11 tháng 9 là ngày gì? Ngày này diễn ra những sự kiện nổi bật nào?

Nguyễn Mai 207

Có thể nhiều người nghĩ rằng 11 tháng 9 chỉ là một ngày bình thường như bao ngày nhưng thật ra đây là một ngày có rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Bạn đọc hãy theo dõi bài viết sau đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp để tìm hiểu về ngày này nhé!

1. Ngày 11 tháng 9 là ngày gì?

Tính theo lịch Gregory, đây là ngày thứ 254 trong năm thường và là ngày 255 trong năm nhuận. Theo lịch vạn niên, ngày 11 tháng 9 năm 2022 dương lịch là Chủ Nhật, lịch âm tức ngày 16 tháng 8 năm 2022. Đây là ngày Đinh Mão, tháng Kỷ Dậu, năm Nhâm Dần, tốt với những người tuổi Mùi, Tuất và Hợi nhưng không tốt với người tuổi Dậu, Tỵ và Mão. Vào ngày này, nên làm các việc: Cúng tế, ăn hỏi, đính hôn, cưới gả, giải trừ, ký kết, an táng, sửa kho, cải táng.

2. Diễn biến ngày 11 tháng 9 năm 2001

Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới tại NewYork bị tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001
Tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới tại NewYork bị tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001

Đây còn là ngày có ý nghĩa rất đặc biệt, bởi vào ngày này đã diễn ra cuộc tấn công khủng bố cảm tử có phối hợp với mục đích chống lại Hoa Kỳ năm 2001. Với sự tham gia của nhóm phần tử khủng bố Hồi giáo Wahhabi Al – Qaeda, đây là tổ chức vũ trang bắt nguồn từ những người Hồi giáo Sunni. 

Vào sáng thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2001, một nhóm không tặc gồm 19 tên khủng bố Al – Qaeda đã cướp bốn máy bay trong đường bay nội địa nước Mỹ gần như cùng một lúc. Sau đó, chúng đã lái hai phi cơ gồm chuyến bay 11 của American Airlines và chuyến bay 175 của United Airlines. Lần lượt lao thẳng vào Tòa Tháp Đôi của Trung tâm thương mại thế giới ở Manhattan, mỗi chiếc cách nhau khoảng 18 phút. Không lâu sau đó, cả hai tòa tháp 110 tầng bị sụp đổ chỉ trong vòng gần 2 giờ đồng hồ.

Một chiếc máy bay bị không tặc khống chế đang lao vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York
Một chiếc máy bay bị không tặc khống chế đang lao vào tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York

Chiếc phi cơ thứ 3 – chuyến bay 77 của American Airlines, khởi hành từ Sân bay Quốc tế Dulles. Bị một nhóm không tặc khác cướp khi bay qua Ohio và lái đâm đầu vào tổng hành dinh của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ tại phía Tây Lầu Năm Góc ở quận Arlington, Virginia. Làm sụp đổ một phần phía Tây vào lúc 9 giờ 37 phút sáng.

Chiếc máy bay thứ tư – Chuyến bay 93 của United Airlines, ban đầu bay về hướng Washington, D.C. – Thủ đô của Hoa Kỳ. Nhưng sau cuộc giằng co giữa hành khách với nhóm không tặc thì đã rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc quận Somerset, Pennsylvania.

Vụ tấn công khủng bố này đã khiến 2996 người thiệt mạng, bao gồm cả 19 tên khủng bố và 24 người bị mất tích xem như đã thương vong. Về kinh tế, đã gây tổn thất ít nhất 10 tỷ USD giá trị nhà đất và cơ sở hạ tầng, cùng tổng thiệt hại lên đến 3000 tỷ USD. 

Phần phía tây của tòa nhà Lầu Năm Góc sau cuộc tấn công khủng bố
Phần phía tây của tòa nhà Lầu Năm Góc sau cuộc tấn công khủng bố

Theo phúc trình của Ủy ban 11/9 – Ủy ban Quốc gia về vụ Khủng bố tại Hoa Kỳ, thủ phạm của cuộc tấn công này là những tên khủng bố liên quan đến tổ chức Hồi giáo Al – Qaeda. Thủ lĩnh của tổ chức này là Osama bin Laden, người Saudi, chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ tấn công.

Ngay sau khi cuộc khủng bố này xảy ra, Hoa Kỳ chính thức đáp trả bằng việc phát động cuộc chiến chống khủng bố và xâm lược Afghanistan, với mục đích hạ bệ Taliban. Vì không tuân theo yêu cầu của Mỹ về việc trục xuất Al – Qaeda ra khỏi Afghanistan và dẫn độ thủ lĩnh Osama bin Laden.

3. Những sự kiện khác diễn ra vào ngày 11 tháng 9

Vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 là một trong những sự kiện quan trọng đáng chú ý nhất trong thế kỷ 21. Cuộc tấn công này đã gây thiệt hại nặng nề về tất cả các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quân sự của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Thêm vào đó, ngày này còn diễn ra nhiều sự kiện đặc biệt khác mà bạn có thể quan tâm:

  • Ngày 11 tháng 9 năm 1709: Chiến tranh Kế vị Tây Ban Nha: Liên quân Anh – Áo – Hà Lan – Phổ thắng lợi quân Pháp trong trận Malplaquet
    Advertisement
  • Ngày 11 tháng 9 năm 1792: Cách mạng Pháp – Trong tình hình hỗn loạn, viên kim cương Hope cùng những châu báu vương thất Pháp khác bị đánh cắp
  • Ngày 11 tháng 9 năm 1941: Động thổ xây dựng trụ sở của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ –   Lầu Năm Góc
  • Ngày 11 tháng 9 năm 1961: Mở của văn phòng đầu tiên của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên tại Thụy Sĩ
  • Ngày 11 tháng 9 năm 1973: Augusto Pinochet lãnh đạo một cuộc đảo chính tại Chile với mục đích lật đổ tổng thống dân chủ do nhân dân bầu ra – Salvador Allende
  • Ngày 11 tháng 9 năm 2007: Nga thử nghiệm Cha của các loại bom và vũ khí thông thường mạnh nhất tính đến thời điểm đó

4. Người sinh vào ngày 11 tháng 9 thuộc cung nào?

Sinh ngày 11 tháng 9 thuộc cung hoàng đạo gì?
Sinh ngày 11 tháng 9 thuộc cung hoàng đạo gì?

Người sinh ngày này thuộc cung Xử Nữ (từ 23/8 đến 22/9), với biểu tượng là người trinh nữ. Đây là một trong 3 cung hoàng đạo thuộc nguyên tố Đất. Những người thuộc cung Xử Nữ thường rất thông minh, tỉ mỉ và cẩn thận, nên họ thường được nhiều người quý trọng. Hơn nữa, đây là mẫu người biết quan tâm đến người khác và suy nghĩ kỹ trước khi làm một việc gì đó, không bao giờ lùi bước trước khó khăn, thử thách nào.

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã giúp bạn biết được ngày 11 tháng 9 là ngày gì và những sự kiện đáng chú ý diễn ra trong ngày này. Và độc giả đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để đọc thêm nhiều bài viết hay và bổ ích nhé!

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất