Hoa anh thảo và những tác dụng có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 219

Hoa anh thảo là loài hoa mang trong mình vẻ đẹp lộng lẫy, diễm lệ được nhiều người yêu thích. Ngoài ra đây là loài hoa mang dược tính tuyệt vời, còn được coi là “thần dược” cho chị em phụ nữ. Cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về hoa anh thảo trong bài viết này bạn nhé!

1. Hoa anh thảo là gì?

Hoa anh thảo là loài hoa thuộc chi anh thảo, tên khoa học là Primula, có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới như Địa Trung Hải, miền Nam Châu Âu, Iran, Trung Á, Châu Phi. Ở nước ta, hoa anh thảo thường được trồng nhiều ở  những vùng có khí hậu lạnh như Đà Lạt, Sa Pa,… Nó có những tên gọi khác là ngọc trâm, liên linh hoa. Hoa anh thảo có tên khoa học là Primulaceae, tên tiếng Anh là Primrose, tên tiếng Pháp là Primevère, tiếng Latin là  Primula.

Hoa anh thảo tên khoa học là Primula

2. Giới thiệu về hoa anh thảo

Hoa anh thảo là loại thực vật thân thảo, mọc sát đất, có chiều cao từ 30 đến 36 cm. Lá cây có hình trái tim, màu xanh thẫm, cây nở rất nhiều hoa. Hoa của cây anh thảo đến nay có khoảng 6 màu chính, đó là vàng, đỏ, trắng, hồng phấn, hồng đậm và tím. Cánh hoa thường trơn, láng bóng. Hoa mọc trên những cuống dài, cuống hoa có màu xanh. Khi nở, cánh hoa bẻ gập xuống gần như sát với cuống hoa. 

3. Ý nghĩa của hoa anh thảo

Đây là loài hoa được coi là đại diện cho tuổi trẻ và sự tồn tại vĩnh cửu. Nó còn tượng trưng cho sắc đẹp, sự duyên dáng của người con gái tuổi đôi mươi. hoa anh thảo nở vào đầu mùa xuân nên nó còn được gọi là hoa báo xuân. Đây là thời gian bắt đầu của năm mới, đại diện cho sự sinh sôi nảy nở, vẻ đẹp đầy sức sống. 

Loài hoa này có cách bung nở rất đặc biệt, vào ban ngày những nụ hoa sẽ vươn lên đón nắng, vào ban đêm những bông hoa lặng thầm xòe cánh. Bằng chu kỳ nở trong màn đêm tĩnh lặng, nó đã trở thành biểu tượng cho tình yêu lặng thầm, không mong cầu được hồi đáp.

Ngoài ra, trong văn hóa dân gian Bắc Âu, Freya là nữ thần tình yêu mang loài hoa thiêng liêng của mình đó chính là hoa anh thảo. Từ xa xưa, các nghi lễ được tổ chức để tôn vinh nữ thần, những cánh hoa này sẽ được bày trên mâm lễ. Theo người Anh, nó gắn liền với một số điều tâm linh như khi đem anh thảo về nhà phải đi theo nhóm 13 người.

Hoa anh thảo được coi là đại diện cho tuổi trẻ và sự tồn tại vĩnh cửu

4. Thành phần hóa học của dầu hoa anh thảo là gì?

Trong dầu hoa anh thảo có chứa những thành phần hóa học chủ yếu là:

  • Aliphatic alcohols
  • Omega 6
  • Sterol
  • Polyphenol
  • Hàm lượng rất cao axit linolenic (70-74%) và axit gamma linolenic (8-10%)

Trong tinh dầu hoa anh thảo có chứa thành phần quan trọng cho cơ thể là Omega 6 hay còn gọi là GLA (acid gamma linolenic). GLA là chất béo rất có lợi cho sức khỏe nhưng cần phải  bổ sung từ bên ngoài, cơ thể không thể tự tổng hợp được. Hoạt chất GLA tham gia vào quá trình xây dựng, tái tạo tế bào, cấu trúc hormone, hỗ trợ vận chuyển các chất trong cơ thể. 

Bên cạnh đó, nó có mặt trong quá trình chuyển hóa, hấp thụ và đào thải đào thải các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, GLA còn đóng vai trò như là chất dung môi, vận chuyển các loại vitamin như C, A, D, K, E,… Đặc biệt, GLA còn giúp chuyển hóa các caroten thành vitamin A, giúp cho cơ thể hấp thụ được các dưỡng chất tốt nhất.

Thành phần hóa học của dầu hoa anh thảo là gì?

5. Dầu hoa anh thảo có những tác dụng gì đối với sức khỏe con người

Không chỉ nổi bật với vẻ bề ngoài xinh đẹp, loài hoa này còn rất nổi tiếng với khả năng hỗ trợ và cải thiện sức khỏe, điều trị bệnh lý bằng tinh dầu quý hiếm của mình. Một số tác dụng của dầu hoa có thể kể đến như sau. 

5.1 Chữa các bệnh về da

Dầu hoa anh thảo có tác dụng làm giảm các triệu chứng như dị ứng, sưng, viêm da rất hiệu quả. Ngoài ra, nó có tác dụng làm mềm, cấp ẩm cho da. Từ đó, nó giúp ngăn chặn tình trạng da bong tróc, loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn trên da và trong lỗ chân lông. Nó được các chuyên gia khuyên dùng trong điều trị các tình trạng về da như vảy nến, viêm da, á sừng,…

5.2 Làm chậm quá trình lão hóa

Thành phần Omega 6 góp phần tái tạo cấu trúc tế bào dưới da, giúp con người lưu giữ vẻ thanh xuân của mình. Omega 6 còn đóng vai trò là chất chống oxy hóa, từ đó giúp ngăn chặn những dấu hiệu lão hóa da. Ngoài ra nó còn giúp mái tóc óng mượt, tránh tình trạng xơ rối, gãy rụng,…

5.3 Trị mụn

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng giúp cân bằng các nội tiết tố trong cơ thể. Vậy nên nó có tác dụng với các loại mụn viêm do nội tiết tố, mụn vào giai đoạn dậy thì,  mang thai, kinh nguyệt,… Từ đó, nó giúp cải thiện độ đàn hồi, làm săn chắc da, hỗ trợ điều trị các loại mụn tận gốc.

5.4 Giảm cân

Tinh dầu hoa anh thảo có các chất béo tốt, không gây tăng cân. Loại chất béo này cho giúp cơ thể chuyển hóa mỡ thừa một cách nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn tích tụ mỡ thừa, cải thiện vóc dáng và ngăn chặn các bệnh về tim mạch rất hiệu quả.

5.5 Điều hòa kinh nguyệt

Tinh dầu anh thảo giúp cho chị em phụ nữ điều hòa kinh nguyệt, ngăn chặn các tình trạng như kinh nguyệt không đều, rong kinh,… Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện các tình trạng như đau bụng, nhức mỏi cơ thể,… trong kỳ kinh nguyệt. 

5.6 Giảm các triệu chứng ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, sức khỏe và tinh thần của phụ nữ sẽ có những thay đổi vô cùng rõ rệt. Phụ nữ sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, chướng bụng, đau ngực, mất ngủ,… Họ luôn cảm thấy bồn chồn, dễ nóng nảy, mất kiên nhẫn,… Tinh dầu hoa anh thảo giúp cơ thể được cải thiện các tình trạng mất ngủ, đổ mồ hôi, mệt mỏi,… từ đó tình thần được thoải mái, vui vẻ, kiểm soát được cảm xúc. 

5.6 Phòng ngừa chứng loãng xương

Nhiều báo cáo, nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng acid béo ở những người bị loãng xương sẽ thấp hơn những người bình thường. Tinh dầu hoa anh thảo giúp bổ sung các acid béo có lợi. Bên cạnh đó, việc áp dụng một chế độ ăn uống giàu canxi chính là cách phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương vô cùng hiệu quả.

5.7 Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp là tình trạng mà các khớp trên cơ thể bị lão hóa hoặc viêm nhiễm. Nó gây nên những cơn đau vô cùng khó chịu, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Sử dụng dầu hoa anh thảo một cách đều đặn, ạn có thể cải thiện tình trạng này đến 94%, góp phần cải thiện sức khỏe và cuộc sống. 

Hoa anh thảo có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh

6. Cách sử dụng dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo là một chất nhằm bổ sung dinh dưỡng cho con người nên không có số lượng khuyến nghị sử dụng hằng ngày. Thông thường, liều lượng nên dùng trong khoảng từ 500mg đến 8 gam mỗi ngày, có thể uống trong hoặc sau ăn. Hiện nay chưa có một hướng dẫn cụ thể nào về việc sử dụng dầu hoa anh thảo. Vậy nên bạn hãy sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất về sản phẩm tinh dầu bạn đang sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Advertisement

tCách sử dụng dầu hoa anh thảo

7. Những điều lưu ý khi sử dụng dầu hoa anh thảo

Mặc dù có nhiều công dụng tuyệt vời, những khi dùng tinh dầu hoa anh thảo, bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Không nên dùng cho các đối tượng đang sử dụng thuốc chống đông máu, huyết áp, những người bị động kinh
  • Nên uống theo liều lượng được nhà sản xuất khuyến nghị
  • Ngừng dùng thuốc khi thấy những bất thường trên cơ thể và thăm khám tại các cơ sở y tế
  • Bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp, nên để trong tủ lạnh để bảo quản được tốt nhất
  • Chỉ uống dầu hoa anh thảo trong 3 tháng kể từ ngày mở nắp
  • Nếu sản phẩm có tình trạng sẫm màu hơn, hoặc xuất hiện mùi lạ thì hãy ngưng sử dụng

8. Dầu hoa anh thảo mua bao nhiêu tiền?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại tinh dầu hoa anh thảo đến từ nhiều nước khác nhau. Nhưng chủ yếu, nó được nhập từ các nước Châu Âu, Châu Mỹ, Úc,… Tại Việt Nam, tinh dầu hoa anh thảo có nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng, có giá dao động từ 300.000 – 900.000 đồng/ hộp. 

Có nhiều loại tinh dầu hoa anh thảo trên thị trường

9. Mua dầu hoa anh thảo ở đâu?

Bạn có thể mua tinh dầu hoa anh thảo tại rất nhiều nơi như các đại lý phân phối, các cửa hàng ủy quyền, nhà thuốc hay thậm chí là trên các trang thương mại điện tử như shopee, lazada. Ngoài ra bạn có thể mua từ các cá nhân bán hàng xách tay hoặc nhờ người thân, bạn bè mua giúp. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc lựa chọn những sản phẩm chính hãng, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về loài hoa anh thảo và tinh dầu hoa anh thảo. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những kiến thức thú vị. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để cập nhật những tin tức bổ ích khác nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất