Tôm bao nhiêu calo và tất tần tật các kiến thức để ăn tôm tốt cho sức khỏe

Nguyễn Mai 437

Tôm là hải sản được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon. Không những vậy, đây còn được coi là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho quá trình giảm cân. Vậy tôm bao nhiêu calo và có thực sự tốt đối với cơ thể? Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giải đáp chi tiết ngay trong bài viết sau.

1. Trong tôm có bao nhiêu calo?

Tôm luôn được coi là thực phẩm bổ dưỡng nhờ thành phần dinh dưỡng đều ở mức cao. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm không chứa nhiều calo như mọi người vẫn nghĩ. Trong 100g chỉ chứa 95 – 145 calo. Tôm bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào loại tôm cũng như cách chế biến. 

Tôm bao nhiêu calo phụ thuộc vào cách chế biến
Tôm bao nhiêu calo phụ thuộc vào cách chế biến
  • Tôm nõn hấp: 92 calo
  • Tôm sú: 130 calo
  • Tôm sống rim: 117 calo
  • Tôm chiên bơ: 160 calo
  • Tôm hùm: 145 calo
  • Tôm khô: 159 calo
  • Tôm rang thịt: 157 calo

2. Những tác dụng của tôm đối với sức khỏe

Bên cạnh câu hỏi tôm bao nhiêu calo bạn cũng cần quan tâm đến lợi ích sức khỏe mà loại hải sản này mang lại. Nhờ vào thành phần dinh dưỡng giàu protein và các khoáng chất thiết yếu nên thực phẩm này giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe. 

2.2. Cải thiện xương khớp

Tôm rất giàu canxi và dưỡng chất giúp xương và răng chắc khỏe hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng, thực phẩm rất giàu protein và canxi. So với các thực phẩm khác thì hàm lượng các chất này cao hơn nhiều so với thịt, trứng… Người ta ước tính cứ 100g tôm sẽ chứa 2000mg canxi. Chính vì thế mà bạn nên bổ sung thực phẩm này vào khẩu phần ăn thường xuyên hơn để ngăn ngừa thoái hóa khớp.

Tôm giúp cải thiện xương khớp hiệu quả
Tôm giúp cải thiện xương khớp hiệu quả

2.3. Tốt cho hệ tim mạch

Tôm rất giàu các axit béo như omega-3. Đây là chất rất tốt trong việc kiểm soát và làm giảm cholesterol trong máu. Nhờ vậy mà ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Đối với thực phẩm tôm lên men có chứa  fibrinolytic là chất giúp đánh tan các cục máu đông trong mạch máu. Nhờ vậy mà sức khỏe được cải thiện tốt hơn, nhất là đối với người cao tuổi.

2.4. Tăng cường sức khỏe não bộ

Bên cạnh nguồn canxi dồi dào thì tôm cũng là nguồn thực phẩm giàu sắt và khoáng chất. Hoạt chất này có tác dụng chuyên chở oxy, tạo hồng cầu và giảm thiểu tình trạng thiếu máu của cơ thể. Sắt giúp gia tăng lượng oxy đến các cơ quan trong cơ thể trong đó có não bộ. Nhờ đó giúp tăng cường trí nhớ, nâng cao sự tập trung và đầu óc minh mẫn hơn. Ngoài ra, astaxanthin được tìm thấy trong tôm còn có lợi đối với người có nguy cơ mắc bệnh viêm não.

Tôm giúp tăng cường sức khỏe não bộ
Tôm giúp tăng cường sức khỏe não bộ

3. Ăn tôm có béo không?

Tôm bao nhiêu calo chắc hẳn bạn đã nắm rõ. Vậy với lượng calo như vậy thì loại hải sản này có thể khiến cơ thể tích tụ mỡ thừa và tăng cân hay không? Nhiều ý kiến cho rằng, thực phẩm giàu protein thì sẽ dễ bị béo. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, 100g tôm chỉ chứa trung bình 99 calo. Đây là là mức năng lượng thấp nên sẽ không làm bạn bị béo. Lượng calo này tương đương với việc bạn đi bộ trong 12 phút và chơi thể thao 10 phút. 

4. Ăn tôm có giúp bạn giảm cân không?

Tôm không hề gây béo, vậy tác dụng giảm cân của thực phẩm này thì sao? Đương nhiên, với mức calo thấp lại giàu protein thì đây chắc chắn là thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân. Đạm có trong tôm giúp kích thích đốt cháy năng lượng cho cơ thể. Cả hai yếu tố trên sẽ góp phần đưa tôm vào danh sách “những thực phẩm nên ăn để giảm cân.”

Salad trộn tôm giúp giảm cân hiệu quả
Salad trộn tôm giúp giảm cân hiệu quả

5. Các món ăn từ tôm giúp giảm cân

Sau khi biết được tôm bao nhiêu calo cũng như tác dụng giảm cân của thực phẩm này, bạn nên biết thêm một số thông tin khác. Đơn giản như việc tìm hiểu về món ăn từ tôm giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

5.1. Tôm nõn hấp

Các món ăn hạn chế được dầu mỡ sẽ luôn là sự ưu tiên hàng đầu trong quá trình giảm cân. Tôm nõn hấp là một món ăn hấp dẫn và đương nhiên rất có ích cho quá trình tìm lại vóc dáng của bạn. Vừa chế biến nhanh chóng, vừa không chứa nhiều chất béo mà vẫn đảm bảo hiệu quả giảm cân. Đồng thời, hàm lượng dinh dưỡng có trong món ăn này vẫn đảm bảo bạn có một cơ thể đủ chất và khỏe mạnh.

5.2. Salad tôm trộn rau củ

Salad không còn là món ăn xa lạ đối với chị em luôn duy trì chế độ ăn khoa học. Đây là món ăn vừa ít calo lại vừa lành mạnh, không chỉ tốt cho vóc dáng mà còn hỗ trợ đẹp da. Salad tôm trộn rau củ bạn có thể lựa chọn tôm cùng các loại rau củ tùy theo sở thích như xà lách, dưa chuột, cà chua… Kết hợp với sốt trộn rau củ là bạn đã có ngay một món ăn giảm cân hiệu quả.

Salad tôm trộn rau củ thơm ngon và tốt cho sức khỏe
Salad tôm trộn rau củ thơm ngon và tốt cho sức khỏe

5.3. Tôm xào chua ngọt

Nếu bạn muốn một món ăn đậm đà hương vị hơn nhưng không gây béo thì tôm xào chua ngọt là dành cho bạn. Thịt tôm dai, mọng nước kết hợp với cà chua, dứa, ớt chuông và hành tây thấm đẫm gia vị. Màu sắc bắt mắt cùng hương thơm hòa quyện với vị chua ngọt chắc chắn sẽ làm bữa cơm gia đình trở nên ngon miệng hơn bao giờ hết. 

Tôm xào chua ngọt thơm ngon
Tôm xào chua ngọt thơm ngon

6. Những câu hỏi được quan tâm nhất

Ngoài câu hỏi tôm bao nhiêu calo thì còn rất nhiều thắc mắc khác được đặt ra. Đây tưởng chừng như những kiến thức đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Vì thế, chúng tôi đã tổng hợp thông tin từ những nguồn uy tín và giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết nhất.

6.1. Ăn tôm có để lại sẹo không?

 Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tôm có chứa thành phần gây sẹo ở trên da. Tuy nhiên, đây là tình trạng xảy ra đối với ai có vết thương hở. Do đó, khi cơ thể bị thương cần tránh ăn tôm. Ngoài ra, với những ai có cơ địa bị sẹo lồi hoặc nhạy cảm cũng cần tránh ăn thực phẩm này.

6.2. Vỏ tôm có nhiều canxi không?

Một số người cho rằng, lớp vỏ tôm rất giàu protein nên hạn chế bỏ vỏ vì sẽ làm mất đi lượng lớn dinh dưỡng có trong thực phẩm này. Tuy nhiên, đây là một điều hoàn toàn sai. Vỏ tôm không hề chứa nhiều canxi mà chủ yếu là kutin. Nếu ăn nhiều phần vỏ thậm chí sẽ gây ra ảnh hưởng về sức khỏe. Vì vậy trước mọi nguồn tin, bạn cần chọn lọc và cân nhắc.

Vỏ tôm không chứa canxi như mọi người vẫn nghĩ
Vỏ tôm không chứa canxi như mọi người vẫn nghĩ

6.3. Ăn vỏ tôm có làm bạn bị ho không?

Theo quan niệm dân gian thì bị ho cần kiêng các thực thực phẩm có mùi tanh như trứng, cá, tôm. Tuy nhiên chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh được mối liên quan giữa tôm với ho. Vì thế, bị ho bạn vẫn có thể ăn tôm để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Advertisement

Ăn tôm không hề làm bạn bị ho
Ăn tôm không hề làm bạn bị ho

7. Những lưu ý khi ăn tôm

Tôm bao nhiêu calo là kiến thức cơ bản mà bạn cần biết khi tìm hiểu về thực phẩm này. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số thông tin sau để ăn tôm đảm bảo sức khỏe.

 

  • Không nên ăn đầu và vỏ tôm vì không chứa dinh dưỡng mà thậm chí còn chứa chất thải
  • Tránh ăn quá nhiều vì sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu
  • Nên ăn tôm tươi và hạn chế sản phẩm chế biến sẵn như bánh tôm, chả tôm…

8. Tôm có giá bao nhiêu?

Giá thành của tôm thường có sự dao động tùy thuộc vào thời điểm. Căn cứ vào đó là loại tôm gì mà giá của loại hải sản này cũng có sự chênh lệch. So với các thực phẩm cung cấp đạm khác thì tôm có giá thành cao hơn. 1kg tôm thường dao động từ 200.000 vnd – 1.500.000 vnd. Mức giá này còn phụ thuộc vào kích cỡ và loại tôm, càng to thì giá thành sẽ càng cao. 

9. Cách lựa chọn tôm ngon và chất lượng

Cách lựa chọn tôm ngon cũng rất đơn giản. Bạn nên mua tôm tươi, chắc thịt, chân tôm màu trắng. Khi ngửi bạn sẽ không thấy thực phẩm có mùi lạ hay dấu hiệu của việc ôi, hỏng. Nếu là tôm tươi thường sẽ có vỏ xanh, sáng bóng, vỏ dính chặt vào phần thịt. Tránh mua tôm ươn, mình mềm, thân đổi màu dần sang trắng. 

Tôm bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết qua bài viết trên. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi gửi đến độc giả sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về dinh dưỡng và ăn tôm đúng cách. Hãy theo dõi website tuoitrevasacdep.com để trang bị cho mình nhiều kiến thức mới mẻ khác nhé.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh Dưỡng

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất