Hoa mười giờ – Những ý nghĩa thú vị và cách trồng đơn giản nhất

Nguyễn Mai 254

Hoa mười giờ là loài hoa vô cùng quen thuộc với mỗi chúng ta. Những rặng hoa mười giờ rực rỡ ở ban công, công viên hay bên vệ đường vẫn ngày ngày khoe sắc. Hãy cùng Tuổi trẻ và sắc đẹp tìm hiểu về loài hoa này nhé!

1. Nguồn gốc của hoa mười giờ

Hoa mười giờ hay còn có tên gọi khác là rau sam hoa lớn, có tên khoa học là Portulaca grandiflora, thuộc họ rau Sam. Rau sam lớn có nguồn gốc từ Nam Mỹ, hiện nay, nó được trồng phổ biến trên khắp thế giới. 

Hoa mười giờ hay còn có tên gọi khác là rau sam hoa lớn
Hoa mười giờ hay còn có tên gọi khác là rau sam hoa lớn

2. Giới thiệu về hoa mười giờ

Đây là một loài cây thân thảo, nhỏ, mọng nước, có nhiều nhánh. Nó có tên hoa mười giờ là do chỉ nở vào khoảng từ 8h đến 10h sáng trong ngày rồi khép lại khi chiều muộn. Cây có khả năng chịu khô hạn rất tốt.

Chiều cao của cây đạt khoảng 10 – 20cm, thân có màu xanh đến hồng nhạt, mọc bò hoặc thẳng đứng. Lá có hình dải, hơi dẹt, dài từ 1,5 đến 2cm, mép nguyên có màu xanh nhạt, mọc từ thân so le nhau. 

Hoa thường mọc đơn ở ngọn, nụ hình búp nhọn, bông to, có nhiều cánh mỏng xếp chồng lên nhau. Nó có rất nhiều màu sắc như tím, đỏ, vàng, trắng, hồng, cam,… Cây có quả màu xanh, hạt nhỏ có màu đen. Rau sam lớn thường được trồng theo luống, chậu hoặc trồng xen với các loại hoa khác. 

3. Phân loại hoa mười giờ?

Rau sam lớn ngày nay đã được lai tạo nên rất nhiều giống khác nhau. Đặc điểm chung là có màu sắc sặc sỡ và rất dễ trồng.

3.1 Hoa mười giờ thường

Loại hoa này có thân nhỏ thường có màu xanh, lá nhỏ và thon dài. Cây phát triển rất nhanh, có màu sắc đa dạng như vàng, tím, đỏ,… có nhiều cánh, nhụy màu vàng.

3.2 Hoa mười giờ sam

Loại hoa này có thân cây khá giống rau sam, có lá ngắn hơn, phiến lá to hơn rau sam lớn thường, có màu xanh đậm. Khi nở rộ, bông to hơn rau sam lớn thường nhưng số lượng cánh sẽ ít hơn.

3.3 Hoa mười giờ thái

Giống hoa này có rất nhiều màu, có từ 9 đến 10 màu khác nhau. Bông to, có rất nhiều cánh như những mẫu đơn thu nhỏ. Vì rất phù hợp với khí hậu Việt Nam, nên rau sam lớn thái là loại được trồng phổ biến nhất.

Hoa mười giờ ngày nay đã được lai tạo nên rất nhiều giống khác nhau
Hoa mười giờ ngày nay đã được lai tạo nên rất nhiều giống khác nhau

3.4 Hoa mười giờ mỹ

Rau sam lớn mỹ cũng là giống hoa được ưa chuộng. Mỗi bông chỉ có 4 đến 5 cánh xòe ra khi nở. Các cánh có hình trái tim bo tròn, xếp xung quanh nhụy. Bông có kích thước trung bình, nở rộ nhiều màu sắc sặc sỡ vô dùng bắt mắt. 

3.5 Hoa mười giờ nhật

Đây là giống hoa không được phổ biến tại Việt Nam. Bông hoa này vô cùng lạ mắt bởi có màu sắc khác lạ như hồng đỏ, hồng phấn, vàng cam,… những màu sắc đậm nhạt được pha trộn trên một bông. Hoa rất mau tàn và chỉ nở vào khoảng cuối mùa xuân đến giữa mùa thu.

4. Ý nghĩa hình ảnh hoa mười giờ?

Rau sam lớn là loài hoa nhỏ bé, mong manh. Tuy nhiên nó lại mang những ý nghĩa đặc biệt, không phải ai cũng biết. 

4.1 Đại diện cho tình yêu ngọt ngào

Từ tình yêu của chàng trai và cô gái mồ côi trong sự tích rau sam lớn, ta thấy được một tình yêu thiêng liêng, cao cả. Sức mạnh to lớn của tình yêu khiến cô gái ấy có thể chờ đợi đến khi sức tàn, lực kiệt mà vẫn không hề oán hận. Khi con người chết đi, tình yêu ấy hoa thành một bông hoa tiếp nối sứ mệnh. 

Bông rau sam lớn chính là đại diện cho một tình yêu chân thành, không ngại hy sinh vì người mình yêu. Những nụ hoa nhỏ giống như tình yêu mới chớm còn e ấp, ngại ngùng, khi bung nở thì như tình yêu nồng cháy, rực rỡ. 

4.2 Mang ý nghĩa sức sống mãnh liệt

Rau sam lớn tuy là loại cây thân thảo, mềm nhỏ và mọng nước, tuy nhiên nó lại không hề yếu mềm như vẻ bề ngoài. Cây có thể sinh sôi, phát triển tại những nơi khô cằn sỏi đá. Khi thời tiết giá lạnh, nó có thể lụi tàn. Khi mùa xuân đến với thời tiết ấm áp, nó lại đâm chồi, nảy lộc, phát triển mạnh mẽ. Sức sống ấy cũng giống như con người luôn vươn lên, vượt mọi chông gai, thử thách. 

Hoa mười giờ mang những ý nghĩa đặc biệt, không phải ai cũng biết. 
Hoa mười giờ mang những ý nghĩa đặc biệt, không phải ai cũng biết.

5. Hoa mười giờ có những tác dụng gì?

Là loại hoa dễ trồng nên rau sam lớn rất được ưa chuộng. Ngoài ra, nó còn có rất nhiều tác dụng hữu ích. 

5.1 Trang trí nhà cửa, sân vườn

Với màu sắc rực rỡ và dễ chăm sóc, rau sam lớn được trồng rất nhiều tại các gia đình, công viên,… Cách trồng rau sam lớn cũng rất đa dạng. Tùy theo sở thích và sự sáng tạo của bản thân, bạn có thể trồng tại các lối đi, chậu treo hay tạo hình tình các tiểu cảnh trong vườn nhà. 

5.2 Bài thuốc chữa bệnh

Rau sam lớn là một vị thuốc quen thuộc trong đông y. Nó là một thành phần trong một số bài thuốc trị bệnh như:

  • Viêm họng
  • Bỏng nhẹ
  • Ghẻ lở, ngứa ngáy
  • Tiêu viêm
  • Đinh nhọt…

6. Hoa mười giờ nở vào thời gian nào?

Rau sam lớn sẽ nở hoa vào khoảng từ 8, 9h đến 10h sáng, khi chiều muộn sẽ khép lại. Cây rau sam lớn nở hoa vào khoảng giữa màu xuân đến cuối màu thu. Khi mùa đông đến, cây sẽ rụng lá, lụi tàn chờ đến màu xuân ấm áp sẽ phát triển xanh tốt trở lại. 

Hoa mười giờ sẽ nở hoa vào khoảng từ 8, 9h đến 10h sáng
Hoa mười giờ sẽ nở hoa vào khoảng từ 8, 9h đến 10h sáng

7. Cách trồng và chăm sóc hoa mười giờ đơn giản tại nhà

Tuy là loài dễ trồng, nhưng bạn nên tham khảo cách trồng và chăm sóc cây dưới đây để có những chậu rau sam lớn rực rỡ nhất. 

7.1 Cách trồng hoa mười giờ đơn giản

Bạn có thể trồng rau sam lớn bằng cách giâm cành hoặc trồng bằng hạt. Với phương pháp giâm cành, bạn dùng kéo cắt những cây to khỏe, đặt cành đã cắt vào rãnh đất. Đặt ⅓ thân cành xuống đất, phần ngọn ngẩng lên rồi lấp đất. Tưới nước 2 ngày/lần và để tại nơi mát mẻ.

Advertisement

Ngoài ra, bạn có thể trồng rau sam lớn bằng hạt. Với cách này, bạn chỉ cần rắc hạt giống lên đất đã được cày xới tơi xốp, sau đó rắc một lớp đất vụn mỏng lên trên. Tưới phun sương cho đất ẩm rồi đặt tại nơi râm mát, hạt giống sẽ nảy mầm rồi nở cây con.

7.2 Cách chăm sóc hoa mười giờ luôn xanh tốt

Để có những bông rau sam lớn rực rỡ, bạn có thể tham khảo cách chăm sóc như sau:

  • Chọn những nơi có ánh sáng mặt trời để trồng
  • Tưới lượng nước phù hợp khoảng 2 ngày/lần
  • Không tưới nước vào bông sẽ khiến hoa tàn nhanh hơn
  • Thường xuyên tỉa bỏ những cành già, khô héo
  • Bổ sung các loại phân hữu cơ để cây phát triển tốt, ra nhiều hoa

8. Hình ảnh đẹp về hoa mười giờ

Chúng tôi đã gửi đến bạn những thông tin thú vị về rau sam lớn. Hãy cùng ngắm nhìn những hình ảnh đẹp về nó bạn nhé!

Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh
Tổng hợp hình ảnh

Trên đây là bài viết chia sẻ về loài hoa mười giờ, chúng tôi hy vọng rằng bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích, có những chậu hoa mười giờ xinh đẹp. Hãy theo dõi Tuổi trẻ và sắc đẹp để có thêm những kiến thức bổ ích khác.

Advertisement
Chuyên mục: Loài Hoa Đẹp

5 ( 2 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất