Cây mộc hương: Đặc điểm, ý nghĩa và những công dụng thần kỳ

Nguyễn Mai 162

Hiện nay, cây mộc hương là một trong những loại cây cảnh quý hiếm được rất nhiều người trồng. Không những mang đến vẻ đẹp cho không gian mà mộc hương còn có rất nhiều lợi ích dành cho con người. Bạn đọc hãy cùng với Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu chi tiết về loài cây xinh đẹp này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giới thiệu về cây mộc hương 

Cây mộc hương hay còn được gọi với tên khác là cây quế hoa và có tên khoa học là Osmanthus. Đây là cây thuộc vùng châu Á, phân bố nhiều nhất ở dãy núi Himalaya và các quốc gia như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam. Đặc điểm của loại cây này là mọc nhiều cành và tỏa rộng ra xung quanh. Lá dày màu xanh thẫm, có hình bầu dục và răng cưa.

Cây mộc hương có tên khoa học là Osmanthus Fragrans
Cây mộc hương có tên khoa học là Osmanthus Fragrans

Mộc hương được nhiều người yêu thích vì chúng có hoa nở quanh năm và cho mùi thơm quyến rũ lòng người. Hoa của cây mọc thành từng chùm, có màu trắng và vàng nhẹ. Khác với những loại cây cảnh khác, mộc hương ra rất ít quả. Quả của cây có kích thước nhỏ, màu xanh có hạt.

2. Ý nghĩa về cây mộc hương 

Hoa của mộc hương có sắc trắng – biểu tượng cho sự thuần khiết, tinh khôi và tựa như con người Việt Nam chất phác, thật thà, mộc mạc. Đặc biệt là các gam màu nhẹ nhàng của hoa với hương thơm nồng nàn đã đi vào câu nói của dân gian – sắc trà hương mộc. Đây có thể được xem là câu nói để thể hiện vẻ đẹp của loài cây này. Bên cạnh đó, trong phong thủy mộc hương được xem là một loại cây cảnh có tác dụng trừ tà rất tốt. Vì vậy, cây còn được trồng nhiều tại các đình chùa và miếu thờ.

Hoa mọc hương biểu tượng cho sự thuần khiết, tinh khôi
Hoa mọc hương biểu tượng cho sự thuần khiết, tinh khôi

3. Cây mộc hương hợp với mệnh nào

Hoa mộc hương có màu vàng và trắng nên cây thích hợp nhất với người mệnh kim. Những người thuộc mệnh này khi sở hữu cây sẽ giúp đẩy lùi vận xui, kích hoạt may mắn và đem đến tài lộc cho gia chủ. Theo ngũ hành tương sinh thì kim sinh thủy, vì vậy người mệnh thủy cũng có thể lựa chọn trồng loài cây này để có được thuận lợi trong công việc, cuộc sống.

4. Công dụng của cây mộc hương trong đời sống

Mộc hương là cây có tác dụng thanh lọc bụi bẩn rất tốt, do đó chúng ngày càng được nhiều người đặt mua. Thân của cây dễ uốn nắn, tạo hình và có tuổi thọ dài. Chính vì thế, khi sở hữu cây góp phần tạo nên cảnh quan đẹp mắt. Hoa của mộc hương có mùi thơm nhẹ nhàng nên từ xa xưa đã được ông bà ta sử dụng để pha trà. Trà của cây này có tác dụng tuần hoàn máu, điều hòa huyết áp rất tốt như lá chè xanh.

Các cành mộc hương tản ra xung quanh rất đều giúp thanh lọc không khí
Các cành mộc hương tản ra xung quanh rất đều giúp thanh lọc không khí

Trong Đông Y, các bộ phận của mộc hương được xem là vị thuốc quý. Do đó, nó đã được nghiên cứu để tạo ra các bài thuốc trị bệnh khác nhau. Cụ thể là hoa mộc hương có vị cay, được bào chế thành thuốc chữa đau bụng. Còn rễ cây được dùng để trị đau xương khớp, phong thấp và quả chữa các bệnh về gan, dạ dày. Thêm một công dụng của mộc hương đó chính là của cây có thể tạo thành các sản phẩm chăm sóc cơ thể. Điển hình là dầu gội, dầu xả hay nước hoa, giúp chị em luôn có được vẻ ngoài rạng ngời với mùi thơm nhẹ nhàng.

5. Trồng cây mộc hương trước nhà có tốt không?

Để cây phát huy hiệu quả phong thủy tốt nhất, bạn nên lựa chọn những vị trí trồng cây hợp. Điều này sẽ giúp cây hút vượng khí và gia tăng may mắn cho người sở hữu cây. Theo các chuyên gia phong thủy, mọi người hoàn toàn có thể trồng cây mộc hương trước nhà. Vì cây sẽ giúp các thành viên trong gia đình được quý nhân phù trợ, mọi việc luôn được hanh thông cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống.

6. Giá cây mộc hương là bao nhiêu? Mua ở đâu?

Khi có nhu cầu mua mộc hương, bạn nên lựa chọn nơi uy tín để tránh tiền mất tật mang. Hiện tại có rất nhiều nhà vườn chuyên cung cấp mộc hương. Vì vậy bạn có thể tham khảo sự uy tín từ những người thân quen hoặc tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Như trên đã trình bày, mộc hương có rất nhiều công dụng nên cây có giá thành không rẻ. Các cây con sẽ có giá thánh từ vài trăm nghìn đồng. Đối với những cây có kích thước lớn sẽ có giá dao động từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Cần lựa chọn địa chỉ mua mọc hương uy tín để tránh tiền mất tật mang
Cần lựa chọn địa chỉ mua mọc hương uy tín để tránh tiền mất tật mang

7. Cách trồng và chăm sóc cây mộc hương 

Mộc hương là loại cây thân gỗ, chắc khỏe nên cũng không yêu cầu quá cao về cách trồng và chăm sóc. Sau đây là kỹ thuật trồng và chăm sóc về loại cây này hiệu quả nhất cho mọi người tham khảo.

7.1. Cách trồng mộc hương 

Mộc hương là cây không kén đất nên chúng có thể được trồng bằng nhiều phương pháp. Người trồng có thể lựa chọn gieo hạt hoặc chiết cành đều được. Tuy nhiên, phương pháp chiết cành là phương pháp được nhiều người sử dụng vì có thể rút ngắn được thời gian trồng. 

Mộc hương được trồng trong chậu
Mộc hương được trồng trong chậu

Đầu tiên bạn chọn những cành con khỏe mạnh và đảm bảo không bị sâu bệnh. Tiếp theo là chuẩn bị một chiếc chậu, có lỗ thoát nước và đặt cành đã được chiết vào. Sau đó đem đất thịt dày, tơi xốp phủ quanh gốc cây cho tới bề mặt chậu. Tưới nước cho cây thường xuyên để cây nhanh chóng ra rễ.

Advertisement

7.2. Cách chăm sóc mộc hương

Mộc hương là loại cây ưa nước nên phải thường xuyên tưới nước cho cây. Tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và chiều tốt để cây phát triển tốt nhất. Tuy nhiên cần tưới lượng nước vừa phải để tránh cây bị úng nước. 

Nên ưu tiên trồng mộc hương tại nơi có ánh sáng tự nhiên. Nhưng cần tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời vì có thể làm cây bị khô và dễ mất nước. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây phát triển là trong khoảng 18 – 25 độ C.

Để cây phát triển tốt và ra hoa thường xuyên, người trồng cần bón phân định kỳ 3 tháng/lần. Bạn có thể chọn phân có chứa NPK để giúp cây hấp thụ các chất dinh dưỡng. Một điều cần lưu ý thêm là mộc hương dễ bị côn trùng xâm nhập và làm hư hại. Do đó cần phải thực hiện cắt tỉa thường xuyên để tránh sâu bệnh làm ảnh hưởng đến cây. 

Trên đây là những thông tin về đặc điểm, ý nghĩa và công dụng của cây mộc hương. Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng rằng sẽ có nhiều may mắn và điều tốt lành đến với bạn khi chồng loại cây này nhé. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất