Giải đáp thắc mắc: Đang cho con bú có làm tóc được không?

Nguyễn Mai 833

Dân gian ta có câu “Cái răng cái tóc là góc con người,” đủ để hiểu rằng mái tóc có tầm quan trọng như thế nào, đặc biệt là với phụ nữ. Ai cũng muốn mình được sở hữu một mái tóc đẹp và thu hút nhất. Nhưng liệu rằng với những bà bầu đang cho con bú có làm tóc được không? Và mẹ sau sinh bao lâu thì làm tóc được? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời bạn nhé!

1. Ở cữ sau sinh là như thế nào?

Trước khi đi trả lời cho câu hỏi đang cho con bú có làm tóc được không, chúng ta nên tìm hiểu về khái niệm ở cữ sau sinh là gì? Tại Việt Nam, ở cữ là một thuật ngữ chỉ giai đoạn người phụ nữ nghỉ ngơi sau sinh. 

Trong khoảng thời gian này, người mẹ sẽ tĩnh dưỡng chủ yếu trong phòng ngủ để có thể lấy lại sức, lấy lại năng lượng sau thời gian mang thai và sinh con. Việc áp dụng những cách kiêng cữ một cách khoa học cũng sẽ giúp cho sức khỏe của người mẹ sớm được phục hồi lại. 

Phụ nữ sau sinh cần phải ở cữ
Phụ nữ sau sinh cần phải ở cữ

Dân gian quan niệm, phụ nữ sau sinh nên ở cữ đủ ba tháng. Một bộ phận khác thì lại cho rằng cần phải đủ 100 ngày (tức khoảng 3 tháng 10 ngày). Còn ngày nay, các bác sĩ khuyến cáo những bà mẹ sau sinh nên ở cữ tối đa một tháng sau sinh. Thậm chí, nếu như tình hình sức khỏe phục hồi tốt thì thời gian ở cữ này có thể ngắn hơn nữa.

2. Đang cho con bú có làm tóc được không?

Như đã nói, phụ nữ là những người đặc biệt quan tâm đến làm đẹp, trong đó có việc tân trang lại mái tóc. Vậy nhưng, việc làm tóc đối với những phụ nữ đang cho con bú lại gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Và khiến nhiều người băn khoăn “Liệu rằng đang cho con bú có làm tóc được không?” 

Trên thực tế, hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu, hay bằng chứng khoa học nào chỉ ra rằng, phụ nữ làm tóc ngay sau khi sinh con sẽ gây hại cho mẹ. Chính vì vậy, chúng ta không thể khẳng định, và cũng không thể “cấm tuyệt đối” các chị em phụ nữ làm tóc trong giai đoạn này. Tuy nhiên, vì vừa sinh xong nên ít nhiều sức khỏe của chị em vẫn còn yếu. Vậy nên nếu muốn làm tóc, các mẹ cần lưu ý những điểm dưới đây:

2.1. Trường hợp làm tóc không sử dụng hóa chất

Các sản phụ có thể làm tóc không sử dụng đến hóa chất trong thời gian ở cữ như cắt, gội, uốn lô tạo kiểu. Với những kiểu làm tóc này, sản phụ có thể thực hiện ngay sau khi sinh chỉ vài ngày, khi mà sức khỏe đã dần phục hồi (3 – 4 ngày với người sinh thường, 6 – 7 ngày với người sinh mổ).

2.2. Trường hợp làm tóc có sử dụng hóa chất

Khoa học hiện nay chưa chứng minh được rằng phụ nữ đang cho con bú có làm tóc được không. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận, trong các loại thuốc nhuộm, thuốc ép có chứa một số thành phần hóa chất độc hại cho sức khỏe. 

Không những vậy, đã có nhiều trường hợp sau khi làm tóc như nhuộm, ép, uốn,… Bị kích ứng như ngứa ngáy, nổi mẩn, phù mặt,… Và điều này thì không tốt chút nào, đặc biệt là đối với các sản phụ, làm tóc có ảnh hưởng đến sữa mẹ ít nhiều.

Các bác sĩ cũng khuyên mẹ bầu và mẹ sau sinh không nên làm tóc có sử dụng đến hóa chất. Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

3. Mẹ sau sinh bao lâu thì làm tóc được?

Mẹ bầu sau sinh  nên kiêng làm tóc trong ít nhất 6 tháng
Mẹ bầu sau sinh nên kiêng làm tóc trong ít nhất 6 tháng

Từ những điều trên, ta có thể thấy rằng các mẹ sau sinh vẫn có thể làm tóc. Nhưng nếu muốn làm những kiểu tóc có tác động hóa chất, các sản phụ nên kiêng cữ ít nhất 6 tháng sau sinh. Điều này sẽ giúp sản phụ bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như tránh việc làm tóc có ảnh hưởng tới sữa mẹ. Trước khi làm tóc, các mẹ cũng nên lưu ý đến những điều dưới đây:

  • Lựa chọn địa chỉ làm tóc uy tín, thuốc sử dụng làm tóc là thuốc lành tính
  • Hạn chế để thuốc làm tóc dính vào da đầu
  • Gội đầu thật sạch sau khi đã làm tóc xong
  • Nên kiểm tra xem bản thân có bị kích ứng với thuốc làm tóc không 

Trên đây là những thông tin liên quan đến nội dung làm tóc sau sinh. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc đang cho con bú có làm tóc được không? Từ đó, sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn trong việc tân trang mái tóc như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bé con của mình.

Chuyên mục: Làm ĐẹpTóc Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất