Truyền thuyết hoa bỉ ngạn và những thông tin về loài hoa này

Nguyễn Mai 305

Hoa bỉ ngạn là loài hoa rất nổi tiếng thường thấy trong thơ ca, tiểu thuyết, đặc biệt là trong các bộ truyện ngôn tình Trung Quốc. Hoa bỉ ngạn gắn liền với câu chuyện hấp dẫn về sự chia ly. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu loài hoa này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa bỉ ngạn là gì?

Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata (hay là Spider Lily), ở Trung Quốc, bỉ ngạn còn có những tên gọi khác như: long trảo hoa, sơn ô độc, mạn châu sa hoa, vong xuyên hoa,… Hoa bỉ ngạn có xuất xứ từ Trung Quốc và Nhật Bản. Loài hoa này xuất hiện tại Mỹ vào năm 1854, do một thuyền trưởng đem về từ Nhật Bản. 

Hoa bỉ ngạn thuộc loại cây thân thảo lâu năm, có chiều cao khoảng 40 -100cm, hoa được tạo hình xếp chùm khá lạ mắt. Cành hoa bỉ ngạn vươn lên từ mặt đất, thon dài, đài gồm một cụm hoa có từ 5 – 7 nụ, khi nở cánh hoa tỏa ra mọi hướng. Bông hoa bỉ ngạn khi nở rộ có hình dáng của một con chim đang múa. Củ hoa bỉ ngạn rất độc, trong củ chứa lycorin, một loại chất độc thuộc nhóm ancaloit, chất này sẽ gây tổn hại đến hệ thần kinh. 

Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata (hay là Spider Lily)
Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là Lycoris Radiata (hay là Spider Lily)

2. Truyền thuyết về hoa bỉ ngạn

Ngày xưa, trên thiên giới có một đôi trai gái yêu nhau rất sâu đậm. Chàng trai tên là Sa Hoa, con nhà quan võ, còn cô gái là công chúa tên Châu Nhi. Một ngày, Sa Hoa phải cầm quân ra trận đánh giặc nên 2 người phải chia ly. Khi chiến thắng trở về, Sa Hoa đã khẩn cầu Thiên đế được cưới công chúa, nhưng tình cảm này không được chấp nhận. 

Sa Hoa bị bắt giam vào ngục nhưng công chúa Châu Nhi đã đến và 2 người cùng nhau chạy trốn. Thiên đế nổi trận lôi đình, phái thiên binh đuổi theo để bắt họ quay về. Để chạy trốn khỏi sự truy đuổi, Châu Nhi đã biến thành một bông hoa trắng, Sa Hoa đã biến thành tán lá xanh ôm lấy bông hoa, được gọi là Mạn Châu Sa Hoa.

Thiên binh đuổi theo bị cảm động trước tình cảm của 2 nên không tiếp tục truy đuổi nữa. Tuy nhiên, Thiên đế lại nổi trận lôi đình, phạt 2 người khi hoa nở thì lá sẽ tàn, khi hoa tàn lá lại xanh tốt để họ vĩnh viễn không thể gặp nhau.

Cảm động trước tình yêu của họ, ma giới đã đứng ra bảo vệ 2 người. Từ đó, xảy ra trận chiến tiên  – ma. Trong khi hai bên giao chiến, máu của các binh lính tràn ra khắp mặt đất. Khi đó, Mạn Châu Sa Hoa đã hút máu trên mặt đất, khiến màu trắng tinh khiết của nụ hoa biến thành đỏ tươi. Cuối cùng tam giới đã quyết định để Mạn Châu Sa Hoa ở dưới cầu Nại Hà, trên sông Hoàng Tuyền làm sứ giả cho các linh hồn trên thế gian đi về phía luân hồi. 

Truyền thuyết về hoa bỉ ngạn
Truyền thuyết về hoa bỉ ngạn

3. Ý nghĩa hoa bỉ ngạn

Mỗi quốc gia, hoa bỉ ngạn đều mang những ý nghĩa khác nhau. Ở Nhật Bản, hoa bỉ ngạn có ý nghĩa là hồi ức đau thương, tại Triều Tiên thì mang nghĩa là luôn nhớ về nhau của các cặp đôi. Tại Trung Quốc, bỉ ngạn là mỹ ưu thuần khiết, là sự phân ly, khổ đau, yêu nhau mà không đến được với nhau. Tựu chung lại, bỉ ngạn thường có mang ý nghĩa của sự đau khổ, chia ly và cái chết, nhưng loài hoa này vẫn được chuộng bởi sự đặc biệt trong ý nghĩa và hình dáng.

4. Những loại hoa bỉ ngạn đẹp nổi tiếng hiện nay

Hoa bỉ ngạn được phân loại chủ yếu ở màu sắc. Hiện nay, bỉ ngạn có 4 màu chính lá đỏ, trắng, vàng và tím.

4.1 Hoa bỉ ngạn đỏ

Hoa bỉ ngạn đỏ là loài hoa nổi tiếng nhất bởi sắc đỏ như máu, nổi bật rực rỡ cả một vùng. Đây cũng chính là loài phổ biến nhất trong tất cả màu hoa. Bỉ ngạn đỏ mang ý nghĩa của sự đau khổ, chia ly bởi tình yêu bị ngăn cách, không thể gặp được nhau.

4.2 Hoa bỉ ngạn trắng

Hoa bỉ ngạn trắng mang nét đẹp thuần khiết, thanh nhã, không vướng bận bụi trần. Tương truyền rằng, loài hoa này được Đức Phật đưa về trồng tại miền cực lạc. Bên cạnh đó, bỉ ngạn trắng còn có ý nghĩa là hồi ức của tình yêu trong sáng, thuần khiết.

4.3 Hoa bỉ ngạn vàng

Bỉ ngạn vàng mang màu sắc dịu hơn bỉ ngạn đỏ, nhưng khi hoa nở cũng tạo nên một khung cảnh vàng rực, huy hoàng. Bỉ ngạn vàng cũng gọi nhớ đến sự chia ly, trắc trở trong tình yêu.

Hoa bỉ ngạn vàng
Hoa bỉ ngạn vàng

4.4 Hoa bỉ ngạn tím

Bỉ ngạn tím mang màu sắc ảm đạm, có nét buồn. Loài hoa này đại diện cho sự thủy chung, dù có đau khổ vì tình yêu vẫn luôn trọn vẹn, son sắt. Dù phải trải qua khó khăn thử thách, tình yêu vẫn luôn vững chãi và bền chặt.

5. Những bài thơ hay nói về hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn là loài hoa đã đi vào thơ ca từ rất lâu, có rất nhiều bài thơ viết về loài hoa này như gửi gắm tâm tư của người viết. Một số bài thơ hay về hoa bỉ ngạn như.

5. 1 Bỉ ngạn hoa

“Bỉ ngạn hoa

Khai nhất thiên niên

Lạc nhất thiên niên

Hoa diệp vĩnh bất tương kiến

Tình bất vi nhân quả

Duyên chú định sinh tử”

5. 2 Bỉ ngạn hoa nở không thấy lá

“Bỉ ngạn hoa hoa nở không thấy lá

Sông Vong Xuyên nước sâu tựa trời cao

Sương Giang Nam mưa bụi phủ Nại Hà

Cố nhân cười chặt đứt một hồi duyên.

 

“Trên đường hoàng tuyền, có hoa Bỉ Ngạn.

Hoa chờ một người, yêu tận tâm can ”

Có hoa không lá, có lá không hoa

Lặng nhìn nhân thế, lặng nhìn đời trôi…”

Bỉ ngạn nở không thấy lá
Bỉ ngạn nở không thấy lá

5. 3 Mạn châu sa hoa

“Trên đường hoàng tuyền, có hoa Bỉ Ngạn

Hoa chờ một người, yêu tận tâm can

Duyên phận trái ngang, đời đời lỡ dở

Số mệnh sắp đặt, vạn kiếp chẳng nên duyên…

 

Chẳng phải thần tiên, chẳng phải hồ điệp

Nguyện làm tri kỉ bầu bạn nơi cửu tuyền

Vong xuyên bất tận, Bỉ ngạn tịch Liêu

Có phải chăng chẳng chờ được người yêu?

Chỉ nguyện làm thân hoa mọc trên đất

Có hoa không lá, có lá không hoa

Lặng nhìn nhân thế, lặng nhìn đời trôi…”

5. 4 Ngàn năm hoa nở – Ngàn năm hoa tàn

“Bỉ Ngạn hoa nở hai lần

Một nghìn năm hoa nở

Một nghìn năm hoa tàn

Hoa lá vĩnh viễn không thấy nhau.”

6. Cách trồng và chăm sóc hoa bỉ ngạn tại nhà

Đất thích hợp trồng bỉ ngạn là loại đất tơi xốp, độ ẩm cao, thoát nước tốt để cây không bị ngập úng. Khi trồng, bạn vùi ⅔ đến ¾ củ hoa xuống đất rồi vùi đất lại. Thời gian thích hợp để trồng bỉ ngạn là cuối đông, đầu xuân. Tuy bỉ ngạn có thể trồng quanh năm nhưng đây là thời gian cây có thể phát triển tốt nhất, ra hoa đẹp nhất.

Cần chọn nơi có ánh sáng tốt, nhưng không để hoa ở nơi có ánh nắng trực tiếp. Trồng cây tại nơi râm mát, thoáng đãng sẽ giúp cây nở hoa nhanh hơn. Hoa bỉ ngạn không cần tưới quá nhiều nước, dễ gây ngập úng rễ. Trồng cây tại nơi nhiều ánh nắng thì nên tưới hằng ngày, còn tại những nơi râm mát chỉ cần tưới 1 – 2 lần/tuần. Hoa bỉ ngạn có thể sử dụng phân tổng hợp NPK, phân hữu cơ hoặc phân chuồng ủ hoai mục. Bạn chỉ bón phân khi cây đã bén rễ, không bón phân lúc củ mới trồng.

Advertisement

Cách trồng và chăm sóc hoa bỉ ngạn tại nhà
Cách trồng và chăm sóc hoa bỉ ngạn tại nhà

7. Những câu hỏi về hoa bỉ ngạn

Bỉ ngạn là loài hoa khá mới mẻ và không phổ biến tại Việt Nam, cho nên luôn có những câu hỏi về loài hoa độc đáo này. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp giải đáp một số thắc mắc thường gặp về loài hoa này nhé!

7.1 Tên tiếng Anh của hoa bỉ ngạn là gì?

Hoa bỉ ngạn có những tên tiếng Anh là Red Spider Lily, Cluster Amaryllis, Shorttube Lycoris. Tuy có nhiều tên gọi khác nhau nhưng chủ yếu trong tiếng Anh, bỉ ngạn được gọi là Red Spider Lily. 

7.2 Hoa bỉ ngạn nở vào mùa nào?

Vào giữa tháng 9 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm hoa bỉ ngạn bung nở rực rỡ khắp các vườn hoa, con đường. Vào thời điểm này bạn có thể đến thăm các vườn hoa bỉ ngạn tại Trung Quốc, Nhật Bản để ngắm nhìn những cánh đồng hoa bỉ ngạn rực rỡ.  

7.3 Có nên trồng hoa bỉ ngạn trong nhà không?

Hoa bỉ ngạn có nhiều ý nghĩa khác nhau, trong phong thủy bỉ ngạn còn có ý nghĩa kết nối 2 thế giới âm dương. Việc trồng hoa bỉ ngạn trong nhà là điều hoàn toàn bình thường.

7.4 Hoa bỉ ngạn có độc không?

Hoa bỉ ngạn không có độc, tuy nhiên củ của loài hoa này rất độc, có chứa lycorin, chất độc này gây tổn hại đến hệ thần kinh. Vậy nên bạn có thể thoải mái ngắm hoa, cắm cành hoa trong bình mà không sợ gây hại đến sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Trên đây là những thông tin đầy đủ nhất về loài hoa bỉ ngạn, loài hoa gắn với sự đau khổ, chia ly cùng với truyền thuyết rất thú vị. Qua bài viết này, chúng tôi mong rằng bạn sẽ tìm thấy thông tin mà mình muốn. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật những kiến thức bổ ích khác nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất