Ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10: Lịch sử ra đời, ý nghĩa và các sự kiện đặc biệt

Nguyễn Mai 630

13 tháng 10 hàng năm được coi là ngày hội của những người doanh nhân nước ta. Vậy lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày này là gì? Có những sự kiện đặc biệt nào diễn ra vào ngày 13 tháng 10? Mời độc giả cùng đọc bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để giải đáp được những thắc mắc này.

1. 13 tháng 10 là ngày gì?

Đây là ngày Doanh nhân Việt Nam – Vietnamese Entrepreneur’s Day, được Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lựa chọn. Với mục đích tưởng nhớ tới bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho giới công thương nước ta vào ngày 13 tháng 10 năm 1945. Ngày này là ngày dành cho những doanh nhân Việt Nam đang làm việc và giúp nền kinh tế tài chính nước nhà phát triển.

Ngày 13 tháng 10 là ngày Doanh nhân Việt Nam
Ngày 13 tháng 10 là ngày Doanh nhân Việt Nam

2. Lịch sử ra đời ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10

Vào ngày này năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư tay gửi cho giới công thương Việt Nam, ngay sau khi thành lập nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Người mong muốn đất nước ta sẽ thực sự hòa nhập vào giai đoạn hội nhập kinh tế. Bức thư của Hồ Chủ Tịch đã thể hiện đường lối đúng đắn cùng những chỉ dẫn mang tính chiến lược của Người.  Khẳng định vai trò quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp kiến thiết đất nước và hội nhập quốc tế.

Ngày 20 tháng 4 năm 2004, cố Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã đặt bút ký Quyết định số 990/QĐ-TTg lấy ngày 13 tháng 10 hàng năm là ngày Doanh nhân Việt Nam. Quyết định này đã cụ thể hóa đường lối của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với chính sách thúc đẩy và xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp mạnh mẽ, có phẩm chất, uy tín. Với mục đích nhằm góp phần tự chủ vào nền kinh tế của nước ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư tay gửi cho giới công thương Việt Nam, ngay sau khi thành lập nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư tay gửi cho giới công thương Việt Nam, ngay sau khi thành lập nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

3. Ý nghĩa ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10

Sự ra đời của ngày này là động lực to lớn cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn và thử thách. Để mang lại vinh quang, thành tựu đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10 mang ý nghĩa lịch sử vô cùng sâu sắc. Đây là ngày để tôn vinh đóng góp của doanh nhân với sự phát triển của xã hội, khẳng định vị trí của mình vào công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước.

Ngày nay, nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Do đó, vai trò của đội ngũ tinh hoa này càng đóng vai trò quan trọng của nền kinh tế đất nước. Chính vì vậy, ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10 sẽ giúp những người doanh nhân nhận thức đúng đắn. Từ đó, họ ngày càng hăng hái trong việc phát triển sản xuất để xây dựng nền kinh tế nước ta ngày càng thịnh vượng, và hòa nhập với năm châu bên bể. 

Ý nghĩa ngày Doanh nh
Ý nghĩa ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10

4. Những sự kiện khác diễn ra vào ngày 13 tháng 10

Ở nước ta, đây là ngày Doanh nhân Việt Nam. Không những vậy, vào ngày 21 tháng 12 năm 2009, Liên Hợp Quốc quyết định lấy ngày 13 tháng 10 hàng năm là Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Thiên tai. Thêm vào đó, ngày này còn diễn ra nhiều sự kiện đáng chú ý khác như sau:

  • Ngày 13 tháng 10 năm 1775: Trong Chiến tranh Cách mạng Mỹ, bắt đầu hình thành Hải quân Hoa Kỳ khi Đệ nhị Quốc hội Lục địa quyết định thành lập Hải quân Lục địa
  • Ngày 13 tháng 10 năm 1792: Viên đá đầu tiên của Dinh Hành chính Hoa Kỳ, Nhà Trắng sau này được đặt tại Washington, D.C., Hoa Kỳ
  • Ngày 13 tháng 10 năm 1923: Ankara thay thế thủ đô của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ khi mới thành lập – Constantinopolis
  • Ngày 13 tháng 10 năm 1972: Chuyến bay số 571 của Không quân Uruguay bị rơi xuống khu vực dãy núi Andes, gần biên giới Chile – Argentina
  • Ngày 13 tháng 10 năm 2010: Đưa 33 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới hầm trong 69 ngày tại tai nạn mỏ Copiapó tại Chile

5. Người sinh ra vào ngày 13 tháng 10 thuộc cung gì?

Người sinh ra vào ngày 13 tháng 10 thuộc cung gì?
Người sinh ra vào ngày 13 tháng 10 thuộc cung gì?

Ngày này thuộc cung Thiên Bình (từ 23/9 đến 23/10), đây là cung nằm ở vị trí thứ 7 trong 12 cung hoàng đạo. Cung này là một trong ba cung thuộc nhóm nguyên tố Khí. Dưới đây là đặc điểm của cung hoàng đạo Thiên Bình mà độc giả có thể quan tâm:

  • Biểu tượng: Cái cân
  • Hành tinh chiếu mạng: Sao Kim
  • Ngày trong tuần: Thứ Sáu
  • Màu sắc may mắn: Màu hồng, xanh lá cây
  • Loài hoa tượng trưng: Hoa hồng
  • Con số may mắn: 6, 15, 24, 33, 42
  • Cung hợp: Song Tử, Cự Giải, Ma Kết
  • Không hợp: Bạch Dương.
  • Đá quý may mắn: Đá Sapphire, đá mắt mèo

Trên đây, là những thông tin hữu ích về ngày 13 tháng 10 mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp muốn cung cấp đến độc giả. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về ngày lễ ý nghĩa này.

Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất