Hoa rum – Loài hoa mang nét đẹp của Châu Âu hiện đại

Nguyễn Mai 331
Hoa rum là một loài hoa tuyệt đẹp, có sắc thái phong phú và thường được trồng để làm cảnh trong khu vườn hoặc sân vườn. Với sự đa dạng về hình dáng và màu sắc, hoa đã trở thành một trong những loài hoa được ưa chuộng trong nghệ thuật trang trí và làm đẹp. Việc sở hữu loại hoa này không chỉ tăng thêm vẻ đẹp cho môi trường sống trong lành mà còn tạo ra không gian thư giãn, hơn nữa còn làm say mê bất kỳ ai bởi sự đa dạng và tươi mới mà nó mang lại.

1. Hoa rum là gì?

Hoa rum có tên khoa học là zantedeschia, nó là một loài thực vật thân thảo thuộc chi vân môn, họ ráy araceae. Nó có tên gọi tiếng anh là arum, ngoài ra còn có nhiều tên gọi khác như thủy vu, arum loa kèn, hoa zum, chân bê, vân môn…

1.1. Nguồn gốc

Thủy vu có nguồn gốc từ miền nam Châu Phi đến phía bắc Malawi. Được tìm thấy ở nhiều nơi như Lesotho, Nam Phi, Swaziland. Năm 1982 là thời điểm hoa được miêu tả khoa học lần đầu tiên, hiện nay nó trở thành một loài hoa phổ biến và được trồng ở nhiều vùng trên thế giới.

1.2. Đặc điểm

Hoa rum là một loài cây thân thảo, thường mọc theo bờ, bụi. Hoa thường mọc tự nhiên cạnh các đầm lầy, chiều cao trung bình đạt khoảng 1 – 1,5m. Lá cây có hình bầu hoặc hình tim, kích thước khá lớn từ 6 – 12cm, chiều rộng khoảng 4 – 12cm, cuống lá dài 10 – 20cm. Hoa mọc trên cuống, vươn cao khỏi tán lá, có hình búp, chiều dài khoảng 15 – 20cm.

Hoa rum có hình dạng giống như chiếc đĩa và thường nở vào mùa xuân
Hoa rum có hình dạng giống như chiếc đĩa và thường nở vào mùa xuân

1.3. Phân loại

Loại hoa này được phân loại theo màu sắc. Nó có nhiều màu sắc sặc sỡ khác nhau, bao gồm:

– Vân môn đỏ.

– Vân môn trắng.

– Vân môn hồng.

– Vân môn vàng.

– Vân môn tím.

– Vân môn đốm.

1.4. Phân bố

Loại hoa này được trồng nhiều tại các khu vực có khí hậu nhiệt đới. Tại nước ta, hoa thường được trồng tại các tỉnh miền nam có khí hậu ấm áp quanh năm. Hoa thường ra hoa vào mùa hè, khoảng tháng 5 – tháng 6 hàng năm, rất được ưa chuộng.

2. Câu chuyện về sự tích về loài hoa rum

Một câu chuyện được kể về một đứa trẻ có tên là Lathit. Cậu bé này rất ngoan ngoãn, vui vẻ, vô cùng hạnh phúc. Đến một ngày, người mẹ yêu thương của cậu bé đã ra đi, mở ra cuộc sống mới đầy bi kịch. Cha của cậu đã cưới một người phụ nữ khác. Người mẹ kế này vô cùng độc ác và ích kỉ. Bà ta bắt cậu bé hàng ngày phải đi chăn đàn lợn khiến cậu luôn lấm lem, bẩn thỉu.

Từ đó cậu bé không còn bạn bè nữ mà chỉ quanh quẩn bên đàn lợn. Một ngày, cậu bé lỡ để đàn lợn ăn hết ruộng khoai. Do quá sợ hãi, cậu bé chạy đuổi theo và vô tình ngã vào một ao nước, nhưng cậu bé không bị chìm mà lại trở nên sạch sẽ tinh tươm. Mùa hè năm đó hạn hán hoành hành, các ao hồ đều cạn khô chỉ có cái ao đó vẫn đầy nước. 

Sự tích hoa thủy vũ là một câu chuyện dân gian về cậu bé Lathit
Sự tích hoa thủy vũ là một câu chuyện dân gian về cậu bé Lathit

Đàn lợn nhà Lasthit nhảy xuống đó tắm rồi bị chết đuối nên bà mẹ kế đã đẩy cậu xuống ao. Nhưng lần này cậu bé đã chìm xuống như đàn lợn kia. Ngày hôm sau, cái ao đó đã cạn nước, tại nơi đó mọc lên một bông hoa trắng muốt. Sau này, bông hoa ấy được gọi là hoa thủy vũ hoặc hoa rum.

3. Ý nghĩa hoa rum

Dựa trên các sắc thái mà loài hoa thủy vu đang sở hữu có thể thấy chúng mang đến rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Cụ thể như sau: 

3.1. Trong đời sống

Thủy vu được xem là loài hoa tượng trưng cho sự tinh khiết và thanh khiết của vẻ đẹp. Hoa được sử dụng như là hoa cầm tay hoặc làm trang trí tóc cho cô dâu trong lễ cưới. Nó đại diện cho sự tươi đẹp, trong dáng và ngây thơ của một tình yêu vĩnh cửu và hoàn mỹ. Đây cũng như là một lời chúc cho cặp đôi có một cuộc hôn nhân viên mãn, hạnh phúc trọn đời.

Hoa thủy vu mang ý nghĩa “hạnh phúc trở lại” trong văn hóa gia đình của người Châu Âu. Vậy nên nó thường được trồng trong vườn, trước cửa nhà với hy vọng một gia đình luôn đoàn viên trọn vẹn, hạnh phúc dài lâu bên nhau. Ngoài ra, nó thường được sử dụng làm quà tặng cho những người phụ nữ để tôn vinh và bày tỏ tấm lòng, sự kính trọng đối với họ. 

Mặt khác, ở một số quốc gia Châu Phi, hoa thủy vu mang ý nghĩa của sự kết thúc và cái chết. Hoa đại diện cho sự đau thương, tang tóc, niềm tiếc nuối với những người đã đi xa. Hoa thường được trồng ở các ngôi mộ, trong lễ tang nhằm thể hiện sự tưởng nhớ, đau buồn vô hạn của những người ở lại. 

Hoa thủy vu tượng trưng cho sự tươi mới, tinh khôi và đầy sức sống mãnh liệt 
Hoa thủy vu tượng trưng cho sự tươi mới, tinh khôi và đầy sức sống mãnh liệt

3.2. Theo màu sắc

Phụ thuộc vào mỗi màu sắc mà hoa thủy vu đều có ý nghĩa độc đáo và hấp dẫn: 

– Vân môn trắng là đại diện cho may mắn và hạnh phúc, nó đem đến cho các cặp đôi một cuộc hôn nhân êm ấm, viên mãn.

– Vân môn tím là sự chân thành, thánh thiện và ấm áp của con người với nhau, đó còn là nét quyến rũ, vẻ đẹp tươi mới của con gái tuổi đôi mươi.

4. Những công dụng của hoa rum trong cuộc sống

Thủy vu là một loài hoa thú vị, có nhiều ứng dụng hữu ích trong đời sống thường ngày. Hơn cả là một loài hoa, nó còn là một loại thảo dược đem đến nhiều công dụng hữu ích.

4.1. Làm cảnh

Các chậu hoa rum thường được trồng với mục đích trang trí cho ngôi nhà. Sự thanh lịch và phong cách hiện đại mà chúng mang lại là điều khiến chúng trở nên rất được ưa thích. Những bình hoa nhỏ được đặt ở phòng khách, cửa hàng, quầy lễ tân, sảnh chờ,… làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian. Nó còn được dùng để trang trí đám cưới, làm một món quà vô cùng ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè.

Hoa thủy vu được trồng làm cây cảnh trang trí không gian sống 
Hoa thủy vu được trồng làm cây cảnh trang trí không gian sống

4.2. Làm thuốc

Trong y học, người ta sử dụng khá nhiều loại hoa này. Cánh hoa của nó có chứa sắc tố màu vàng, các chất như carthamin, polysaccharide,… Theo đông y, hoa rum có vị cay, tính ấm, có nhiều tác dụng như thông kinh, hoạt huyết, loại bỏ ứ đọng,… Một số chứng bệnh được điều trị bằng loại hoa này như sau:

– Máu xấu.

– Kinh bế lâu ngày.

– Đau bụng kinh do trệ ứ khí huyết.

– Các bệnh phổ biến nhất ở phái nữ là u xơ tử cung và u nang buồng trứng.

– Bí đại tiện ở phụ nữ mới sinh.

– Trục thai lưu.

5.  Cách trồng, chăm sóc hoa rum 

Hoa thủy vu tương đối dễ trồng và chăm sóc, bạn hoàn toàn có thể trồng loại hoa này một cách dễ dàng tại nhà. Thường thì, người ta ưa dùng củ để trồng vì nó giúp tiết kiệm thời gian và công sức chăm sóc hơn so với phương pháp trồng nhân giống bằng hạt.

5.1. Cách trồng

Cách loại đất thích hợp để trồng thủy vu là đất giàu mùn, giàu dinh dưỡng, độ xốp cao và có khả năng thoát nước. Độ pH phù hợp nhất để trồng cây là khoảng 6 – 6,5. Thời gian trồng rơi vào khoảng tháng 1 – tháng 11 hằng năm. 

Advertisement

Lựa chọn những củ hoa khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh. Bạn tạo một rãnh đất rồi đặt củ hoa xuống, vùi lấp nhẹ nhàng. Bạn có thể phú lên một lớp rơm rạ, xơ dừa để đất giữ ẩm tốt hơn. Tiếp theo đó, cần tưới nước thường xuyên để cây có thể phát triển nhanh chóng. 

5.2. Cách chăm sóc

Loài cây này có tính ẩm thấp, vì vậy bạn nên tưới nước thường xuyên để cây phát triển tốt hơn. Bạn có thể tưới 1 lần/ngày bằng bình phun sương. Trong giai đoạn mới trồng và sắp ra hoa, những ngày nắng nóng bạn có thể tưới 2 lần/ngày cho cây. Lưu ý bạn không nên tưới quá đẫm, chỉ tưới đủ ẩm cho đất tránh ngập úng chết cây.

Loài hoa này rất ưa ánh nắng mặt trời nên bạn cần trồng ở nơi có nhiều ánh sáng. Nó phù hợp với thời tiết nhiệt đới, chịu được nắng nóng. Dù vậy, vào những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt, bạn cần che chắn để tránh tình trạng héo lá hoặc cây chết. Bạn nên bón đạm cho cây khoảng 1 tháng/lần. Khi cây sắp ra hoa cần bón phân thúc để cây nở nhiều hoa hơn và khỏe mạnh hơn.

6. Giá hoa rum và nơi mua?

Hoa thủy vu được bán khá phổ biến ngày nay. Với giá khoảng 100.000 – 200.000 đồng/bó, bạn có thể mua chúng ở các cửa hàng hoa tươi, siêu thị, chợ,… Ngoài ra, bạn có thể mua tại các cửa hàng hoa tươi online cũng rất nhanh chóng và đơn giản. 

7. Những hình ảnh hoa rum được sưu tầm đẹp nhất

Hình 1
Hình 1
Hình 2
Hình 2
Hình 3
Hình 3
Hình 4
Hình 4

Hoa rum có một vẻ đẹp rất thu hút, tuy đơn giản nhưng lại rất sang trọng, kiêu sa. Với những đặc tính vượt trội như vậy, bạn hãy sớm trồng và trang trí loại hoa này trong nhà để mang lại sự tươi mới và vẻ đẹp cho không gian sống.

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất