng vai trò xây dựng sự sống và chúng cần thiết cho nhiều chức năng cơ thể. Củ hũ dừa chứa các axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn không thể tạo ra phải lấy từ các loại thực phẩm khác, chất này sẽ giúp cơ thể sửa chữa và tái tạo các mô cơ bị hỏng.

5. Củ hủ dừa làm món gì ngon nhất?

Củ hũ dừa có độ sần sật, ăn vô cùng cuốn miệng hơn nữa còn rất dễ chế biến. Bạn có thể học ngay cách chế biến các món ăn từ loại củ này để làm mới cho bữa cơm gia đình nhé.

5.1. Nộm tai heo tàu hũ dừa

Món nộm tai heo tàu hũ dừa hay gỏi tai heo đơn giản nhưng hứa hẹn sẽ khiến bạn bất ngờ bởi độ giòn, vị chua, ngọt, cay đủ vị của chúng. Món này chuẩn làm món khai vị cho các bữa tiệc tại nhà, vừa ngon vừa bắt mắt bởi nhiều rau củ với nhiều màu sắc.

Món ăn đủ vị chua cay mặn ngọt giúp gia đình bạn thêm sung túc, đong đầy
Món ăn đủ vị chua cay mặn ngọt giúp gia đình bạn thêm sung túc, đong đầy

5.2. Củ hũ dừa kho thịt

Củ hũ dừa kho thịt ba chỉ là sự kết hợp độc đáo của nhiều cung bậc cảm xúc khi ăn, mềm có, giòn có, nạc có, mỡ có… Món ăn đậm đà mà không thiếu phần ngọt thanh, tổng hòa lại đem lại hương vị cực kỳ ngon. Bạn nên ăn món ăn này ngay khi còn nóng, kết hợp cùng cơm trắng vào những ngày mưa lại càng hết ý.

Thịt kho mềm kết hợp cùng củ hũ dừa thơm lừng tạo nên món ăn ngon khó cưỡng
Thịt kho mềm kết hợp cùng củ hũ dừa thơm lừng tạo nên món ăn ngon khó cưỡng

5.3. Củ hũ dừa nấu canh chua

Củ hũ dừa nấu canh chua là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ngày trời nắng nóng. Món canh chua củ hũ dừa có sự thơm giòn, có vị ngọt thanh đạm từ tôm tươi, vị chua của cà chua và hương thơm của ngò gai, ngò rí tạo thành một món ăn chua, ngọt, giòn, cay ngon khó cưỡng.

Món canh chua chua dễ ăn phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ trong gia đình
Món canh chua chua dễ ăn phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ trong gia đình

5.4. Thịt bò xào củ hủ dừa

Củ hủ dừa xào thịt bò tuy không có gì mới lạ, tuy nhiên chúng lại được chế biến khá đơn giản nhưng vẫn hấp dẫn. Từng miếng củ hũ dừa ngọt giòn cùng thịt bò thơm mềm, màu sắc bắt mắt từ rau củ, tất cả nguyên liệu bổ dưỡng hòa trộn lại với nhau, thấm đậm gia vị. Đảm bảo chúng sẽ khiến bữa cơm gia đình bạn trở nên phong phú, đa dạng hơn.

Hãy làm mới thực đơn gia đình bằng món  ăn dễ thực hiện này nhé
Hãy làm mới thực đơn gia đình bằng món ăn dễ thực hiện này nhé

5.5. Củ hũ dừa ngâm chua

Ngâm chua là một phương pháp giúp bạn bảo quản nguyên liệu này dùng được lâu ngày hơn mà vừa cho ra món ăn hấp dẫn, nhất định bạn không nên bỏ qua. Củ hũ dừa sau khi làm sạch, bào mỏng rồi cho vào hũ thủy tinh đem ngâm với nước giấm đường để nguội khoảng 2 – 3 ngày. Bạn có thể ăn kèm với các món ăn khác hay làm món ăn chống ngán cũng rất tuyệt vời.

Hủ dừa ngâm chua thường được dùng làm món ăn chống ngán
Hủ dừa ngâm chua thường được dùng làm món ăn chống ngán

6. Cách bảo quản củ hủ dừa được lâu nhất?

Đối với củ hũ dừa tươi, bạn nên cho chúng vào một chiếc túi hút chân không, sau đó cho túi vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản sau khoảng 3 – 5 ngày là có thể sử dụng được. Với ngăn đông, bạn chỉ cần bảo quản khoảng 10 ngày. Bạn vẫn hoàn toàn có thể bảo quản củ ở nhiệt độ phòng, lưu ý nên giữ nguyên lớp mo xơ trong quá trình bảo quản để duy trì được độ tươi ngon.

Để bảo quản củ hủ dừa khô, bạn có thể thái mỏng rồi đem đi sấy khô và chia nhỏ ra để thuận tiện hơn cho việc sử dụng. Bạn có thể cho nguyên liệu vào túi chân không hoặc túi zip, bảo quản ở nhiệt độ phòng hay ngăn mát tủ lạnh đều được.

Cách bảo quản củ hũ dừa tươi và khô có sự khác biệt cần chú ý
Cách bảo quản củ hũ dừa tươi và khô có sự khác biệt cần chú ý

7. Củ hủ dừa bao nhiêu tiền? Mua ở đâu?

Mua củ hũ dừa không quá khó, bạn có thể mua chúng ở bất kỳ khu chợ dân sinh nào ở khu vực miền Tây hay các chợ đầu mối ở tỉnh thành khác. Bên cạnh đó, bạn vẫn có thể mua chúng ở siêu thị hay một số trang mạng điện tử

Hiện tại, củ hũ dừa tươi đã gọt vỏ đang có giá thành dao động khoảng từ 100.000 – 125.000 đồng/kg. Loại củ đã thái lát và đóng gói khoảng 50.000 – 60.000 đồng/500g và từ 45.000 – 60.000 đồng/50g bịch với loại sấy khô ăn liền.

Tùy từng loại, chất lượng và nơi bán mà hủ dừa sẽ có giá thành chênh lệch nhau
Tùy từng loại, chất lượng và nơi bán mà hủ dừa sẽ có giá thành chênh lệch nhau

Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về củ hủ dừa cũng như cách bảo quản loại nguyên liệu này sao cho tốt nhất. Bạn có thể tìm đọc nhiều bài viết khác của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để biết thêm nhiều thông tin bổ ích hơn nữa nhé!

Chuyên mục: Củ Và Rễ Cây

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất