Hoa tulip – Loài hoa bểu tượng của tình yêu

Nguyễn Mai 453

Hoa tulip nổi tiếng với những cánh đồng hoa rộng lớn, rực rỡ sắc màu tại đất nước Hà Lan. Tuy nhiên, loài hoa này lại không có nguồn gốc từ quốc gia này. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa này nhé!

1. Nguồn gốc của loài hoa tulip

Hoa tulip được bắt nguồn từ tiếng Pháp là tulipe, có tên khoa học là tulipa, nó còn có tên gọi khác là uất kim hương, nằm trong chi thực vật có hoa thuộc họ liliaceae. Uất kim hương có nguồn gốc từ Trung Đông, lần đầu được phát hiện tại vùng núi Himalaya, nay thuộc Nepal. 

Đến khoảng thế kỉ XVI, đế chế Ottoman đã đưa loài hoa này đến với Châu Âu theo những cuộc chinh phạt và mở rộng lãnh thổ của mình. Vào năm 1593, uất kim hương được trồng tại Đại học Leiden ở Hà Lan, từ đó loài hoa này được người dân vô cùng yêu thích.

Hoa tulip được bắt nguồn từ tiếng Pháp là tulipe, có tên khoa học là tulipa
Hoa tulip được bắt nguồn từ tiếng Pháp là tulipe, có tên khoa học là tulipa

2. Đặc điểm của hoa tulip

Uất kim hương là loài cây thân thảo, mềm, mọc từ củ, có màu xanh non. Lá cây dài, mảnh, đầu nhọn, mọc thẳng vươn lên trời, có màu xanh đậm hơn thân cây. Hoa mọc ở đầu cành, đối xứng, có hình chuông hoặc hình ngôi sao. Mỗi bông có 6 cánh hoa, có 3 dạng là mịn, tua hoặc xù. Hoa có loại cánh đơn và cánh kép. Hoa tulip có nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, cam, tím, hồng,…

3. Hoa tulip có mấy loại?

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 150 loài tại khắp nơi trên thế giới như Bắc Phi, Châu Âu, Trung Á và Đông Á. Có rất nhiều giống mới đã được lai tạo, trồng tại các công viên, vườn nhà,… Khoảng 80% sản lượng trên thế giới đến từ Hà Lan. Một số loại được trồng phổ biến tại đây như tulipa gesneriana, tulipa greigii, tulipa fosteriana,… 

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 150 loài hoa tulip
Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 150 loài hoa tulip

4. Ý nghĩa hình ảnh hoa tulip

Uất kim hương có ngoài vẻ đẹp rực rỡ, còn mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Sau đây là ý nghĩa của uất kim hương theo màu sắc.

4.1. Ý nghĩa hoa tulip tím

Màu tím là màu sắc mà hoàng gia Châu Âu rất ưa chuộng. Uất kim hương màu tím mang ý nghĩa của sự giàu có và quyền lực tối cao. Ngoài ra, màu tím còn đại diện cho sự lãng mạn, thủy chung và sang trọng. Vậy nên hoa uất kim hươngtím được rất nhiều cô dâu phương Tây lựa chọn dùng trong lễ cưới của mình.

4.2. Ý nghĩa hoa tulip cam

Màu cam là màu sắc đại diện cho sự ấm áp, hạnh phúc và vui tươi. Uất kim hương cam là biểu tượng của sự hạnh phúc, gắn bó, năng lượng dồi dào. Ngoài ra, nó còn đại diện cho sự bền chặt, hiểu biết lẫn nhau của các cặp vợ chồng.

4.3. Ý nghĩa hoa tulip đỏ

Uất kim hương đỏ mang biểu tượng của tình yêu cháy bỏng, đầy đam mê. Màu đỏ của bông hoa tượng trưng cho trái tim của những người đang yêu, luôn nồng nhiệt, mạnh mẽ. Những bó uất kim hương đỏ là món quà đại diện cho tình yêu mình dành cho đối phương. 

Hoa tulip có ngoài vẻ đẹp rực rỡ, còn mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống
Hoa tulip có ngoài vẻ đẹp rực rỡ, còn mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống

4.4. Ý nghĩa hoa tulip vàng

Màu vàng của uất kim hương là biểu tượng cho sự tươi mới, năng lượng vui vẻ. Đây còn là đại diện cho tình bạn keo sơn, rực rỡ như ánh mặt trời. Tuy nhiên, giống hoa này được coi là lời từ chối tình cảm, bạn lưu ý không tặng hoa này cho người mình yêu nhé.

4.5. Ý nghĩa hoa tulip trắng 

Những bông uất kim hương trắng mang màu sắc trang nhã, dịu dàng và thanh khiết. Nó đại diện cho tình yêu nhẹ nhàng và niềm đam mê. Bông uất kim hương trắng hay được sử dụng để cài tóc cô dâu, làm hoa cưới bởi nó mang ý nghĩa cho tình yêu giản dị, mộc mạc mà lại tinh khiết và ngây thơ.

Advertisement

4.6. Ý nghĩa hoa tulip hồng

Uất kim hương hồng có màu sắc dịu dàng, đáng yêu. Đây được coi là biểu tượng cho hạnh phúc hoàn hảo. Ngoài ra nó còn mang ý nghĩa là sự quan tâm, chăm sóc, nên rất được ưa chuộng để dùng làm quà tặng cho bạn bè, người thân.

5. Những tác dụng của hoa tulip

Nhờ có vẻ ngoài xinh đẹp, màu sắc bắt mắt, uất kim hương thường được sử dụng để trưng bày tại gia đình, phòng làm việc, văn phòng công ty,.. Ngoài ra, đây cũng là loài hoa được ưa chuộng để dùng làm quà tặng cho người thân, bạn bè vào những dịp đặc biệt. 

Uất kim hương còn có những tác dụng tích cực đến với sức khỏe như sau:

  • An thần, cải thiện cảm xúc, loại bỏ sự buồn bực, lo âu
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ
  • Thuyên giảm tình trạng đau đầu, thần kinh căng thẳng
  • Dưỡng ẩm, cải thiện làn da 
Hoa tulip được ưa chuộng để dùng làm quà tặng cho người thân, bạn bè vào những dịp đặc biệt
Hoa tulip được ưa chuộng để dùng làm quà tặng cho người thân, bạn bè vào những dịp đặc biệt

6. Những loài hoa có thể kết hợp được với hoa tulip

Uất kim hương là một loài hoa xinh đẹp và quyến rũ, nhưng khi cắm ta có thể kết hợp với những loại hoa khác để tạo nên bó hoa đẹp, hài hòa hơn. Một số loại hao có thể kết hợp với uất kim hương như:

7. Mua hoa tulip ở đâu? Giá bao nhiêu tiền?

Uất kim hương được bày bán rất nhiều nơi và dễ tìm kiếm. Bạn có thể mua hoa tại các cửa hàng hoa nhập khẩu, cửa hàng hoa tươi hoặc mua các chậu hoa tại các nhà vườn, cửa hàng cây cảnh. Bạn cũng có thể mua củ hoa tulip từ cửa hàng hạt giống, trang thương mại điện tử, mạng xã hội,.. với giá từ 25.000 đồng/củ hoa.

8. Những hình ảnh đẹp về hoa tulip

Dưới đây là những hình ảnh đẹp của loài uất kim hương, được coi là nữ hoàng của các loài hoa. 

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin về loài hoa tulip xinh xắn. Mong rằng bạn sẽ có cho mình những kiến thức cần thiết. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để tìm hiểu thêm nhiều loài hoa nữa nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất

Yêu thầm – Chương 10

12 giờ 17 phút trước

Yêu thầm – Chương 9

12 giờ 18 phút trước

Yêu thầm – Chương 8

12 giờ 19 phút trước

Yêu thầm – Chương 7

12 giờ 21 phút trước

Yêu thầm – Chương 6

12 giờ 22 phút trước