Cây hoa giấy: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa và lợi ích 

Nguyễn Mai 434

Cây hoa giấy là một loại cây cảnh cho hoa đẹp, nhiều màu sắc và có thể  ra hoa quanh năm. Vì vậy, cây đang được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng trồng trong vườn nhà. Trong bài viết dưới đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ thêm về đặc điểm, phân loại, ý nghĩa phong thủy và lợi ích của loài cây xinh đẹp này nhé.

1. Giới thiệu về cây hoa giấy

Cây hoa giấy thuộc họ thực vật Nyctaginaceae và có tên khoa học là Bougainvillea spectabilis. Cây được nhiều người biết đến với tên gọi khác là cây bông giấy, cây móc diều. Chúng có nguồn gốc từ vùng Nam Châu Mỹ và sau này được du nhập đến các nước có khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam.

Hoa giấy là cây thuộc thân gỗ, mọc leo, vươn dài và có khả năng mọc nhanh với nhiều cành có gai. Lá cây hình trái xoan, màu xanh thẫm và mọc so le nhau, rất dễ rụng lá vào mùa khô. Hoa mọc thành chùm ở đầu ngọn cành, được tạo nên từ những lá bắc có nhiều màu sắc. Hoa giấy có nhiều màu sắc khác nhau như màu hồng, tím, đỏ, cam, trắng, vàng,… Cánh hoa mỏng như tờ giấy, vì vậy được gọi là hoa giấy. Quả của cây khá kiếm, có đặc điểm là tròn, khá bé và có màu nâu.

Cây hoa giấy
Cây hoa giấy có cành nhỏ, mềm, hoa màu đỏ hồng rủ xuống đẹp mắt

2. Phân loại cây hoa giấy 

Tại Việt Nam, hoa giấy được phân loại dựa vào nguồn gốc, đặc điểm của từng loại. Sau đây là một số loại hoa giấy phổ biến hiện nay.

2.1. Cây hoa giấy Mỹ

Hình dạng của loại cây hoa này có hình nấm, hoa và phần lá nhỏ bé với số lượng cực nhiều. Cây có đặc điểm là phát triển nhanh và hoa nở khá dày. Do đó rất thích hợp để trồng làm cảnh trong sân vườn, trồng ở ban công hoặc cây dây leo che nắng, hiên nhà nhằm tăng thêm sự độc đáo.

2.2. Cây hoa giấy Thái Lan 

Đặc điểm của hoa giấy Thái Lan là phần cánh hoa khá nhỏ nhưng rất lâu rụng. Đặc biệt khi hoa nở sẽ cho màu đỏ rực, lộng lẫy, rất đẹp. Bên cạnh đó cây cũng khá dễ trồng nên thường được nhiều người trồng ở trong chậu ngay sát mặt đất trong khu vườn.

2.3. Cây hoa giấy Brazil

Hoa giấy Brazil có khả năng leo bám rất nhanh và mạnh mẽ. Hoa của chúng có quanh quanh năm, nở rộ nhất vào mùa hè và có màu hồng nhạt. Tuy nhiên, cây lại khá khó trồng nên yêu cầu bạn phải tiến hành giâm hoặc chiết cành đúng cách thì mới được.

các loại hoa giấy
Hoa giấy có nhiều loại với những màu sắc khác nhau, vô cùng rực rỡ

2.4. Cây hoa giấy Vạn Hoa Lầu

Ngày ở cái tên gọi, hoa giấy Vạn Hoa Lầu đã khiến nhiều người liên tưởng đến màu sắc sặc sỡ của cây. Chúng có màu sắc rất đẹp với hai màu chủ đạo là đỏ và tím. Do đó, bạn có thể lựa chọn trồng cây trong chậu làm cây bonsai hoặc cây trang trí đều được.

2.5. Cây hoa giấy Cẩm Thạch

Sở dĩ có tên là hoa giấy cẩm thạch vì do màu sắc của cây có màu trắng xanh như màu đặc trưng của đá. Thân cây này khó nhỏ nhắn nhưng lại có nhiều cành với khả năng leo bám tốt.

2.6. Cây hoa giấy Cao Bồi 

Một trong những loài hoa giấy đẹp nhất hiện tại đó chính là hoa giấy Cao Bồi. Với những màu sắc đặc trưng gồm đỏ, vàng, trắng và cam, cây giúp không gian trở nên sống động. Bên cạnh đó, cây còn vô cùng dễ trồng nên không cần phải giâm, chiết hay cắt ghép gì hết.

hoa giấy
Cây thường được trồng để cho bóng mát và làm đẹp cảnh quan

3. Ý nghĩa của cây hoa giấy 

Hoa giấy là cây dạng leo, có nhiều cành nên trông rất xum xuê. Vì vậy trong phong thủy, cây tượng trưng cho sự đầy đủ và hạnh phúc trọn vẹn. Hoa giấy có có nhiều màu sắc tươi sáng với ý nghĩa may mắn, phát tài, phát lộc cho gia đình. Hơn nữa theo quan niệm dân gian thì hoa còn có tác dụng xua đuổi tà ma, đặc biệt là ngăn chặn điềm xấu. Bên cạnh đó, cây mang vẻ đẹp giản dị nhưng tràn đầy sức sống mãnh liệt trong điều kiện khắc nghiệt. Chính vì thế trong tình yêu, cây tượng trưng cho tình yêu giản dị, bền vững và chân thành. 

Ngoài ra, hoa giấy có rất nhiều màu sắc nên sẽ mang những ý nghĩa riêng. Hoa giấy màu đỏ thể hiện tính cách cương quyết, mạnh mẽ và khát vọng vươn lên. Hoa giấy màu hồng biểu tượng cho vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng có sự nữ tính và chút trữ tình. Hoa giấy màu tím tượng trưng cho sự chung thủy và tạo nên một vẻ đẹp lãng mạn, thu hút mọi ánh nhìn. Còn hoa giấy màu trắng sẽ biểu tượng cho sự tinh khiết và thanh nhuần. 

ý nghĩa hoa giấy
Cây có sức sống mãnh liệt với những chùm hoa đỏ rực mang ý nghĩa xua đuổi điềm xấu và chào đón những điều tốt đẹp

4. Lợi ích của cây hoa giấy trong đời sống

Hoa giấy là loài cây có vẻ ngoài tươi tắn, mộc mạc và mang đến nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. Không những thế cây còn có nhiều lợi ích trong cuộc sống của chúng ta. Cụ thể là chúng dạng cây leo, có nhiều cành nên rất dễ tạo dáng. Vì vậy với những yêu thích nghệ thuật và đam mê cây cảnh có thể tạo ra những cây bonsai rất đẹp. Từ đó giúp tô điểm cảnh quan của ngôi nhà trở nên ấn tượng, gần gũi với thiên nhiên hơn.

Với khả năng leo bám nhanh, chắc khỏe, hoa giấy còn thích hợp để trồng làm cây deo leo giúp che nắng cho hiên nhà và tạo bóng mát hiệu quả. Đặc biệt là với đặc tính là loài cây dễ uốn thành nhiều dáng khác nhau, có khả năng thích nghi, chịu được điều kiện khắc nghiệt. Do đó, cây thường được trồng làm cảnh quan đô thị như ở trên dải phân cách, vỉa hè,…

5. Cây hoa giấy mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hoa giấy là loài cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam nên chúng rất được ưa chuộng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Dẫn đến có rất nhiều địa chỉ uy tín chuyên cung cấp giống cây trồng này. Nếu có nhu cầu mua cây, mọi người có thể mua tại các vườn ươm, các cửa hàng chuyên bán cây trồng hoặc đặt mua online trên shopee. Tùy thuộc vào kích thước và loại hoa bạn mua sẽ có những mức giá khác nhau. Tuy nhiên giá thành của hoa giấy khá rẻ, khoảng 80.000 – 250.000 đồng/cây.

nơi bán hoa giấy
Cây hoa giấy được bán tại các vườn với nhiều kích thước và kiểu sáng khác nhau

6. Hướng dẫn chi tiết cách trồng và chăm sóc cây hoa giấy 

Loài cây này nổi tiếng là dễ thích nghi nên việc trồng và chăm sóc chúng cũng khá đơn giản, không tốn nhiều công sức. Dưới đây là cách trồng và chăm sóc hoa giấy hiệu quả nhất cho mọi người tham khảo.

6.1. Cách trồng hoa giấy 

Để cây có thể phát triển thuận lợi và sớm trổ hoa, trước khi trồng cần chuẩn bị cành giâm và đất. Bạn nên chọn những cành với tuổi thọ 1 – 2 năm, sau đó cắt thành đoạn khoảng 20cm với 2 mắt cây hoặc nhiều hơn. Còn đất thì nên chọn những loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng nhưng không nên quá ấm vì cây chịu hạn tốt và có thể bón thêm phân chuồng hoai mục. 

Advertisement

Cành hoa giấy sau khi được cắt thành những đoạn nhỏ thì đem phần gốc cành bôi vôi chống nấm bệnh. Tiếp theo là tiến hành buộc ni lông ở phần đầu ngọn để giữ nước cho cành. Sau đó đem giâm cành trong đất sâu khoảng 6 – 10cm, nghiêng góc 15 độ. Đảm bảo các cành cách xa nhau tầm 20cm để giúp cây có không gian phát triển. Trồng cây xong thì khoảng 2 – 3 ngày tưới nước một lần để cung cấp độ ẩm, giúp cây nhanh ra dễ.

trồng hoa giấy
Khi trồng hoa giấy cần chăm sóc, cắt tỉa và tạo kiểu thường xuyên

6.2. Cách chăm sóc hoa giấy

Kỹ thuật chăm sóc đúng cách sẽ góp phần giúp cây phát triển tốt và nhanh ra hoa. Hoa giấy là cây chịu hạn tốt nên bạn không cần tưới nước quá nhiều để tránh bị ngập ứng, chỉ nên tưới nước vừa đủ để giữ đất ẩm. Để hoa nhanh nở thì nên bón phân NPK hoặc phân bón hữu cơ, giúp cung cấp đủ chất cho cây phát triển. 

Sau khi hoa giấy hết mùa hoa thì người trồng cần thực hiện cắt tỉa những cành thừa, cành gãy để đón lứa hoa mới nhanh hơn. Hoa giấy có gai, khi thực hiện cắt tỉa bạn cần đeo găng tay để bảo vệ mình. Mặc dù hoa giấy có sức sống dẻo dai, ít sâu bệnh nhưng đôi khi vẫn xảy ra tình trạng có sâu bệnh. Vì vậy, khi cây mắc sâu bệnh, bạn có thể mua thuốc bảo vệ thực vật về phun cho cây.

7. Những hình ảnh đẹp về cây hoa giấy 

Hy vọng, qua bài viết trên của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn độc hiểu rõ thêm về cây hoa giấy. Chúc mọi người áp dụng cách trồng và chăm sóc đúng cách để cây nhanh chóng ra hoa. Để tìm hiểu thêm về các loại cảnh khác, bạn hãy ghé thăm website của chúng tôi thường xuyên nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Cây phong thủy

2 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất