Cây lạc tiên – Vị thuốc chữa mất ngủ hiệu quả từ thiên nhiên

Nguyễn Mai 163

Cây lạc tiên được xem như một vị thuốc, có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những tác dụng thần kỳ của lạc tiên. Chính vì thế trong bài viết dưới đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ cung cấp thêm những thông tin bổ ích về loại cây thuốc quý này.

1. Giới thiệu về cây lạc tiên 

Cây lạc tiên thuộc họ chùm gửi với tên gọi khoa học là Passiflora foetida L. Ở Việt Nam, chúng còn được biết đến với tên gọi khác như dây chùm bao, dây nhãn lồng, long châu quả,… Thân cây dạng đốt có nhiều lông nhưng khá thưa thớt. Lá lạc tiên có màu xanh thẫm và chia thành ba thùy. Hoa có màu trắng và mọc ra ở kẽ giữa lá, ở gần nhụy thêm màu tím, quanh hoa có nhiều tua lông. Còn quả có hình tròn màu xanh, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng. Vỏ của lạc tiên rất mỏng ở bên trong có nhiều hạt nhỏ và chứa dịch quả.

Cây lạc tiên là một loại dây mọc leo, thân mềm, trên có rất nhiều lông mềm
Cây lạc tiên là một loại dây mọc leo, thân mềm, trên có rất nhiều lông mềm

Lạc tiên sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ ở nhiều nơi nhưng được tìm thấy nhiều nhất ở bờ bụi, bãi hoang, ven rừng, đồi núi, hoặc kể cả trong vườn nhà,… Cây mang đến những giá trị sử dụng bất ngờ – quả chín có thể ăn được, ngọn lạc tiên non dùng để luộc hoặc nấu canh ăn hàng ngày. Đặc biệt là thân lạc tiên được dùng để bào chế thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

2. Thành phần hóa học có trong cây lạc tiên là gì?

Tuy chỉ là một loài cây mọc hoang dã, rất dễ tìm kiếm nhưng lạc tiên lại có nhiều công dụng quý báu đối với sức khỏe con người. Theo một số nghiên cứu gần đây, trong lạc tiên có rất nhiều thành phần hoạt chất đa dạng giúp trị bệnh mất ngủ, suy nhược thần kinh như: 

  • Hàm lượng Alcaloid 0,033%, Flavonoid 0,074%
  • Hoạt chất Saponaretin, Passiflorin, Vitexin, Sapomarin, Harmin, Harmol, Harmalol, Hermalin và chất xơ
  • Các loại vitamin như A, C và axit malic, axit citric
  • Quả khi chín chứa một lượng muối khoáng như P, Ca và Fe

3. Những tác dụng thần kỳ của cây lạc tiên nhất định cần phải biết

Hiện nay, rất nhiều người đang thắc mắc vậy lạc tiên có tác dụng gì? Dựa vào đặc điểm cũng như tính chất của các hoạt chất, cây mang đến những lợi ích sau cho người sử dụng.

3.1. Chữa bệnh mất ngủ lâu ngày 

Hoạt chất alcaloid trong lạc tiên giúp kìm hãm sự hoạt động của cafein. Điều này giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và đồng thời giảm stress, giúp an thần hiệu quả. Vì vậy sau khi sử dụng lạc tiên bạn sẽ ngủ sâu và ngon hơn. Ngoài ra người bệnh cũng không gặp phải tình trạng ngủ mơ hoặc tỉnh ngủ nửa đêm.

3.2. Điều trị các cơn đau tử cung 

Một trong những lý do lạc tiên được ví như vị thuốc quý từ thiên nhiên là vì chúng giúp chống co thắt. Đồng thời làm giãn các cơ trơn trong hệ thống khối cơ của cơ thể. Chính vì thế, lạc tiên có thể hỗ trợ điều trị nhanh các cơn đau tử cung cho phụ nữ.

3.3. Tăng cường lưu thông máu 

Thành phần trong lạc tiên có chứa hợp chất quý tên là flavonoid. Hợp chất này có tác dụng ổn định huyết áp và ổn định nhịp tim. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể giúp bạn luôn cảm thấy thỏa mái, tràn đầy năng lượng.

Ngọn và lá non lạc tiên dùng chế biến thành món ăn giúp tăng cường lưu thông máu
Ngọn và lá non lạc tiên dùng chế biến thành món ăn giúp tăng cường lưu thông máu

3.4. Giúp cải thiện tình trạng nhanh căn bệnh đau nhức xương khớp

Ngoài những thành phần kể trên, trong lạc tiên còn chứa hợp chất có tính kháng khuẩn, kháng viêm. Với những ai đang bị đau nhức xương khớp, khi sử dụng lạc tiên sẽ giúp giảm đau nhức rất nhanh. Bên cạnh đó, nhờ tính kháng khuẩn và kháng viêm cây giúp bồi bổ sức khỏe gan thận.

3.5. Giảm triệu chứng ADHD

Theo các chuyên gia về sức khỏe, lạc tiên có khả năng làm giảm các triệu chứng của bệnh AHDH. Đây là một căn bệnh rối loạn chức năng hoạt động thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Khi sử dụng cây lạc tiên để điều trị căn bệnh này, cha mẹ cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ để tránh gây ra các phản ứng dị ứng.

3.6. Giảm insulin cho người tiểu đường 

Thêm một tác dụng của lạc tiên đó chính là cây có khả năng giảm lượng đường trong máu. Điều này hỗ trợ cơ thể trong việc điều chỉnh lượng insulin tiết ra. Với những bệnh nhân đang bị tiểu đường khi sử dụng lạc tiên để điều trị bệnh cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Những bài thuốc chữa bệnh sử dụng cây lạc tiên

Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng đều đặn lạc tiên sẽ đem lại những tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Vì vậy hiện nay chúng được sử dụng để điều trị một số bệnh lý dưới đây.

4.1. Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả và suy nhược thần kinh 

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, bạn có thể sử dụng lạc tiên tươi hoặc khô sấy lấy nước uống. Lấy 8 – 16g lạc tiên đem sắc với 2 lít nước để uống. Duy trì uống nước lạc tiên đều đặn 2 – 3 tháng sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc và an thần tốt hơn. Để tăng thêm hiệu quả của nước lạc tiên bạn có thể kết hợp cùng với lá dâu và tâm sen.

4.2. Bài thuốc chữa giải nhiệt, mát gan 

Từ lâu nay, cây lạc tiên được nhiều người biết đến với công dụng là giải độc, giải nhiệt cơ thể. Bạn lấy 500g quả lạc tiên chín và 250g đường kính trắng sắc cùng với 1 lít nước. Uống hỗn hợp này hàng ngày để giúp cơ thể giải nhiệt, mát gan hiệu quả.

4.3. Bài thuốc chữa đau nhức khớp

Để điều trị bệnh đau nhức khớp, người bệnh sử dụng 500g lạc tiên với 100g lá khổ qua và 300g hoa thiên lý. Sau đó đem tất cả hỗn hợp trên đi rửa sạch và phơi khô. Khi hỗn hợp đã khô thì tiến hành sao vàng hạ thổ trong 1 tháng rồi tán nhỏ thành bột mịn. Mỗi lần sử khoảng 3 thìa cà phê bột hòa cùng với 100ml nước nóng để giúp điều trị nhức xương khớp.

Lạc tiên kết hợp với các vị thảo dược khác tạo nên bài thuốc chữa khớp hiệu quả
Lạc tiên kết hợp với các vị thảo dược khác tạo nên bài thuốc chữa khớp hiệu quả

4.4. Điều trị căng thẳng 

Những người thường xuyên làm việc quá sức hay căng thẳng, mệt mỏi có thể sử dụng lạc tiên để cải thiện tình trạng này. Lấy một lượng lạc tiên khô vừa đủ kết hợp cùng với 250g râu bắp. Sau đó cho hỗn hợp vào ấm đun cùng với 50ml nước. Khi hỗn hợp sôi thì cho ¼ muỗng muối hạt vào và đun nhỏ lửa cho đến khi chỉ còn khoảng 250ml nước thì tắt bếp. Uống hỗn hợp này 2 lần vào buổi trưa và tối sẽ cải thiện nhanh được tình trạng căng thẳng và mệt mỏi.

4.5. Bài thuốc chữa viêm da

Với những trường hợp bị viêm da nhẹ hoặc ghẻ ngứa có thể sử dụng lạc tiên để chữa trị. Bạn lấy 2 nắm lá lạc tiên cho vào nồi đun sôi với 1 lít nước. Sau đó sử dụng nước đã đun để tắm hoặc có thể dùng bông thấm rồi chà lên vùng da đang bị viêm.

4.6. Bài thuốc chữa tụt huyết áp

Bài thuốc này được thực hiện bằng cách sử dụng 0,5kg lạc tiên với 0,3kg hoa thiên lý và 0,1kg lá khổ qua non. Tất cả những nguyên liệu này đem đi phơi khô và tán thành bột mịn. Sau đó trộn hỗn hợp này với một ít bột đậu xanh hòa cùng với 100ml nước sôi để uống. Thực hiện đều đặn, bài thuốc này sẽ giúp cải thiện nhanh được tình trạng tụt huyết áp.

5. Tác dụng phụ của cây lạc tiên

Việc uống nước lạc tiên quá nhiều nhiều có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người khác nhau sẽ có những biểu hiện cụ thể nhưng chỉ ở mức độ nhẹ bạn có thể dễ dàng cảm nhận được. Một trong những tác dụng chính cây lạc tiên mang lại là an thần, gây ngủ. Vì thế nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng buồn ngủ thường xuyên. Bên cạnh đó thì sử dụng quá liều sẽ khiến tinh thần không được tỉnh táo. Thậm chí là đôi khi sẽ khiến cơ thể trong tình trạng lo lắng, mệt mỏi và bồn chồn.

Uống lạc tiên quá nhiều sẽ khiến bạn buồn ngủ thường xuyên
Uống lạc tiên quá nhiều sẽ khiến bạn buồn ngủ thường xuyên

6. Những câu hỏi về cây lạc tiên 

Lạc tiên được ví như một vị thuốc an thần giúp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả an toàn. Tuy nhiên rất vẫn còn một số người chưa hiểu hết về loại cây này dẫn đến trong quá trình sử dụng chưa đạt được kết quả như ý. Dưới đây là những câu hỏi để giúp bạn hiểu rõ hơn về lạc tiên.

6.1. Uống lạc tiên tiên nhiều có tốt không?

Theo các chuyên gia về sức khỏe việc uống lạc tiên quá nhiều sẽ gây ra những ảnh hưởng đến cơ thể. Cụ thể là những tác dụng phụ đã được trình bày ở phần trên của bài viết. Vì vậy bạn cần uống đúng liều lượng để tránh những tác dụng phụ không đáng có. Bên cạnh đó, người dùng cần tìm hiểu thêm về cách sử dụng lạc tiên chữa mất ngủ phù hợp với cơ thể. 

6.2 Uống lạc tiên bao nhiêu được xem là hợp lý?

Đây là một trong những câu hỏi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người khi đang có nhu cầu sử dụng lạc tiên. Theo giới chuyên gia khuyến cáo thì một ngày chỉ nên sử dụng 60 – 120g lạc tiên tươi. Còn đối với dạng phơi khô để uống chỉ nên dùng với 8 – 16g.

Bài viết trên đã gửi đến bạn những thông tin xoay quanh về cây lạc tiên. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về loại cây này để sử dụng hợp lý. Nếu như bạn là người quan tâm về sức khỏe thì hãy thường xuyên ghé thăm website của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật những kiến thức bổ ích nhé.

Chuyên mục: Cây phong thủy

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất