Tổng quan về lá vối: Đặc điểm, tác dụng và cách dùng dược liệu quý chữa bệnh

Nguyễn Mai 453

Nước lá vối đã quá quen thuộc với nhiều người, uống đúng cách vừa giúp thanh lọc, giải nhiệt, vừa mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Bạn đọc hãy cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm hiểu về cây thuốc quý này nhé!

1. Đặc điểm của cây lá vối

Đây là một loại thực vật có hoa, thân mộc, có chiều cao khoảng 12 đến 15m. Thân cây màu nâu đen và có những vết nứt dọc. Lá vối tươi có hình bầu dục và nhọn ở phần đầu, màu xanh nhạt ở cả hai mặt, phiến dày và dai. Khi lá già sẽ xuất hiện nhiều chấm đen ở mặt dưới. Lá vối dài khoảng 8 đến 9cm, rộng khoảng 4 đến 8cm.

Hoa cây vối gần như không có cuống, màu xanh nhạt pha chút trắng, mọc thành 3 đến 5 cụm ở những nách lá đã rụng. Quả vối nhỏ, hình cầu, kích thước chỉ khoảng 7 đến 12mm. Khi quả chín, chuyển sang màu tím hoa sim. Cây thường mọc hoang ở nhiều nơi, tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng và trung du Bắc Bộ nước ta.

Đặc điểm của cây lá vối
Đặc điểm của cây lá vối

2. Lá vối có tác dụng gì?

Trong lá cây này, chứa nhiều thành phần hóa học tốt cho sức khỏe như: tanin, khoáng chất, vitamin, kháng sinh. Lá vối có tinh dầu, vị đắng cay, mùi thơm dễ chịu. Dưới đây là một số tác dụng của loại lá này:

2.1. Dùng để làm nước giải khát

Nước lá vối có mùi thơm dễ chịu và dễ uống, vừa là thức uống giải khát hiệu quả, vừa có tác dụng giảm thiểu căng thẳng. Thêm vào đó, loại nước này còn cung cấp một số vitamin và muối khoáng cần thiết, giúp cơ thể duy trì lượng nước nhiều và lâu hơn so với khi bạn uống nước lọc.

Nước lá vối có mùi thơm dễ chịu và dễ uống, vừa là thức uống giải khát hiệu quả
Nước lá vối có mùi thơm dễ chịu và dễ uống, vừa là thức uống giải khát hiệu quả

2.2. Cải thiện tình trạng gan và vàng da 

Đây là loại lá có tính hơi hàn, vị đắng hơi chát nên có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và điều chỉnh huyết áp do gan nóng. Do đó, nhờ tính thanh lọc và giải nhiệt của lá vối nên giúp cải thiện tình trạng gan. Rất tốt với những người đang mắc các bệnh về gan như: gan nhiễm mỡ, viêm gan,… Làm da trở nên vàng vọt 

2.3. Khả năng chống oxy hóa mạnh

Trong nụ vối chứa hàm lượng chất chống oxy hóa flavonoid, polyphenol cao. Do đó, uống nước được nấu từ lá và nụ vối giúp hạn chế sự tấn công của các gốc tự do, làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể. Đồng thời, bảo vệ tế bào beta tuyến tụy khỏi những tổn thương và phục hồi men chống oxy hóa của cơ thể.

Uống nước được nấu từ lá và nụ vối chống oxy hóa
Uống nước được nấu từ lá và nụ vối chống oxy hóa

2.4. Giúp mẹ bầu lợi sữa

Với chị em phụ nữ mang thai, khi uống nước lá này có tác dụng giúp cơ thể dễ hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Thêm vào đó, nước vối cũng bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin giúp mẹ bầu ăn ngon hơn, lợi sữa, đảm bảo sức khỏe cho bé sơ sinh sau này

2.5. Giảm mỡ thừa hiệu quả

Ngoài việc tập thể dục thường xuyên và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, nhiều chị em còn bật mí bí quyết giảm mỡ thừa hiệu quả là uống nước vối mỗi ngày. Theo nhiều nghiên cứu, lá vối có tác dụng giảm cân. Nước từ lá này giúp cơ thể tăng cường quá trình đào thải mỡ thừa, đặc biệt là mỡ vòng hai.

Theo nhiều nghiên cứu, lá vối có tác dụng giảm cân
Theo nhiều nghiên cứu, lá vối có tác dụng giảm cân

3. Lá vối chữa được những bệnh gì?

Ngoài những công dụng mà loại lá này mang lại cho sức khỏe, thì đây còn là một dược liệu quý được ứng dụng để làm nhiều bài thuốc. Theo nghiên cứu Đông y và y học hiện đại thì lá vối rất tốt cho cơ thể đặc biệt là hệ tiêu hóa, còn chữa được các bệnh sau đây:

Lá vối chữa được nhiều bệnh
Lá vối chữa được nhiều bệnh

3.1 Hỗ trợ điều trị bệnh gout

Tháo dược này giúp tiêu hóa thức ăn, nhất là đồ dầu mỡ, có công dụng giảm béo, lợi tiểu và giải độc nên có thể đào thải axit uric. Bệnh nhân gout là do ăn nhiều đạm, chất béo, đồ ngọt. Mặt khác, thận bài tiết và đào thải không hiệu quả, dẫn tới ứ đọng uric ở các khớp, gây nên tình trạng sưng đỏ, đau, tấy. 

3.2. Chữa bệnh tiểu đường

Cây vối chứa các hợp chất flavonoid, các tác dụng hiệu quả trong việc phòng và điều trị bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Những người bị bệnh này nên uống nước vối thường xuyên vì sẽ giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu và chống oxy hóa tế bào. Đồng thời, giúp tăng chuyển hóa cơ bản.

Lá cây vối tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Lá cây vối tốt cho bệnh nhân tiểu đường

3.3. Hỗ trợ tiêu hóa cho phụ nữ đang mang thai

Lá vối hãm nước uống thay như trà, có tác dụng giúp phụ nữ trong quá trình mang thai hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày. Đồng thời, uống nước lá cây vối làm tăng cảm giác ngon miệng, kích thích hệ tiêu hóa giúp đảm bảo sức khỏe cũng như thể chất của mẹ và em bé.

3.4. Chữa tiêu chảy

Cây vối cũng được nhiều người kết hợp cùng một số vị thuốc thiên nhiên khác để khắc phục tình trạng tiêu chảy. Sử dụng 3 lá vối, vỏ ổi 8g, 10g núm của quả chuối tiêu thái nhỏ và phơi khô. Đem tất cả đi sắc cùng 400ml nước, đến khi cạn còn 100ml là tắt bếp. Bạn chia uống 2 lần trong ngày và sử dụng liên tục trong 3 ngày sẽ thấy hiệu quả.

3.5. Hỗ trợ điều trị lở ngứa, mụn nhọt

Lá cây vối dù tươi hay khô thì đều có tác dụng chữa các bệnh mụn nhọt, ngứa ngáy
Lá cây vối dù tươi hay khô thì đều có tác dụng chữa các bệnh mụn nhọt, ngứa ngáy

Lá cây vối dù tươi hay khô thì đều có tác dụng chữa các bệnh ngoài da. Khi sắc lên sẽ cho ra bài thuốc sát khuẩn điều trị ghẻ lở, mụn nhọt, ngứa ngáy,… Dân gian truyền nhau cách chữa các triệu chứng này rất hiệu quả bằng loại lá này, vò nát rồi đem nấu với nước sôi rồi lấy nước đặc để tắm rửa và gội đầu.

3.6. Chữa đau bụng, viêm đại tràng

Lá vối có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn. Người ta thường uống nước đun lá này sau khi ăn nhiều chất đạm hoặc dầu mỡ. Mục đích để kích thích dạ dày tiết nhiều dịch tiêu hóa, ngăn ngừa chứng đầy bụng, khó tiêu. Thêm vào đó, còn giúp bảo vệ niêm mạc ruột, chữa đau bụng. 

3.7. Giảm mỡ máu

Trong nước lá cây vối có chữa một số loại muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp giảm mỡ máu. Sử dụng lá hoặc nụ vối rửa sạch rồi hãm với nước nóng uống thay trà. Uống 3 buổi trong ngày hoặc lúc nào khát thì dùng. Chú ý, người bệnh nên uống thường xuyên và liên tục thì mới có hiệu quả. 

Nước lá cây vối giúp giảm mỡ máu
Nước lá cây vối giúp giảm mỡ máu

4. Đàn ông uống nước vối có bị yếu sinh lý không?

Nước vối mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, có rất nhiều người lo lắng rằng đàn ông uống nước vối có bị yếu sinh lý không? Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này. Cũng không có cơ sở khoa học nào khẳng định việc uống loại nước này có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh lý của nam giới.

Advertisement

5. Uống nước vối nhiều có bị hại thận không?

Thông thường, sử dụng nước vối hầu như không có tác dụng phụ nếu bạn uống đúng cách bởi đây là loại cây tốt và lành tính. Tuy vậy, hiện nay có nhiều tin đồn cho rằng uống nước vối hại thận. Trên thực tế, các bác sĩ đã nghiên cứu và khẳng định rằng điều này là không đúng. Uống nước vối không gây hại thận, trừ khi bạn hãm quá đặc, sẽ không tốt cho thận.

Uống nước vối không gây hại thận
Uống nước vối không gây hại thận

6. Nên dùng lá vối khô hay tươi?

Theo y học, lá tươi có hiệu quả điều trị bệnh cao hơn là lá vối đã ủ hoặc phơi khô. Tuy nhiên, loại lá này lúc tươi có tính chất kháng viêm và kháng khuẩn rất mạnh nên có thể dẫn đến việc tiêu diệt cả những loại khuẩn có lợi trong cơ thể. Do đó, bạn nên dùng lá khô để pha nước uống hàng ngày. Thêm vào đó, những người bị suy nhược cơ thể, quá yếu hoặc quá gầy, hay bị bệnh vặt không nên dùng loại cây này để chữa bệnh.

Lá vối tươi có tác dụng trị bệnh tốt hơn
Lá vối tươi có tác dụng trị bệnh tốt hơn

7. Những tác hại của lá vối

Đây là thức uống tốt cho sức khỏe, thanh lọc cơ thể và chữa được nhiều bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai thời điểm và sai cách thì sẽ có những tác hại không tốt, cụ thể đó là:

  • Uống khi đói sẽ gây hại đến sức khỏe của người dùng
  • Lạm dụng uống quá nhiều sẽ gây ra những hậu quả không đáng có
  • Phụ nữ có thai, trẻ em không nên uống quá nhiều và uống quá đặc sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
  • Không nên uống ngay sau bữa ăn vì sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa

Sử dụng lá vối đúng cách sẽ phát huy tối đa những tác dụng tốt mà loại lá này mang lại. Hy vọng, qua những thông tin mà Tuổi trẻ và Sắc đẹp đem đến trong bài viết này, sẽ có ích đối với bạn đọc.

Advertisement
Chuyên mục: Cây thuốc nam

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất