Lịch sử ra đời, ý nghĩa và hoạt động phổ biến diễn ra ngày 26 tháng 3

Nguyễn Mai 147

Trong tháng 3, ngoài ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8 tháng 3 thì còn có một ngày lễ khá quan trọng khác, đó chính là ngày 26 tháng 3. Vậy đây là ngày gì? Không phải ai cũng biết ngày lịch sử và ý nghĩa của ngày lễ này. Bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để tìm hiểu về ngày 26 tháng 3 nhé!

1. Ngày 26 tháng 3 là ngày gì?

Đây là ngày thành lập chính thức Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương, nay là Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là một tổ chức chính trị – Xã hội do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, lãnh đạo. Đoàn Thanh niên bao gồm các bạn trẻ thanh niên tiên tiến, luôn phấn đấu vì lý tưởng và mục tiêu dân tộc.

Ngày nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh được tổ chức và vận hành theo mô hình hành chính từ cấp Trung ương xuống đến cấp xã, phường. Với đầy đủ các chức danh thuộc biên chế hưởng lương của nhà nước. Đoàn Thanh niên cũng được xem là nơi ươm mầm cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý tương lai của đất nước.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

2. Lịch sử ra đời ngày 26 tháng 3

Trong những năm tháng tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận ra tầm ảnh hưởng của thanh niên đối với sự nghiệp giải phóng, xây dựng đất nước. Vào tháng 6 năm 1925, Bác quyết định thành lập Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội. Đây chính là tổ chức đầu tiên cho thanh thiếu niên Việt Nam. Lúc mới thành lập, tổ chức này chỉ bao gồm 9 thành viên, tới năm 1926, số thành viên đã lên tới 26 đồng chí với những cái tên nổi bật: Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong,…

Cho tới khi phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh thành công và Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tổ chức thanh niên này mới chính thức phát triển mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Đồng thời, góp phần to lớn vào công cuộc bảo vệ và giải phóng đất nước. Trong Hội nghị lần thứ 2 diễn ra từ ngày 20 đến 26 tháng 3 năm 1931 tại Hà Nội, đã quyết định thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Đông Dương. 

Được chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng cho phép. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ 3 diễn ra từ ngày 22 đến 25 tháng 3 năm 1931, quyết định lấy ngày 26 tháng 3 năm 1931 là ngày thành lập Đoàn Thanh niên. Chính vì vậy, vào ngày này hằng năm trở thành ngày kỷ niệm lớn, đặc biệt vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam.

Các tên gọi của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua từng thời kỳ

Từ ngày 26 tháng 3 năm 1931 đến nay, Đoàn đã đổi tên nhiều lần để phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ từng thời kỳ cách mạng. Mốc phát triển và tên gọi qua các thời kỳ của Đoàn như sau:

  • Từ ngày 26/3/1931 đến năm 1936: Tên là Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương
  • Từ năm 1937 đến năm 1939: Được gọi là Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương
  • Từ tháng 11 năm 1939 đến năm 1941: Tên gọi là Đoàn Thanh niên Phản đế Đông Dương
  • Từ tháng 5 năm 1941 đến năm 1956: Tên là Đoàn Thanh niên Cứu quốc Việt Nam
  • Từ ngày 25/10/1956 đến năm 1970: Được gọi là Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam
  • Từ tháng 2 năm 1970 đến tháng 11 năm 1976: Tên gọi là Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh
  • Từ tháng 12 năm 1976 cho đến đến nay: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Các tên gọi của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua từng thời kỳ
Các tên gọi của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh qua từng thời kỳ

3. Ý nghĩa của ngày 26 tháng 3

Không chỉ là một ngày lễ kỷ niệm vai trò của lực lượng thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Mà ngày 26 tháng 3 còn là dịp để cả xã hội cùng nhìn lại sự trưởng thành, vai trò to lớn của thế hệ tương lai trong công cuộc xây dựng Tổ quốc ngày một giàu, đẹp. Đến nay, Đoàn ngày một vững mạnh hơn, hết lòng phục vụ nhân dân và tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tự nhận thức phải luôn tiếp tục phát huy, không ngừng bản chất đội ngũ trung thành. Đồng thời, thường xuyên bổ sung lực lượng, lớp học dành cho Đoàn viên, động viên những bạn trẻ. Cho tới nay, Đoàn Thanh niên luôn xứng đáng là “vườn ươm mầm” đội ngũ cán bộ, lãnh đạo tương lai cho Đảng Cộng sản Việt Nam.

4. Những hoạt động diễn ra vào ngày 26 tháng 3

Ngoài việc tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trong ngày 26 tháng 3 còn diễn ra nhiều hoạt động phổ biến dành cho thanh thiếu niên. Dưới đây là những việc làm ý nghĩa chào mừng ngày này.

4.1. Tổ chức lễ kết nạp Đoàn viên

Hằng năm, vào ngày 26 tháng 3 sẽ là ngày lễ kết nạp Đoàn viên cho những thành viên mới. Hoạt động vô cùng thiết thực này nhằm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống yêu nước cho thanh thiếu niên trẻ. Đồng thời, tạo điều kiện cho thế hệ tương lai có cơ hội được học tập và rèn luyện bản thân để cống hiến sức mình, góp phần xây dựng Đoàn ngày càng vững mạnh.

Tổ chức lễ kết nạp Đoàn viên
Tổ chức lễ kết nạp Đoàn viên

4.2. Tổ chức các cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đoàn

Đây là hoạt động không thể thiếu trong ngày kỷ niệm thành lập Đoàn Thanh niên. Các Đoàn viên trong tổ chức sẽ cùng nhau chuẩn bị, tập luyện các tiết mục văn nghệ chỉn chu để tham gia chào mừng ngày 26 tháng 3. Việc này tạo điều kiện cho thanh niên được thể hiện và bộc lộ tài năng bản thân. Đồng thời, tạo không khí vui vẻ và sôi động, giao lưu giữa các chi Đoàn với nhau.

4.3. Phong trào thi đua giờ học tốt và tuần học tốt

Hoạt động này được tổ chức vào tháng 3, nhằm kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26 tháng 3 hằng năm. Đây là phong trào thi đua thiết thực, nhận được rất nhiều sự hưởng ứng từ thầy cô, học sinh và sinh viên trên toàn quốc. Góp phần nâng cao tinh thần học tập, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh trong nhà trường.

Advertisement

Phong trào thi đua giờ học tốt và tuần học tốt
Phong trào thi đua giờ học tốt và tuần học tốt

4.4. Tổ chức hoạt động mang đậm tính nhân văn – Hiến máu nhân đạo

Hiến máu nhân đạo – Một nghĩa cử cao đẹp của xã hội. Nhận thức được điều này, hằng năm vào tháng 3, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên sẽ tổ chức hoạt động mang đậm tính nhân văn này.

Phong trào này kêu gọi giới trẻ cùng chung tay giúp đỡ những cá nhân gặp khó khăn, không đủ sức khỏe để chống chọi với bệnh tật. Từ đó, giúp các bạn Đoàn viên hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc hiến máu nhân đạo và tuyên truyền đến mọi người xung quanh.

Tổ chức hoạt động mang đậm tính nhân văn - Hiến máu nhân đạo
Tổ chức hoạt động mang đậm tính nhân văn – Hiến máu nhân đạo

5. Ngày 26 tháng 3 năm 2023 là thứ mấy?

Ngày 26 tháng 3 năm 2023 dương lịch là Chủ nhật, lịch âm là ngày 5 tháng 2 năm 2023. Sau đây là thông tin chi tiết về ngày này để bạn biết nên và không nên làm gì, giúp mọi việc thuận lợi, suôn sẻ:

  • Bát tự: Ngày Quý Mùi, tháng Ất Mão, năm Quý Mão
  • Là ngày Bảo Quang Hoàng Đạo
  • Giờ Hoàng đạo: Dần (3h – 4h59), Mão (5h – 6h59), Tỵ (9h – 10h59), Thân (15h – 16h59), Tuất (19h – 20h59), Hợi (21h – 22h59)
  • Hướng xuất hành: Đi hướng Tây để đón Tài thần, hướng Đông Nam để đón Hỷ thần, tránh xuất hành hướng Tây Bắc vì sẽ gặp Hạc thần
  • Việc nên làm: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, đính hôn, ăn hỏi, họp mặt, cưới gả, đổ mái, nhận người, động thổ, giao dịch, nạp tài, sửa kho, ký kết
  • Không nên làm: Thẩm mỹ, giải trừ, chữa bệnh

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về ngày 26 tháng 3. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về một trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng này. 

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất