Hoa trà và những công dụng tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 302
Tùy vào từng giống cây mà hoa trà sẽ cho màu sắc quyến rũ riêng với các cánh hoa xếp lớp độc đáo. Đây là loài hoa xinh đẹp, có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho chị em. Những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá thêm về những công dụng của hoa.

1. Giới thiệu về cây hoa trà

Hoa trà có tên gọi khoa học là Camellia japonica, thuộc chi chè, tên gọi khác là hoa trà my hay hoa trà Nhật Bản. Chúng đã trở thành một loại hoa có mặt trên hầu hết các châu lục trên thế giới hiện nay.

1.1. Đặc điểm

Đây là loài cây thân gỗ, thường mọc theo các bụi cây lớn. Chiều cao của cây hoa phụ thuộc vào loại cây và cách chăm sóc, nuôi dưỡng của người trồng. Tuy nhiên thông thường, cây có chiều cao từ 1-2 mét, trong điều kiện tốt hơn có thể cao hơn nữa.

Lá có hình dạng giống lá chè xanh, mọc đơn, ở mép lá có răng cưa nhỏ và ngắn, có màu xanh đậm. Lá mọc so le nhau trên thân, mặt trên bóng, mặt dưới có màu nhạt hơn, gân nổi. Hoa thường nở ở đầu cành, bông hoa có kích thước thước lớn. Cánh hoa uốn cong, gấp vòng ôm lấy nhị hoa vô cùng đẹp mắt. 

Hoa trà có đặc điểm đặc trưng là các cách hoa xếp thành các tầng
Hoa trà có đặc điểm đặc trưng là các cách hoa xếp thành các tầng

1.2. Nguồn gốc

Nguồn gốc của hoa bắt nguồn từ các đất nước Đông Nam Á, Nepal, Trung Quốc, Nhật Bản,… Hoa ưa sống tại những nơi có khí hậu nhiệt đới hoặc ôn đới, độ ẩm không khí cao. Hiện nay, trải qua quá trình phát triển và lai tạo, trên thế giới có khoảng hơn 250 giống hoa trà khác nhau. Hoa thường nở vào cuối đông và mùa xuân khoảng từ tháng 12 – tháng 4 năm sau.

1.3. Phân loại

Ở thời xưa, hoa trà tượng trưng cho vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng chứa đựng đầy sự kiêu sa, thường được các vị quan ưa chuộng. Ngày nay, hoa đã có mặt ở hầu khắp các quốc gia và được phân ra thành các loài hoa chính như sau: 

– Hoa bạch trà.

– Hoa trà vàng.

– Hoa trà lựu.

– Trà đỏ tàu.

– Trà hồng.

– Hoa trà đỏ Nhật Bản. 

– Hoa trà thâm hồng bát diện.

2. Ý nghĩa hình ảnh hoa trà

Bởi được phân loại theo màu sắc hoa, cho nên ta cũng nhóm ý nghĩa theo từng màu hoa. Những ý nghĩa này đều gắn liền với cuộc sống của con người.

2.1. Hoa trà màu trắng

Màu trắng tượng trưng cho vẻ đẹp thanh khiết, đơn thuần và trong sáng của những cô gái mới lớn. Ngoài mang vẻ đẹp dịu dàng bạch trà còn mang sự nữ tính kiêu sa nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố cuốn hút. Hơn nữa, hoa còn là biểu tượng cho vẻ đẹp vẹn toàn, tròn đầy và hoàn hảo nhất. Đó còn là những ước mong, sự ái mộ dành cho người mình yêu thương.

Bông trà trắng đại diện cho vẻ đẹp tinh khiết
Bông trà trắng đại diện cho vẻ đẹp tinh khiết

Bên cạnh đó, bạch trà còn mang ý nghĩa đẹp đẽ về tình mẫu tử thiêng liêng, cao cả. Tuy nhiên, ở một số nơi, nó còn mang ý nghĩa của cái chết, tang thương. Người ta dùng nó để cài lên tóc, như một dấu hiệu báo rằng gia đình đang có tang. Đó chính là sự tưởng nhớ sâu sắc dành cho người đã mất. 

2.2. Hoa trà đỏ

Đây là màu sắc của nhiệt huyết, đam mê cháy bỏng. Những bông hoa trà đỏ đại diện cho sự khiêm nhường, lạc quan trong cuộc sống và tràn đầy sức sống mạnh mẽ. Như những bông hoa trà đỏ vươn mình kiêu hãnh. Cho dù là tuyết trắng hay mưa sa nó vẫn đỏ rực như những ngọn nến. 

2.3. Hoa trà hồng

Đây là màu sắc đại diện cho sự lãng mạn, nhẹ nhàng của tình yêu. Đó là tình yêu không quá ồn ào, cháy bỏng nhưng vẫn rất bền bỉ, ấm êm. Ngoài ra, hoa giống như món quà thiêng liêng, chứa đựng nhiều sự chân thành mà đối phương muốn dành tặng cho người yêu. Hoa sẽ là lời bày tỏ tình cảm kín đáo, tinh tế và vô cùng đáng yêu.

Bông trà hồng ẩn dụ cho sự ngọt ngào, lãng mạn
Bông trà hồng ẩn dụ cho sự ngọt ngào, lãng mạn

3. Những công dụng của hoa trà đối với sức khỏe

Theo đông y, hoa trà có vị ngọt đắng, tính mát. Nó có nhiều công dụng như lương huyết, chỉ huyết, tán ứ. Nó được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh như thổ huyết, chảy máu cam, băng huyết, bỏng, các bệnh da liễu,… Một số bài thuốc về loài hoa này như:

– Dùng 12g hoa trà, 12g than lá ngải, 15g tiên hạc thảo, sắc lấy nước nhằm trị băng huyết ở phụ nữ.

– Bột hoa trà nghiền mịn, trộn với nước hoặc dấm ăn để bôi vào các vết thương hở, vết bỏng,…

4. Giá hoa trà và nơi mua?

Đây là một loài cây cảnh vô cùng phổ biến. Vậy nên, bạn có thể mua nó ở bất cứ nhà vườn, cửa hàng bán cây cảnh, cây giống nào. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian công sức bạn có thể mua hoa theo hình thức online tại các trang web chuyên bán cây cảnh nổi tiếng, uy tín. Giá bán thường dao động khoảng 200.000 – 500.000 đồng/cây.

Hoa được xếp vào loại quý hiếm nên có giá khá cao, khoảng trên 200.00 đồng/cây
Hoa được xếp vào loại quý hiếm nên có giá khá cao, khoảng trên 200.000 đồng/cây

5. Hoa trà có trồng được ở miền Tây và Sài Gòn không?

Loài cây này ưa ẩm, không ưa khí hậu nóng nực. Vậy nên, các khu vực ở phía nam như miền Tây và TP Hồ Chí Minh sẽ khó khăn hơn khi trồng loại cây này. Tại những nơi trên, muốn trồng hoa trà, bạn cần phải tăng cường bổ sung độ ẩm cho cây. Bạn nên thường xuyên tưới nước, đặt cây tại những bóng râm, che chắn ánh nắng trực tiếp.

6. Làm thế nào để trồng và chăm sóc cây hoa trà?

Loài cây này cũng không quá khó trồng, chăm sóc, bạn cần lưu ý một số điểm để có được cây trà khỏe mạnh và nhiều hoa. 

6.1. Cách trồng 

Đây là loài thực vật ưa đất chua, loại đất trồng phù hợp là đất thịt nhẹ, đất mùn,… Đất trồng cần có độ tơi xốp cao, giữ ẩm tốt, giàu chất dinh dưỡng, độ pH đạt khoảng 4 – 5.

Nếu bạn không có sẵn các loại đất này, thì có thể bổ sung thêm vào đất các chất như sắt, sulfur để tăng độ chua. Nó không phải là loài cây cần nhiều ánh sáng mạnh. Dẫn đến khu vực để cây sinh trưởng tốt là vị trí có ánh sáng bán phần. Lưu ý cần tránh những nơi có ánh sáng gắt bởi sẽ làm cây héo.

Khi đã chọn mua được cây con ưng ý nhất bạn cần đặt vào giữa chậu đã chuẩn bị sẵn rồi lấy đất nén nhẹ xung quanh gốc. Sau đó, dùng bình phun để tưới nước nhẹ nhàng cho cây.

Advertisement
Bởi đây là cây ưa ẩm nên bạn cần thường xuyên tưới nước cho cây vào sáng sớm hoặc chiều mát. 

6.2. Cách chăm sóc 

Để cây cho lá và hoa phát triển tốt nhất, bạn nên bón phân định kỳ cho cây. Bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ pha loãng với nước để tưới trực tiếp cho cây. Nếu không pha loãng, bạn cần bón phân xung quanh rễ cách gốc cây khoảng 10cm. Cần bón thúc cho cây sau khi trồng được 2 – 3 tuần, bắt đầu bén rễ. 

Ngoài ra, khi cây bắt đầu quá trình ra hoa để giúp tạo ra nhiều hoa đẹp hơn thì cần cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho cây. Bạn nên theo dõi cây thường xuyên, cắt lá, tỉa cành để phòng tránh sâu bệnh. Một số loài sâu ăn lá và tấn công hoa thường xuyên xuất hiện khi cây yếu, thiếu chất dinh dưỡng. 

Đây là loài thực vật có bộ rễ chùm phát triển mạnh mẽ. Cho nên sau một vài năm, bạn cần phải thay chậu cho cây để không cản trở rễ sinh trưởng. Khi thay chậu cần cẩn thận, nhẹ nhàng không làm hỏng hay dập rễ, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

7. Hình ảnh thực tế về hoa trà đẹp lung linh rực rỡ màu sắc

Những bông hoa trà e ấp trong nắng vàng rực rỡ 
Những bông hoa trà e ấp trong nắng vàng rực rỡ
Ở nơi xuất hiện, hoa mang đến sự tươi sáng
Ở nơi xuất hiện, hoa mang đến sự tươi sáng
Loài hoa đại diện cho vẻ đẹp mộc mạc, bình dị
Loài hoa đại diện cho vẻ đẹp mộc mạc, bình dị
Hoa giống như nụ cười duyên dáng của người thiếu nữ
Hoa giống như nụ cười duyên dáng của người thiếu nữ

Ngoài những ý nghĩa đặc biệt và công dụng tuyệt vời, hoa trà còn mang vẻ đẹp khiến bao người xao xuyến. Do đó để tận hưởng hết những giá trị tuyệt vời từ hoa bạn hãy tích cực nhân giống hoa ở quanh khu nhà ở của mình. 

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất