Trà sữa trân châu bao nhiêu calo? Tác hại nguy khôn lường từ trà sữa

Nguyễn Mai 228

Trà sữa nổi lên trên thị trường những năm gần đây và trở thành “thức uống trào lưu” được nhiều người yêu thích. Nhờ hương vị thơm ngon hòa quyện cùng vị ngọt hấp dẫn, đi kèm với những hạt trân châu dẻo dai đang dần trở thành thức uống gây nghiện. Vậy bạn đã biết trà sữa trân châu bao nhiêu calo và tại sao thức uống này không được ghi điểm trong lòng bậc phụ huynh? Những kiến thức dưới đây của Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn hiểu thêm về món đồ uống này. 

1. Trà sữa trân châu là gì?

Trà sữa trân châu là tên của một loại đồ uống phổ biến ở châu Á vào những năm 1990. Thức uống này được cho là có xuất xứ tại một chủ cửa hàng ở Đài Loan. Ông đã khám phá ra công thức dùng bột sắn làm trân châu và pha trà cùng với siro, sữa để tạo thành đồ uống đặt tên là trà sữa.

Trà sữa trân châu là hỗn hợp giữa trà, sữa, và trân châu

Ngày nay, món đồ uống yêu thích này được biến tấu và có thêm nhiều hương vị mới lạ. Sự hòa quyện độc đáo của các nguyên liệu đã đem đến thức uống phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Đây cũng là đồ uống giải khát thích hợp cho mùa hè nóng bức.

2. Trà sữa trân châu bao nhiêu calo?

Trà sữa là thức uống có sự kết hợp giữa sữa, trà và các thành phần khác. Bạn có biết trà sữa trân châu bao nhiêu calo? Người ta ước tính rằng cứ 100ml trà sữa có chứa khoảng 100 calo, gần bằng với lượng calo mà bạn nạp vào cơ thể khi ăn một bát cơm trắng. Nếu bạn uống một ly trà sữa size M tương đương với 500ml thì có chứa khoảng 500 calo. Đây là hàm lượng calo rất lớn vì thế nếu uống trà sữa hãy cân nhắc chế độ ăn để tránh dư thừa calo.

Trà sữa trân châu có chứa rất nhiều calo
Trà sữa trân châu có chứa rất nhiều calo

3. Thành phần dinh dưỡng có trong trà sữa trân châu

Nghe qua về đồ uống này bạn có thể đoán được thành phần dinh dưỡng có trong trà sữa. Đây không phải là thực phẩm dinh dưỡng nên bảng thành phần chiếm đa số là đường, tinh bột, chất béo và một số các chất khác. Tất cả các chất này đều ở hàm lượng cao, thậm chí là vượt mức cho phép.

Trà sữa trân châu chứa nhiều đường
Trà sữa trân châu chứa nhiều đường

Ví dụ như lượng đường có trong một ly trà sữa là 55g, trong khi đó cơ thể chỉ có thể tiêu thụ 40 – 50g đường/ngày. Ngoài ra, tinh bột có trong trà sữa chiếm đến 80% và hầu như không chứa protein, chất xơ và các vitamin cần thiết. Chất béo có trong kem, bột béo là nguyên nhân dẫn đến tăng cholesterol trong máu và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, các đồ ăn kèm như thạch, kem cheese,… Cũng làm lượng calo của trà sữa tăng thêm. Vì thế, trà sữa trân châu bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào lượng topping đi kèm.

4. Uống trà sữa trân châu cần phải chạy bộ bao nhiêu phút?

Theo các chuyên gia về sức khỏe thì trà sữa có hàm lượng calo rất cao so với các thực phẩm, món ăn hay thức uống thông thường. Vì thế, nếu uống thức uống này bạn nên tập thể dục để tiêu thụ đi lượng calo dư thừa, đảm bảo duy trì vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn loại bỏ 500 calo trong ly trà sữa mới uống thì cần phải chạy bộ khoảng 33 phút. 

Uống trà sữa trân châu tương đương với chạy bộ 30 phút
Uống trà sữa trân châu tương đương với chạy bộ 30 phút

5. Uống trà sữa có làm bạn bị béo không?

Dựa vào trà sữa trân châu bao nhiêu calo bạn cũng biết được đây có phải là thức uống gây béo hay không. Câu trả lời chắc chắn là có. Lượng calo 500 là một lượng rất lớn, gần bằng lượng calo của một bữa ăn hàng ngày. Vì thế, nếu coi trà sữa là thức uống giải khát thì chắc chắn sẽ làm bạn tăng cân.

Uống trà sữa chân trâu đường đen kiến bạn tăng cân
Uống trà sữa chân trâu đường đen kiến bạn tăng cân

Ngoài ra, trà sữa còn chứa nhiều đường và chất béo không có lợi cho những ai đang mong muốn giảm cân. Uống trà sữa thường xuyên thậm chí còn làm cân nặng của bạn khó kiểm soát, ngay cả với người gầy. Tốc độ tăng cân khi uống trà sữa nhanh hơn rất nhiều so với khi bạn ăn cơm hay thậm chí là ăn bánh ngọt.

6. Câu hỏi thường gặp về trà sữa

Trà sữa là thức uống thơm ngon mà nhiều người coi đây là “dinh dưỡng không thể thiếu.” Họ thưởng thức mỗi ngày để thỏa mãn cơn thèm. Nhưng chẳng mảy may quan tâm trà sữa trân châu bao nhiêu calo và uống ra sao để tốt nhất cho sức khỏe.

6.1. Uống trà sữa trân châu nhiều có tốt không?

Thông qua thành phần dinh dưỡng có trong trà sữa bạn cũng phần nào hiểu được trà sữa không hề tốt cho sức khỏe. Lượng đường cao khi uống nhiều không chỉ gây tăng cân mà còn là nguyên nhân dẫn đến nổi mụn, rối loạn nội tiết, thậm chí là tiểu đường.

Không nên uống trà sữa vì không tốt cho sức khỏe
Không nên uống trà sữa vì không tốt cho sức khỏe

Đây cũng không phải là thức uống tốt cho bệnh nhân huyết áp cao, béo phì hay người mắc bệnh gan. Các chất có trong trà sữa còn ảnh hưởng xấu tới bà bầu và trẻ nhỏ. Đây là thực phẩm khó tiêu hóa và không chứa dinh dưỡng nên cần hạn chế ăn. Tốt nhất bạn không nên uống trà sữa trân châu, hoặc nếu có thể thì chỉ nên uống một ly/tuần.

6.2. Thời điểm uống trà sữa trân châu tốt nhất?

Trà sữa trân châu bao nhiêu calo chắc hẳn bạn đã biết. Với hàm lượng calo cao như vậy thì mọi người không nên uống trà sữa vào buổi tối. Nó vừa dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu vừa có khả năng làm bạn bị mất ngủ vì trà có thành phần caffein. Nên uống trà sữa sau ăn 2 – 3 tiếng để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe. Hạn chế uống trà sữa khi đói vì lượng đường cao sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của tuyến tụy điều tiết insulin.

Advertisement

6.3. Ai không nên uống trà sữa?

Trà sữa không phải là thức uống tốt cho sức khỏe nên mọi người đều cần hạn chế uống thường xuyên. Cắt bỏ thói quen uống trà sữa trân châu ra khỏi danh sách món đồ yêu thích của bạn là tốt nhất. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo một số đối tượng sau cũng không nên uống trà sữa:

Phụ nữ mang thai không nên uống trà sữa
Phụ nữ mang thai không nên uống trà sữa
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú
  • Những người dễ tăng cân, béo phì
  • Người có tiền sử huyết áp, tiểu đường

6.4. Những tác hại có thể gây nên của trà sữa trân châu

Trà sữa trân châu nếu chỉ uống một lượng nhỏ và không thường xuyên thì không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu  bạn có “niềm đam mê” với thức uống này thì sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ:

tác hại của trà sữa trân châu
tác hại của trà sữa trân châu
  • Tăng nguy cơ đái tháo đường, béo phì
  • Làm da lão hóa nhanh chóng, xỉn màu, mụn nhọt
  • Mất ngủ do cafein có trong trà sữa
  • Chất phụ gia có trong trà sữa tiềm ẩn nguy cơ tổn thương chức năng gan, thận và hệ tim mạch
  • Trà sữa không rõ nguồn gốc dễ gây ngộ độc

Qua bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp tin rằng bạn không chỉ biết được trà sữa trân châu bao nhiêu calo mà còn có thêm kiến thức về thức uống này. Hãy thận trọng với sở thích của bản thân, đừng để lối sống không lành mạnh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất