Giải đáp thắc mắc xúc xích bao nhiêu calo và những thắc mắc thường gặp

Nguyễn Mai 384

Xúc xích là món ăn vặt yêu thích của nhiều người bởi hương vị hấp dẫn. Đặc biệt là đối với các bạn nhỏ thì đây là món ăn “chân ái”. Thực phẩm này cũng được dùng làm nguyên liệu để tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn khác. Bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn biết được xúc xích bao nhiêu calo và giải đáp các thắc mắc liên quan.

1. Xúc xích là gì?

Xúc xích là một món ăn vặt được chế biến từ thịt xay trộn mỡ và một số gia vị khác cùng các chất bảo quản. Hỗn hợp này sẽ được xử lý qua các máy móc để ép tạo hình vỏ và tạo ra xúc xích. Món ăn này có thể là đồ tươi sống cần chế biến nhưng cũng có thể là đồ ăn liền, hun khói hoặc sấy khô. 

Xúc xích là món ăn vặt nhiều người yêu thích
Xúc xích là món ăn vặt nhiều người yêu thích

Xúc xích có nhiều vị khác nhau dựa vào nguyên liệu cũng như bộ phận của lớp thịt đó. Có thể là thịt lợn, thịt bò, thịt gà. Mỗi loại sẽ có hương vị khác nhau cũng như phù hợp với sở thích của nhiều đối tượng.

2. Xúc xích bao nhiêu calo?

Xúc xích bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào đó là loại xúc xích gì. Thông thường lượng calo có trong thực phẩm này sẽ được ghi rõ trên bao bì. Mỗi cây xúc xích nhỏ sẽ có khoảng 75g calo. Xúc xích lớn hơn sẽ có lượng calo cao hơn. Đây là chỉ số cung cấp năng lượng tương đối lớn, có thể lên tới 160 calo.

Xúc xích có hàm lượng calo tương đối cao
Xúc xích có hàm lượng calo tương đối cao

3. Giá trị dinh dưỡng có trong xúc xích

Xúc xích bao nhiêu calo phụ thuộc rất lớn vào thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này. Vì được làm từ nguyên liệu chính là thịt tươi nên xúc xích có hàm lượng đạm rất cao. Thông thường thì lượng đạm chiếm 10% tương đương với lượng chất béo có trong một cây xúc xích.

Xúc xích chứa protein và chất béo là chính
Xúc xích chứa protein và chất béo là chính

Theo nghiên cứu, một số loại khác như xúc xích đen còn có hàm lượng đạm cao hơn lên tới 36,1% và 33% chất béo. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa một lượng nhỏ canxi, kali, sắt, kẽm cùng một số loại vitamin B6, B12.

4. Xúc xích ăn vào có bị béo không?

Xúc xích bao nhiêu calo phần nào đã cho bạn thấy được ăn thực phẩm này có béo không? Cũng giống như bao món ăn vặt khác thì nếu bạn ăn quá mức thì việc tăng cân là hoàn toàn có thể. Ngược lại, nếu bạn ăn xúc xích đúng cách, đúng liều lượng thì sẽ không gây béo. 

Ăn nhiều xúc xích dễ gây tăng cân
Ăn nhiều xúc xích dễ gây tăng cân

Như đã đề cập đến ở trên thì 100g xúc xích có lượng calo không hề nhỏ. Vì thế, với những ai có cơ địa dễ tăng cân thì một cây xúc xích tươi cũng có thể khiến bạn tăng cân. Đối với người bình thường thì bạn chỉ nên ăn tối đa 2 cây xúc xích và mỗi tuần chỉ nên ăn tối đa 2 lần để đảm bảo sức khỏe cũng như không bị béo. 

5. Những câu hỏi thường gặp về việc ăn xúc xích

Ngoài thắm mắc xúc xích bao nhiêu calo thì kiến thức của mọi người về thực phẩm này vẫn còn hạn chế. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp xung quanh việc ăn và bảo quản xúc xích. 

5.1. Xúc xích được nấu chín hay sống?

Là một thực phẩm được tạo nên từ quá trình chế biến giữa thịt và các phụ gia nên đây được coi là đồ tươi sống. Sở dĩ, xúc xích mới qua quá trình chế biến và đóng gói để tạo thành phẩm. Vì thế, việc xúc xích được nấu chín là vô lý. Để đảm bảo sức khỏe, bạn vẫn cần nấu chín thực phẩm này trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn và độc tố.  Tuy nhiên, đối với xúc xích ăn liền thì bạn không cần phải nấu chín. Sản phẩm này được chế biến đã qua tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và có thể ăn liền.

Không cần phải chế biến xúc xích ăn liền
Không cần phải chế biến xúc xích ăn liền

5.2. Trong tủ lạnh, xúc xích để được bao lâu?

Là một thực phẩm đã qua chế biến nên xúc xích để trong tủ lạnh sẽ giúp bảo quản lâu hơn. Thông thường trên bao bì của sản phẩm sẽ có hạn sử dụng. Thường thì mỗi gói xúc xích sẽ có thời hạn sử dụng là khoảng 2 tuần. Sau khi mở gói thì bạn nên tiêu thụ hết thực phẩm càng sớm càng tốt. Chỉ nên để tối đa là 1 tuần sau khi mở gói. 

5.3. Xúc xích có bảo quản đông lạnh được không?

Để giữ được thực phẩm lâu hơn thì bảo quản đông lạnh là cách tối ưu nhất. Ở nhiệt độ thấp, vi khuẩn sẽ khó xâm nhập, sinh sôi nên thực phẩm sẽ kéo dài được thời hạn sử dụng. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể để xúc xích vào ngăn đông để bảo quản. Nên bọc kín hoặc đóng hộp để giữ được thực phẩm tươi nhất. 

5.4. Ăn nhiều xúc xích có tốt không?

Như đã đề cập đến ở trên thì xúc xích là thực phẩm đã qua chế biến và đi kèm với đó là các phụ gia và chất bảo quản. Vì thế, nếu ăn nhiều xúc xích thì không chỉ cơ thể có nguy cơ tăng cân mà còn tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe. Béo phì, tim mạch, ung thư là những mối nguy hại mà được khuyến cáo từ thói quen thường xuyên sử dụng xúc xích.

Ăn nhiều xúc xích không tốt cho sức khỏe
Ăn nhiều xúc xích không tốt cho sức khỏe

6. Những lưu ý khi ăn xúc xích

Xúc xích bao nhiêu calo chắc hẳn đến đây không còn là thắc mắc với độc giả. Tuy nhiên bạn vẫn cần lưu ý một số thông tin dưới đây để ăn xúc xích đảm bảo cho sức khỏe.

  • Hạn chế ăn xúc xích chiên rán vì giàu chất béo nên dễ gây nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch
  • Nên ăn kèm thực phẩm này với rau củ quả nhiều hơn để kích thích tiêu hóa
  • Không nên ăn quá nhiều xúc xích trong một tuần để đảm bảo sức khỏe.
  • Cần chú ý hạn sử dụng để tránh mua phải hàng hết hạn

Xúc xích bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng với thông tin hữu ích mà chúng tôi tổng hợp từ các nguồn uy tín sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe khoa học.

Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất