Tổng hợp thông tin ngày 3 tháng 3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày tết Hàn thực mà bạn nên biết

Nguyễn Mai 216

Nhiều người thắc mắc mùng 3 tháng 3 là ngày gì? Vào ngày này theo lịch âm, tại sao các gia đình lại làm bánh trôi, bánh chay để dâng lên bàn thờ tổ tiên? Mời bạn đọc cùng Tuổi trẻ và Sắc đẹp đi tìm các câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ngày 3 tháng 3 là ngày gì?

Ngày này dương lịch hàng năm là ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, còn được gọi là ngày Biên phòng toàn dân. Tổ chức này là một thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập vào ngày 3 tháng 3 năm 1959. Còn theo âm lịch, ngày này chính là Tết Hàn thực, hay còn được gọi dân dã là ngày bánh trôi bánh chay. Đây là một trong những ngày Tết quan trọng và có ý nghĩa với người dân Việt.

Ngày 3 tháng 3 âm lịch chính là Tết Hàn thực, hay còn được gọi dân dã là ngày bánh trôi bánh chay
Ngày 3 tháng 3 âm lịch chính là Tết Hàn thực, hay còn được gọi dân dã là ngày bánh trôi bánh chay

2. Nguồn gốc ra đời Tết Hàn thực ngày 3 tháng 3

Theo tiếng Hán, “Hàn” là lạnh, “thực” là thức ăn, nên ngày Tết này có nghĩa là ngày Tết ăn thức ăn lạnh. Ngày Tết 3 tháng 3 này xuất hiện ở Việt Nam được bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, từ thời Xuân Thu (từ năm 770 đến 221 TCN). Chuyện kể rằng, lúc bây giờ vua Tấn Văn Công nước Tấn gặp loạn, phải bỏ nước lưu vong, trú hết từ nước Tề qua nước Sở. Bên cạnh vua có một người hiền sĩ là Giới Tử Thôi, đi theo phò tá và giúp đỡ mưu kế.

Một hôm trên đường lánh nạn, do lương thực đã cạn kiệt, nên Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng vua Tấn Văn Công. Sau khi ăn xong, vua hỏi ra mới biết sự tình và vô cùng cảm kích. Về sau, Tấn Văn Công giành lại ngai vàng, làm vua nước Tấn, phong thưởng hậu hĩnh cho những người có công nhưng lại quên mất Giới Tử Thôi. Mặc dù vậy, người hiền sĩ này cũng không lấy làm oán hận mà chỉ nghĩ phò tá vua là nghĩa vụ của mình. Sau đó, ông về nhà đưa mẹ vào núi ở ẩn.

Ngày Tết 3 tháng 3 này xuất hiện ở Việt Nam được bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, từ thời Xuân Thu (từ năm 770 đến 221 TCN)
Ngày Tết 3 tháng 3 này xuất hiện ở Việt Nam được bắt nguồn từ văn hóa Trung Quốc, từ thời Xuân Thu (từ năm 770 đến 221 TCN)

Mãi về sau, Tấn Văn Công nhớ ra và cho người cho tìm, nhưng Giới Tử Thôi nhất quyết không chịu quay về. Lúc này, vua hạ lệnh đốt rừng, ý định ép ông phải ra. Tuy nhiên, Tấn Văn Công không ngờ đã khiến hai mẹ con Giới Tử Thôi chết cháy. Vua vô cùng thương xót nên đã lập miếu thờ để tưởng niệm ngày mất của họ và hạ lệnh cấm lửa vào ngày mùng 3 tháng 3, chỉ ăn đồ nguội lạnh đã nấu sẵn.

3. Ý nghĩa ngày Tết Hàn thực

Khi du nhập vào Việt Nam, ngày Tết có nguồn gốc từ Trung Quốc này đã có sự thay đổi để phù hợp phong tục và văn hóa nước ta. Vào ngày mùng 3 tháng 3 hàng năm, người Việt vẫn nấu ăn bình thường, không kiêng lửa và sáng tạo ra món bánh trôi và bánh chay để phù hợp với ý nghĩa của từ “Hàn thực.” Hai loại bánh này bắt nguồn từ sự tích “bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ”, tượng trưng cho khát vọng về những điều tốt đẹp, viên mãn tròn đầy. 

Tết Hàn thực 3 tháng 3 âm lịch hàng năm là dịp để con cháu thể hiện sự biết ơn và lòng thành kính với công lao dưỡng dục của tổ tiên, những vị vua có công với đất nước,… Ngày này đối với người Việt mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, mong ước những điều tốt đẹp và an lành trong cuộc sống.

Tết Hàn thực 3 tháng 3 âm lịch hàng năm là dịp để con cháu thể hiện sự biết ơn và lòng thành kính với công lao dưỡng dục của tổ tiên, những vị vua có công với đất nước
Tết Hàn thực 3 tháng 3 âm lịch hàng năm là dịp để con cháu thể hiện sự biết ơn và lòng thành kính với công lao dưỡng dục của tổ tiên, những vị vua có công với đất nước

4. Những sự kiện khác diễn ra vào ngày 3 tháng 3

Ngày này dương lịch diễn ra nhiều sự kiện đặc biệt đáng chú ý trong nước và trên thế giới. Không chỉ là Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam, mà ngày 3 tháng 3 còn có nhiều thông tin thú vị dưới đây:

  • Ngày 3 tháng 3 năm 1845: Tiểu bang Florida trở thành bang thứ 27 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1857: Chiến tranh nha phiến lần thứ 2 – Pháp và Vương Quốc Anh chính thức tuyên chiến với Trung Quốc
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1918: Đế quốc Đức, Đế quốc Áo Hung, nước Nga Xô Viết ký kết Hòa ước Brest – Litovsk chính thức chấm dứt sự tham chiến của Nga trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, đem đến độc lập cho Phần Lan, Estonia, Ba Lan, Latvia và Litva
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1923: Tạp chí TIME của Mỹ, xuất bản lần đầu tiên
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1938: Dầu mỏ được phát hiện lần đầu tiên tại Ả Rập Xê Út
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1945: Chiến tranh thế giới thứ nhất – Mỹ và Philippines giành lại thủ đô Manila từ tay Nhật Bản
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1951: Tổ chức Liên Việt và mặt trận Việt Minh hợp nhất thành Mặt trận Liên Việt
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1968: Chiến tranh Việt Nam – Kết thúc trận chiến năm Mậu Thân tại Huế kéo dài 26 ngày với thắng lợi thuộc về Việt Nam Cộng hòa và Hoa Kỳ
    Advertisement
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1974: Chuyến bay 981 của hãng Turkish Airlines gặp nạn tại xã Ermenonville, Pháp, khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng
  • Ngày 3 tháng 3 năm 1992: Ra đời quốc gia Bosna và Hercegovina
  • Ngày 3 tháng 3 năm 2009: Đổ sập tòa nhà Historisches Archiv der Stadt Köln tại Cologne, Đức

5. Xem lịch ngày 3 tháng 3

Xem lịch ngày 3 tháng 3 năm 2023
Xem lịch ngày 3 tháng 3 năm 2023

Ngày này năm 2023 dương lịch là thứ sáu, lịch âm là ngày 12 tháng 2 năm 2023 tức ngày Canh Thân, tháng Ất Mão, năm Quý Mão. Ngày 3 tháng 3 năm 2023 tốt cho các việc: Xuất hành, nhận người, nhậm chức, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả. Vào ngày này không nên làm: Mở kho, xuất hàng, họp mặt. Giờ Hoàng đạo ngày 3 tháng 3 năm 2023 đó là: Tý (23h – 0h59), Sửu (1h – 2h59), Thìn (7h – 8h59), Tỵ (9h – 10h59), Mùi (13h – 14h59), Tuất (19h – 20h59).

6. Sinh ngày 3 tháng 3 thuộc cung gì?

Sinh ngày 3 tháng 3 thuộc cung gì?
Sinh ngày 3 tháng 3 thuộc cung gì?

Các bạn sinh vào ngày này thuộc cung Song Ngư. Đứng ở vị trí cuối cùng trong 12 cung hoàng đạo, thuộc nhóm nguyên tố Nước. Cung Song Ngư có biểu tượng là hai con cá biển, với sự bảo vệ và chiếu mệnh của sao Hải vương. Những người thuộc cung hoàng đạo này có tính cách kiên định, nghiêm khắc, mạnh mẽ và khó đoán. Họ có tâm tư dễ thay đổi, không nhiều người thấu hiểu được.

Trên đây, Tuổi trẻ và Sắc đẹp đã trả lời cho bạn đọc các câu hỏi xung quanh ngày 3 tháng 3. Hy vọng, những thông tin trong bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc và cung cấp tin tức bổ ích cho độc giả.

Advertisement
Chuyên mục: Blog

0 ( 0 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất