Hoa phù dung – Loài hoa quyến rũ mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà

Nguyễn Mai 135
Hoa phù dung là một loài hoa đặc trưng của đồng bằng Sông Cửu Long với hương thơm đặc biệt và màu sắc đa dạng. Hiện nay, đây là loài hoa được nhiều người ưa chuộng trong trang trí nội thất và làm quà tặng. Tuy nhiên không chỉ đẹp mắt và thơm ngát mà hoa còn có rất nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền. 

1. Giới thiệu về hoa phù dung

Hoa phù dung tên khoa học là Plumeria rubra. Đây là loài hoa thuộc họ cẩm quỳ, phân bố rộng khắp ở các vùng nhiệt đới. Ngoài tên phù dung, hoa còn có những tên mỹ miều, độc đáo khác như mộc liên, mộc phù dung và địa phù dung. 

1.1. Đặc điểm

Lá phù dung có hình dáng như ngôi sao, cuống lá có hình tim. Lá có kích thước khoảng 15cm, màu xanh thẫm, mặt dưới lá có lông, có răng cưa ở mép lá. Hoa nở xòe to, kích thước lớn gồm 5 cánh hoa. Các cánh hoa đan xen nhau, cấu tạo giống như hoa giấy. Hoa xuất hiện trong sắc trắng khi mới mọc vào buổi sáng, chuyển sang tông màu hồng đỏ và cuối cùng héo tàn vào đến buổi chiều tối. 

Hoa phù dung là loại cây cỏ bụi thường được trồng làm cây cảnh, có nguồn gốc từ châu Á
Hoa phù dung là loại cây cỏ bụi thường được trồng làm cây cảnh, có nguồn gốc từ châu Á

Hiện tượng đổi màu này diễn ra do hoạt chất anthocyanin có trong cánh hoa. Chất này sẽ bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí. Hoạt chất này nằm trong cánh hoa, hoa nở, nó được tiếp xúc dần với không khí, quá trình oxy hóa bắt đầu diễn ra. Vậy nên thời gian càng về cuối ngày, màu sắc càng đậm do quá trình oxy hóa mạnh mẽ. Đến chiều tối, quá trình này đạt cao nhất nên hoa có màu đỏ đậm. 

1.2. Phân bố

Hoa phù dung xuất hiện ở nhiều nước có khí hậu cận ôn đới và ôn đới. Theo thống kê hoa được tìm thấy ở nhiều địa điểm như Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Phù dung nở hoa vào khoảng tháng 8 đến tháng 10, đậu quả vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. 

2. Vậy hoa phù dung tượng trưng cho ý nghĩa đặc biệt gì?

Nhìn bề ngoài, mộc phù dung toát lên vẻ đẹp kiêu sa nhưng đầy sự tao nhã và thu hút mọi ánh nhìn. Hoa giống như một cô tiểu thư sang chảnh kiêu kỳ, nhưng lại mang vẻ ngoài rực rỡ, lay động lòng người. Tuy nhiên vẻ đẹp ấy cũng chớm nở, rồi tàn phai nhanh chóng. Mang ý nghĩa “hồng nhan bạc mệnh”, cô gái xinh đẹp, tuyệt sắc nhưng lại sớm rời khỏi thế gian.

Ngoài ra, nó cũng là hình ảnh đại diện cho cuộc đời ngắn ngủi của con người. Đó là những thăng trầm, biến đổi trong cuộc sống. Nhưng nó cũng sẽ phải tàn phai, cho nên bạn hãy sống hết mình, rực rỡ như những đóa phù dung. Để khi rời đi cũng không cảm thấy tiếc nuối cuộc đời đã qua. 

Mộc phù dung là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp kiêu sa, dịu dàng của người phụ nữ 
Mộc phù dung là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp kiêu sa, dịu dàng của người phụ nữ

3. Hoa phù dung hợp với mệnh nào?

Loại hoa này có màu trắng, đến khi tàn lại mang màu đỏ. Trong phong thủy, màu đỏ tượng trưng cho tông màu nóng nên sẽ phù hợp với những người có mệnh hỏa. Những người mang bản mệnh này nếu trồng nó hoặc trưng trong nhà sẽ đem đến vượng khí, những nguồn năng lượng tốt đẹp. Ngoài ra, theo quy luật tương sinh, mệnh hỏa sẽ sinh thổ. Vậy nên, những người mệnh thổ cũng rất phù hợp khi trồng loài hoa này.

4. Khám phá trọn vẹn những công dụng của hoa phù dung

Hoa phù dung là loài hoa có vẻ ngoài vô cùng đẹp đẽ. Vậy nên nó thường được dùng làm loài hoa trang trí cho khuôn viên ngoại thất tại các gia đình. Hoặc bạn có thể bắt gặp nó tại các không gian công cộng như công viên, vườn hoa,… để tạo cảnh quan. Những bông hoa phù dung cũng được sử dụng để cắm trang trí tại phòng khách, sảnh chờ, cửa hàng,… Ngoài ra, hoa có nhiều công dụng khác nhau trong y học cổ truyền và hiện đại như:

– Giúp giải độc cho cơ thể: Hoa có tính khử độc mạnh mẽ, giúp loại bỏ các chất độc trong cơ thể ra ngoài nhanh chóng, an toàn.

– Hỗ trợ tiêu hóa: Hoa là một trong những thảo dược được sử dụng phổ biến để hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, ợ nóng, táo bón.

– Làm đẹp da: Hoa có chất chống oxy hóa và kháng viêm, giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe của da, vì vậy được sử dụng để làm mịn, dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng da khô, sạm và nám.

– Hỗ trợ chữa bệnh: Hoa được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa trị các bệnh về gan, thận, tiểu đường, viêm khớp,…

– Tăng cường sức đề kháng: Hoa có tính năng kích thích hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng vượt trội cho cơ thể. 

Ngoài trang trí, mộc phù dung còn chữa bệnh tuyệt vời ít ai biết hết
Ngoài trang trí, mộc phù dung còn chữa bệnh tuyệt vời ít ai biết đến

5. Khám phá bài thuốc tuyệt vời từ hoa phù dung 

– Chữa cảm: 30g hoa phù dung, hậu phác 3g, sắc 2 lần rồi trộn đều nước, uống 3 lần/ngày.

– Chữa ho do bệnh lao: 60 – 120g hoa phù dung, 30g lộc hàm thảo, 60g đường đỏ, hầm với tim hoặc phổi lợn.

– Chữa áp xe phổi: 30g hoa phù dung sắc lên uống, có thể thêm đường phèn để dễ uống hơn.

– Chữa rong kinh, kinh nguyệt kéo dài, chảy máu tử cung: 9 – 30g hoa phù dung, sắc lấy nước uống hàng ngày.

– Điều hòa kinh nguyệt: 9 – 12g hoa hoặc vỏ rễ phù dung sắc lấy nước uống.

– Chữa thống kinh: Để chữa bệnh có thể sử dụng 7 cái đế hoa phù dung, rửa sạch và sắc lấy nước uống.

– Chữa viêm âm đạo: 500g lá phù dung tươi, sắc lấy nước rồi ngâm rửa, trong 5 – 7 ngày.

– Chữa viêm tuyến vú: 100g lá hoặc hoa phù dung giã nát rồi đắp lên.

– Chữa zona, giời leo: Dùng lá hoặc hoa phù dung khô, tán với âm can thành bột mịn, trộn với dầu vừng rồi bôi vào vết thương 3 lần/ngày.

– Chữa bỏng nhẹ: Dùng dầu ăn được ngâm với hoa phù dung tươi bôi lên vết bỏng 3 lần/ngày.

– Chữa ho ra máu: Để chữa tình trạng này có thể dùng phương pháp sắc nước từ 100g phù dung và sử dụng nó hàng ngày. 

– Chữa đầy bụng ở trẻ em do giun sán: 90g hoa phù dung trắng phơi khô trong bóng râm, nấu canh với gan gà ăn hàng ngày.

– Chữa mụn nhọt các loại: 30g hoa phù dung, 15g đan bì sắc lấy nước uống 3 lần/ngày.

6. Giải đáp: Trước cổng nhà có nên trồng hoa phù dung không?

Nhờ sở hữu ngoại hình tuyệt đẹp mà phù dung được mệnh danh là loài hoa quyến rũ, làm say đắm lòng người. Hoa còn mang rất nhiều ý nghĩa thú vị trong cuộc sống. Vậy nên, với sự quyến rũ của hoa, bạn có thể dễ dàng trồng phù dung ngay tại cổng nhà mình. Nó sẽ giúp cho khuôn viên tư gia của bạn thêm đẹp đẽ hơn, thêm xanh mát hơn. Ngoài ra, nó còn có khả năng chắn bụi tương đối tốt. 

Mộc phù dung trồng trước nhà mang đến những điều may mắn, tốt lành cho cả gia đình
Mộc phù dung trồng trước nhà mang đến những điều may mắn, tốt lành cho cả gia đình

7. Cách trồng trong vườn và chăm sóc phù dung cho người mới bắt đầu 

Không chỉ được người nhìn mến mộ mà mộc phù dung còn được săn đón với ưu điểm dễ trồng, chăm sóc. Hiện nay loài hoa này thường trồng để làm hoa cắt cành hoặc cây cảnh trang trí khu vườn.

7.1. Cách trồng mộc phù dung

Thời gian thích hợp nhất để trồng hoa là vào mùa xuân khoảng tháng 2 – tháng 4. Đây là thời điểm có thời tiết ấm áp. Đất trồng thích hợp là loại đất cát pha, đất thịt nhẹ có khả năng thoát nước tốt, thoáng khí. Có nhiều cách trồng có thể áp dụng như chiết cành, tách gốc, trồng cây con, giâm cành. Trong đó, giâm cành là phương pháp dễ nhất, thường xuyên được sử dụng. 

Bạn lựa chọn những cành khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh, sau đó chặt hết cành ở phía trên. Bạn tiến hành cắt cành thành những đoạn cành giâm dài khoảng 15 – 20cm, chứa ít nhất 2 mắt cây, bó lại thành một bó rồi giâm xuống dưới đất. Bạn cần đặt cành giâm vuông góc với hố trồng, phủ bằng cát ẩm một lớp dày khoảng 10cm. 

Sau khi giâm cành xong cần chăm sóc mộc phù dung đúng cách giúp cây sinh trưởng tốt, sớm nở hoa
Sau khi giâm cành xong cần chăm sóc mộc phù dung đúng cách giúp cây sinh trưởng tốt, sớm nở hoa

7.2. Khám phá bí quyết chăm sóc mộc phù dung

Phù dung là loài cây ưa sáng, ưa ẩm nhưng không chịu được lạnh. Để đảm bảo phù dung luôn tươi tốt, bạn cần cung cấp đủ nước và duy trì độ ẩm cho chúng bằng cách tưới nước thường xuyên. Vào những ngày nhiệt độ cao có thể tưới 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và chiều muộn. Loại hoa này không cần bón phân qua nhiều lần. Mỗi năm vào độ hoa nở, bạn nên bón thúc một lần cho cây. 

Bạn bón phân bằng cách đào rãnh xung quanh gốc cây rồi rắc phân vào, tưới nước sau đó lấp đất lại. Để cây ra hoa đẹp hơn, phân nhiều nhánh hơn bạn nên cắt tỉa cành, lá thường xuyên. Những cây trồng trong chậu, nên cắt hết cành vào mùa đông để cây ra cành mới vào năm sau. Còn đối với những cây trồng ở vườn thì bạn nên cắt tỉa bớt cành rồi phủ đất lên cây để giữ ấm.

Hoa phù dung không những khoác lên mình vẻ đẹp xinh xắn mà còn chứa dược tính tốt cho sức khỏe. Mặc dù hoa khá mong manh nhưng với những công dụng tuyệt vời mang lại, phù dung cũng góp phần tân trang không gian sống trở nên tươi sáng hơn.

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất