Xước măng rô là gì? Làm sao để khắc phục tình triệt để tình trạng này?

Nguyễn Mai 404

Hiện tượng bong da đầu móng tay đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Tình trạng này đặc biệt diễn ra vào những mùa khô. Vậy xước măng rô là do đâu và cách khắc phục như thế nào? Bạn hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Xước măng rô là gì?

Xước măng rô, hay còn gọi là xước móng rô là hiện tượng dễ gặp khi những vùng da quanh móng tay hoặc móng chân bị bong thành từng sợi. Tuy không quá nghiêm trọng nhưng sẽ gây ra cho chúng ta cảm giác đau rát, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy nên, hiểu về hiện tượng này, biết rõ nguyên nhân và cách khắc phục giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau, rát một cách dễ dàng.

Xước măng rô là gì
Đây là hiện tượng thường thấy khi vùng da quanh móng tay hoặc móng chân bị bong thành từng sợi

2. Nguyên nhân làm xước măng rô

Nhiều người bị bong da nhiều những vẫn thắc mắc, không biết nguyên nhân thực sự của tình trạng này là gì. Thực chất, có nhiều có nhiều lý do khác nhau dẫn đến tình trạng bong da tay thường xuyên. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như:

2.1. Thiếu hụt Vitamin C trong cơ thể

Khi cơ thể đột nhiên bị thiết hụt đi một lượng vitamin C nhất định thì tình trạng bong da tay và da chân bắt đầu diễn ra. Thường gặp nhất sẽ là xước măng rô và bong da lòng bàn tay. Bạn có thể thấy tình trạng này xuất hiện ở tất cả các ngón tay và hai lòng bàn tay của mình.

Thiếu vitamin C là một trong những nguyên nhân gây ra xước măng rô
Việc thiếu hụt vitamin C sẽ khiến cho tình trạng bong ra nặng hơn

2.2. Tiếp xúc với hóa chất

Tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất tẩy rửa thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Các chất này bào mòn và làm cho da tay bạn trở nên khô, hư tổn và bong tróc. Nghiêm trọng hơn bạn có thể bị xước măng rô sâu đi kèm với chảy máu. Lúc này bạn sẽ cảm đau rát và cực kỳ khó chịu.

Tiếp xúc nhiều với hóa chất cũng có thể gây ra hiện tượng xước măng rô
Tiếp xúc nhiều với hóa chất sẽ gây hại cho vùng da quanh móng tay

2.3. Các bệnh ngoài da

Tình trạng bong trong vùng da đầu ngón tay có thể đến từ các bệnh ngoài da như viêm, nấm. Lúc này, Các vùng bị tổn thương sẽ rất nhạy cảm và xuất hiện các đường gờ nhỏ mà bạn không nhìn thấy được. Từ các đường gờ này, tình trạng bong da mới bắt đầu xuất hiện.

Bệnh ngoài ra là tác nhân gây ra xước móng rô
Xước móng rô có thể bắt nguồn từ các bệnh ngoài da như viêm, nấm.

2.4. Thời kỳ kinh nguyệt

Nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ dễ bị bong tróc da hơn những người bình thường. Điều này cũng khá dễ hiểu bởi trong thời gian này, nội tiết buồng trứng của người phụ nữ thay đổi. Từ đó làm giãn mao mạch, da sẽ căng và dễ hình thành các rãnh nứt nhỏ. Đặc biệt là tại các đầu ngón tay.

Chị em mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt sẽ dễ bị xước măng rô hơn
Các bạn nữ mỗi khi đến ngày thì tình trạng bong da xuất hiện nhiều hơn

3. Xước măng rô thường gặp ở đối tượng nào?

Hầu như tất cả mọi người đều đã bị bong da đầu ngón tay ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Thực chất, hiện tượng bong da ở người lớn không phải là một vấn đề quá nghiêm trọng. Đó chỉ là hệ quả của việc bị thiếu hụt vitamin hoặc những bệnh lý nhẹ về da. Bởi vậy, đối với những người ở độ tuổi trưởng thành thì không cần quá lo lắng. 

xước măng rô
Tình trạng bong da đầu ngón tay xuất hiện ở gần như mọi lứa tuổi

Tuy nhiên, nếu tình trạng này xuất hiện ở trẻ nhỏ thì những bậc phụ huynh tuyệt đối không nên chủ quan. Theo ý kiến của các bác sĩ, trẻ em bị xước măng rô có thể là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân chính của bong da là thiếu hụt vitamin C. Chất này đối với trẻ em đặc biệt quan trọng, giúp tăng đề kháng. Và nếu thiếu hụt vitamin C thì trẻ sẽ rất dễ mắc các bệnh như viêm lợi, chảy mà dưới da và chân răng.

4. Cách khắc phục khi bị xước măng rô

Có nhiều cách để khắc phục tình trạng này. Phương pháp đơn giản nhất chính là dùng bấm móng tay sạch, cắt sát chân của sợi da bị bong. Sau đó, tránh để vùng bị xước tiếp xúc với chất tẩy rửa. Bên cạnh đó bạn cũng có thể áp dụng một số cách sau:

4.1. Sử dụng bổ sung dầu vitamin E

Đây là một trong những cách đơn giản nhất để điều trị tình trạng bong da. Lý do là bởi vitamin E có trong dầu sẽ giúp cho da tay mềm mại là được dưỡng ẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, chất này còn có thêm khả năng phục hồi phần da bị xước. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu vitamin E lên nền và chân móng tay sau khi cắt.

Bổ sung têm vitamin E là cách hiệu quả để giảm bớt tình trạng xước măng rô
Bổ sung têm vitamin E là cách hiệu quả để giảm bớt tình trạng bong da tay

4.2. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Như các bạn đã biết nguyên nhân chính của xước măng rô chính là cơ thể bị thiếu hụt vitamin C. Vậy nên, trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình, bạn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm như cam, quýt, rau củ, dâu tây… Bên cạnh đó, các loại đồ ăn giàu acid folic như cá, rau xanh, hoa lơ, gan động vật, mầm hạt… cũng giúp bạn khắc phục tình trạng này rất hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn giảm thiếu xước móng rô hiệu quả

4.3. Bỏ thói quen cắn móng tay

Nếu bạn là một người có thói quen cắn móng tay thường xuyên thì bạn cần phải loại bỏ nó ngay lập tực. Móng tay là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn gây hại. Khi bạn cắn móng tay sẽ gây tổn thương móng và ảnh hưởng xấu đến phần da xung quanh đó. Vi khuẩn bị tích tụ lại cũng rất dễ đi qua miệng vào đường ruột của bạn.

Bỏ thói quen cắn móng tay để tránh xước măng rô
Bỏ thói quen cắn móng tay là điều bạn nên làm

4.4. Hạn chế tiếp xúc với các chất tẩy rửa hóa học

Chất tẩy rửa hóa học rất có hại do da tay của bạn nếu tiếp xúc thường xuyên. Chúng sẽ làm khô da và bào mòn lớp biểu bì bên ngoài. Vậy nên, khi cần phải làm công việc dọn dẹp thì bạn nên sử dụng găng tay cao su để bảo vệ da tay tối đa. Đặc biệt vào mùa đông, khi da dễ bị khô nhất.

Tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa
Bạn nên chạn chế để tay tiếp xúc với các chất tẩy rửa

5. Những tác hại khi bị xước măng rô bạn cần biết

Đối với người lớn thì điều này không đáng lo ngại. Đây chỉ là hiện tượng tổn thương ngoài da bình thường và rất nhanh khỏi. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ khi gặp tình trạng này thì nên lưu ý kỹ. Lý do là bởi khi trẻ gặp tình trạng ngày là dấu hiệu của việc thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C. 

Tình trạng xước măng rô khá đáng ngại đối với trẻ nhỏ
Tình trạng bong da đầu ngón tay khá đáng ngại đối với trẻ nhỏ

Ngoài ra đối với những trẻ dưới 3 tuổi. Bong da tay thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Việc thiếu chất dinh dưỡng ở độ tuổi này không thể coi thường. Bên cạnh đó, khi bị bong da thì trẻ sẽ cảm thấy đau rát và quấy khóc rất nhiều. Vậy nên, các bậc phụ huynh nên chú ý sử dụng các biện pháp để có thể khắc phục tình trạng này một cách sớm nhất nhé.

6. Cách ngăn ngừa bị xước măng rô

Để ngăn ngừa tình trạng xước măng rô rất đơn giản. Bạn chỉ cần chú trọng đến ăn uống hằng ngày, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa và sử dụng các dụng cụ bảo vệ như găng tay. Các thói quen xấu như cắn móng tay cũng nên được loại bỏ để phần da quanh móng tay được đảm bảo sạch sẽ.

Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ có thể giúp bạn tránh được tình trạng xước măng rô
Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp bạn đẩy lùi tình trạng bong da

Trên đây là những thông tin về hiện tượng xước măng rô mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến các bạn. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được cách khắc phục tình trạng này. Bạn có thể truy cập https://tuoitrevasacdep.com/ hằng ngày để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về làm đẹp và sức khỏe nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpMóng Đẹp

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất