Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 và ý nghĩa đặc biệt tôn vinh nét đẹp lao động

Nguyễn Mai 157

Hàng năm, cứ vào ngày 1 tháng 5, người lao động trên toàn thế giới lại cùng nhau kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động. Trong bài viết sau đây, bạn đọc hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm hiểu một trong những ngày lễ quan trọng này nhé!

1. Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5

Năm 1886, Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ họp tại thành phố công nghiệp lớn Chicago đã thông qua nghị quyết nêu rõ: “Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả công nhân sẽ là 8 giờ.” Sở dĩ chọn ngày này, bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các xí nghiệp, nhà máy tại Mỹ. Vào ngày 1 tháng 5, hợp đồng mới giữa chủ và thợ sẽ được ký. Các ông chủ tư bản có thể biết trước quyết định của công nhân mà không thể kiếm cớ từ chối. 

Vào ngày 1 tháng 5 năm 1886, do yêu cầu không được đáp ứng nên giới công nhân trên toàn nước Mỹ đã tham gia bãi công, không tới nhà máy. Họ tổ chức mít tinh, biểu tình trên đường nhằm gây áp lực buộc giới chủ thực hiện yêu sách của mình. Đầu tiên là cuộc bãi công của 40 nghìn công nhân toàn thành phố Chicago. Tiếp đó, cũng trong ngày này, tại các trung tâm công nghiệp khác ở Mỹ đã nổ ra 5000 cuộc bãi công khác. Kết quả là hàng vạn công nhân khác giành được quyền lợi làm việc 8 giờ một ngày.

Chính vì thế, ngay trong Đại hội thành lập Quốc tế II do Ph.Ăng – ghen lãnh đạo ngày 14/7/1889, các đại biểu của giai cấp công nhân đã thông qua Nghị quyết. Lấy ngày 1 tháng 5 hàng năm làm ngày đoàn kết đấu tranh của tầng lớp vô sản trên toàn thế giới. Từ đó, ngày này đã trở thành ngày Quốc tế Lao động.

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Lao động
Lịch sử ra đời ngày Quốc tế Lao động

2. Ý nghĩa ngày Quốc tế Lao động

Ngày 1 tháng 5 được xem là ngày mừng thắng lợi mà giai cấp công nhân đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới. Đồng thời, đây cũng là ngày biểu dương tinh thần đoàn kết giữa giai cấp lao động và các dân tộc bị áp bức trên thế giới, trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Hiện nay, ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 chính là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Được tổ chức như một kỳ nghỉ chính thức ở hơn 80 quốc gia trên thế giới với nhiều hoạt động và chương trình kỷ niệm chào mừng. Với mục đích nâng cao nhận thức xã hội về ngày Quốc tế Lao động, vai trò và quyền lợi của người lao động.

Hiện nay, ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 chính là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động
Hiện nay, ngày Quốc tế Lao động 1 tháng 5 chính là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động

3. Những sự kiện khác ngày 1 tháng 5
Advertisement

Ngày Quốc tế Lao động là một trong những ngày lễ lớn trong năm có nhiều hoạt động diễn ra chào mừng. Bên cạnh đó, ngày 1 tháng 5 còn tổ chức nhiều sự kiện đặc biệt mà bạn đọc có thể quan tâm đó là:

  • Ngày 1 tháng 5 năm 1904: Ngày sinh Tổng bí thư đầu tiên của Đảng – Trần Phú
  • Ngày 1 tháng 5 năm 1959: Đơn vị bay đầu tiên của Việt Nam – Đoàn 919 được thành lập 
  • Ngày 1 tháng 5 năm 1964: Mặt trận Tây Nguyên được thành lập dưới sự lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng
  • Ngày 1 tháng 5 năm 1994: Tổng cục địa chính Việt Nam bắt đầu hoạt động

4. Ngày 1 tháng 5 năm 2023 là thứ mấy?

Ngày 1 tháng 5 năm 2023 là thứ mấy?
Ngày 1 tháng 5 năm 2023 là thứ mấy?

Ngày 1 tháng 5 năm 2023 dương lịch là ngày Thứ Hai, lịch âm là ngày 12 tháng 3 năm 2023. Dưới đây là thông tin chi tiết về ngày này để bạn đọc nắm rõ:

  • Bát tự: Ngày Kỷ Mùi, tháng Bính Thìn, năm Quý Mão
  • Là ngày Chu Tước Hắc Đạo
  • Giờ Hoàng Đạo: Dần (3h – 4h59), Mão (5h – 6h59), Tỵ (9h – 10h59), Thân (15h – 16h59), Tuất (19h – 20h59), Hợi (21h – 22h59)
  • Hướng xuất hành: Đi hướng Nam để đón Tài thần, hướng Đông Bắc để đón Hỷ thần, tránh xuất hành hướng Đông vì sẽ gặp Hạc thần
  • Việc nên làm: Cúng tế, họp mặt, cưới gả, chuyển nhà, đính hôn, ăn hỏi, sửa kho, ký kết, khai trương, giao dịch, nạp tài
  • Không nên làm: Xuất hàng, mở kho

Như vậy, thông qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã nắm rõ và hiểu thêm về ngày 1 tháng 5 và ý nghĩa của ngày này. Độc giả hãy thường xuyên theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất nhé!

 

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất