Sữa đậu nành bao nhiêu calo? Sữa đậu nành giảm cân có tốt?

Nguyễn Mai 162

Sữa đậu nành là thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình Việt Nam và là thức uống không thể thiếu vào mỗi bữa sáng. Với phụ nữ thì thức uống giàu dinh dưỡng này còn có khả năng cải thiện nội tiết tố nữ và giảm cân. Vậy sữa đậu nành bao nhiêu calo và có thực sự tốt như vậy? Bài viết này, Tuổi trẻ và Sắc đẹp sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

1. Sữa đậu nành bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì sữa đậu nành là nguồn dinh dưỡng an toàn và được khuyến khích sử dụng. Vì có nguồn gốc từ thực vật nên nhiều người lựa chọn đây là thực phẩm giúp mình giảm cân. Vậy sữa đậu nành bao nhiêu calo?

Một cốc sữa đậu nành cung cấp cho cơ thể 140 calo
Một cốc sữa đậu nành cung cấp cho cơ thể 140 calo

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, trong 100ml sữa hạt này có chứa khoảng 54 calo. Đây được coi là mức calo trung bình và phù hợp cho những chị em giảm cân. Như vậy, một ly sữa đậu nành khoảng 250ml sẽ chứa khoảng 125 – 140 calo. Đối với sữa không đường thì lượng calo sẽ thấp hơn, chỉ khoảng 80 calo.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong sữa đậu nành

Thành phần dinh dưỡng là yếu tố quyết định sữa đậu nành bao nhiêu calo. Thức uống này rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, còn rất giàu protein và các các axit béo không bão hòa như omega-3, omega-6. Ngoài ra, loại sữa này cũng chứa hàm lượng cao các chất xơ, chất béo. Sữa đậu nành có chứa nhiều vitamin B1, B2, B6, K, D cùng các khoáng chất như kali, mangan, đồng, sắt.

3. Sữa đậu nành có tác dụng gì?

Sữa đậu nành được làm từ các hạt đậu nguyên chất sẽ rất tốt cho sức khỏe. Vì là loại sữa có nguồn gốc từ thực vật nên không chứa các gốc tự do. Nhờ thế mà cơ thể sẽ được cải thiện sức khỏe từng ngày. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu nhờ uống loại sữa hạt này thường xuyên:

  • Phòng ngừa bệnh ung thư vú ở phụ nữ nhờ isoflavone giúp cải thiện nội tiết tố nữ
  • Giảm nồng độ cholesterol trong máu
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp
  • Ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương
  • Chống lão hóa da hiệu quả
Sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể
Sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể

4. Uống sữa đậu nành có bị béo không?

Căn cứ vào lượng calo có trong sữa đậu nành bạn cũng biết được rằng thức uống này không hề gây béo. Đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào rất tốt cho cơ thể, thậm chí còn giúp hỗ trợ giảm cân. Protein có trong sữa giúp xây dựng cơ bắp và kích thích đốt cháy mỡ thừa. Vì thế mà các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên rằng cần chú trọng bổ sung protein vào khẩu phần ăn giảm cân, không nên cắt bỏ hoàn toàn trứng, sữa, thịt khi đang trong chế độ siết cân.Vì thế, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về việc sữa đậu nành gây tăng cân. 

Uống sữa đậu nành không gây tăng cân
Uống sữa đậu nành không gây tăng cân

5. Uống đậu nành nhiều có tốt không?

Mặc dù có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng bạn không thể lạm dụng việc uống sữa đậu nành. Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày chỉ nên uống 2 lần, mỗi lần 250ml. Tùy theo thể trạng của mỗi người và lượng sữa nạp vào có thể thay đổi. Tuy nhiên, hãy coi đây là thực phẩm để bổ sung dưỡng chất chứ không phải là thực phẩm thay thế hoàn toàn các bữa ăn.

6. Thời điểm tốt nhất để uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành bao nhiêu calo không liên quan đến thời điểm bạn lựa chọn uống sữa. Không phải bạn uống vào lúc khác nhau thì lượng calo này sẽ thay đổi. Bạn có thể uống sữa đậu nành vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất là bữa sáng và tối trước khi đi ngủ. 

Thời điểm tốt nhất để uống sữa đậu nành là sáng và tối trước khi đi ngủ
Thời điểm tốt nhất để uống sữa đậu nành là sáng và tối trước khi đi ngủ

 

7. Uống sữa đậu nành có gây vô sinh?

Nhiều người cho rằng, sữa đậu nành có tác dụng lớn đối với việc ổn định và tăng cường nội tiết tố nữ estrogen. Vì thế, mà đây là thực phẩm không dành cho nam giới. Nếu uống nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố ở phái mạnh và thậm chí có thể gây vô sinh? Các chuyên gia đã chỉ ra đây là một quan niệm sai lầm. Sữa đậu nành không hề ảnh hưởng tới tinh trùng nên không thể gây vô sinh.

8. Ai không nên uống sữa đậu nành?

Theo y học cổ truyền thì đậu nành có tính hàn, hoạt lợi nên một số người được khuyên là không nên sử dụng sữa từ loại hạt này. Thay vì quan tâm đến sữa đậu nành bao nhiêu calo, thì bạn cần để tâm xem liệu mình có phải là đối tượng cần tránh uống thực phẩm này hay không? 

người bị bệnh dạ dày không nên uống sữa đậu nành
người bị bệnh dạ dày không nên uống sữa đậu nành

 

Người bị bệnh dạ dày và có đường ruột kém không nên uống sữa đậu nành bởi dạ dày sẽ bị kích thích tiết nhiều axit hơn. Dưới tác động của một số chất xúc tác, loại sữa này sẽ sinh ra khí gây chướng bụng, đầy hơi.

Advertisement

Những ai đang điều trị bệnh và có sử dụng kháng sinh cũng cần tránh uống sữa đậu nành. Thành phần erythromycin có thể gây nên phản ứng hóa học và làm giảm tác dụng của thuốc. Người bị sỏi thận cũng là đối tượng không nên uống sữa đậu nành. Phụ nữ có tiền sử ung thư vú, buồn trứng hoặc tử cung cần tránh xa loại sữa này bởi có thể làm tế bào ung thư phát triển.

Không nên uống sữa đậu nành khi cơ thể đang ở trạng thái phục hồi sau phẫu thuật. Khi đó các chức năng của cơ thể không đủ khỏe để hấp thụ được dinh dưỡng có trong sữa đậu nành mà ngược lại dễ dẫn đến tiêu chảy. Phụ nữ có thai và cho con bú nên sử dụng loại sữa này với lượng nhỏ để không ảnh hưởng đến trẻ.

Sữa đậu nành bao nhiêu calo đã được Tuổi trẻ và Sắc đẹp giải đáp chi tiết qua bài viết trên. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về việc sử dụng thức uống này. Chúc bạn sức khỏe và có lối sống khoa học.

Advertisement
Chuyên mục: Dinh DưỡngSức Khỏe

5 ( 1 bình chọn )

Tin liên quan

Tin mới nhất