Ăn hạt bí có tác dụng gì? Lưu ý khi sử dụng hạt bí

Nguyễn Mai 229

Hạt bí là loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng. Nó được dùng làm đồ ăn vặt, xuất hiện khá phổ biến vào các dịp lễ tết. Nhiều người tò mò “Ăn hạt bí có tác dụng gì?”. Hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé! 

1. Ăn hạt bí có tác dụng gì?

Hạt bí là loại hạt ăn vặt được nhiều người lựa chọn. Khi sử dụng, nhiều người không khỏi thắc mắc “Ăn hạt bí có tác dụng gì?”. Thực chất, loại hạt này mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe, như:

1.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đây là loại hạt có chứa chống oxy hóa, axit béo (như omega-3 và omega-6), kẽm và magnesium giúp tốt cho tim mạch. Trong đó, các axit béo omega-3 giúp giảm nguy cơ làm xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng nội mô, giảm mức cholesterol toàn phần,… Ngoài ra, hạt này chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, có khả năng giảm mức cholesterol trong máu và ngăn nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn hạt bí có tác dụng gì? Có bị ho không? | Vinmec
Hạt bí tốt cho sức khỏe tim

1.2. Giảm mức đường huyết

Chất chống oxy hóa có trong hạt bí giúp giảm những rủi ro mắc tiểu đường tuýp 2. Magnesium trong hạt bí có khả năng bảo vệ cơ thể chống các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

1.3. Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ trong hạt bí giúp thúc đẩy tiêu hóa, khiến cho người ăn có cảm giác no lâu hơn. Đây cũng là lý do mà hạt bí rất có ích cho những người mắc bệnh thừa cân hoặc muốn duy trì thể trọng.

1.4. Cải thiện giấc ngủ

Trong hạt bí có chứa tryptophan, đây là một axit amin giúp thúc đẩy giấc ngủ. Trong loại hạt này còn chứa kẽm, hỗ trợ chuyển đổi tryptophan thành serotonin, sau đó, chuyển thành melatonin có khả năng điều hòa chu kỳ ngủ.

✓Ăn hạt bí có tác dụng gì? 9 tác dụng của hạt bí và một số tác hại - Xưởng  Cơm Cháy Sài Gòn Giòn Rụm
Hạt bí tốt cho giấc ngủ

1.5. Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt bí có nguồn vitamin E, kẽm và chất chống oxy hóa dồi dào, giúp củng cố cho hệ miễn dịch. Từ đó, giảm thiểu những rủi ro về mệt mỏi kinh niên, mụn trứng cá và cảm cúm.

1.6. Củng cố sức khỏe cho xương

Magnesium trong hạt bí là thành phần quan trọng giúp hình thành xương, có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh loãng xương. Việc ăn hạt bí mỗi ngày giúp cho mật độ xương tốt hơn, được khuyên dùng cho phụ nữ sau khi mãn kinh.

1.7. Tốt cho mẹ bầu

Trong hạt bí rất giàu chất kẽm, đây là khoáng chất có lợi cho phụ nữ mang thai. Chất này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng ở đường tiểu. Không những vậy, khi ăn hàng ngày, loại hạt này còn giúp giảm nguy cơ trầm cảm ở giai đoạn trong và sau thai kỳ, giúp mẹ bầu tỉnh táo, thư giãn.

1.8. Tốt cho mắt, da 

Chất squalene trong hạt bí có khả năng bảo vệ làn da, tránh các tia tử ngoại hay sự phơi nhiễm bức xạ. Vitamin A, K và kẽm giúp nhanh lành vết thương. Các chất chống oxy hóa, vitamin A, E giúp ngăn chặn gốc tự do, từ đó, làm chậm quá trình lão hóa. Ngoài ra, vitamin A trong hạt này có thể tăng cường thị lực cho mắt.

7 tác dụng của hạt bí giúp bạn khỏe mạnh - BlogAnChoi
Hạt bí giúp sáng mắt, đẹp da

 

1.9. Giảm stress

Hạt bí chứa hợp chất glutamate, hỗ trợ tổng hợp GABA – chất dẫn truyền thần kinh, giúp giảm tình trạng loạn thần kinh chức năng, giảm lo lắng rất tốt.

1.10. Kiểm soát tình trạng rụng tóc

Các phytosterol trong hạt bí có tác dụng phục hồi cho tóc, chất này tương đương cholesterol ở người xuất hiện trong các màng tế bào thực vật. Người mắc bệnh rụng tóc có thể lựa chọn hạt bí ăn mỗi ngày.

1.11. Cải thiện chất lượng của tinh trùng

Kẽm thấp sẽ ảnh hưởng tới sự sụt giảm chất lượng của tinh trùng, là nguyên nhân gây ra vô sinh. Ăn hạt bí giúp bổ sung kẽm và khắc phục được vấn đề này. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong hạt cũng thúc đẩy testosterone lành mạnh.

1.12. Nâng cao sức khỏe tuyến tiền liệt

Kẽm trong hạt bí góp phần củng cố và tăng cường sức khỏe cho tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu chỉ ra loại hạt này có khả năng chữa trị tuyến tiền liệt phì đại (lành tính) cũng như giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2. Nên ăn bao nhiêu hạt bí mỗi ngày?

Hạt bí có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng bạn nên sử dụng một lượng vừa đủ để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe cơ thể. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bạn nên ăn khoảng 30g hạt bí mỗi ngày. Điều này giúp hệ tiêu hóa được cải thiện, có lợi cho tim, kích thích mọc tóc, đẹp da,…

9 lợi ích sức khỏe kỳ diệu của hạt bí ngô
Ăn hạt bí mỗi ngày tốt cho sức khỏe

3. Cách sử dụng hạt bí đỏ

Hạt bí là một loại hạt quen thuộc và bạn có thể tận dụng qua những bữa canh tại gia đình. Sau khi bổ bí đỏ nấu canh, bạn giữ lại hạt, đem đi rửa sạch, phơi khô, rang hoặc sấy lên. Có thể rang hạt bí thông thường, rang muối, rang tỏi, rang bơ hay rang phô mai để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, loại hạt này còn được nghiền bột ăn trực tiếp, pha chung với sữa uống hay làm bánh.

4. Những tác hại có thể gặp phải khi ăn hạt bí đỏ

Khi ăn hạt bí đỏ, bạn có thể gặp một số tác hại nếu ăn sai cách, chẳng hạn như:

  • Đau, tức ngực khi ăn quá nhiều loại hạt bí tách vỏ và được ướp sẵn gia vị, về lâu dài có thể phù nề, tăng cân, thậm chí gây bệnh dạ dày
  • Khi cắn hạt bí bằng miệng, vỏ hạt thấm hút nước bọt, làm thất thoát những enzym tiêu hóa, gây áp lực cho dạ dày, khiến nó hoạt động vất vả
  • Những người đang gặp vấn đề về miệng dễ bị nặng hơn khi ăn hạt bí, do khi ăn, làm tiêu hao nước bọt, khiến miệng khô hơn
  • Ảnh hưởng xấu với người huyết áp thấp, do chất chống oxy hóa trong hạt làm giảm huyết áp
  • Có nguy cơ ung thư và các bệnh mãn tính nếu ăn hạt bí hỏng (chứa nhiều độc tố)
  • Khó tiêu khi ăn nhiều hạt bí, do chất xơ trong loại hạt này cao, mang đến cảm giác no lâu
  • Có thể bị dị ứng viêm, đỏ da, ngứa, phát ban, hen suyễn, khó thở,… khi ăn hạt bí
  • Gây béo phì khi ăn quá nhiều hạt bí, do trong hạt chứa một lượng dầu nhất định
    Advertisement

5. Cách bảo quản hạt bí tốt nhất

Để bảo quản hạt bí được tốt, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

5.1. Bảo quản trong hộp, hũ kín

Sau khi đã phơi, sấy khô hạt bí, có thể dùng hộp nhựa, hũ thủy tinh để bảo quản, vừa giữ được độ thơm ngon, vừa sạch sẽ, khô ráo, giúp hạt tránh bị mốc. Bạn cũng có thể cho thêm túi hút ẩm (dùng trong thực phẩm) vào hộp, hũ giúp hạt tránh ỉu.

5.2. Bảo quản trong túi nilon/túi hút chân không

Có thể sử dụng túi nilon buộc kín để bảo quản hạt bí không bị ỉu, giữ được độ giòn, béo ngậy. Đặc biệt, sử dụng túi hút chân không sẽ bảo quản được hạt bí thời gian dài hơn.

Tổng hợp Hạt Bí Xanh giá rẻ, bán chạy tháng 9/2022 - BeeCost
Hút chân không để bảo quản hạt bí lâu hơn

5.3. Rang lại hạt bí

Khi hạt bí có dấu hiệu ỉu, có thể đem chúng ra rang lại trên chảo chống dính với ngọn lửa vừa. Thấy hạt chuyển màu vàng và khô lại, thì tắt bếp, để nguội trong nhiệt độ phòng. Sau khi nguội hẳn, bảo quản hạt trong hộp, lọ hay túi nilon. Lưu ý rằng, khi bảo quản hạt bí, bạn cần đặt hạt ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời tiếp xúc trực tiếp.

Hy vọng rằng qua bài viết trên, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Ăn hạt bí có tác dụng gì?”. Và đừng quên thêm ngay hạt bí vào khẩu phần ăn hàng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhé!

 

Advertisement
Chuyên mục: Hạt cây

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất