Xúc xích ăn liền bao nhiêu calo và giải đáp ăn có bị béo không? 

Nguyễn Mai 360

Vượt xa các món vặt khác, xúc xích ăn liền mang đến sự tiện lợi cao cho người dùng nên đang được hầu hết mọi lứa tuổi yêu thích. Bởi sự góp mặt quá thường xuyên trong cuộc sống nên không ít câu hỏi được đặt ra, đặc biệt xúc xích ăn liền bao nhiêu calo? Theo số liệu từ Viện dinh dưỡng Quốc gia, mỗi cây xúc xích nặng từ 30 – 50g sẽ chứa 90 – 150 calo. Như vậy có thể thấy, tương đương với trọng lượng 100g xúc xích ăn liền có tới 300 calo. 

1. Cần biết xúc xích ăn liền bao nhiêu calo với khẩu phần dùng 100g

Xúc xích ăn liền bao nhiêu calo sẽ được quyết định dựa vào thương hiệu xúc xích mà bạn định ăn, cụ thể như sau:

– Xúc xích CP: 260 – 300 calo.

– Xúc xích Ponnie: 268 calo.

– Xúc xích Vissan: 300 calo.

Vấn đề 1 cây xúc xích bao nhiêu calo cần nắm rõ để có kế hoạch ăn hợp lý
Vấn đề 1 cây xúc xích bao nhiêu calo cần nắm rõ để có kế hoạch ăn hợp lý

2. Tiết lộ về thành phần dinh dưỡng trong món ăn quốc xúc xích ăn liền

Không phải tự nhiên xúc xích ăn liền được mọi lứa tuổi yêu thích và luôn góp mặt trong bữa ăn hằng ngày. Sau các cuộc nghiên cứu khoa học phân tích về thành phần trong xúc xích cho thấy, trong loại thực phẩm này chứa hàm lượng dinh dưỡng rất lớn bao gồm:

Chứa hàm lượng protein khủng: Trong 100g xúc xích có chứa đến 12g protein. Chỉ cần ăn 1 chiếc xúc xích cùng 1 lát bánh mà đã có thể nạp đủ năng lượng cho buổi sáng.

Hàm lượng khoáng chất lớn: Các khoáng chất như canxi, kẽm, kali sắt có trong xúc xích giúp mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Không chỉ giúp xương cốt chắc khoẻ, các khoáng chất này còn kích thích sản sinh tế bào máu cho cơ thể.

Xúc xích ăn liền sở hữu nguồn dinh dưỡng phong phú 
Xúc xích ăn liền sở hữu nguồn dinh dưỡng phong phú

Giàu vitamin B6, B12: Ăn xúc xích bổ sung vitamin B6 và B12 giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra một cách trơn tru hơn. Từ đó cơ thể hấp thụ các dưỡng chất tốt, hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, kháng được nhiều mầm bệnh nguy hiểm.

3. Nguồn dinh dưỡng trong xúc xích ăn liền có khả năng làm cơ thể béo không?

Sau khi tìm hiểu về xúc xích ăn liền bao nhiêu calo, thì ăn xúc xích ăn liền có bị béo không cũng là băn khoăn của không ít người. Với mức gần 300 calo/100g, nếu ăn xúc xích một cách “vô tội vạ”, chắc chắn sẽ gây béo.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng phân tích, mỗi ngày một người trưởng thành cần 2000 calo/ngày để duy trì hoạt động, chia trung bình mỗi bữa cần 667 calo. Nếu ăn quá 2 chiếc xúc xích/bữa, cộng thêm các món ăn khác sẽ vượt quá mức calo quy định, nên chắc chắn sẽ gây béo.

Việc tiêu thụ quá nhiều xúc xích sẽ làm cơ thể phát tướng nhanh chóng
Việc tiêu thụ quá nhiều xúc xích sẽ làm cơ thể phát tướng nhanh chóng

4. Có nên liên tục ăn xúc xích ăn liền hay không? 

Theo số liệu phân tích, xúc xích có chứa rất nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, trên thực tế, chuyên gia sức khỏe khuyến nghị không nên ăn nhiều xúc xích ăn liền bởi sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều rủi ro ảnh hưởng đến sức khoẻ, tiêu biểu là béo phì và tim mạch. Lượng protein, vitamin và khoáng chất trong xúc xích hoàn toàn có thể thay thế bằng các thực phẩm an toàn, lành tính khác như: Cá, thịt, trứng, sữa,…

5. Lỡ nghiện xúc xích ăn liền cần có lưu gì khi ăn? 

Tuy không phải là thực phẩm được khuyến khích sử dụng, nhưng nếu không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của xúc xích và trở thành fan cứng của loại thực phẩm này, người ăn cần lưu ý những điều sau:

– Ăn với lượng hợp lý

Để không gây dư thừa chất cho cơ thể thì bất cứ thực phẩm nào chúng ta cũng không nên ăn nhiều quá. Với xúc xích cũng không ngoại lệ. Theo đó, người trưởng thành chỉ nên ăn tối đa 250g xúc xích ăn liền/ tuần và trẻ em là 100g. 

– Lựa chọn cách chế biến phù hợp

Xúc xích ăn liền có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến bằng các phương pháp luộc, chiên, xào, rán,… Chắc chắn rằng chiên xào rán sẽ khiến lượng calo trong xúc xúc tăng lên đáng kể. Vậy nên nếu đang trong thời kỳ kiêng khem giảm mỡ, chỉ nên ăn trực tiếp hoặc luộc xúc xích.

Cách ăn xúc xích ăn liền lành mạnh là hãy ăn trực tiếp 
Cách ăn xúc xích ăn liền lành mạnh là hãy ăn trực tiếp

– Kết hợp tập luyện thể dục

Để đảm bảo giữ gìn vóc dáng thon gọn, ngoài chọn cách ăn và lượng ăn hợp lý chưa đủ. Các chuyên gia thể hình khuyến nghị mỗi ngày nên dành ra ít nhất 30 phút để thực hiện các bài tập thể thao đốt cháy năng lượng dư thừa, tránh hình thành mỡ cũng như cải thiện sức khỏe theo chiều hướng tích cực nhất.

6. Những câu hỏi liên quan đến xúc xích ăn liền

Ngoài câu hỏi xúc xích ăn liền bao nhiêu calo đã được chúng tôi trả lời phía trên, dưới đây là một số vấn đề xoay quanh xúc xích ăn liền được người dùng quan tâm nhiều nhất, và cũng là đề tài được tranh luận nhiều trên các diễn đàn dinh dưỡng sức khoẻ:

6.1. Làm sao để ăn xúc xích ăn liền không bị béo?

Nếu ăn đúng cách sẽ đảm bảo phát huy tốt nhất lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giữ gìn vóc dáng thon gọn vạn người mê. Như đã chia sẻ, mỗi ngày một người trưởng thành cần 2000 calo/ngày để duy trì hoạt động, chia trung bình mỗi bữa cần 667 calo. 

Theo đó, để ăn xúc xích không lo béo, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị:

– Chỉ ăn tối đa 2 chiếc xúc xích/ngày.

– Không ăn xúc xích chiên xào rán, chỉ nên ăn trực tiếp hoặc luộc xúc xích.

– Kết hợp luyện tập thể dục giải phóng calo, ngăn ngừa hình thành mỡ.

6.2. Ăn xúc xích ăn liền có bị ung thư không?

Trong một số nghiên cứu khoa học của các chuyên gia tại Viện dinh dưỡng Quốc gia, trong xúc xích có chứa hàm lượng lớn natri và nitrat – Chất làm tăng thêm màu sắc, mùi vị và thời hạn sử dụng. Đáng lo ngại, chất này sẽ gây ra ung thư vì sẽ kết hợp với protein trong dạ dày tạo thành nitrosamine gây hại cho cơ thể. 

Ăn xúc xích ăn liền quá nhiều hoàn toàn làm cơ thể đối mặt với nguy cơ ung thư
Ăn xúc xích ăn liền quá nhiều hoàn toàn làm cơ thể đối mặt với nguy cơ ung thư

6.3. Cách nhận biết xúc xích bẩn không đảm bảo an toàn?

Không phải bất cứ chiếc xúc xích nào bạn cầm trên tay cũng đảm bảo an toàn nhất, sạch nhất. Không ít người phải đối mặt với nhiều nguy hại sức khỏe do ăn phải xúc xích bẩn trong thời gian kéo dài. Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 1 số cách nhận biết xúc xích bẩn không đảm bảo an toàn:

Xúc xích có mùi mạnh: Thường là loại xúc xúc xích đó đã được ngâm tẩm qua hóa chất. Điều này đồng nghĩa với việc xúc xích ăn liền sau khi sản xuất trong sẽ không còn màu tươi như bình thường.

Về mặt hương vị: Do trong quá trình chế biến đã bị cho quá nhiều bột ngọt nên sẽ cho độ ngọt rất cao, giúp đánh lừa thành công vị giác của người dùng. Dẫn đến nếu mua phải xúc xích ăn liền có độ ngọt lịm và không có mùi thơm đặc trưng thì mọi người không nên sử dụng.

7. Nên mua xúc xích ăn liền ở đâu?

Vì là một trong những món ăn được người người yêu thích, nhà nhà ưa chuộng nên có không ít nơi cung cấp xúc xích kém chất lượng. Những loại xúc xích này không chỉ có giá trị dinh dưỡng thấp, thậm chí còn bị pha tạp chất không rõ ràng gây hại cho sức khỏe. Để đảm bảo an toàn sức khỏe bản thân và gia đình, nên mua xúc xích tại các cửa hàng, siêu thị uy tín.

Bài viết hữu ích trên đã trực tiếp giúp bạn giải đáp được chủ đề xúc xích ăn liền bao nhiêu calo. Sau bài viết này, các fan cứng của xúc xích có thể hiểu chi tiết về loại thực phẩm này để có thể cân nhắc bổ sung vào thực đơn hằng ngày của mình thật hợp lý. Đừng quên những lưu ý chi tiết mà chuyên gia đã chia sẻ để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của mình và người thân trong gia đình.

Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 3 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất