Chia sẻ những cách gội đầu bằng bồ kết từ a đến z

Nguyễn Mai 379

Cách gội đầu bằng bồ kết thường rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng, nó giúp cho chị em có mái tóc chắc khỏe, óng mượt hơn và trị được nhiều bệnh liên quan tới da đầu.

1. Bồ kết là gì?

Bồ kết chắc hẳn không còn xa lạ gì với chúng ta nữa nhất là chị e phụ nữ. Bồ kết là loại cây mọc dại phổ biến ở khu vực miền Bắc. Quả bồ kết hay được các chị em đun lên làm nước gội đầu rất tốt cho da đầu và tóc. Hạt bồ kết và gai bồ kết thường được làm thuốc chữa được rất nhiều bệnh.

Quả bồ kết hay được các chị em đun lên làm nước gội đầu
Quả bồ kết hay được các chị em đun lên làm nước gội đầu

2. Tại sao người xưa lựa chọn bồ kết để gội đầu?

Trên thị trường, có rất nhiều hãng dầu gội đa dạng nhưng bên trong đó có rất nhiều chất hóa học sẽ làm tổn hại đến tóc của bạn, nếu như không chăm sóc tóc đúng cách sẽ bị nguy cơ rụng tóc rất cao. Còn bồ kết là 1 loại thảo dược tự nhiên mà rất dễ kiếm. 

Trong quả bồ kết có chứa đến hơn 10% saponin, đây là một chất tạo bọt, đặc biệt hương thơm rất dịu và lưu giữ được lâu. Cách gội đầu với bồ kết rất là tốt cho tóc, nó sẽ làm cho tóc của bạn trở nên chắc khỏe, óng mượt và trị cả nấm đầu. Vì vậy cách gội đầu bằng quả bồ kết là sự lựa chọn hàng đầu của chị e phụ nữ thời xưa cũng như chị em phụ nữ ngày nay.

Người xưa lựa chọn bồ kết để gội đầu
Người xưa lựa chọn bồ kết để gội đầu

3. Làm thế nào để chọn bồ kết?

Để thấy được hết hiệu quả của bồ kết bạn nên chọn những quả bồ kết đã già, màu sẫm, không nên lấy những quả vẫn còn xanh. Trước khi đun bồ kết bạn nên phơi bồ kết ra nắng vì hấp thụ được ánh nắng bồ kết sẽ trở nên già và khô hơn, khi đó bồ kết sẽ chuyển thành màu đen. Quả bồ kết sẽ phát huy được hết công dụng của nó và mùi hương sẽ được thơm hơn. 

4. Sau đây là hướng dẫn cách gội đầu bằng bồ kết từ a đến z

Để có một mái tóc bóng mượt thì việc gội đầu bằng bồ kết là cách tốt nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ hương dẫn bạn chi tiết các gọi đầu bằng bồ kết an toàn và hiệu quả nhất.

4.1. Cách gội đầu bằng bồ kết không bị bết tóc 

Như các bạn đã biết các bà các mẹ của ta ngày xưa thường có một mái tóc dài và óng mượt. Để đảm bảo được hiệu quả như vậy các bà các mẹ đã phải thường xuyên gội đầu bằng bồ kết.

Cách thực hiện:

Bước 1: Nướng bồ kết để tạo độ thơm, không nên để cháy nó sẽ làm giảm công hiệu của bồ kết. Mỗi lần gội đầu bạn nên lấy 2-3 quả không nên lãng phí

Bước 2: Sau khi nướng xong, đem bồ kết bỏ vào đun với nước, để nước sôi tầm 10 phút cho những chất ở bồ kết được tiết ra hết

Bước 3: Vớt vỏ bồ kết ra, để nguội nước bồ kết

Bước 4: Sau đó bạn có thể pha nước bồ kết với 1 lượng nước vừa đủ tránh trường hợp bạn đổ nhiều nước quá sẽ làm mất đi hiệu quả của bồ kết và gội đầu như bình thường

Giới trẻ bây giờ đang có nhu cầu làm đẹp rất nhiều, họ đã nhuộm các màu có độ tẩy cao dẫn đến tính trạng tóc bị khô xơ và rụng tóc nhiều. Cách gội đầu bằng bồ kết trị rụng tóc thì chỉ cần làm như cách gội đầu bằng bồ kết không bị tóc bết. Nhưng có điều cần lưu ý rằng bạn nên sử dụng thường xuyên để tăng độ hiệu quả, tránh bị ngắt đoạn. Sau thời gian kiên trì sử dụng bạn sẽ thấy được hiệu quả mà cách gội đầu bằng bồ kết trị rụng tóc đem lại. Mái tóc của bạn sẽ trở nên chắc khỏe, bóng mượt mà không còn bị rụng như trước nữa.

Nướng bồ kết để tạo độ thơm
Nướng bồ kết để tạo độ thơm

4.2. Cách gội đầu bằng bồ kết và vỏ bưởi

Bưởi là một loại trái cây ăn rất ngon. Nhưng ít người biết đến công dụng của của vỏ bưởi. Trong vỏ bưởi có chứa tinh dầu chống rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh. Vì vậy cách gội đầu bằng bồ kết và vỏ bưởi nên cần được biết đến.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đem vỏ bưởi đi rửa sạch, nướng bồ kết

Bước 2: Bẻ bồ kết bỏ vào nồi, đun sôi bồ kết và vỏ bưởi với nhau

Bước 3: Vớt vỏ bưởi và bồ kết ra sau đó để nguội nước

Bước 4: Pha thêm một chút nước mát rồi gội đầu thay cho dầu gội

Đem vỏ bưởi đi rửa sạch, nướng bồ kết
Đem vỏ bưởi đi rửa sạch, nướng bồ kết

4.3. Cách gội đầu bằng bồ kết cô đặc

Thông thường các bà các mẹ ngày xưa thường dùng cách gội đầu bồ kết là bởi vì ngày đấy chưa có dầu gội đầu. Thay vì đó cách này đã giúp tóc trở nên chắc khỏe và óng ả hơn. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn làm bồ kết cô đặc sao cho để được lâu mà vẫn hiệu quả như lúc đầu.

Trước khi thực hiện bạn cần chuẩn bị: bồ kết, gai bồ kết, hương nhu.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Bạn nên nướng bồ kết để loại bỏ các chất độc hại ra và giúp cho quả bồ kết được thơm hơn

Bước 2: Bẻ bồ kết để loại bỏ phần hạt, vì hạt bồ kết sẽ làm cho tóc bị khô hơn

Bước 3: Cho bồ kết, gai bồ kết, hương nhu vào nồi đun với một lượng nước vừa phải

Bước 4: Sau khi đun với mức lửa vừa phải tạo độ sóng sánh cho nước ta thực hiện phương pháp lọc. Lấy một tấm khăn mỏng để chắt lọc nước bồ kết loại bỏ các phần cái. Đổ nước bồ kết vào chai nhỏ khi đó ta đã có thể lấy ra để sử dụng.

Advertisement

Lưu ý: Khi sử dụng ta chỉ lấy một lượng nước bồ kết vừa đủ pha loãng với nước tránh lãng phí. Cách gội đầu bồ kết này vừa tiện lợi mà rất hiệu quả cho mái tóc của bạn.

Cách gội đầu bằng bồ kết cô đặc
Cách gội đầu bằng bồ kết cô đặc

5. Những điều cần lưu ý khi thực hiện cách gội đầu bằng bồ kết

Trước khi thực hiện cách gội đầu này thì các bạn vẫn nêu lưu ý một số điều sau:

  • Không nên gội đầu bằng nước bồ kết khi vẫn đang còn nóng, vì nó làm cho lượng dầu trên da đầu của bạn tiết ra nhiều, sẽ làm phản tác dụng ngay, bạn nên để nước nguội
  • Khi gội đầu tránh sử dụng quá nhiều sẽ gây lãng phí. Bạn nên sử dụng vừa đủ cho tình trạng tóc mà bạn đang gặp phải
  • Tránh để nước bồ kết vào mắt vì trong bồ kết có tinh dầu tạo ra bọt dẫn đến tình trạng mắt bị cay, nhưng bạn cũng đừng lo lắng chỉ cần rửa qua bằng nước sạch là ổn
  • Khi gội đầu bạn nên massage da đầu để các tinh dầu của bồ kết thẩm thấu trên mái tóc của bạn và da đầu dẫn đến hiệu quả sẽ cao hơn
  • Loại bỏ phần hạt trong quả bồ kết vì hạt có tính làm khô cao sẽ không tốt cho những bạn tóc khô xơ

Trên đây là những lý do mà phụ nữ ngày xưa thường dùng cách gội đầu bằng trái bồ kết. Không những hiệu quả đem lại bất ngờ mà còn vô cùng giản dị và không tốn kém. Gội đầu bằng bồ kết sẽ đem đến cho bạn một mái tóc chắc khỏe, óng mượt mà không lo các bệnh về da đầu. Chúc các bạn thành công.

Advertisement
Chuyên mục: Làm ĐẹpTóc Đẹp

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất