Hoa cẩm tú cầu và ý nghĩa phong thủy thú vị có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 399

Hoa cẩm tú cầu là loài hoa có vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh khiết. Ngoài vẻ đẹp của mình loài hoa này còn mang những câu chuyện, ý nghĩa đặc biệt. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về cẩm tú cầu trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Hoa cẩm tú cầu là gì?

Cẩm tú cầu là loài thực vật có hoa, tên khoa học là Hydrangea thuộc họ tú cầu. Loài hoa này là loài thực vật ôn đới ấm, cây bản địa Đông Á, sống ở các nơi như từ Trung Quốc đến Nhật Bản, các vùng núi cao ở Nam Á, Đông Á và châu Mỹ. Chúng là loài cây thân mộc, có hoa vô tính, ưa bóng râm ẩm thấp và khí hậu mát mẻ khoảng 15 – 25 độ C. 

Thông thường, cẩm tú cầu có hoa màu trắng, tuy nhiên màu hoa sẽ thay đổi theo độ pH của đất. Từ màu trắng hoa sẽ ngả dần sang màu lam, tím, hồng,… Hoa được trồng nhiều tại các nước ôn đới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ,… Tại Việt Nam, hoa thường được trồng tại những nơi có khí hậu lạnh như SaPa, Đà Lạt, Tam Đảo,…

Hoa cẩm tú cầu là gì

2. Sự tích về loài hoa cẩm tú cầu

Sự tích hoa cẩm tú cầu được tạo nên từ chuyện tình buồn của nàng Lia và anh chàng Erike. Lia là một cô gái xinh đẹp tuyệt trần, cô và Erike yêu nhau say đắm và quyết định sẽ tổ chức hôn lễ. Tuy nhiên đám cưới đã bị hủy bỏ bởi tục lệ lựa chọn nhà tiên tri của làng Lia. Nhà tiên tri phải là cô gái vừa tròn 16, còn trinh nguyên, sẽ được tôn sùng và ở đền thờ trong suốt 6 năm tại vị và sau đó không được lập gia đình. 

Lia đã được chọn là nhà tiên tri tiếp theo, Erike đau đớn mà rời bỏ bộ tộc, trốn đi biệt tích. Sau 3 năm, anh quay lại cùng Lia bỏ trốn. Tuy nhiên họ đã bị dân làng phát hiện và truy đuổi. Khi họ dần kiệt sức, dân làng cũng sắp đuổi kịp thì bất ngờ một mũi tên lao đến, Lia đã đứng ra đỡ mũi tên cho Erike rồi bị thương nặng. 

Cô vẫn gắng gượng dùng quyền trượng biến cả cánh đồng thành rừng cây bảo vệ cho Erike. Sau đó Lia đã ra đi, cả cánh rừng mọc lên hàng triệu bông hoa đưa tiễn nàng. Erike vô cùng hối hận, đã ở lại cánh rừng bên người mình yêu, rồi cũng ra đi bởi đói và khát. Những bông hoa nhỏ đổi thành nhiều màu sắc như tri ân chuyện tình đẹp mà bi thương của hai người. 

Sự tích về loài hoa cẩm tú cầu

3. Hoa cẩm tú cầu có mấy loại?

Qua thời gian phát triển và nhân giống, hiện nay, cẩm tú cầu được chia thành 2 loại chính là cẩm tú cầu ôn đới và nhiệt đới:

  • Cẩm tú cầu nhiệt đới có lá dài và nhọn, thân cây thấp và mảnh
  • Cẩm tú cầu ôn đới có lá tròn, thân cây cao lớn hơn

4. Ý nghĩa phong thủy hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu đại diện cho tình cảm chân thành, tình yêu luôn nồng nàn mãnh liệt và tràn đầy trong một trái tim cảm xúc. Hoa còn đại diện cho sự may mắn, đó là lời chúc phúc chân thành gửi đến người thân, bạn bè, mang niềm tin mãnh liệt vào những điều tốt đẹp nhất. 

Ngoài ra, cẩm tú tím còn đại diện cho tình yêu sắt son, chung thủy, không đổi thay Mọi người bày hoa cẩm tú nhằm cầu mong cho sự giàu có, sung túc dồi dào, đem đến vượng khí cho gia chủ. Từ đó góp phần cho gia đình luôn an khang, thịnh vượng, gặp nhiều may mắn.

Ý nghĩa phong thủy hoa cẩm tú cầu

5. Hoa cẩm tú cầu dành để tặng ai? Vào dịp nào?

Cẩm tú cầu là loài hoa đẹp phù hợp để tặng trong nhiều dịp khác nhau. Bạn có thể tặng hoa tú cầu cho bạn bè, người thân, khách hàng, đối tác hay thần tượng,… Cẩm tú cầu mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nên bạn có thể tặng loài hoa này vào những ngày đặc biệt như sinh nhật, lễ cưới, quà gặp mặt, ngày kỉ niệm, 20/10, 8/3,…

6. Những công dụng của hoa cẩm tú cầu trong cuộc sống

Cẩm tú cầu là loài hoa rất xinh đẹp, thanh khiết và nhẹ nhàng nên thường xuyên được trồng làm cảnh, cắm lọ trưng bày. Hoa cẩm tú giúp cho không gian thêm phần thanh thoát, dịu dàng hơn. Ngoài ra, loài hoa này cũng là một bài thuốc chữa bệnh. Trong cẩm tú cầu có chứa các chất như canxi, kẽm, selen, magie… 

Ngoài ra, hoa sở hữu chất phytochemical có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm . Vậy nên, cẩm tú cầu thường được điều chế thành thuốc để điều trị một số bệnh lý đơn giản ví dụ như đái tháo đường, viêm ruột, vảy nến, chàm, đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp,…

Hoa cẩm tú cầu còn có tác dụng điều trị một số vấn đề liên quan tới đường tiết niệu như là niệu đạo, sỏi thận, bàng quang… Phần vỏ của cây cẩm tú cầu được dùng để chữa bỏng, bong gân, đau cơ, giúp nhanh lành vết thương. Tuy nhiên, phần lá của cẩm tú cầu lại chứa nhiều độc tố, có thể gây ngộ độc.

7. Hình ảnh hoa cẩm tú cầu 

Những bông hoa cẩm tú cầu xinh đẹp, long lanh dưới sương sớm là hình ảnh làm say đắm lòng người. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn những hình ảnh đẹp của hoa cẩm tú cầu  nhé!

Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
 hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu
hoa cẩm tú cầu
Hình ảnh hoa cẩm tú cầu

8. Mua hoa cẩm tú cầu ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?
Advertisement

Bạn có thể mua cẩm tú cầu tại các chợ, vườn cây cảnh lâu đời, hoặc những cửa hàng cây cảnh, nhà vườn. Giá tiền một chậu cẩm tú cầu dao động 90.000VNĐ – 100.000 VNĐ với loại cây nhỏ để bàn trang trí. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua cẩm tú cầu qua các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử hoặc các website bán hoa, cây cảnh. 

9. Cách trồng và chăm sóc hoa cẩm tú cầu ở nhà

Cẩm tú cầu hiện nay đã có nhiều giống cây phù hợp với khí hậu Việt Nam nên không còn quá khó trồng. Tuy nhiên, khi trồng và chăm sóc cần có những lưu ý để cây luôn khỏe mạnh, ra hoa đẹp. 

9.1 Tưới nước

Cẩm tú cầu là loài hoa ưa ẩm nên phải tưới thường xuyên khoảng 1 – 2 ngày/lần. Tốt nhất, bạn nên tưới cây vào buổi sáng. Khi thấy cây có tình trạng héo rũ, cần bổ xung nước cho cây ngay. Khi tưới, không được tưới quá nhiều khiến nước nổi trên mặt đất gây thối rễ, chết cây. Với màu hè, những ngày nắng nóng cần tưới nhiều nước hơn. 

9.2 Bón phân

Nên bổ sung phân bón bên dưới lớp đất trồng cây để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt hơn. Sau khi trồng, nếu đất giàu chất dinh dưỡng thì không cần bón phân cho cây, tránh tình trạng cây quá phát triển cành lá mà không ra hoa. Đất ẩm, nơi râm mát, vừa đủ chất dinh dưỡng sẽ cho ra những bông hoa to, đẹp đẽ. 

9.3 Cắt tỉa

Nên cắt tỉa cây vào mùa đông để mùa xuân cây sẽ ra hoa. Nếu cắt tỉa quá muộn, năm đó cây sẽ không nở hoa. Khi cành phát triển quá cao thì nên cắt từ đốt thứ 6 tính từ gốc đến hoa. Hoặc tùy vào chiều cao của cây để cắt tỉa sao cho phù hợp. Tuy nhiên không nên cắt tỉa quá nhiều vì sang năm có thể cây sẽ ra ít hoa.

9.4 Phòng trừ sâu bệnh

Sâu bệnh thường ít gặp trên cây cẩm tú cầu, nhưng có thể xuất hiện nếu cây bị còi cọc, thiếu chất dinh dưỡng, kém phát triển. Các loại sâu bệnh thường gặp là phấn trắng, đốm lá, …. các loại côn trùng gây hại phổ biến là rệp, ve nhện đỏ. Bạn có thể bắt thủ công các loại sâu, hoặc sử dụng các thuốc trừ sâu hữu cơ cho cây. 

Trên đây là bài viết về loài hoa cẩm tú cầu xinh đẹp. Hy vọng rằng bạn đã có được thêm những kiến thức mình tìm kiếm về loài hoa đặc biệt này. Theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm nhiều điều bổ ích bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất