1 tháng 6 là ngày gì? Có ý nghĩa gì? Sinh ngày này thuộc cung hoàng đạo nào?

Nguyễn Mai 354

Ngày 1 tháng 6 hàng năm là ngày trẻ con trên toàn thế giới vô cùng mong chờ vì được vui chơi và nhận được những món quà ý nghĩa từ người thân. Vậy ngày này là ngày gì? Lịch sử ra đời và ý nghĩa của ngày 1 tháng 6 thế nào? Bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp nhé!

1. Ngày 1 tháng 6 là ngày gì?

Không chỉ là ngày đầu tiên của tháng 6 mà theo lịch dương, đây là ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày hội của trẻ em. Trong ngày này, các em thiếu nhi vừa nhận được những lời chúc đầy yêu thương từ ông bà, bố mẹ, thầy cô,… Vừa được nhận các món quà đặc biệt và ý nghĩa. 

Bởi vậy, ngày 1 tháng 6 đối với trẻ em, cũng giống như Tết cổ truyền, được nhận lì xì, mua quần áo đẹp, người thân đưa đi chơi,… Còn với các bậc cha mẹ, đây là dịp để họ thể hiện tình yêu thương vô bờ bến dành cho các con thông qua những lời chúc, món quà hay bữa tiệc chúc mừng vui vẻ,…

Ngày 1 tháng 6 hàng năm là ngày gì?
Ngày 1 tháng 6 hàng năm là ngày gì?

2. Lịch sử hình thành ngày trẻ em thế giới 1 tháng 6

Mặc dù là ngày dành cho thiếu nhi trên toàn thế giới, nhưng ngày này lại bắt nguồn từ một sự kiện đau lòng của nhân loại. Vào rạng sáng ngày 1 tháng 6 năm 1942, quân phát xít Đức bao vây làng Li – đi – xơ (Tiệp Khắc cũ) và bắt 173 người đàn ông, 196 phụ nữ và rất nhiều trẻ em. Tại đây, chúng đã thẳng tay sát hại 66 người và đẩy 104 em thiếu nhi vào trại tập trung khiến 88 trẻ em thiệt mạng, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai.

Lịch sử ngày Quốc tế Thiếu nhi
Lịch sử ngày Quốc tế Thiếu nhi

Hai năm sau vào ngày 10 tháng 6 năm 1944, chúng lại tiếp tục bao vây thị trấn Ô – ra – đua của Pháp, và dồn 400 người vào một nhà thờ rồi phóng hỏa đốt cháy tất cả. Trong đó, có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em đều đã ra đi thảm thương. Chính vì vậy, vào năm 1949, Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định chọn ngày 1 tháng 6 hàng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Tháng 8 năm 1952, Hội nghị Thế giới vì Hạnh phúc Trẻ em họp tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ, đã chính thức tuyên bố ngày 1 tháng 6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi.

3. Ý nghĩa ngày 1 tháng 6

Có thể nói, ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế Thiếu nhi vô cùng to lớn. Mở ra bước ngoặt trong lịch sử thế giới, như một lời nhắc nhở mọi người bảo vệ quyền lợi của trẻ em trước sự áp bức, xâm hại và bóc lột. Thêm vào đó, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6 ra đời với mục đích yêu cầu Chính phủ các quốc gia trên thế giới phải nhận trách nhiệm về đời sống trẻ em. Đồng thời, đòi giảm ngân sách quân sự, tăng ngân sách giáo dục và tăng cường bảo vệ quyền của trẻ em, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế Thiếu nhi vô cùng to lớn
Ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế Thiếu nhi vô cùng to lớn

4. Ngày 1 tháng 6 năm 2023 là thứ mấy?

Ngày này dương lịch rơi vào thứ năm, lịch âm là ngày 14 tháng 4 năm 2023. Tức ngày Canh Dần, tháng Đinh Tỵ, năm Quý Mão. Những thông tin chi tiết về ngày 1 tháng 6 năm 2023 đó là:

  • Là ngày Thiên Lao Hắc Đạo
  • Giờ Hoàng đạo: Tý (23h – 0h59), Sửu (1h – 2h59), Thìn (7h – 8h59), Tỵ (9h – 10h59), Mùi (13h – 14h59), Tuất (19h – 20h59)
  • Hướng xuất hành: Đi theo hướng Tây Bắc để đón Hỷ thần, theo hướng Tây Nam để đón Tài thần và tránh xuất hành hướng Bắc vì sẽ gặp Hạc thần
  • Việc nên làm: Đính hôn, giao dịch, đổ mái, ăn hỏi, cưới gả, ký kết, nạp tài, an táng, cải táng
  • Không nên làm: Cúng tế, động thổ, chữa bệnh, sửa kho, san đường, dỡ nhà, sửa tường, đào đất
Ngày 1 tháng 6 năm 2023 là thứ năm
Ngày 1 tháng 6 năm 2023 là thứ năm

5. Những sự kiện khác diễn ra vào ngày 1 tháng 6

Bên cạnh là ngày Quốc tế Thiếu nhi thì ngày này cũng gắn liền với nhiều sự kiện trong lịch sử. Dưới đây là những thông tin mà bạn đọc quan tâm về ngày 1 tháng 6:

  • Ngày 1 tháng 6 năm 907 – Chu Toàn Trung lên ngôi hoàng đế của triều đại Hậu Lương, mở ra thời kỳ Ngũ đại Thập quốc trọng yếu trong lịch sử Trung Quốc
  • Ngày 1 tháng 6 năm 1802:  Nguyễn Ánh lên ngôi hoàng đế nhà Nguyễn với niên hiệu là Gia Long tại Phú Xuân
  • Ngày 1 tháng 6 năm 1946: Cộng hòa tự trị Nam Kỳ thành lập tại Sài Gòn
  • Ngày 1 tháng 6 năm 2003: Công trình thủy lợi đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang (Trung Quốc) bắt đầu tích nước
  • Ngày 1 tháng 6 năm 2009: Chuyến bay 447 của Air France đâm xuống Đại Tây Dương ngoài khơi Brazil, khiến toàn bộ số người trên máy bay thiệt mạng

6. Sinh ngày 1 tháng 6 thuộc cung hoàng đạo gì?

Theo chiêm tinh học phương Tây, những người sinh ngày này thuộc cung Song Tử (từ 21/5 đến 21/6). Cung này có sao chiếu mệnh là sao Thủy, là người có chủ kiến và chí tiến thủ, có tính kiên nhẫn cao cũng như rất linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề. Những người sinh ngày 1 tháng 6 thường có cá tính mạnh mẽ, năng động. Loài hoa may mắn của cung Song Tử là oải hương và hoa phong lan.

7. Những việc nên làm vào ngày 1 tháng 6

Các hoạt động vui chơi nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi
Các hoạt động vui chơi nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi

Hàng năm, ngày này được đánh dấu bằng các chương trình truyền hình về trẻ em, bài phát biểu về quyền của thiếu nhi và an sinh, những hoạt động vui chơi,… Dưới đây là những việc nên làm vào ngày 1 tháng 6:

  • Tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em với nhiều chương trình bổ ích, ngoài trời như: kéo co, cắm cờ, nhảy bao bố,…
  • Phát động các hoạt động tháng hành động vì trẻ em, truyền thông, tập huấn cho cha mẹ, chăm sóc trẻ em những kỹ năng cơ bản để giáo dục con trẻ
  • Tư vấn, hỗ trợ và can thiệp các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, ảnh hưởng bởi dịch bệnh,…
  • Thăm, tặng quà và hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,… Hoặc đang ở tại các cơ sở Bảo trợ xã hội
  • Tổ chức các buổi diễn đàn, tọa đàm để trẻ em bày tỏ ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng của bản thân mình
  • Hướng dẫn trẻ em các kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, phòng và chống bạo lực, tai nạn, thương tích
  • Vận động và tuyên truyền mọi người tham gia ủng hộ Quỹ bảo vệ trẻ em

Qua bài viết này của Tuổi trẻ và Sắc đẹp, hy vọng mọi người đã nắm rõ được về ngày 1 tháng 6. Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi, ba mẹ đừng quên sắp xếp công việc để dành thời gian cho các con nhé!

Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất