Cây me – Đặc điểm, lợi ích, ý nghĩa và nên trồng trước nhà không?

Nguyễn Mai 394

Nhắc đến cây trồng để làm bóng mát và lấy quả ăn hoặc nấu canh chua thì không thể bỏ qua cây me. Hơn nữa, trong y học quả me còn có khả năng chữa trị nhanh và hiệu quả được rất nhiều bệnh. Trong bài viết sau, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp mọi người hiểu rõ thêm về đặc điểm, tác dụng và ý nghĩa của cây này.

1. Tìm hiểu những đặc điểm tự nhiên của cây me

Cây me là một loại cây nhiệt đới, bắt nguồn từ châu Phi và có tên khoa học Tamarindus indica. Hiện nay, cây được trồng phổ biến ở khu vực châu Mỹ Latinh và châu Á. Tại Việt Nam, me được người dân trồng với nhiều mục đích như lấy quả ăn, làm cây cảnh, cho bóng mát hoặc cây công nghiệp trồng ven đường.

Cây me là cây xanh cho ăn quả, có nguồn gốc từ châu Phi
Cây me là cây xanh cho ăn quả, có nguồn gốc từ châu Phi

Me là cây thân gỗ, sống và sinh trưởng tốt với khí hậu nóng, đất khô, nơi có sương giá, khi trưởng thành có thể cao tới 10m. Thân cây có 2 phần bao gồm lớp lõi có màu đỏ sẫm, lớp dác gỗ màu ánh vàng độc đáo. Lá me có khoảng 10 – 40 lá kép nhỏ lông chim. Điều thú vị là vào mùa hè lá có hiện tượng cụp lại gọi là lá ngủ. Đến khi trời mát mẻ thì lá mới bắt đầu xòe ra.

Hoa cây có cuống lá, mọc thành chùm giống với hoa đậu. Mỗi cuống lá có nhiều cuống nhỏ và chứa hoa. Quả me có màu nâu đặc trưng, bên ngoài có lông, bên trong nhiều hạt và cùi thịt dày. Khi còn xanh quả me cứng, vị chua và chín có vị ngọt ngọt chua chua. 

2. Cây me có ý nghĩa phong thủy như thế nào?

Sau khi hiểu rõ những đặc điểm của me, rất nhiều người tò mò và muốn biết về ý nghĩa phong thủy của cây. Me là cây trồng có khả năng sinh trưởng tốt trong môi trường khắc nghiệt. Vì vậy chúng được người dân Việt Nam biết đến với loài cây luôn biết vươn lên trong khó khăn. Do đó, trong phong thủy, me được xem là biểu tượng cho sự cần cù, nỗ lực. Bên cạnh đó, trái me xum xuê, nặng trĩu còn ngụ ý giúp bạn thăng quan tiến chức nhanh, luôn có nhiều tài lộc trong kinh doanh.

Với sức sống mãnh liệt cây thể hiện cho ý chí kiên cường
Với sức sống mãnh liệt cây thể hiện cho ý chí kiên cường

3. Những công dụng của cây me chưa từng được tiết lộ 

Đặc điểm hình thái của me có chiều cao nổi bật nhờ đó tán cây bao phủ rộng. Dẫn đến lợi ích đầu tiên me mang lại là để che bóng mát. Đồng thời ở những nơi cây được trồng sẽ giúp trang trí cảnh quan, góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. Chính vì thế, ngày nay me không chỉ được các gia đình Việt ưa chuộng mà còn được trồng nhiều ở công viên, đường phố, khu đô thị, sân vườn biệt thự,….

Quả me giàu caxi trở thành món ăn vặt hấp dẫn của nhiều người
Quả me giàu caxi trở thành món ăn vặt hấp dẫn của nhiều người

Không những thế, me còn được trồng với mục đích kinh tế. Quả me là một gia vị ẩm thực quen thuộc, có vị rất chua khi còn xanh. Do đó, quả me có thể dùng để ăn sống, đặc biệt nấu các món canh chua. Bất ngờ hơn là khi chín độ chua của quả me giảm dần. Lúc này quả có vị chua chua kèm ngọt ngọt khá hấp dẫn. Nhờ vậy rất nhiều loại thức ăn mang lại giá trị cao từ quả me được ra đời cho bạn lựa chọn. Bao gồm nước sốt me, ô mai me, me sấy khô, me ngâm đường,….

Trong dân gian, lá và vỏ me có công dụng chữa căn bệnh tiêu chảy hiệu quả. Ngoài ra, rễ cây còn được sử dụng với mục đích hỗ trợ, điều trị căn bệnh ung thư. Chưa hết, một số hộ gia đình còn tận dụng gỗ cây để làm thành vật dụng như bàn, tủ, giường,… Ngoài ra, gỗ me còn được chạm khắc thành các món quà lưu niệm.

4. Giải đáp: Có nên trồng cây me trước nhà không?

Me là loại cây mang đến những ý nghĩa tốt đẹp về mặt phong thủy và có nhiều giá trị trong đời sống. Đây chính là cây thích hợp nhất để gia chủ trồng trong khuôn viên nhà cửa. Tuy nhiên, việc trồng me trước nhà cần được xem xét, tính toán kỹ càng để phù hợp với lối đi. Theo các chuyên gia phong thủy, lối đi vào nhà chính nơi đầu tiên sẽ đón những vận khí, tài lộc và may mắn cho cả gia đình.

Hình ảnh cây me được gia chủ trồng trước nhà
Hình ảnh cây me được gia chủ trồng trước nhà

Dẫn đến việc trồng cây me trước nhà đúng hướng là cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo tốt nhất những điều kể trên, gia chủ nên chọn cây dáng bonsai với chiều cao thấp để tránh không khuất lối đi. Đồng thời còn đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn bộ căn nhà. Tiếp theo là nên trồng cây chếch về một bên để không cản trở lối đi. Đặc biệt là là giúp không gian sống luôn có được sự thông thoáng.

5. Cây me mua ở đâu và có giá thành bao nhiêu tiền?

Me là cây xanh ăn quả đang được rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam ưa chuộng. Với rất nhiều công dụng tuyệt vời kể trên, nhiều người không do dự đã nhanh chóng mua ngay cây về trồng. Khi có nhu cầu mua cây, mọi người hãy trực tiếp tìm đến các cơ sở chuyên cung cấp cây trồng uy tín, chuyên nghiệp. 

Tại đây sẽ có đa dạng các dáng cây đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người trồng. Giá thành của me sẽ phụ thuộc vào kích thước của cây và từng thời điểm. Tin vui là cây có giá thành không quá đắt đỏ, chỉ dao động khoảng vài trăm nghìn đồng cho một cây con.

6. Hướng dẫn chi tiết về cách trồng và chăm sóc cây me hiệu quả 
Advertisement

Me là cây quen thuộc với mọi người dân trong đời sống thường nhật, có tác dụng ăn quả và làm cảnh quan thêm tươi mới. Nếu có nhu cầu sở hữu me mọi người hãy tham khảo cách trồng và chăm sóc sau đây.

6.1. Cách trồng me

Có rất nhiều phương pháp trồng me để bạn tham khảo, lựa chọn. Tuy nhiên, kỹ thuật trồng me bằng phương pháp chiết cành sẽ cho tỉ lệ thành công cao. Hơn nữa, với cách này sẽ giúp cây nhanh ra quả và đồng thời giữ được những đặc tính tốt của cây mẹ. 

Me được trồng bằng phương pháp chiết cành cho nhiều quả sai trĩu
Me được trồng bằng phương pháp chiết cành cho nhiều quả sai trĩu

Người trồng cần chọn được những cành me to khỏe, có nhiều mắt. Sau đó thực hiện chiết cành ra khỏi cây mẹ. Tiếp theo là đào hố đất, dưới đáy hố cần cho thêm phân xanh hoặc phân chuồng dày khoảng 30cm. Tiến hành phủ một lớp đất tơi xốp lên mặt phân và đặt cành đã chiết vào. Sau đó dùng đất để phủ quanh gốc cây để tránh không bị lung lay hay đổ. 

6.2. Cách chăm sóc me

Việc chăm sóc me rất đơn giản, không mất nhiều thời gian nên phù hợp với những người bận rộn. Người trồng chỉ cần cung cấp đủ độ ẩm cho cây bằng cách tưới nước thường xuyên 1- 2 lần/tuần. Tuy nhiên vấn đề cách lưu ý, me là cây trồng nhiệt đới. Vì vậy vào mùa mưa cần có biện pháp để giúp cây thoát nước tránh bị ngập úng.

Một năm nên bón phân cho cây 2 lần, dùng phân NPK trộn đều với KCL. Đồng thời để phòng ngừa vi khuẩn hiệu quả và hạ nồng độ phèn cho rễ hãy bỏ vôi quanh gốc me. Qua mỗi mùa thu hoạch quả xong, cần thực hiện cắt tỉa cành để đảm bảo độ thông thoáng giúp cây sinh trưởng tốt.

7. Những hình ảnh đẹp về cây me không nên bỏ qua 

Quả me dài có vỏ màu nâu
Quả me dài có vỏ màu nâu
Hoa me mọc thành chùm giống hoa cây đậu
Hoa me mọc thành chùm giống hoa cây đậu
Lá me có hình dạng lá kép lông chim
Lá me có hình dạng lá kép lông chim
Ngoài mục đích làm mát me còn được trồng để lấy quả ăn hàng ngày
Ngoài mục đích làm mát me còn được trồng để lấy quả ăn hàng ngày

Như vậy, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin về cây me bao gồm đặc điểm, tác dụng và ý nghĩa cũng như giải đáp thắc mắc có nên trồng trước nhà. Mong rằng thông qua bài viết trên, mọi người đã hiểu rõ thêm về loại cây ăn quả hữu ích đang được yêu thích này. 

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất