Tổng hợp những cách gội đầu hết gàu bạn có thể thực hiện ngay tại nhà

Nguyễn Mai 184

Rất nhiều người phiền não vì gàu và đây cũng chính là nguyên nhân gây khó chịu trong cuộc sống hằng ngày. Vậy bạn đã biết cách gội đầu hết gầu đơn giản tại nhà chưa, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Gàu là gì?

Gàu là tình trạng phổ biến diễn ra ở cả nam và nữ, xuất hiện ở hầu hết mọi lứa tuổi. Đây là hiện tượng đặc trưng của việc da dầu bị bong. Theo đặc điểm sinh lý bình thường ở người, sau một khoảng thời gian nhất định thì lớp ngoài cùng của da đầu sẽ chết đi. Chúng sẽ tróc ra và được thay thế bằng lớp tế bào mới. Lớp tế bào bị bong sẽ tạo thành các vảy nhỏ li ti mà người ta hay gọi là gàu.

Gàu là hiện tượng đặc trưng của việc da dầu bị bong
Tình trạng gàu xuất hiện do da đầu bạn bị thay thế quá nhanh

Bạn bị nhiều gàu là bởi da đầu của bạn bị thay thế quá nhanh (khoảng 2 – 3 tuần). Các tế bào chết bị bong ra nhiều, thành các mảng lớn dính trên tóc và vai áo. Tuy tình trạng này không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nhưng sẽ gây cảm giác mất tự tin trong giao tiếp và gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày. Lúc này, chỉ còn cách thực hiện gội đầu như thế nào để không bị ngứa và gàu không quay trở lại. 

2. Tại sao có tình trạng người nhiều gàu, ít gàu?

Như đã nói ở trên, gàu có thể xuất hiện ở bất kỳ ai. Tuy vậy, tình trạng của mỗi người sẽ khác nhau, có người bị ít và cũng có người bị nhiều. Nếu bạn có các yếu tố sau đây thì gàu có thể xuất hiện nhiều hơn bình thường:

Tình trạng gàu ở mỗi người khác nhau
Tình trạng gàu ở mọi người khác nhau do cơ địa và chế độ ăn uống
  • Nam giới xuất hiện nhiều gàu hơn nữ, lý do là bởi tuyến dầu trên cơ thể con trai tiết nhiều hơn so với con gái
  • Chế độ ăn uống thiếu chất và các vitamin cũng là một trong những nguyên nhân gây ra gàu
  • Nếu bạn có da đầu quá nhờn thì khả năng bị gàu sẽ cao hơn
  • Những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại do bệnh lý sẽ dễ bị gàu hơn bình thường

3. 11 cách gội đầu sạch gầu

Gàu là hiện tượng rất dễ gặp và tái phát nhiều lần. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể được khắc phục bằng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là một số cách gội đầu hết gầu đơn giản, bạn hãy cùng tham khảo nhé.

1. Cách trị gàu bằng Aspirin

Ngoài giảm các triệu chứng đau đầu ra, Aspirin còn có khả năng điều trị gàu rất tốt. Lý do là bởi, loại thuốc này chứa một thành phần quan trọng là Axit Salicylic, có nhiều trong các chai dầu gội trị gàu. Đặc tính của loại hợp chất này chính là kháng khuẩn, nấm và làm dịu vùng da đầu bị viêm.

Cách gội đầu hết gàu bằng Aspirin cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần nghiền nhỏ 2 viên thuốc này, sau đó hòa chung với dầu gội đầu. Xoa đều lên tóc khoảng 1 – 2 phút, gội như bình thường. Cuối cùng, bạn chỉ cần xả lại tóc với nước và gội thêm một lần nữa. Đảm bảo tình trạng gàu sẽ chấm dứt một cách nhanh chóng.

Cách gội đấu hết gàu bằng aspirin
Aspirin có các dụng rất tốt trong việc điều trị gàu

2. Gội đầu hết gàu bằng baking soda

Đã có rất nhiều người truyền tai nhau cách gội đầu sạch gàu bằng baking soda. Loại bột này được biết đến như chất có khả năng kiểm soát dầu nhờn tốt và tẩy sạch được các tế bào chết có trên da đầu. Không những vậy, baking soda cũng rất lành tính với sức khỏe con người.

Cách gội đầu trị gàu bằng baking soda rất đơn giản. Bạn chỉ cần trộn một lượng bột vừa đủ với một chút nước để tạo thành một hỗn hợp dung dịch sệt. Thoa đều lên da đầu rồi mát xa một cách nhẹ nhàng. Cuối cùng bạn gội lại với nước sạch, không nên sử dụng dầu gội. Ban đầu, tóc bạn có thể hơi khô, nhưng một vài tuần sau đó da đầu tiết ra dầu tự nhiên và bạn sẽ không còn bị gàu nữa.

Cách gội đầu hết gàu bằng baking soda
Bột baking soda có khả năng kiểm soát dầu nhờn và tẩy sạch được các tế bào chết trên da đầu rất tốt

3. Cách trị gàu tại nhà với giấm táo

Giấm táo chứa nhiều enzyme có khả năng triệt tiêu vi khuẩn và nấm trên da đầu rất tốt. Hơn nữa đặc tính kiềm của loại giấm này còn giúp lỗ chân lông thông thoáng, giảm khả năng bị gàu. Đồng thời, độ pH của nguyên liệu này cũng tương tự baking soda nên bạn không cần lo da đầu bị dị ứng. 

Cách gội đầu hết gàu bằng giấm táo rất dễ thực hiện. Bạn chỉ cần chuẩn bị 60ml dung dịch giấm và 60ml nước sạch, hòa chúng lẫn với nhau trong bình xịt cỡ nhỏ. Tiếp đến, phun đều lên da đầu hỗn hợp đã chuẩn bị rồi ủ tóc trong khoảng 15 phút đến 1 tiếng. Cuối cùng, bạn chỉ gội đầu như bình thường cùng với nước sạch và một chút dầu gội.

Cách gội đầu hết gàu bằng giấm táo
Giấm táo chứa enzyme có khả năng diệt vi khuẩn và nấm trên da đầu hiệu quả

4. Trị gàu bằng nước súc miệng

Có lẽ nhiều người sẽ rất lạ lẫm khi nghe đến dùng nước súc miệng để trị gàu. Tuy nhiên, cách này lại cực kỳ hiệu quả. Nước súc miệng diệt khuẩn cực kỳ tốt. Khi thực hiện, bạn chỉ cần hòa 60ml dung dịch này với 120ml nước sạch vào một bình xịt. Gội đầu sạch sẽ rồi phun hỗn hợp đã pha lên da đầu và ủ 30 phút. Cuối cùng bạn chỉ cần gội lại với nước sạch. 

Cách gội đầu hết gàu bằng nước xúc miệng
Nước súc miệng có khả năng trị gàu rất tốt

5. Cách gội đầu hết gàu tại nhà bằng dầu dừa

Dầu dừa ngoài dùng để dưỡng tóc thì cũng có tác dụng trị gàu cực tốt. Điểm nổi trội của loại dầu này chính là chúng có thể vừa dưỡng ẩm cho tóc, vừa diệt nấm hiệu quả. Vậy nên, bạn sẽ không phải lo tóc mình khô xơ sau khi sử dụng.

Cách gội đầu hết gàu bằng dầu dừa rất đơn giản, bạn chỉ cần mát xa da đầu với dầu dừa trong khoảng 3 – 5 phút trước khi tắm. Sau đó, ủ tóc khoảng một giờ rồi đi gội đầu như bình thường. Với cách này, bạn có thể cảm nhận ngay được hiệu quả sau lần sử dụng đầu tiên.

Cách gội đầu bằng dầu dừa để trị gàu
Dầu dừa ngoài có tác dụng để dưỡng tóc thì cũng có tác dụng trị gàu.

6. Cách trị gàu bằng chanh

Nước cốt chanh là dung dịch có tính axit cao, có thể diệt nấm và cân bằng độ pH cho da đầu của bạn một cách cực kỳ hiệu quả. Cho nên, loại quả này cũng có tác dụng trị gàu rất tốt. Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Đầu tiên, bạn làm ướt tóc rồi dùng 2 muỗng canh nước chanh thoa đều. Tiếp đến, bạn ủ tóc từ 15 – 30 phút rồi gội lại với nước sạch. Tiếp tục hòa một muỗng canh nước cốt chanh cùng khoảng 230ml nước sạch và sử dụng dung dịch đó gội thêm một lần nữa. Lặp lại cách này một cách kiên trì, bạn sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Cách gội đầu hết gàu bằng chanh
Nước cốt chanh có tác dụng diệt khuẩn tốt và cân bằng độ pH cho da đầu

7. Cách trị gàu hiệu quả với muối

Muối ăn là một nguyên liệu rất lý tưởng để loại bỏ tế bào chết trên da đầu của bạn. Từ đó có thể hạn chế tình trạng gàu. Trước khi gội, bạn chỉ cần rắc một chút muối ăn lên da đầu rồi mát xa trong vài phút. Cuối cùng bạn làm sạch bằng nước và dầu gội là xong. Với cách gội đầu hết gàu bằng muối này, bạn sẽ dần không còn thấy xuất hiện vảy gàu nữa.

Cách gội đầu hết gàu bằng muối
Muối là nguyên liệu rất lý tưởng giúp loại bỏ tế bào chết trên da đầu của bạn

8. Sử dụng lô hội trị gàu

Ngoài tác dụng dưỡng da, điều trị bỏng nhẹ thì lô hội cũng giúp giảm ngứa da đầu do gàu gây ra. Lý do là bởi tinh chất lô hội có khả năng chống viêm và sát trùng tốt. Bản chất dịu nhẹ của của loài cây này cũng làm giảm cơn ngứa do gàu gây ra. Bạn có thể dùng lô hội trị gàu bằng cách ủ trực tiếp lên tóc hoặc dùng dầu gội chiết xuất từ loài cây này cũng cực kỳ hiệu quả.

Cách gội đầu hết gàu bằng lô hội
Lô hội là loài cây có khả năng chống viêm và sát trùng tốt, hiệu quả trong việc trị gàu

9. Tỏi cũng được dùng để trị gàu

Cách gội đầu hết gàu sử dụng tỏi cũng mang đến hiệu quả rất tốt. Lý do là bởi, trong tỏi có chứa nhiều chất diệt nấm và kháng viêm cực kỳ tốt. Bạn có thể thực hiện bằng cách băm nhuyễn tỏi rồi mát xa trực tiếp lên da đầu, ủ 5 – 10 phút rồi gội bình thường. Để tránh bám mùi tỏi, bạn nên trộn chung với một chút mật ong. Như vậy vừa tăng thêm hiệu quả vừa đỡ phải gội nhiều lần để trôi hết mùi tỏi. 

Cách gội đầu hết gàu bằng tỏi
Trong tỏi có chứa nhiều chất diệt nấm và kháng viêm cực kỳ tốt, giúp điều trị gàu hiệu quả

10. Cách trị gàu hiệu quả bằng dầu oliu

Khi thoa dầu oliu lên đầu, những vùng da khô sẽ được giữ ẩm nhiều hơn và không bị bong thành mảng gàu. Hơn nữa, những tinh chất có trong loại dầu này rất có ích trong việc làm mềm những chỗ có gàu đóng quá dày, và cân bằng lại độ ẩm cho toàn bộ da đầu.

Với những người bị gàu nghiêm trọng thì ủ tóc với dầu oliu qua đêm sẽ rất hiệu quả. Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị 8 – 10 giọt dầu xoa đều và mát xa da đầu. Sau đó quấn khăn ủ qua đêm (khoảng 8 tiếng). Sáng hôm sau, bạn chỉ cần gội lại với nước sạch và dầu gội trị gàu.

Cách gội đầu hết gàu bằng dầu oliu
Dầu oliu có rất nhiều ích lợi trong việc làm mềm những chỗ có gàu đóng quá dày

11. Cách trị gàu bằng bia 

Cách gội đầu bằng bia trị gàu chắc hẳn mọi người cũng đã từng nghe qua. Bia được sản xuất từ lúa mì cùng với mạch nha lên men. Khi tìm hiểu về thành phần thì loại đồ uống này rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa gàu hình thành một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, những khoảng chất, protein có trong bia còn giúp phục hồi, bảo vệ và nuôi dưỡng tóc.

Cách gội đầu bằng bia để trị gàu cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một lon bia, mở nắp và để qua đêm cho bay hết gas. Hôm sau bạn đem đi gội đầu, mát xa và ủ tóc trong khoảng 30 phút. Cuối cùng gội lại bằng nước sạch và dầu gội để đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách gội đầu hết gàu bằng bia
Bia giàu chất chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa gàu hình thành một cách hiệu quả

4. Cần đặc biệt chú ý điều gì khi gội đầu để gàu chậm quay lại?

Đôi khi bạn có cảm giác đã chữa dứt điểm nhưng gàu vẫn quay lại sau một thời gian. Điều này là chuyện hết sức bình thường. Nếu bạn không muốn gàu xuất hiện trở lại một cách nhanh chóng thì nên nắm rõ những lưu ý sau:

Advertisement

Lưu ý cách gội đầu hết gàu
Để gàu không quay trở lại một cách nhanh chóng thì bạn nên nắm rõ được một vài lưu ý cơ bản
  • Uống nước đều đặn mỗi ngày để làm chậm quá trình tăng sinh tế bào sừng của da đầu
  • Bổ sung rau xanh và trái cây có thể hạn chế gàu quay lại từ bên trong
  • Vệ sinh da đầu sạch sẽ, hạn chế dùng các loại hóa chất nhuộm tóc, tạo kiểu
  • Lưu ý chọn đúng loại dầu gội phù hợp với da đầu của bạn để cải thiện tình trạng gàu

5. Những câu hỏi thường gặp về cách gội đầu hết gàu

Gàu là hiện tượng phổ biến và dễ bắt gặp ở mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Dưới đây là một số câu hỏi mọi người thường thắc mắc khi tìm hiểu các cách gội đầu hết gàu, bạn hãy cùng tham khảo ngay nhé.

Các câu hỏi thường gặp về cách gội đầu hết gàu
Không phải tất cả mọi người đều hiểu về các cách gội đầu hiệu quả để trị gàu

5.1. Gàu có gây hại đến sức khỏe không?

Câu trả lời là “không”. Tuy nhiên, những sản phẩm trị gàu có trên thị trường lại có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Một số loại có chứa coal tar (nhựa than đá) sẽ làm da đầu nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Vậy nên, khi sử dụng những loại dầu gội này, bạn hạn chế để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng hoặc giữ thói quen đội mũ khi ra ngoài.

5.2. Gàu có lây không?

Gàu không bị lây từ người sang người. Bạn nên hiểu một điều rằng, các tế bào chết bong ra từ da đầu bạn không phải là vi khuẩn hay virus nên không có khả năng lây bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý những cách gội đầu không bị gàu và tránh để làm ảnh hưởng đến người đối diện.

5.3. Gàu có gây rụng tóc không?

Nhiều bạn sẽ lâm vào tình trạng gàu và tóc rụng diễn ra cùng một lúc. Thế nhưng, đây lại không phải tác nhân chính gây ra rụng tóc. Chính hiện tượng viêm da tiết bã là nguyên nhân gây chung của cả 2 tình trạng này. Thậm chí, còn kéo theo gàu xuất hiện ở cả lông mày.

Trên đây là các cách đội đầu hết gàu mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến các bạn. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp mọi người khắc phục được tình trạng gầu của bản thân. Bạn truy cập tuoitrevasacdep.com thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất liên quan đến sức khỏe và làm đẹp nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpTóc Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất