Cách gội đầu đúng cách để có mái tóc chắc khỏe chị em không nên bỏ qua

Nguyễn Mai 162

Nếu bạn đã sử dụng qua rất nhiều sản phẩm chăm sóc tóc nhưng vẫn gặp hiện tượng gãy rụng. Vậy thì rất có thể bạn chưa biết cách gội đầu đúng cách. Trong bài viết dưới đây, độc giả hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp tìm những hướng dẫn cách gội đầu sao cho chuẩn nhé!

1. Tại sao mọi người không chú trọng việc gội đầu sao cho đúng cách?

Nhiều người nghĩ một cách đơn giản rằng, gội đầu là các bước sử dụng nước, dầu gội để làm sạch tóc sau đó xả lại với nước. Cũng bởi vì những suy nghĩ vậy mà nhiều người bị các bệnh lý da đầu và tóc ngày càng trở nặng hơn.

Cách gội đầu đúng cách
Gội đầu đúng cách rất quan trọng, giúp tóc bạn trở nên chắc khỏe hơn

Tóc và da đầu là một hệ thống phức tạp. Lý do là bởi, mật độ các sợi nhiều, kéo theo tuyến mồ hôi và bã nhờn xuất hiện nhiều hơn so với các vùng da khác. Bên cạnh đó, da đầu khó được làm sạch một cách toàn diện như các vùng da khác. 

Theo chuyên gia về tóc và da đầu Anabel Kingsley thì chúng ta sẽ có xu hướng ít tập chung vào da đầu hơn các vùng da khác, bởi vị trí này rất khó quan sát. Điều này dẫn đến việc mọi người thường sẽ chủ quan đối với các vấn đề về da đầu. Vậy nên việc chú trọng cách gội đầu đúng cách là cực kỳ cần thiết.

2. Gội đầu đúng cách đem lại tác dụng gì cho mái tóc và da đầu?

Nếu bạn biết cách gội đầu đúng cách thì kết quả bạn nhận lại sẽ rất bất ngờ. Đầu tiên, có thể kể đến chính là giảm hẳn tình trạng rụng tóc và gàu. Gội đầu đơn thuần chỉ là làm sạch tóc, nhưng nếu làm không đúng thì rất có thể tóc sẽ không được sạch và còn bị vướng lại dầu gội, dầu xả thừa. ĐIều này cực kỳ có hại cho da đầu, gây dị ứng và tăng nặng tình trạng rụng tóc.

Cách gội đầu đúng cách đem lại tác dụng gì?
Gội đầu đúng có thể giúp bạn giảm hẳn tình trạng rụng tóc và gàu

Các bạn nam thường coi nhẹ việc gội đầu bởi đa số họ sở hữu mái tóc ngắn và rất dễ làm sạch. Tuy nhiên, đối với các bạn nữ thì không đơn giản như vậy. Với một mái tóc dài, việc làm sạch trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, lưu ý việc gội đầu đúng cách cho nữ sẽ giúp cho tóc suôn mượt và chắc khỏe hơn rất nhiều. 

3. Bạn đã biết gội đầu như thế nào là đúng cách chuẩn salon chưa?

Nhiều bạn thường chọn ra tiệm tóc để gội đầu bởi ở đây bạn sẽ được thực hiện các bước làm sạch mái tóc của mình một cách chuyên nghiệp nhất. Tuy nhiên, bạn có thể học cách gội đầu chuẩn salon ngay tại nhà nếu thực hiện đủ các bước dưới đây.

3.1. Làm ướt tóc kỹ càng

Để thực hiện cách gội đầu đúng cách, điều đầu tiên bạn nên làm là làm ướt tóc một cách kỹ càng và cẩn thận. Tùy vào độ dày mà thời gian làm ướt mái tóc mỗi người có thể khác nhau. Tuy nhiên, việc làm này sẽ mang lại hiệu quả làm sạch rất cao. Bạn cũng cần lưu ý thêm về tư thế gội đầu đúng cách, để không bị mỏi.

Sau thời gian khoảng 1 phút, bạn có thể kiểm tra độ ướt của tóc bằng cách luồn ngón tay qua tóc. Sử dụng nước ấm tại bước này cũng là một ý rất hay. Như vậy lớp biểu bì của tóc sẽ giãn nở ra và dễ hấp thu dưỡng chất từ dầu gội, dầu xả hơn.

Cách gội đầu đúng cách
Làm ướt tóc một cách cẩn thận sẽ giúp bạn tăng khả năng làm sạch

3.2. Trộn dầu gội ra tay rồi mới cho lên da đầu

Hành động này sẽ giúp bạn lấy đủ lượng dầu gội cần thiết, không bị thừa hoặc thiết. Tránh đổ trực tiếp dầu lên tóc mà hãy cho ra tay, xoa đều tạo bọt rồi mới thoa lên da đầu. Làm như vậy sẽ tránh cho da đầu phải tiếp xúc với dầu gội, dễ gây kích ứng. Có một điều quan trọng bạn nên nhớ khi thực hiện các cách gội đầu đúng cách chính là tập chung là sạch da đầu hơn là phần đuôi tóc. Bởi vì khi xả nước, bạn xả từ đỉnh đầu thì phần dầu gội và bụi bẩn ở đuôi tóc đồng thời cũng sẽ được cuốn trôi đi hoàn toàn.

Cách gội đầu đúng cách
Cho dầu gội trực tiếp lên da đầu sẽ rất dễ gây kích ứng

3.3. Mát xa da đầu nhẹ nhàng

Sau khi đã thoa đều dầu gội lên tóc, bạn mát xa da đầu một cách nhẹ nhàng trong khoảng 3 phút. Cách này sẽ giúp bạn thoải mái, các mạch máu bên dưới da đầu có thể được lưu thông tốt hơn. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng móng tay để gãi vì điều này rất dễ làm da đầu bạn trầy xước và gây ra kích ứng.

Cách gội đầu đúng cách và mát xa da đầu
Mát xa da đầu có thể giúp bạn thư giãn và làm tóc hấp thụ dưỡng chất tốt hơn

3.4. Xả lại tóc với nước

Sau khi thực hiện cách gội đầu đúng cách kể trên, bạn nên dành từ 1 đến 2 phút để xả hết xà phòng trên tóc bằng nước. Làm như vậy sẽ tránh tình trạng tóc bết và sinh ra nhiều gàu. Nếu bạn có một mái tóc khô, ít dầu thì có thể xả tóc bằng nước lạnh để không làm khô lớp bã nhờn trên tóc và giúp cho tóc chắc khỏe hơn.

Cách gội đầu đúng cách
Bạn nên sử dụng nước lạnh để xả tóc thay vì nước ấm

3.5. Thoa dầu xả

Có một điều bạn cần lưu ý chính là không nên thoa dầu xả trực tiếp lên chân khóc. Làm vậy có thể khiển cho da đầu của bạn trở nên nhờn hơn. Thay vì vậy, bạn có thể thoa dầu xả từ phần giữa thân tóc trở xuống đuôi tóc. 

Dầu xả sẽ mất khoảng từ 2 – 7 phút để phát huy tối đa tác dụng. Do vậy, sau khi thoa lên tóc thì bạn cần ủ dầu xả trong một thời gian thích hợp. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để dầu xả lưu lại quá lâu trên tóc. Như vậy sẽ rất dễ khiến da đầu lưu lại các chất cặn dư thừa, gây kích ứng và rụng tóc.

Cách gội đầu đúng cách
Giống như dầu gội, bạn không nên thoa dầu xả trực tiếp lên tóc

3.6. Làm khô tóc

Sau khi xả hết xà phòng thừa trên tóc, bạn hãy lau khô tóc bằng khăn mềm và vỗ nhẹ, tránh chà sát. Khi ướt là lúc tóc rơi vào trạng thái yếu nhất. Vì thế, các tác động mạnh sẽ rất dễ làm tóc hư tổn và gãy rụng nhiều hơn. Ngoài các loại khăn mềm chuyên dụng thì bạn có thể dùng khăn sợi nhỏ, áo phông cũ để làm khô tóc. 

Cách gội đầu đúng cách
Để tóc khô một cách tự nhiên sẽ tốt hơn

4. Những điều cần tránh khi gội đầu để không làm tóc hư tổn

Ngoài các cách gội đầu đúng cách kể trên thì bạn cũng nên lưu ý một số điều cần tránh trong quá trình làm sạch tóc. Những điều này có thể coi là các tác nhân chính gây ra hiện tượng tóc hư tổn, gãy rụng. Những điều bạn cần tránh cụ thể như sau:

Thay dầu gội liên tục

Từng loại dầu gội sẽ phù hợp với từng chất tóc khác nhau. Việc bạn thay đổi liên tục các loại dầu gội sẽ làm ảnh hướng xuất đến cấu trúc da đầu. Từ đó có thể gây nên các tình trạng tổn thương như nấm hoặc bong tróc da đầu. Vậy nên, bạn hãy lựa chọn cho mình loại dầu gội phù hợp với da đầu và chất tóc. Một số sản phẩm làm sạch tóc chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên như vỏ bưởi, trà xanh, bồ kết rất đáng để bạn lưu tâm.

Thay dầu gội đầu liên tục dễ làm tóc hư tổn
Thay đổi loại dầu gội liên tục sẽ ảnh hướng xấu đến cầu trúc da đầu

Sử dụng nước quá nóng để gội đầu

Khi gội bằng nước quá nóng, bạn sẽ cảm thấy da đầu mình rát và bong gàu nhiều hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là do nước nóng sẽ làm cho da đầu khô nghiêm trọng. Từ đó, sinh ra những vảy gàu trên bề mặt. Để tránh phát sinh nhiều gàu hơn thì bạn không nên sử dụng nước quá nóng để gội đầu mà thay vào đó là nước ấm vừa phải, nước lạnh thì càng tốt. Bạn có thể dễ dàng thấy đầu bóng gàu hoặc rát hơn sau khi gội đầu bằng nước quá nóng. 

Gội đầu bằng nước nóng sẽ rất dễ gây tổn thương da đầu
Gội đầu bằng nước nóng sẽ rất dễ gây tổn thương da đầu

Không gỡ tóc rối trước khi gội đầu
Advertisement

Nhiều người vô tư gội đầu với mái tóc vẫn còn rối, nghĩ rằng tóc sẽ mềm ra trong quá trình gội và sẽ dễ gỡ hơn. Tuy vậy, đây là một việc làm cực kỳ sai lầm. Khi tóc bạn còn rối và dùng ngón tay để gãi lên đầu sẽ khiến cho tình trạng gãy rụng diễn ra nhiều hơn. Cho nên, bạn cần phải chải đầu bằng lược răng thưa trước khi gội. Như vậy mới có thể chăm sóc tóc toàn diện hơn.

Không gỡ rối tóc trước khi gội đầu
Để tóc rối gội đầu sẽ tăng nguy cơ gãy rụng tóc

Dùng móng tay sắc, nhọn gãi da đầu

Rất nhiều bạn có thói quen gãi da đầu rất mạnh tay để giảm tình trạng ngứa. Tuy nhiên, việc này lại kích thích các tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn. Bên cạnh đó, móng tay sắc và chứa nhiều vi khuẩn. Khi cào lên đầu sẽ làm trầy xước da đầu, tổn thương nang tóc và gây ra kích ứng. Thay vì gãi mạnh thì bạn nên mát xa da đầu nhẹ nhàng. Làm vậy vừa giúp bạn thư giãn, vừa hỗ trợ tóc hấp thu nhiều dưỡng chất hơn.

Dùng móng tay sắc, nhọn gãi da đầu
Việc dùng móng tay sắc, nhọn gãi da đầu sẽ kích thích các tuyến bã nhờn tiết nhiều dầu hơn

Sấy tóc nóng thường xuyên

Sấy khô tóc thường xuyên là một thói quen không tốt. Khi làm khô tóc với nhiệt độ cao thì tóc sẽ trở lên giòn hơn và dễ gãy rụng hơn. Thêm vào đó, sấy nóng cũng làm da đầu bạn bị khô, tăng cơ hội cho dầu phát triển. Để làm khô tóc nhanh, bạn có thể sử dụng chế độ sấy nhiệt thấp hoặc sử dụng chức năng gió, tóc bạn sẽ giảm khả năng bị hư tổn một cách đáng kể đấy.

Sấy tóc nóng thường xuyên
Sấy tóc với nhiệt độ cao làm tóc khô và dễ gày rụng hơn

Trên đây là cách gội đầu đúng cách mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn gửi đến các bạn. Mong rằng, qua bài viết này bạn sẽ biết được cách gội đầu đúng và có một mái tóc khỏe mạnh hơn, giảm hẳn tình trạng gàu và gãy rụng.

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpTóc Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất