Xôi mặn bao nhiêu calo? Quán xôi mặn “ngon nhức nách” nên ghé

Nguyễn Mai 203

Xôi vốn là món ăn truyền thống của ẩm thực Việt và trở thành bữa sáng quen thuộc với nhiều người. Thế nhưng không phải ai cũng biết xôi mặn bao nhiêu calo và  hàm lượng dinh dưỡng có trong món ăn này. Đừng lo, bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu thêm về món ăn này cũng như mách bạn những địa chỉ ăn xôi mặn ngon mà bạn không thể bỏ lỡ.

1. Xôi mặn bao nhiêu calo?

Xôi mặn là món ăn phổ biến được lựa chọn cho bữa sáng vì vừa thơm ngon vừa tiện lợi. Được tạo nên từ gạo nếp cùng một số các nguyên liệu khác để tạo nên hương vị đậm đà. Đây được coi là món ăn có lượng calo cao và xếp vào hàng cao nhất trong các loại xôi. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trong 100g xôi mặn bao nhiêu calo còn phụ thuộc nhiều vào các nguyên liệu tạo ra món ăn đó. Trung bình, một gói xôi 100g có chứa khoảng 500 calo chưa kể các đồ ăn kèm như nem, chả lụa hay chà bông… Đây là mức calo “khủng” mà những ai đang ăn kiêng không nên ăn món này.

Xôi mặn cung cấp lượng lớn calo cho cơ thể
Xôi mặn cung cấp lượng lớn calo cho cơ thể

2. Những lợi ích khi ăn xôi mặn

Sau khi biết được xôi mặn bao nhiêu calo, bạn cũng sẽ bất ngờ về lợi ích mà món ăn này mang lại. Đây không phải là món ăn đơn thuần chỉ giúp bạn nạp năng lượng cho hoạt động ngày dài mà còn giúp cải thiện sức khỏe.

  • Gạo nếp chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng tích cực trong việc chống oxy hóa, giảm căng thẳng mệt mỏi và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh mãn tính
  • Trong gạo này còn chứa kẽm, đồng và giàu vitamin B giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh, giảm viêm hiệu quả
  • Ăn xôi mặn thường xuyên còn giúp giảm nguy cơ loãng xương, giúp cơ chắc khỏe 
  • Vitamin B có trong xôi mặn có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất của cơ thể nên món ăn này sẽ hỗ trợ mọi hoạt động của tế bào diễn ra tốt hơn
  • Trong xôi mặn không chứa chất béo hoặc cholesterol nên rất tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch

3. Ăn xôi mặn có béo không?

Dựa vào yếu tố xôi mặn bao nhiêu calo để xác định xem liệu đây có phải là món ăn khiến bạn tăng cân hay không? Với mức calo cao bất ngờ ấy thì xôi mặn được liệt vào danh sách “món ăn cần tránh khi giảm cân.” Điều này quả là khó khăn không nhỏ với những “tín đồ “ của xôi. 

Ăn xôi mặn khiến bạn tăng cân nhanh chóng
Ăn xôi mặn khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Nếu bạn thắc mắc ăn xôi có béo không thì xin khẳng định rằng, xôi mặn là món ăn khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Không chỉ đơn giản mà lượng calo cao mà món ăn này còn được ăn kèm với nhiều đồ ăn khác rất giàu chất béo như thịt gà, thịt mỡ, nước sốt, chả giò nên làm bạn tích tụ mỡ thừa dễ dàng hơn. Bổ sung một bát xôi mặn đồng nghĩa với việc bạn đang nạp nhiều tinh bột, đường và chất béo vào cơ thể. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động quá tải dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng hơn.

Một món ăn không chứa chất xơ lại giàu calo như vậy thì đây không phải là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang giảm cân, giữ dáng. Cộng thêm thành phần không chứa chất xơ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng dinh dưỡng, càng làm bạn dễ tăng cân hơn. Vì thế không nên lạm dụng việc ăn xôi mặn.

4. Mách bạn cách ăn xôi mặn không gây béo

Sau khi biết được xôi mặn bao nhiêu calo và các thông tin về dinh dưỡng trong món ăn này, chắc hẳn bạn phải học cách để cân bằng lại khẩu phần ăn của mình. Làm sao để việc ăn xôi không trở thành “gánh nặng” đối với cơ thể cũng như vóc dáng. Học ngay cách ăn không gây tăng cân dưới đây:

Một số mẹo giúp bạn ăn xôi không gây tăng cân
Một số mẹo giúp bạn ăn xôi không gây tăng cân
  • Không nên ăn quá nhiều xôi cho bữa sáng mà chỉ nên ăn một lượng nhỏ và tối đa là 3 bữa/tuần
  • Thời điểm không nên ăn xôi mặn là tối bởi khi đó cơ thể không đủ thời gian để tiêu hao hết năng lượng nạp vào từ món ăn này, tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa
  • Giảm lượng calo nạp vào từ xôi mặn bằng cách cắt bỏ hoàn toàn phần thức ăn đi kèm như thịt hay chà bông, hành khô, nước xốt…
  • Không coi xôi mặn là món ăn nhẹ và ăn thường xuyên giữa buổi, thay vào đó nên ăn xôi vào thời điểm hợp lý
  • Nếu bạn đang giảm cân mà muốn ăn xôi mặn thì có thể cắt giảm lượng tinh bột trong các bữa ăn khác để cân bằng calo

5. Ai không nên ăn xôi mặn?

Tuy là món ăn bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn xôi mặn. Dưới đây là một số người cần tránh ăn món này bởi dễ gây hại cho sức khỏe:

Một số người có hệ tiêu hóa kém cần hạn chế ăn xôi mặn
Một số người có hệ tiêu hóa kém cần hạn chế ăn xôi mặn
  • Với những ai đang giảm cân nên đưa xôi mặn vào danh sách “món ăn cần tránh”
  • Những ai có hệ tiêu hóa kém, gặp các vấn đề về dạ dày, đầy hơi, khó tiêu thì không nên ăn xôi mặn bởi đây là món ăn khó tiêu hóa
  • Phụ nữ sau sinh không nên ăn xôi mặn để vết thương lành nhanh chóng hơn và hạn chế tình trạng mưng mủ
    Advertisement
  • Những người mới phẫu thuật hay người có vết thương hở không nên ăn xôi mặn 

6. Top những quán xôi mặn ngon nhất được đông đảo người ghé tới

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ đông khách để có cơ hội thưởng thức món xôi mặn thơm ngon nhất thì hãy đến ngay với các địa chỉ dưới đây. Dù là bữa sáng, hay đêm khuya thì đây đều là nơi dành cho bạn:

  • Xôi gà Number One: Số 15 Nguyễn Trung Trực, Quận 1, Sài Gòn 
  • Xôi cay Hai Cô: 64 Nguyễn Duy Dương, phường 9, quận 5, TP.HCM
  • Xôi lá chuối: 868 Trần Hưng Đạo, phường 7, quận 5, TP.HCM
  • Xôi Yến: 35B Nguyễn Hữu Huân, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Xôi Làng Mai:58 Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
  • Xôi bà Thu: 57 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Xôi Food: 166 Nguyễn Huy Tưởng

Hy vọng với thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết xôi mặn bao nhiêu calo cũng như biết cách để có thể ăn ngon mà không gây tăng cân. Hãy học cách tìm hiểu về dinh dưỡng và xây dựng chế độ ăn khoa học để có một cơ thể khỏe mạnh.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất