5 tháng 5 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Đoan ngọ là gì? Những món ăn được làm vào ngày này

Nguyễn Mai 196

Ngoài dịp lễ Quốc tế lao động mùng 1 tháng 5 hay ngày lễ tỏ tình diễn ra vào ngày 20 tháng 5 dương lịch hàng năm. Trong tháng đặc biệt này, không thể không nhắc đến một ngày quan trọng đó là mùng 5 tháng 5 âm lịch. Vậy đây là ngày gì? Có nguồn gốc và ý nghĩa gì? Bạn đọc hãy đi tìm hiểu cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp qua bài viết này.

1. Ngày 5 tháng 5 là ngày gì?

Ngày này dương lịch là ngày thứ 125 trong năm thường và ngày thứ 126 trong năm nhuận theo lịch Gregory. Còn 5 tháng 5 âm lịch là ngày Tết Đoan ngọ hay còn được gọi là Tết diệt sâu bọ. Đây là một ngày lễ có ý nghĩa quan trọng đối với người Việt, chỉ sau Tết Nguyên đán và được xếp ngang hàng với rằm tháng bảy. 

5 tháng 5 âm lịch là ngày Tết Đoan ngọ hay còn được gọi là Tết diệt sâu bọ
5 tháng 5 âm lịch là ngày Tết Đoan ngọ hay còn được gọi là Tết diệt sâu bọ

Ngày này là ngày Tết truyền thống lâu đời liên quan đến sự tuần hoàn của thời tiết, là dịp để người dân diệt sâu bọ hại mùa màng, làm lễ tạ ơn trời đất và tổ tiên. Vào ngày Tết Đoan ngọ hàng năm, các thành viên trong gia đình sẽ tụ họp và quây quần bên nhau, ăn mừng mùa vụ và cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. 

2. Nguồn gốc ra đời Tết Đoan ngọ ngày 5 tháng 5

Nguồn gốc ra đời Tết Đoan ngọ
Nguồn gốc ra đời Tết Đoan ngọ

Sau vụ mùa bội thu, nông dân tại một ngôi làng nọ mở tiệc ăn mừng, nhưng niềm vui chưa bao lâu thì sâu bọ kéo đến ăn hết tất cả trái cây và thực phẩm đã thu hoạch. Mọi người đau đầu tìm cách giải quyết vấn đề này nhưng không thành. Bỗng nhiên có một người lạ mặt xuất hiện, tự xưng là Đôi Truân.

Ông chỉ cho dân chúng biện pháp đẩy lùi sâu bọ bằng cách lập một đàn cúng đơn giản gồm bánh tro, trái cây, rồi mỗi người ra trước nhà vận động thể dục. Mọi người thấy nghi ngờ về nghi thức này nhưng vẫn làm theo. Một lúc sau, lũ sâu bọ đông đúc và cứng đầu đều ngã ra rũ rượi. Sau đó, ông còn dặn dò thêm: Vào ngày này hằng năm, sâu bọ đều rất hung hăng, nên mỗi năm cứ làm đúng những gì ông dặn thì sẽ trị được chúng. 

Dân chúng rất bất ngờ và cảm kích, định báo đáp công ơn của Đôi Truân thì ông lão đã đi đâu mất. Để tưởng nhớ sự việc này, người dân nơi đây đã đặt ngày 5 tháng 5 âm lịch là ngày Tết diệt sâu bọ. Sau nhiều năm đổi tên là Tết Đoan ngọ vì việc cúng điếu thường vào đúng giờ Ngọ.

3. Ý nghĩa Tết Đoan ngọ ngày 5 tháng 5

Người Việt Nam còn gọi ngày tết này là Tết diệt sâu bọ. Vì đây là khoảng thời gian chuyển mùa, chuyển tiết, nên dịch bệnh và sâu bọ phát triển mạnh mẽ. Vào ngày 5 tháng 5 âm lịch, người dân có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh để đảm bảo sức khỏe. Vì gọi là Tết nên ngày lễ này cũng rất được coi trọng. Sau Tết Nguyên đán thì có lẽ Tết Đoan ngọ là dịp để mọi người sum họp đầy đủ nhất. Vì vậy, con cháu ở xa vẫn sắp xếp để quay về đoàn tụ cùng gia đình, những người ở lại thì sẽ chuẩn bị để ăn mừng Tết linh đình.

Sau Tết Nguyên đán thì có lẽ Tết Đoan ngọ là dịp để mọi người sum họp đầy đủ nhất
Sau Tết Nguyên đán thì có lẽ Tết Đoan ngọ là dịp để mọi người sum họp đầy đủ nhất

Vào khoảng thời gian này là lúc bắt đầu mùa vụ và cây cối đơm hoa kết trái mạnh mẽ nhất. Mọi người trên khắp địa phương cả nước đều chung niềm vui hân hoan, phấn khởi là gặt hái được vụ mùa bội thu, đặc biệt là không bị lũ sâu bọ phá hoại. Do đó, hoa quả là những món đồ cúng tổ tiên không thể thiếu. Sau nghi lễ cúng, gia đình cùng nhau quây quần ăn những hoa quả chua, bánh tro, rượu nếp,… Để diệt sâu bọ và xua đuổi bệnh tật.

4. Những món ăn được làm vào ngày 5 tháng 5

Trong dịp lễ Đoan ngọ, diễn ra rất nhiều hoạt động cũng như thưởng thức các món khác nhau. Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những đồ ăn không thể thiếu vào ngày 5 tháng 5 âm lịch nhé!

  • Rượu nếp, nếp cẩm: Đây là thứ không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ, giúp loại bỏ những ký sinh gây hại chỉ ngoi lên vào ngày này
  • Bánh tro: Loại bánh làm từ gạo nếp ngâm với nước tro của các loại cây khô, có màu vàng đậm
  • Hoa quả chua: Với mục đích giết sâu bọ, mầm bệnh bên trong cơ thể, trong ngày này người ta thường ăn các loại quả chua như mận, xoài,… Ngay sau khi thức dậy
  • Thịt vịt: Món ăn này không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ của người miền Trung, họ quan niệm, vào những ngày tháng 5 oi nóng thì ăn thịt vịt sẽ giúp cơ thể mát mẻ hơn
  • Bánh trôi nước: Món ăn này không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ của người miền Nam, những viên chè làm từ bột nếp, bên trong có nhân đậu xanh cùng với nước cốt dừa mát và thơm ngon
  • Chè hạt kê: Đây là món ăn đặc trưng của người Huế trong dịp này, chỉ cần xay hạt kê và đun sôi đến khi nở mềm, sền sệt thì cho thêm gừng vào là thưởng thức được bát chè kê thơm ngon
Những  món ăn được làm vào ngày 5 tháng 5
Những món ăn được làm vào ngày 5 tháng 5

5. Xem lịch ngày 5 tháng 5
Advertisement

Ngày này năm 2023 dương lịch là thứ sáu, lịch âm là ngày 16 tháng 3 năm 2023, tức ngày Quý Hợi, tháng Bính Thìn, năm Quý Mão. Ngày 5 tháng 5 năm 2023 là ngày Ngọc Đường Hoàng Đạo, thuộc tiết Cốc Vũ, trực Nguy. Ngày này tốt với những người tuổi Mùi và Mão, nhưng không tốt với người tuổi Tỵ, Dậu, Thân và Tuất. Ngày 5 tháng 5 năm 2023 nên làm các việc: Cưới gả, cúng tế, đính hôn, ăn hỏi, thẩm mỹ, ký kết, giao dịch, chữa bệnh, nạp tài. Với các khung giờ Hoàng đạo là: Sửu (1h – 2h59), Thìn (7h – 8h59), Ngọ (11h – 12h59), Mùi (13h – 14h59), Tuất (19h – 20h59), Hợi (21h – 22h59).

Ngày 5 tháng 5 năm 2023 dương lịch là thứ sáu
Ngày 5 tháng 5 năm 2023 dương lịch là thứ sáu

6. Sinh vào ngày 5 tháng 5 thuộc cung gì?

Những người sinh vào ngày này thuộc cung Kim Ngưu, là một trong ba cung hoàng đạo thuộc nguyên tố Đất. Biểu tượng của cung này là con bò, với hành tinh chiếu mệnh là sao Kim. Người thuộc cung Kim Ngưu 5 tháng 5 thích sự ổn định, không ưa thay đổi, kiên trì thực hiện mục tiêu, nhưng khá bướng bỉnh và bảo thủ. Họ là những người đáng tin cậy nhất trong 12 cung hoàng đạo, luôn nhiệt tình giúp đỡ mọi người.

Những người sinh vào ngày 5 tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu, là một trong ba cung hoàng đạo thuộc nguyên tố Đất
Những người sinh vào ngày 5 tháng 5 thuộc cung Kim Ngưu, là một trong ba cung hoàng đạo thuộc nguyên tố Đất

Thông qua bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp hy vọng sẽ giúp bạn đọc nắm rõ về ngày 5 tháng 5. Độc giả nhớ theo dõi chúng tôi thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất hiện nay nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất