Khám phá hoa mẫu đơn – Loài hoa duyên dáng giàu ý nghĩa

Nguyễn Mai 399

“Thiên hạ chân hoa độc mẫu đơn” là câu nói từ xa xưa để ca ngợi vẻ đẹp của hoa mẫu đơn – vua của các loài hoa. Với vẻ đẹp lộng lẫy của mình, nó được rất nhiều người ưa chuộng trong trang trí, họa tiết hoa văn hay đi vào thơ ca, nhạc họa. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa nổi tiếng này bạn nhé!

1. Hoa mẫu đơn là gì?

Hoa mẫu đơn là một loài hoa có thân thảo thuộc chi Paeonia, thuộc họ Paeoniaceae. Loài hoa này đã được trồng ở Trung Quốc cách đây 4000 năm và là một trong những loài hoa được trồng sớm nhất ở Trung Quốc. Nó đạt đến thời kỳ hưng thịnh, vô cùng nổi tiếng vào thời nhà Đường, loài hoa này thường được trồng trong các khu vườn của vua chúa, hoàng tộc.

Mẫu đơn gồm có 2 loại là thân thảo và thân mộc. Cây có dạng bụi, thân gỗ là quốc hoa của Trung Quốc, chiều cao trung bình từ 0.5 – 1.5m, có thân màu xanh. Bông hoa có đường kính lớn khoảng 20-30cm cùng với nhiều màu sắc lộng lẫy. Đây là loại cây 2 lá mầm, lá kép, mỗi lá gồm 2 – 3 thùy xẻ sâu, mặt trên lá có màu xanh lục, mặt dưới có màu xanh nhạt, cuống lá dài 5 – 11cm, gân lá thường có lông tơ.

Tại Việt Nam, mẫu đơn còn có tên gọi khác là hoa trang, đây chính là giống hoa của Việt Nam. Loại cây này thuộc cây thân thảo sống lâu năm, có thể cao đến 3,5m. Lá cây mọc cánh và thuộc dạng lá kép. Hoa mọc thành chụm ở đầu cành, mỗi chùm gồm các đài hoa, mỗi ống tràng dài, hẹp, quả màu đen sẽ mọc ra sau khi hoa tàn.

Hoa mẫu đơn là một loài hoa có thân thảo thuộc chi Paeonia
Hoa mẫu đơn là một loài hoa có thân thảo thuộc chi Paeonia

2. Nguồn gốc cây hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn đã được trồng từ thuở sơ khai tại Trung Quốc, từ thế kỷ thứ X, việc trồng hoa này đã vô cùng phổ biến. Lạc Dương là nơi phát triển mạnh mẽ nhất của nó và vẫn giữ vị thế ấy cho đến ngày nay. Một thành phố khác cũng vô cùng nổi tiếng bởi hoa mẫu đơn đó là Hà Trạch ở tỉnh Sơn Đông. Hàng năm, ở cả 2 thành phố này đều tổ chức các cuộc thi, các buổi triển lãm về hoa. 

Hoa mẫu đơn hưng thịnh nhất vào thời nhà Đường , loài hoa này thường xuất hiện trên mũ đội đầu, cài tóc của các công chúa, phi tần thời đó. Cùng thời gian này, nó đã được du nhập vào Nhật Bản, dần dần nhiều giống hoa mới được lai tạo , đặc biệt trong khoảng thế kỷ XVII – XX.

Trong những năm 1940, một kỹ sư Nhật Bản đã thành công lai tạo giữa thân gỗ và thân thảo tạo nên loại hoa mới. Hoa mẫu đơn được trồng ở Châu Âu từ thế kỷ XV, ban đầu loài hoa này chỉ dùng trong mục đích y học. Cho đến thế kỷ XIX việc thâm canh, lai tạo các giống hoa khác nhau được phát triển mạnh. 

Hoa mẫu đơn đã được trồng từ thuở sơ khai tại Trung Quốc
Hoa mẫu đơn đã được trồng từ thuở sơ khai tại Trung Quốc

3. Ý nghĩa của hoa mẫu đơn

Mẫu đơn là loài hoa không chỉ có sắc đẹp quyến rũ, kiêu sa, mà còn mang những ý nghĩa đặc biệt. Bởi vậy nên nó rất được ưa chuộng để trưng bày trong nhà, trồng làm cảnh. Những vật phẩm có hình ảnh của loại hoa này phong thủy cũng được nhiều người săn đón.

3. 1 Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trong phong thủy

Theo phong thủy, hình ảnh của những bông hoa mẫu đơn nở rộ là biểu tượng của sự sung túc, giàu có. Mẫu đơn ngoài có sắc đẹp diễm lệ còn có hương thơm ngát, vậy nên nó là đại diện cho sắc đẹp và tài năng. Bên cạnh đó, mẫu đơn còn mang ý nghĩa thăng tiến trong học tập và công việc.

Ở Nhật Bản, ngoài ý nghĩa cho phú quý, tiền tài, loài hoa này còn đại diện cho sự thủy chung, gia đình ấm êm, hạnh phúc. Ở phương Tây hoa đây là biểu tượng cho nét ngại ngùng, e thẹn của con gái tuổi mới lớn.  Những cánh hoa mỏng manh, e ấp như vẻ đẹp của người thiếu nữ, nhẹ nhàng và tươi mới. 

Mẫu đơn là loài hoa không chỉ có sắc đẹp quyến rũ, kiêu sa, mà còn mang những ý nghĩa đặc biệt
Mẫu đơn là loài hoa không chỉ có sắc đẹp quyến rũ, kiêu sa, mà còn mang những ý nghĩa đặc biệt

3. 2 Ý nghĩa của hoa mẫu đơn theo màu sắc hoa

Hoa mẫu đơn ngoài vẻ đẹp diễm lệ, sau đắm lòng người, còn mang nhiều ý nghĩa thú vị. Sau đây, Tuổi trẻ và sắc đẹp sẽ giới thiệu đến bạn, ý nghĩa các màu sắc của loại hoa này.

3. 2. 1 Hoa mẫu đơn trắng

Màu trắng luôn là màu của sự thanh cao, tinh khiết. Mẫu đơn trắng cũng mang ý nghĩa này và còn mang vẻ đẹp của sự tinh tế, sang trọng. Đây cũng là biểu tượng có sự chân thành của con người, sự hạnh phúc trong cuộc sống mà ai cũng mong ước.

3. 2. 2 Hoa mẫu đơn đỏ

Mẫu đơn đỏ mang vẻ đẹp rực rỡ, sắc đỏ thắm lộng lẫy kiêu sa. Những bông hoa lớn, đỏ rực đại diện cho quyền quý, khi được tặng đặc biệt trong các dịp khai trương còn mang lời chúc phát tài phát lộc, thăng quan tiến chức. Nó còn mang ý nghĩa cho tình yêu chung thủy, sắt son, đại diện cho một tình yêu nồng nàn, cháy bỏng, hạnh phúc đến cuối đời.

3. 2. 3 Hoa mẫu đơn tím

Màu tím gắn liền với sự thủy chung, son sắt. Mẫu đơn tím là đại diện người phụ nữ quyền lực, có sắc đẹp và tài năng nhưng lại mang một nỗi buồn thẳm sâu trong đôi mắt. Theo quan niệm xưa của người Châu Âu, nó sẽ đem đến niềm vui và may mắn nên rất được ưa chuộng đặc biệt trong tầng lớp quý tộc. 

3. 2. 4 Hoa mẫu đơn hồng

Loài hoa này là đại diện cho vẻ đẹp của người thiếu nữ mới lên, xinh đẹp, trẻ trung và tươi mới. Nó như một người con gái e ấp, dịu dàng, những cánh hồng mỏng manh đung đưa trong gió, tỏa ra mùi hương thơm ngát. Đây là món quà gửi gắm tình yêu dịu dàng, chân thành mà vô cùng lãng mạn. Bên cạnh đó, nó còn là biểu tượng cho tình mẫu tử thiêng liêng, tấm lòng bao dung ấm áp của người mẹ luôn dịu dàng như cánh hoa. 

3. 2. 5 Hoa mẫu đơn vàng

Mẫu đơn vàng là loài hoa rực rỡ tươi sáng, vậy nên đây là đại diện cho thời thanh xuân tươi trẻ, rực rỡ, đầy sức sống. Ngoài ra, loại mẫu đơn vàng đại diện cho sức trẻ mãnh liệt luôn cháy hết mình với đam mê, vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Mẫu đơn đỏ mang vẻ đẹp rực rỡ, sắc đỏ thắm lộng lẫy kiêu sa
Mẫu đơn đỏ mang vẻ đẹp rực rỡ, sắc đỏ thắm lộng lẫy kiêu sa

4. Các loại mẫu đơn phổ biến tại Việt Nam

Hoa trang hay hoa mẫu đơn Việt Nam còn được gọi là hoa trang, thường được phân loại dựa theo màu sắc, cụ thể là các loại hoa sau.

4. 1 Hoa trang đỏ gồm các loại 

  • Hoa trang đỏ
  • Hoa trang son
  • Hoa trang lùn
  • Hoa trang hồng

4. 2 Hoa trang vàng gồm các loại

  • Hoa trang vàng
  • Hoa trang cam

4. 3 Hoa hoa trang trắng gồm các loại

  • Hoa trang trắng, tên khác là trang thơm
  • Hoa trang đen
Hoa mẫu đơn đỏ Việt Nam
Hoa mẫu đơn đỏ Việt Nam

5. Hoa mẫu đơn nở vào mùa nào?

Mùa hoa thường kéo dài trong khoảng 40 ngày, từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5. Tại Nhật Bản hoa thường nở vào đầu tháng 6, hoa trang chỉ không ra hoa vào màu đông, các mùa còn lại đều khoe sắc thắm. Vào khoảng thời gian tháng 4 đến tháng 5, bạn có thể ghé thăm Lạc Dương Trung Quốc để ngắm nhìn lễ hội hoa mẫu đơn rực rỡ sắc màu.

6. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn

Mẫu đơn Việt Nam là loài hoa tương đối dễ chăm sóc, mẫu đơn Trung Quốc sẽ khó chăm hơn nên đòi hỏi sự cẩn thận của người trồng. Bạn có thể tham khảo cách trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn dưới đây.

6. 1 Cách trồng hoa mẫu đơn

Đây là loài cây ôn đới, ưa sáng có khả năng thích nghi sinh thái rộng. Rễ cây ăn sâu nên khi trồng cần có tầng đất dày, thích hợp nhất là đất thịt pha cát tơi xốp, thoát nước tốt, cây cũng phát triển tốt ở đất sét và đất cát. Các loại đất nghèo dinh dưỡng nhiều nước, thoát nước kém dễ gây nên thối rễ, đất trung tính hoặc hơi chua là thích hợp nhất để trồng hoa.

Không nên bón phân đạm quá nhiều bởi điều này làm cành lá không phát triển được, có thể bón phân lân và kali trong thời kỳ sinh trưởng của cây để thúc đẩy phát triển cành ra lá. 

6. 1. 1 Trồng hoa mẫu đơn bằng hạt

Khi lựa chọn hạt ươm cần phải chọn hạt mẩy, sáng màu để đạt hiệu quả cao nhất. Thời gian thích hợp nhất để trồng bằng hạt là vào cuối mùa hạ. Nếu trồng muộn hơn thời gian này, hạt sẽ gặp phải không khí lạnh mùa đông khó nảy mầm và ra rễ. Nếu trồng quá sớm, đất khô, không đủ độ ẩm hạt sẽ không nảy mầm và ra rễ.

6. 1. 2 Trồng hoa mẫu đơn bằng gốc

Trồng hoa  bằng gốc là phương pháp được mọi người ưa chuộng sử dụng bởi sự đơn giản, nhanh ra hoa, tỷ lệ sống cao. Gốc hoa được sử dụng để tách cây phải có tuổi thọ từ 4 – 5 năm để có chất lượng gốc chiết tốt nhất. Trước khi tiến hành tách gốc, bạn nên đào cây lên, để ở nơi râm mát, thoáng đãng khoảng 1 ngày.

Dùng dao cắt từ 3 – 5 chồi mỗi cây, sau đó cắt rễ to và bôi đồng sunphat 1% vào vết cắt. Sau đó, để các phần đã cắt vào nơi râm mát, tránh ánh nắng trong khoảng 2 ngày trước khi đem đi trồng xuống đất. Chuẩn bị hố đất sâu khoảng 20 – 30cm ở khu vực nền đất ẩm, tơi xốp, hố sâu không vượt quá độ dài rễ chính của cây.

Khi tiến hành trồng cây, cần phải  trải rộng rễ, phân bố đều trong hố trồng. Sau khi đã lấp đất vào hố, nén đất nhẹ, trong vòng 1 tháng sau khi trồng chỉ nên tưới nước khi đất khô, không nên tưới quá nhiều nước quanh gốc cây gây ngập úng, thối rễ.

Trồng hoa  bằng gốc là phương pháp được mọi người ưa chuộng sử dụng
Trồng hoa  bằng gốc là phương pháp được mọi người ưa chuộng sử dụng

Tuyệt đối không tưới trực tiếp vào gốc và không nên tưới phân bón trong khoảng 1 tháng đầu tiên. Khi cây đã phát triển ổn định, nảy chồi mới và ra lá mới thì có thể bổ sung một chút phân hòa với nước tưới vào đất xung quanh gốc. Lưu ý khi trồng hoa:

  • Cây ưa khí hậu mát, vậy nên cần có những giống cây chịu nhiệt tốt phù hợp với khí hậu
  • Cây ưa môi trường râm mát, khí hậu mát mẻ, nêu có nắng thì tránh ánh nắng trực tiếp và không quá 6h/ngày
  • Ẩm ở mức độ trung bình trung bình
  • Đất trồng: Nên trồng ở nơi cao ráo, thoáng mát, thoát nước tốt, trên tầng đất sâu, độ dày tối thiểu là 50cm 
  • Loại đất thích hợp nhất để trồng hoa là đất chua với pH từ 6,5-7

7. Hoa mẫu đơn giống mua ở đâu?

Hoa giống có thể mua tại các vườn ươm, các cửa hàng, vườn cây cảnh hoặc các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên do khí hậu không phù hợp với loài hoa này nên thường chỉ nên mua hoa về trưng dịp Tết âm lịch. Hoa cắm bình có thể mua tại các cửa hàng hoa tươi, shop bán hoa nhập khẩu. 

8. Giá tiền mua cây hoa mẫu đơn là bao nhiêu?

Củ giống hoa có giá từ 30.000 đồng/củ, cây hoa giống giá khoảng 350.000/cây con. Hoa trang có nhiều giá bán khác nhau tùy vào kích thước của cây.

Bài viết đã đề cập đến cây hoa mẫu đơn – vua của các loài hoa, mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và thú vị liên quan đến loài hoa này. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để tìm hiểu những kiến thức mới mẻ khác nhé!

Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất