19 tháng 8 là ngày gì? Lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày đặc biệt này đối với dân tộc Việt Nam

Nguyễn Mai 241

Tháng 8 hàng năm là khoảng thời gian diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, trong đó ngày 19 là ngày được mọi người ghi nhớ và nhắc đến nhiều nhất. Vậy 19 tháng 8 là ngày gì? Ngày này có ý nghĩa gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau của Tuổi trẻ và Sắc đẹp.

1. Ngày 19 tháng 8 là ngày gì?

19 tháng 8 là ngày gì?
19 tháng 8 là ngày gì?

Tính theo lịch Gregory, đây là ngày thứ 231 trong năm thường, và là ngày 232 trong năm nhuận. Theo lịch vạn niên, ngày 19 tháng 8 năm 2022 dương lịch là thứ Sáu, âm lịch là ngày 22 tháng 7 năm 2022. Đây là ngày Kim Quỹ Hoàng Đạo, phù hợp để thực hiện các công việc như cúng tế, giao dịch, nạp tài. Và không phù hợp để khai trương, cưới hỏi, động thổ, dỡ nhà, đổ mái. Thêm vào đó, đây là ngày Cách mạng tháng Tám thành công và còn là ngày truyền thống Công an Nhân dân.

2. Lịch sử hình thành sự kiện cách mạng Việt Nam 19 tháng 8

Vào tháng 8 năm 1945, cuộc chiến tranh thế giới đi vào giai đoạn kết thúc, thời cơ của dân tộc ta đã đến. Hội nghị toàn quốc của Đảng họp tại Tân Trào, Tuyên Quang đã quyết định Tổng khởi nghĩa trong cả nước để giành chính quyền. 23 giờ đêm ngày 13 tháng 8, Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc do Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh thành lập, ra “Quân lệnh số I” hạ lệnh tổng khởi nghĩa. Từ ngày 14 tháng 8 năm 1945, nhiều nhân dân ở Hà Tĩnh, Quảng Ngãi đã nổi dậy giành chính quyền. Đến ngày 18, chính quyền các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và Quảng Nam đã về tay nhân dân. 

Từ ngày 15 tháng 8, xứ Uỷ Bắc Kỳ trực tiếp chỉ thị cho Hà Nội khởi nghĩa. Nơi đây lúc này tràn ngập không khí cách mạng. Sáng ngày 19 tháng 8 năm 1945, toàn thể nhân dân đồng loạt kéo về quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội để thực hiện cuộc mít tinh lớn chưa từng có trong lịch sử. Với sự bảo vệ của Thanh niên tự vệ, đến cuối ngày, quân và dân ta đã nhanh chóng làm chủ toàn bộ khu vực này. Thắng lợi ở Hà Nội đã tiếp thêm sức mạnh to lớn cho các cuộc giải phóng ở những tỉnh thành khác.

Mặt trận Việt Minh tổ chức cuộc mít tinh phát động khởi nghĩa giành chính quyền tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19-8-1945
Mặt trận Việt Minh tổ chức cuộc mít tinh phát động khởi nghĩa giành chính quyền tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19-8-1945

3. Ý nghĩa ngày 19 tháng 8

Cách mạng tháng Tám lịch sử thành công ngày 19 tháng 8 năm 1945, đã chính thức đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp trong gần một thập kỷ ở Việt Nam. Chấm dứt sự tồn tại của chế độ quân chủ chuyên chế gần một nghìn năm tại nước ta. Đồng thời, lập nên nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa.

Chiến thắng lịch sử này đã đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới – Một kỷ nguyên độc lập gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bên cạnh đó, ngày này vào năm 1945 còn là minh chứng rõ rệt cho sự lãnh đạo tài ba của Đảng và Nhà nước ta, đồng thời khẳng định sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết dân tộc.

4. Các sự kiện khác diễn ra vào ngày 19 tháng 8

Ngày này gắn liền với chiến thắng hào hùng và vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Thêm vào đó, đây còn là ngày diễn ra nhiều sự kiện lịch sử khác mà độc giả quan tâm, cụ thể:

  • Ngày 19 tháng 8 năm 1945: Cùng với cuộc tổng khởi nghĩa tháng 8 ở Hà Nội, lực lượng công an nhân dân Việt Nam đã chính thức được thành lập
Cùng với cuộc Cách mạng 19 tháng 8 thì đây cũng là ngày lực lượng công an  nhân dân Việt Nam đã chính thức được thành lập
Cùng với cuộc Cách mạng 19 tháng 8 thì đây cũng là ngày lực lượng công an nhân dân Việt Nam đã chính thức được thành lập
  • Ngày 19 tháng 8 năm 1961: Liệt sĩ đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam – Nông Văn Nhúng được cấp bằng Tổ quốc ghi công
    Advertisement
  • Ngày 19 tháng 8 năm 1963: Bảo tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Thái Nguyên đã chính thức mở cửa phục vụ người xem

5. Người sinh vào ngày 19 tháng 8 thuộc cung gì?

Ngày 19 tháng 8 thuộc cung hoàng đạo gì?
Ngày 19 tháng 8 thuộc cung hoàng đạo gì?

Người sinh ngày này thuộc cung Sư Tử ( từ ngày 23/7 đến 22/8) đây là một trong 3 cung thuộc nhóm nguyên tố Lửa. Biểu tượng là con sư tử. Các đặc điểm nổi bật của cung này đó là:

  • Hành tinh chiếu mệnh : Mặt trời, sao Hỏa
  • Ngày trong tuần: Thứ Năm, Chủ Nhật
  • Màu sắc may mắn: Vàng và cam
  • Con số may mắn: 1, 4, 6 và 9
  • Hoa may mắn: Cúc vạn thọ, hướng dương
  • Đá quý may mắn: Đá quý Aquamarine, carnelian
  • Cung hợp: Nhân Mã, Bạch Dương, Sư Tử, Bảo Bình

Hy vọng rằng, qua việc cung cấp các thông tin về ngày 19 tháng 8, quý độc giả đã hiểu rõ hơn về lịch sử oanh liệt của dân tộc. Mọi người đừng quên Theo dõi Tuổi trẻ và Sắc đẹp thường xuyên để đón đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất