20 tháng 3 là ngày gì? Lịch sử, ý nghĩa hình thành và các hoạt động nên làm vào ngày này

Nguyễn Mai 221

Ngày 20 tháng 3 là một trong những ngày đặc biệt của năm mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết sau đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ tổng hợp tất cả thông tin quan trọng về ngày này để bạn đọc nắm rõ hơn nhé!

1. Ngày 20 tháng 3 là ngày gì?

Ngày này hàng năm được chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc nhằm tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên toàn thế giới. Đây là một trong những ngày đặc biệt, ngày để tất cả mọi người quan tâm đến vấn đề cốt lõi trong sự tồn tại của mình: “Làm sao để có thể tìm kiếm được nhiều niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống?”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3

2. Lịch sử hình thành ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3

Liên Hợp Quốc đã chọn ngày này là ngày Quốc tế Hạnh phúc vào tháng 6 năm 2012. Được 193 quốc gia thành viên cam kết ủng hộ, nhiệt tình hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.  

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được bắt nguồn từ Bhutan – Một nước nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Chỉ số hạnh phúc dựa trên các yếu tố sau để đánh giá: sức khỏe, giáo dục, môi trường, tinh thần, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Khẩu hiệu được Bhutan lựa chọn trong ngày này đó là: “Hạnh phúc tự nhiên cho dân tộc.”

Ngày Quốc tế Hạnh phúc tổ chức lần đầu tiên vào ngày 20 tháng 3 năm 2013. Đây là ngày tất cả nhân loại trên toàn thế giới từ già đến trẻ, từ gái đến trai đều dành thời gian để tạo niềm vui và sự hạnh phúc cho mình. Đồng thời, chúng ta có thể lan tỏa nhiều điều tích cực đến mọi người xung quanh. 

3. Ý nghĩa của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3

Sở dĩ Liên Hợp Quốc chọn ngày này hàng năm là ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang với đường xích đạo. Do đó, trong ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau, là biểu tượng cho sự cân bằng và hài hòa của vũ trụ. Hơn nữa, đây cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm với dương, ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. 

20 tháng 3 là ngày đặc biệt trong năm
20 tháng 3 là ngày đặc biệt trong năm

Bởi vậy, ngày 20 tháng 3 được chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc với thông điệp truyền tải đến mọi người đó là: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa mang đến hạnh phúc. Để thực hiện được thông điệp của ngày vui này, theo Nguyên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban – Ki – Moon: “Chúng ta cần phải có một mô hình kinh tế mới mà ở đó các bên phải công nhận sự phát triển bền vững của cả ba trụ cột xã hội, kinh tế, môi trường trong lành. Các yếu tố này kết hợp với nhau thì sẽ tạo ra khái niệm chỉ số chung về hạnh phúc toàn cầu.”

Ngay sau khi công bố ngày Quốc tế Hạnh phúc thì đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới hưởng ứng. Đến nay, có đến 193 nước thành viên cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng việc nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, cố gắng xây dựng một xã hội công bằng, phát triển bền vững để đem lại hạnh phúc cho người dân.

4. Những việc nên làm vào ngày 20 tháng 3

Trong ngày Quốc tế Hạnh phúc, bên cạnh việc tổ chức những buổi hoạt động, gặp gỡ. Bạn hãy nhân cơ hội này để đem đến hạnh phúc cho chính mình và người thân yêu. Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn có một ngày vui vẻ và ý nghĩa.

Những việc nên làm trong ngày Quốc tế Hạnh phúc
Những việc nên làm trong ngày Quốc tế Hạnh phúc

4.1. Tự tạo hạnh phúc cho bản thân

Không phải chờ người khác đem đến niềm vui cho mình, bạn hãy tự tạo ra hạnh phúc cho bản thân. Nhân ngày 20 tháng 3, bạn hãy mua hoa tươi để cắm tại bàn làm việc, đến spa làm đẹp, đi mua những món đồ mình thích,… Một số món quà bạn có thể lựa chọn tặng cho chính mình để thấy vui và hạnh phúc hơn: nước hoa, trang sức cao cấp, son môi, mỹ phẩm,…

4.2. Cười thật sảng khoái

Cuộc sống với nhiều lo toan và bận rộn khiến bạn luôn cảm thấy ngột ngạt, căng thẳng, cau có. Trong ngày Quốc tế Hạnh phúc, bạn hãy tạm thời gạt bỏ những áp lực này và thay vào đó là đọc một vài câu chuyện vui, xem một bộ phim hài, gặp gỡ bạn bè để cười thật tươi. Bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên thoải mái và dễ dàng hơn nhiều đấy!

Hãy cười thật sảng khoái
Hãy cười thật sảng khoái

4.3. Tạo niềm vui cho người khác

Đem đến sự vui vẻ cho những người thân yêu là niềm hạnh phúc to lớn của bất cứ ai. Bạn có thể mua một bộ xếp hình mới cho em trai, tặng chị gái chiếc váy xinh xắn hay gọi điện về nhà và tâm sự với bố mẹ thật nhiều. Tham gia hoạt động tình nguyện cũng là việc làm ý nghĩa mang lại niềm hạnh phúc cho nhiều người.

Tạo niềm vui cho người khác
Tạo niềm vui cho người khác

4.4. Hòa giải tất cả mâu thuẫn trước đó
Advertisement

Trong ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3, bạn hãy nhân cơ hội này để làm lành với người yêu hoặc vợ của mình. Mua một bó hoa thật tươi, ăn tối, đi xem phim cùng nhau sẽ nhanh chóng hóa giải mọi mâu thuẫn trước đó, chắc chắn hai bạn sẽ có một ngày hạnh phúc đúng nghĩa.

5. Những việc cần phòng tránh ngày 20 tháng 3

Bên cạnh những việc làm ý nghĩa để gia tăng niềm hạnh phúc cho bản thân cũng như mọi người xung quanh trong ngày này. Bạn cũng nên tránh thực hiện những điều sau đây để có một ngày Quốc tế Hạnh phúc trọn vẹn:

  • Dù mệt mỏi hay căng thẳng thì bạn cũng đừng cau có, bực dọc, bởi điều này sẽ tạo ra bầu không khí ngột ngạt, không vui vẻ đến mọi người
  • Tránh xảy ra tranh cãi, xung đột, làm tổn thương những người xung quanh
  • Không nên để nỗi buồn ảnh hưởng đến tâm trạng của chính mình và những người thân yêu
Không nên tranh cãi trong ngày Quốc tế Hạnh phúc
Không nên tranh cãi trong ngày Quốc tế Hạnh phúc

Hạnh phúc là khát khao sâu xa của mỗi người trên thế giới để thúc đẩy hòa bình, công bằng và tiến bộ xã hội. Hy vọng qua bài viết này, độc giả của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã hiểu rõ hơn về ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3.

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất