Hoa cẩm chướng – Loài hoa xinh đẹp về tình mẫu tử

Nguyễn Mai 325

Hoa cẩm chướng là loài hoa vô cùng quen thuộc với nhiều người. Loài hoa này được coi như một biểu tượng cho ngày của mẹ. Vậy loài hoa này có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu nhé!

1. Giới thiệu về hoa cẩm chướng

Cẩm chướng là loài hoa thường xuyên xuất hiện trong các gia đình Việt. Nó rất được ưa chuộng bởi vẻ đẹp độc đáo, thu hút, màu sắc rực rỡ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những thông tin thú vị về loài hoa này. 

1.1. Nguồn gốc, phân bố

Hoa cẩm chướng có pháp danh khoa học là Dianthus caryophyllus. Nó còn có các tên gọi khác như hương thạch trúc, khang nãi hinh, hoa phăng, đại hoa thạch trúc, sư đầu thạch trúc,… Đây là loài thực vật có hoa thuộc họ cẩm chướng, phân bố ở nhiều nơi như châu Âu, Phúc Kiến, Hồ Bắc,… Loài hoa này có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, được sử nhiều trên thế giới. 

Cẩm chướng đã được đề cập trong văn học Hy Lạp từ khoảng 2000 năm trước với cái tên là Dianthus. Đến năm 1753, nó được mô tả khoa học lần đầu tiên. Từ năm 1907, loài hoa này được sử dụng như một biểu tượng cho ngày của mẹ. Cẩm chướng hiện là quốc hoa của Slovenia, cẩm chướng đỏ là quốc hoa của Tây Ban Nha và Monaco. Mùa hoa kéo dài khoảng tháng 5 – tháng 10. 

Cẩm chướng là loài hoa thường xuyên xuất hiện trong các gia đình Việt.
Cẩm chướng là loài hoa thường xuyên xuất hiện trong các gia đình Việt.

1.2. Đặc điểm

Đây là loại cây thân thảo lâu năm, chiều cao có thể đạt đến 80cm. Lá cây có màu xanh xám nhạt đến xanh lam, có thể dài đến 15cm, nhẵn, không có răng cưa. Thân phân nhánh nhiều, có các đốt, giòn, dễ gãy, lá mọc đối phiến. Cây có bộ rễ chùm, phát triển mạnh nhằm hút nước và dinh dưỡng. Các rễ phụ thường mọc ở thân cây để giữ và nuôi cây phát triển. 

Hoa thường mọc đơn lẻ hoặc thành cụm lên đến 5 bông hoa hình tán, có mùi thơm. Đài hoa hình ống có 5 cánh, tràng hoa hình quạt, cánh bên trong thường nhăn nheo. Nụ hoa có đường kính khoảng 2 – 2,5cm. Bông hoa sau khi nở có kích thước khoảng 5 – 8cm. Cánh hoa mảnh, mềm mại, có rìa lượn sóng. Hoa có rất nhiều màu sắc như đỏ, cam, hồng,… hoặc pha trộn các màu sắc.

2. Sự tích loài hoa cẩm chướng

Chuyện kể rằng có một cô công chúa nọ đem lòng yêu một chàng hiệp sĩ. Bỗng một ngày đất nước xảy ra chiến tranh, chàng hiệp sĩ phải ra trận. Cô công chúa đã tặng cho chàng một bông hoa màu trắng trước khi lên đường. Anh chàng luôn đem theo bông hoa bên mình. Nhưng chàng hiệp sĩ đã bị thương nặng rồi hy sinh trong cuộc chiến, máu của chàng thấm đẫm bông hoa kia.

Người ta đưa chàng trai trở về và trao lại bông hoa cho nàng công chúa. Cô ấy đã vô cùng đau khổ vì sự ra đi của người yêu và trồng bông hoa đó trong vườn. Một thời gian sau, cả một vườn hoa đã mọc lên với những bông hoa có màu đỏ như màu máu. Nàng công chúa đã ở vậy cả phần đời còn lại, thủy chung với chàng hiệp sĩ đã ra đi. Sau này những bông hoa đó được gọi là hoa cẩm chướng. 

3. Ý nghĩa của loài hoa cẩm chướng theo màu sắc

Hiện nay có khoảng hơn 300 loài cẩm chướng khác nhau được lai tạo trên thế giới. Vậy nên, người ta đã phân chia ý nghĩa của chúng theo từng màu sắc hoa. Cùng tìm hiểu ý nghĩa của hoa cẩm chướng này nhé!

Người ta đã phân chia ý nghĩa của chúng theo từng màu sắc hoa
Người ta đã phân chia ý nghĩa của chúng theo từng màu sắc hoa

3.1. Cẩm chướng đỏ

Cẩm chướng đỏ là đại diện cho tình yêu sâu đậm, tấm lòng mến mộ dành cho một người nào đó. Các chàng trai thường dùng cẩm chướng đỏ để tặng cho các cô gái, thể hiện tình yêu, tấm lòng say đắm của bản thân. Ngoài ra, nó còn giống như một lời khen tặng cho vẻ đẹp của nàng. Như câu chuyện về loài hoa này, cẩm chướng đỏ còn là sự đau buồn và bi thương.

3.2. Cẩm chướng trắng

Loài hoa này là biểu tượng cho tình yêu trong sáng và ngọt ngào, tình yêu ngây thơ trong trắng như màu hoa. Nó giống như sự đáng yêu, tươi sáng của người phụ nữ, nó cũng là biểu tượng cho sự may mắn. Các cặp đôi tặng những bông hoa này cho nhau nhằm tôn vinh tình yêu trong sáng, hồn nhiên của mình.

3.3. Cẩm chướng tím

Màu tím là màu sắc của sự huyền bí, lãng mạn và đằm thắm. Tuy nhiên, cẩm chướng tím lại biểu hiện cho tính khí thất thường, khó chiều, khó nắm bắt của các cô gái. Nếu một chàng trai tặng cho người yêu bông cẩm chướng tím, đó là lời phàn nàn về tính cách trẻ con, thất thường của cô gái.

3.4. Cẩm chướng hồng

Cẩm chướng hồng là đại diện cho tình yêu nhẹ nhàng nhưng luôn thủy chung, son sắt, bên nhau trọn đời. Đó như lời thề hẹn ước của những cặp đôi yêu nhau. Ngoài ra, nó còn đại diện cho người mẹ, những đức tính cao quý, sự hy sinh của người mẹ. Đó là sự nhân hậu, bao dung, thủy chung và tình cảm ấm áp của mẹ cho chúng ta.

4. Biểu tượng của hoa cẩm chướng theo mỗi quốc gia

Ở mỗi quốc gia, mỗi nền văn hóa khác nhau, hoa cẩm chướng lại mang một ý nghĩa riêng biệt. Những ý nghĩa này gắn liền với cuộc sống, ước mơ của con người nơi đây. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của loài hoa này ở từng quốc gia nhé!

4.1. Nước Anh

Tại nước Anh, hoa cẩm chướng giống như một lời bày tỏ tình cảm của chàng trai với cô gái mà mình yêu thương. Nếu cô gái ấy đồng ý, chấp nhận tình cảm thì sẽ gửi lại cho chàng trai một bó cẩm chướng đỏ, hồng,… Nếu không đồng ý, cô gái ấy sẽ gửi lại cho chàng trai một bó cẩm chướng có nhiều sọc màu. 

Những ý nghĩa này gắn liền với cuộc sống, ước mơ của con người nơi đây
Những ý nghĩa này gắn liền với cuộc sống, ước mơ của con người nơi đây

4.2. Trung Quốc

Tại đất nước tỷ dân, cẩm chướng mang ý nghĩa đại diện cho hạnh phúc gia đình, hôn nhân viên mãn trọn vẹn đủ đầy. Những bông hoa cẩm chướng xinh đẹp như gia đình luôn đong đầy hạnh phúc, tràn ngập những tình cảm ấm áp, tươi vui. Chính vì lẽ đó mà các cô dâu tại đây thường sử dụng cẩm chướng làm hoa cưới với ước muốn hôn nhân hạnh phúc. 

5. Cách cắm hoa cẩm chướng đẹp đơn giản tại nhà

Hoa cẩm chướng là loại hoa tương đối dễ cắm, phù hợp với nhiều dáng bình và có thể kết hợp với nhiều loại hoa cỏ khác nhau. Màu sắc của loài hoa này cũng rất đa dạng, dễ dàng cho bạn lựa chọn. Bạn có thể cắm theo những cách như sau:

  • Cắm bình cao
  • Cắm vào giỏ
  • Cắm bình tròn
  • Kết hợp với lá dương xỉ, hoa baby…

6. Mua hoa cẩm chướng ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hoa cẩm chướng rất phổ biến nên bạn có thể tìm mua ở rất nhiều nơi. Tại các cửa hàng hoa tươi, các cửa hàng hoa, cây cảnh đều có bán rất nhiều. Ngoài ra, bạn có thể mua tại các trang thương mại điện tử như tiki, shopee, sendo,… Tuy nhiên, bạn nên sử dụng những dịch vụ vận chuyển nhanh để đảm bảo độ tươi của hoa. Giá bán cẩm chướng dao động từ 80.000 – 200.000 đồng/bó. 

Advertisement

7. Hình ảnh đẹp về loài hoa cẩm chướng

Loài hoa cẩm chướng xinh đẹp, nhiều màu sắc sặc sỡ luôn thu hút ánh nhìn của mọi người. Những bông hoa nhỏ nhắn, bung nở những cánh hoa mềm mại rung rinh trong nắng vàng. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp ngắm nhìn loài hoa này nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

8. Cách trồng và chăm sóc hoa cẩm chướng tại nhà

Cẩm chướng thường được trồng chủ yếu bằng phương pháp gieo hạt. Thời điểm thích hợp để gieo trồng nhất là vào mùa đông, khi thời tiết mát mẻ. Đất trồng hoa là loại đất mùn, giàu dinh dưỡng, có độ thoát nước tốt, pH trong khoảng 6 – 7. Cẩm chướng là loài cây ưa nắng nhưng chịu nóng kém. 

Vậy nên bạn cần trồng cẩm chướng tại những nơi có ánh sáng tán xạ, vào những ngày hè nắng gắt chấn che chắn cẩn thận. Cẩm chướng không cần tưới quá nhiều nước, chỉ nên tưới khi đất khô, tưới khó nhiều dễ gây ngập úng. Một số loại bệnh thường gặp ở cẩm chướng là héo rũ thân lá và bệnh rỉ, bạn cần loại bỏ phần sâu bệnh rồi phun thuốc trừ sâu hữu cơ. 

Loài hoa xinh đẹp này luôn chiếm một vị trí trong tim của những người yêu hoa. Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể hiểu thêm nhiều kiến thức về hoa cẩm chướng. Theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để có thêm hiểu biết về nhiều lĩnh vực bạn nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất