Tổng hợp tất cả thông tin về ngày 2 tháng 9 – ngày lễ trọng đại của dân tộc Việt Nam

Nguyễn Mai 370

Hàng năm, cứ đến ngày 2 tháng 9, trong trái tim mỗi người con Việt Nam lại bùng lên sự xúc động mạnh mẽ và cảm xúc thiêng liêng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết được lịch sử và ý nghĩa của ngày lễ trọng đại này. Mời bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để tìm hiểu về ngày 2 tháng 9 lịch sử này nhé.

1. Ngày 2 tháng 9 là ngày gì?

Ngày này dương lịch là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đây là một trong những dịp lễ đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với mỗi người dân Việt Nam. Vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là một trong những tiền thân của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Ngày 2 tháng 9 là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Ngày 2 tháng 9 là ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Ngoài ra, 2 tháng 9 năm 1969 cũng là ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Hà Nội. Để tránh trùng với ngày Quốc khánh, nên lúc bấy giờ, Bộ Chính trị đã thông báo ngày Bác qua đời là mùng 3 tháng 9. Phải 20 năm sau, vào ngày 19 tháng 8 năm 1989, Bộ Chính trị mới chính thức thông báo ngày mất của Người là 2 tháng 9.

2. Ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc khánh Việt Nam 2 tháng 9

Ngày này hàng năm như một dấu son chói lọi trong lịch sử giữ và dựng xây đất nước của dân tộc Việt Nam. Bản Tuyên ngôn bất hủ ngày 2 tháng 9 năm ấy không chỉ khẳng định việc thiết lập Nhà nước pháp quyền ở nước ta – Nhà nước của dân, do dân, vì dân, và soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Mà hơn cả, Tuyên ngôn độc lập còn đóng góp cho sự nghiệp giải phóng nhân loại, mở đầu một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập, tự do của các thuộc địa bị áp bức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa

Ngày 2 tháng 9 năm 1945 là ngày khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là dịp để mỗi người dân đất Việt cùng hướng về Tổ quốc. Đây là dịp để chúng ta nhớ lại thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước. Và cùng nhau tưởng nhớ đến công lao, sự hy sinh to lớn của các thế hệ trước đã xả thân mình cho nền độc lập, tự do của nước nhà. Ngày 2 tháng 9 hàng năm, cũng là dịp để các thế hệ sau nhìn lại chặng đường đầy gian truân nhưng vô cùng hào hùng của dân tộc ta. Từ đó, trau dồi tinh thần yêu nước, trang bị kiến thức và cống hiến cho đất nước.

Ngày 2 tháng 9 hàng năm là dịp để chúng ta nhớ lại thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước
Ngày 2 tháng 9 hàng năm là dịp để chúng ta nhớ lại thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước

3. Ngày 2 tháng 9 bạn nên làm gì?

Ngày này hàng năm, là một trong những ngày nghỉ lễ hưởng nguyên lương được Nhà nước quy định. Vào dịp lễ này, mỗi người sẽ có những dự định và kế hoạch riêng. Dưới đây là gợi ý các việc bạn nên làm vào ngày 2 tháng 9:

  • Treo cờ Tổ quốc mừng ngày Quốc khánh
  • Tụ tập và gặp gỡ bạn bè sau những ngày làm việc bận rộn
  • Không phải lúc nào cũng có dịp đi chơi xa nên ngày lễ này là cơ hội thích hợp để bạn đi du lịch
  • Hẹn hò, cùng nhau xem phim, thưởng thức bữa ăn ngon,… Cùng nửa kia của mình
  • Nghỉ ngơi, ngủ bù cho những ngày tháng phải thức khuya, dậy sớm đi làm, đi học
  • Đây là những ngày được thưởng cao, gấp nhiều lần so với ngày thường nên bạn có thể tranh thủ làm thêm kiếm tiền
  • Tranh thủ ngày nghỉ 2 tháng 9 đi làm tóc, làm đẹp, mát-xa,… Để thay đổi vẻ bề ngoài và trở nên xinh đẹp hơn
Treo cờ Tổ quốc mừng ngày Quốc khánh
Treo cờ Tổ quốc mừng ngày Quốc khánh

4. Sự kiện khác diễn ra vào ngày 2 tháng 9

Ngày này không chỉ là lễ trọng đại của dân tộc, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa. Mà mùng 2 tháng 9 còn gắn liền với nhiều sự kiện đáng chú ý khác mà bạn đọc có thể quan tâm:

  • Ngày 2 tháng 9 năm 1946: Phát hành bộ tem bưu chính cách mạng đầu tiên do Việt Nam tự thiết kế, in ấn
  • Ngày 2 tháng 9 năm 1973: Khởi công xây dựng công trình Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Ngày 2 tháng 9 năm 1990: Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền trẻ em có hiệu lực
  • Ngày 2 tháng 9 năm 1998: Chuyến bay 111 của hãng Swissair, trên đường từ New York đến Geneve đã rơi xuống Đại Tây Dương, khiến toàn bộ 229 hành khách trên máy bay thiệt mạng
  • Ngày 2 tháng 9 năm 2008: Phát hành lần đầu tiên trình duyệt web miễn phí Google Chrome

5. Ngày 2 tháng 9 năm 2022 là thứ mấy?

Ngày 2 tháng 9 năm 2022 là thứ mấy?
Ngày 2 tháng 9 năm 2022 là thứ mấy?

Ngày này rơi vào thứ sáu. Âm lịch là ngày 8 tháng 7 năm 2022 tức ngày Mậu Ngọ, tháng Kỷ Dậu, năm Nhâm Dần. Đây là ngày Kim Quỹ Hoàng Đạo, tiết xử thử, trực khai. Dưới đây là những thông tin chi tiết về ngày 2 tháng 9 năm 2022:

  • Giờ Hoàng đạo: Tý (23h – 0h59), Sửu (1h – 2h59), Mão (5h – 6h59), Ngọ (11h – 12h59), Thân (15h – 16h59), Dậu (17h – 18h59)
  • Ngày xuất hành: Thiên Hầu – Xuất hành ít hay nhiều cũng xảy ra cãi cọ, tránh để xảy ra tai nạn chảy máu bởi máu sẽ khó cầm
  • Hướng xuất hành: Đi theo hướng Đông Nam để đón Hỷ thần, hướng Bắc để đón Tài thần, tránh xuất hành hướng Đông vì sẽ gặp Hạc thần
  • Việc nên làm: Cầu phúc, cúng tế, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, cầu tự, giải trừ, khai trương, sửa kho, động thổ
  • Không nên: Đổ mái, chữa bệnh, thẩm mỹ

6. Người sinh ngày 2 tháng 9 thuộc cung gì?

Người sinh ngày 2 tháng 9 thuộc cung gì?
Người sinh ngày 2 tháng 9 thuộc cung gì?

Ngày này thuộc cung Xử Nữ, nằm ở vị trí thứ 6 trong 12 cung hoàng đạo. Cung này thuộc nguyên tố Đất, hành tinh chiếu mạng là sao Thủy. Dưới đây là một số đặc điểm của cung Xử Nữ ngày 2 tháng 9:

  • Màu sắc may mắn: Màu nhạt hoặc bạc, vàng, tím, xanh lá cây
  • Hoa may mắn: Lan dạ hương, hoa cỏ roi ngựa
  • Kim loại đại diện: Thuỷ ngân
  • Con số may mắn: 2, 5, 7
  • Cung hợp: Kim Ngưu, Ma Kết, Nhân Mã và Song Tử
  • Không hợp với: Thiên Bình, Song Ngư
  • Đá quý may mắn: Đá Xacdonic, ngọc lục bảo, kim cương, ngọc bích và ngọc trai

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã mang tới cho độc giả những thông tin cần thiết xung quanh ngày 2 tháng 9. Để đọc thêm nhiều bài viết hay và hữu ích thì bạn đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên nhé!

Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất